Chúa Nhật 34 thường niên, Lễ Chúa Kitô Vua Trời Đất, ngày 25.11.2006

Đn 7,13-14; Kh 1,5-8; Ga 18,33b-37.

"Ai thuộc về chân lý thì nghe tiếng tôi"

Khi viết những hàng suy niệm về Lễ Chúa Kitô Vua Trời Đất, được toàn thể Hội Thánh kính mừng trọng thể vào Chúa Nhật 34 thường niên kết thúc năm phụng vụ B, toàn thể thế giới đang sống trong mối căng thẳng sau vụ nhà cầm quyền cộng sản Bắc Hàn cho thử trái bom nguyên tử đầu tiên…

Thế giới cũng vừa kỷ niệm 5 năm biến cố, tòa nhà thương mại Tháp Đôi ở New York bị quân khủng bố Hồi giáo cưỡng chiếm hai máy bay dân sự đâm thẳng vào ngày 11.9.2001, khiến tòa nhà bị sập tan tành, gây cho bao ngàn nạn nhân vô tội bị vùi dập! Tiếp theo đó, đã xẩy ra bao cuộc chiến tranh đẫm máu khác. Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 15.7.2006 đăng trên báo Seattle Times, ông nguyên Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Newt Gingrich cho rằng Hoa Kỳ đang ở trong Thế Chiến III và tổng thống Bush nên công bố như vậy.

Ba bài đọc Chúa Nhật hôm nay đưa ra một chiến lược khác để xây dựng hòa bình thế giới :

- Bài đọc I (Đn 7,13-14) : Đaniên thấy một thị kiến trong đó Con Người được trao quyền thống trị mọi người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ.

- Bài đọc II (Kn 1,5-8) : đoạn sách Khải huyền này mô tả Đức Giêsu là Vua : Vì yêu thương chúng ta, Ngài đã lấy máu mình rửa sạch mọi tội lỗi của chúng ta. Sau khi chịu nạn chịu chết, Ngài được tôn lên làm Vua mọi loài. Ngài làm cho chúng ta trở thành vương quốc của Ngài.

- Tin Mừng Thánh Gioan ghi lại đoạn cuối của cuộc đối thoại công khai giữa Chúa Giêsu (bị cáo) và quan tòa Philatô (Ga 18,33b-37) : Đức Giêsu tuyên bố với Philatô "Tôi là vua": Philatô hỏi "Vậy ông là vua ư ?". Đức Giêsu vừa đáp vừa giải thích : "Quan nói đúng, tôi là vua." "Nhưng nước tôi không thuộc thế gian này." "Tôi sinh ra và đến trong thế gian này chỉ để làm chứng về Chân lý". "Ai thuộc về chân lý thì nghe tiếng tôi".

Qua những câu trả lời trên, Chúa Giêsu tuyên bố Ngài là Vua, Nước của Ngài không thuộc về thế gian này. Ngài là Vua của Chân lý, nước Ngài là nước của Sự Thật. Tất cả thần dân của Ngài là những người biết nghe và làm chứng về Chân Lý.

1) Mừng lễ Chúa Giêsu hôm nay, mỗi tín hữu xác tín rằng: từ ngày lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, Kitô hữu là dân của Chúa, là công dân Nước Trời, có nhiệm vụ nghe tiếng của Vua Sự Thật để làm chứng tá cho Chân ly. Vương quốc của Vua Giêsu là vương quốc của Sự thật : "Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi" (Ga.18,37). Làm chứng cho sự thật đòi hỏi Kitô hữu sống ngay thẳng, không an gian nói dối, không chạy theo lối sống lợi nhuận hôm nay và nhất quyết không bị đảo điên vì những lùa lọc, ích kỷ và gian dối của xã hội đen!

2) Mừng lễ Đức Giêsu Kitô, Vua vũ trụ: Hoàng tử hoà bình, Ông Vua thái bình, Vua của sự thật và tình yêu hôm nay, Hội thánh mời gọi chúng ta không được chạy trốn khỏi thực tại của cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội. Nhưng hãy nhìn vào thế giới hôm nay với bao cảnh thất nghiệp, nghèo đói, lạc hậu, bất công! Với bao tệ nạn tham nhũng, ma tuý, mafia, sida! Với bao nhiêu thiên tai lũ lụt, động đất, cháy rừng… Hãy ra công gắng sức xây dựng cho nước của Sự Thật và Tình Yêu.

Mừng lễ Đức Giêsu Kitô, Vua vũ tru, chúng ta kêu xin Chúa“ra tay cứu chúng ta cho khỏi sự dữ“ cả phần hồn lẫn phần xác. Xin cứu chúng ta khỏi tay ma quỷ. Xin cứu chúng ta khỏi chết muôn đời.