Indianapolis: Vào ngày thứ Ba 24/5 vừa qua, Thống Đốc Mitch Daniels đã khước từ thỉnh nguyện cuối cùng ân xá cho tử tội Gregory Scott Johnson, ông là người đã trở lại đạo Công Giáo khi còn ở trong tù, và đã bị hành quyết bằng liều độc dược vào đúng 12 giờ 28 sáng sớm ngày thứ Tư 25/5 tại Thành Phố Michigan, Hoa Kỳ.

Ông Johnson đã bị lãnh án tử hình vì tội ăn trộm, giết bà cụ Ruby Hutslar 82 tuổi tại Anderson, Indiana và nổi lửa đốt căn nhà của cụ để phi tang tông tích vào ngày 23/5/1985 khi Johnson mới tròn 20 tuổi.

Tử tội Johnson đã xin Thống Đốc Daniels ân xá giảm án tử hình thành án chung thân không ngày tại ngoại hay xin được hoãn lại án tử hình vào một ngày khác để ông ta có thể hiến một phần lá gan của mình cho người em ruột Debra Otis tại Anderson, là người mắc bệnh sơ gan, một triệu chứng chai gan không phải vì nghiện rượu và cần phải cấy ghép lá gan khác.

Trong buổi biểu quyết tại Trung Tâm Chính Phủ Indiana ở Indianapolis, ban giảm án của Tiểu Bang đã bỏ phiếu 4-0 đề nghị Thống Đốc Daniels không ban ân xá cho tử tội Johnson.

Cách đó trước một tuần, Tòa Thượng Thẩm Indiana cũng đã từ chối đơn thỉnh cầu xin hoãn lại án tử cho Johnson.

Trong một thông tư đưa ra cho báo chí, Thống Đốc Daniel nói rằng “sau khi duyệt xét lại và nghiên cứu một cách không thiên vị của chính Thống Đốc, ông ta đã không thấy cơ sở nào để cho lần thứ hai đối với các biểu quyết của quan tòa hay khước từ lời đề nghị của ban ân xá.”

Ông thống đốc cũng thừa nhận đến Johnson đã thỉnh cầu một sự hoãn lại tạm thời cho án tử hình, để ông ta có thể qua những giám định y khoa hầu xác định xem ông có thích hợp để hiến gan cho người em của ông hay không.

“Xét đến liên hệ gia đình, tôi đã chấp nhận đến động cơ thúc đẩy thành thật của Ông Johnson để cống hiến điều này. Nếu sự đề nghị của ông ta mang đến một sự thuận lợi rõ ràng, y khoa chứng minh được đối với người em gái của ông, tôi sẽ xét đến một sự trì hoãn ngắn ngủi để tìm ra một đường lối để làm toại nguyện lời thỉnh cầu này. Thế nhưng cuối cùng, tối đã không đối đầu được với quyết định đó”.

“Lời khuyên của các chuyên viên y khoa, bao gồm đến chính chuyên khoa của Debra Otis (em gái Johnson), đã khẳng định rằng cô ta (Otis) không nên đeo đuổi một thủ tục với Johnson là một người hiến gan, nhưng tốt hơn là sẽ chấp nhận cấy ghép cơ phận qua thủ tục thông thường”.

Người Mẹ của Johnson là cụ Alice Newman ở tại Anderson đã nói trước khi ban ân xá đưa ra biểu quyết rằng, nếu hoãn lại án tử để hiến gan cho người em, thì sự hành quyết của con trai cụ thật là khắc nghiệt đối với người con gái của cụ.



Cụ nói: “ Tôi đang hy vọng họ sẽ ân xá. Nhưng nếu họ không cho thì mong rằng họ sẽ ban cho nó một nguyện ước cuối cùng của nó là giúp đứa em nó với lá gan của mình. Đó là một điều tích cực mà nó có thể làm. Họ không biết gì về sự hiến cơ phận mang ý nghĩa như thế nào đối với con người. Chồng tôi cũng đã ghép thận cách đây 2 năm rưỡi". Cụ Newman cũng nói là Johnson cũng muốn giúp đỡ người cha để hiến một trái thận của mình vào thời điểm đó.

Johnson đã xin trở lại đạo Công Giáo cách đây 4 năm vào năm 2001 khi Johnson đã bị giam một nơi đặc biệt chờ ngày đưa đi hành quyết. Cụ Newman là một người theo đạo Tin Lành Giáo Hội Thống Nhất Chúa Kitô. Bà cảm thấy yên lòng vì sự kiện là đứa con của cụ đã lớn lên gần gũi với Thiên Chúa hơn.

“Nó cho tôi một sự bằng an trong tâm trí nhiều hơn khi biết rằng nó sẵn sàng để trở về với Chúa. Nó nói nó đã sẵn sàng. Nếu đó là những gì họ muốn làm thì nó sẵn sàng. Thế nhưng phần tôi thì chưa sẵn sàng. Một người mẹ sẽ không bao giờ sẵn sàng vì người mẹ phải giả sử chết trước những đứa con của mình”.

Cụ Newman bày tỏ tiếp “không ai biết được vết thương mà một người mẹ phải trải qua khi những điều như thế này xảy đến” cho đứa con của mình. “Đôi khi tôi cảm giác nó là một sự trừng phạt đối với người mẹ nhiều hơn là đối với một người phạm tội. Tôi yêu mến các con tôi vô bờ bến cũng như bất kỳ người mẹ nào khác yêu thương con mình. Tôi không cảm thấy con trai tôi sẽ từng làm những chuyện như thế nếu nó không bị ảnh hưởng bởi cần xa”.

Cụ Newman không hề nghĩ rằng con người sẽ bị hành quyết vì tội phạm.

Khi nói đến thân nhân gia đình của nạn nhân bị giết, là những người đã cảnh giác ban ân xá hãy tiến hành án tử hình, cụ bà Newman nhận định: “Tôi không biết họ sẽ kết thúc thế nào để người khác bị hành quyết. Nó chẳng làm người thân sống lại. Phần tôi cảm nghĩ, thật sự là sự tức giận nhiều hơn và mong ước báo thù hơn là kết thúc”

Đến ngày tử tội Johnson bị đưa ra hành quyết, có lẽ không một người nào đau đớn xót xa hơn chính là cụ bà Alice Newman, mẹ ruột của Johnson, cụ không còn can đảm để ra phòng hành quyết nhìn con lần cuối, cụ quyết định ở tại gia và ở lại trong phòng âm thầm cầu nguyện cho đứa con đang vào những giây phút cuối cùng trong cuộc đời.