Indianapolis- Hoa Kỳ: Tử tội Marvin Bieghler đã xin theo đạo Công Giáo và lãnh nhận các bí tích tại Nhà Tù Indiana ở Thành Phố Michigan, Ind., trước giờ hành quyết 8 tiếng vào ngày 26/1 vì tội giết 2 vợ chồng Tommy và Kimberly Miller tại căn nhà trọ của họ gần Russiaville vào năm 1981.

Tử tội Bieghler đã bị hành quyết vào sáng sớm thứ Sáu 27/1 sau khi Tòa Thượng Thẩm đã bác bỏ đình hoãn hành quyết của Tòa Kháng Án biện hộ đến tính chất luật pháp của liều thuốc độc.

Cũng vào ngày thứ Năm 26/1, Thống Đốc Mitch Daniels của bang Indiana đã khước từ ban ân xá để xuống án chung thân không ngày tại ngoại cho Bieghler.

Bieghler thú nhận rằng ông là người buôn bán thuốc phiện, nhưng không nhận tội đã giết gia đình Miller tại thôn quê thuộc quận Howard.

Linh Mục Thomas McNally tại South Bend thuộc Dòng Thánh Giá, là người đã tình nguyện làm Linh Mục Tuyên Úy cho trại tù trong 3 năm, cho biết rằng tử tội Bieghler đã xin gia nhập đạo Công Giáo.

Cha McNally đã dành thời gian riêng cho tử tội Bieghler 58 tuổi này trong suốt buổi chiều và tối ngày 26/1 lúc đó Bieghler vẫn còn trong tình trạng hoãn lại án tử hình. Marvin Bieghler là cựu chiến binh Thủy Quân đã từng chiến đấu trên chiến trường Việc Nam.

Cha McNally cho biết: "Tôi không có mặt trong giờ hành quyết, khi tôi rời khỏi nhà tù, sự hoãn thi hành án tử vẫn còn hiệu nghiệm".

Nói vói tờ báo The Criterion, tờ báo Công Giáo của Tổng Giáo Phận Indianapolis, Cha cho biết Bieghler là một Kitô hữu và đã được rửa tội.

"Tôi đã chấp thuận để ông ta gia nhập Giáo Hội Công Giáo vào 4g30 chiều theo lời yêu cầu của ông ta. Ông ta đã nhận phép giải tội vào lúc đó. Anh đã xưng tội riêng. Sau đó vào buổi tối, ông ta nhận Bí Tích Thánh Thể, và Phép Xức Dầu, là những bí tích cuối cùng ông ta lãnh nhận trong phòng giam trước sự hiện diện của luật sư biện hội và 2 người canh tù.

Cha McNally nói trong những tuần trước khi Bieghler bị hành quyết, ông ta đã khuyến khích những bạn tù hãy xét lại để gia nhập Giáo Hội Công Giáo.

"Khi thời gian đã gần kề, ông ta trở nên quan tâm và đã xin để được nhận vào giáo hội Công Giáo. Ông ta đã sửa soạn để về nhà với Thiên Chúa. Ông ta chắc chắn đã sẵn sàng để về cùng Thiên Chúa và xem ra ông ra rất bình tĩnh cho dù án tử có thi hành hay không."

"Về phần của ông ta, nếu hoãn lại án tử điều đó đối với ông cũng tốt thôi. Nhưng nếu bị bác bỏ như đã xảy ra thì đối với ông ta cũng tốt nữa".

Trong một lá thư của Bieghler được nhà tù đưa ra trong đó có nói "Tôi tin vào Thiên Chúa, Quốc Gia, Lực Lượng Thủy Quân. Cái chết ô nhục. Gởi tới con tôi, các cháu và những đứa con riêng, các con vẫn luôn luôn nằm trong trái tim cha".