"Liên minh thế giới chống án tử "

VATICAN 29/11/2002 (XENIT. org). - Thông tấn xã Fides đã nhắc nhở ngày Thứ Bảy 30/11, sẽ triển khai Ngày Thế giới Đầu tiên chống án tử, thông tấn xã Fides đã nhắc nhở.

Cộng đồng Sant'Egidio, cũng như những Tổ chức chính phi chính phủ thế giới dấn thân trong trận chiến chống án tử, kết hợp trong "Liên minh chống án tử" đã tuyên bố ngày thứ bảy 30/11 như Ngày Thế giới Đầu tiên chống án tử.

Niên hiệu này tương ứng với sự loại bỏ đầu tiên án tử trong the giới phương tây do Ðức Công tước Cả của xứ Toscane, ngày 30/11/1786.

Chúng ta nên nhớ rằng ngày 30/3/2001, trước Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp quốc, tại Genève, tổng thống nước Công hòa Pháp, Jacques Chirac, là nguyên thủ Quốc gia thứ nhất kêu gọi "hủy bỏ phổ quát án tử (x. www. elysee. fr).

Ngày 21/6/2001, nhân dịp khai mạc, tại Strasbourg, đại hội thế giới lần đầu chống án tử, tổng thống Pháp đã gởi một văn thư ủng hộ tới M. Michel Taube, chủ tịch hiệp hội "Cùng nhau chống Án Tử".


Tổng Thống Chirac viết: "Đây là một trận chiến phải điều khiển cách quyết liệt và xác tín. Bởi vì không tòa xử nào là không lầm lẫn và mổi vụ hành hình có thể giết một kẻ vô tội. Bởi vì không gì có thể biện minh cho việc hành hình những vị thành niên hay những người mắc bệnh tâm thần. Bởi vì không bao giờ sự chết có thể tạo nên một hành vi công lý".

Nhân dịp Ngày Thế giới Đầu tiên chống án tử, hơn 60 thành phố bên châu Âu và trong thế giới sẽ liên kết với nhau bằng cách thắp sáng, sau khi mặt trời lặn, một đài kỷ niệm tượng trưng, và bằng những sáng kiến khác trên vấn đề này.

Theo những dữ kiện của Cộng đồng Sant'Egidio, 76 nước đã hủy bỏ án tử đối với tất cả mọi tội ác, 14 nước hủy bỏ cho những tội thông thường, và 21 nước đã hủy bỏ án tử do sự kiện là từ 10 năm nay không còn áp dụng án đó nữa (cộng chung 111 nước).

Còn 86 nước trong năm lục địa luôn luôn giữ án tử. Chiến dịch quốc tế đình chỉ phổ quát những vụ hành quyết, bắt đầu năm 1998, cho tới bây giờ đã thâu được 4. 487. 895 chữ ký.