Rome: Các tổ chức liên minh quốc tế tôn giáo và nhân quyền đã tuyên bố ngày 30/11 là Ngày Thế Giới chống Án Tử Hình.


Cộng Ðoàn Thánh Egidio có trụ sở tại Roma, là một cộng đoàn Giáo Dân Công Giáo đã phối hợp sáng kiến của Tổ Chức Liên Minh Thế Giới chống Án Tử Hình, đã tuyên bố Ngày Thế Giới chống Án Tử Hình trong cuộc họp báo vào ngày 22/11.

Phát ngôn viên của Cộng Ðoàn Thánh Egidio, ông Mario Marazziti cho biết mặc dầu 76 quốc gia đã hủy bỏ án tử hình cho tất cả mọi tội phạm, nhưng 86 quốc gia vẫn còn tiếp tục thi hành bản án tử hình, 14 quốc gia còn giữ án tử nhưng hủy bỏ không áp dụng cho hầu hết các tội phạm, 21 quốc gia khác vẫn còn giữ bản án tử hình nhưng trên thực tế đã không thi hành bản án trong vòng hơn 10 năm qua.

Ông Mario Marazziti cũng nói, một cách riêng Hoa Kỳ là một trong những quốc gia vẫn còn thi hành án tử hình, chính vì thế khó lòng mà thuyết phục được Liên Hiệp Quốc tuyên bố dành lấy một ngày để phê phán và giáo dục chống án tử hình.

Thay vào đó, ngày 30/11 là ngày khởi xướng trong dân, được sự ủng hộ bởi các tổ chức phi chính phủ, bao gồm Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế. Ngày này được chọn vì cũng là ngày kỷ niệm một chính quyền đã đầu tiên quyết định bải bỏ án tử hình.

Ðại Công Tước tại Tuscany lúc đó còn là một vùng biệt lập đã thi hành bải bỏ án tử hình vào năm 1796, sau khi đồng ý sát nhập vào lãnh thổ Ý vào năm 1861 với một điều kiện là dẫu Ý áp dụng án tử hình, nhưng không được thi hành và áp dụng tại vùng Tuscany.

Trong ngày kỷ niệm này 30/11, có ít nhất 24 chính quyền trong thành phố của 9 quốc gia đã nhiệt liệt hưởng ứng chiến dịch "Những Ðô Thị Nhân Sinh chống Án Tử Hình". Các kiến trúc lịch sử và các đài kỷ niệm, từ hí trường Colosseum tại Roma cho tới Tòa Thị Sảnh Thành Phố Nữu Ước, sẽ được chưng đèn thắp sáng vào suốt buổi tối 30/11.

Ông Marazziti cũng cho biết tại một số quốc gia như Hoa Kỳ đa số dân chúng vốn ủng hộ án tử hình, nhưng ngày nay dân chúng không còn ủng hộ án tử hình mạnh mẽ như từng xảy ra 3 năm trước đây.

Tại Pháp, vào năm 1981 khi chính quyền Pháp tuyên bố hủy bỏ án tử hình, một cách chung dân chúng thiên và chống với tỉ lệ 50-50%. Nhưng ngày nay 70% dân Pháp cho biết là họ chống án tử hình.

Ông Marazziti kết luận: "Ðiều này cho thấy hủy bỏ án tử hình thăng tiến văn hoá sự sống".