St Louis- Hoa Kỳ: Trong một lá thư mục vụ chống lại án tử hình của các giám mục tại bang Missouri Hoa Kỳ, nhắc lại cái chết của Chúa Giêsu vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh là một cơ hội để suy nghĩ đến giáo huấn Công Giáo và án tử hình.

Các Đức Giám Mục viết: "Người đã bị án tử cách bất công và xử tử trên một thập tự giá, một hình thức án tử hình dã man nhất thời bấy giờ".

Càng thêm bạo lực "không phải là một giải quyết cho các vấn đề xã hội".

Thư mục vụ cũng tóm tắt lại giáo huấn giáo hội và bàn thảo đến Chiến Dịch của Công Giáo Chấm Dứt Án Tử mà đã được các Giám Mục Hoa Kỳ phát động vào hồi năm ngoái. Trong lá thư cũng nói đến Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khuyến khích con người trở nên những người "phò sự sống vô điều kiện" và xác định một sự cam kết để nâng đỡ các nạn nhân và gia đình họ.

Lá thư mục vụ được ấn ký bởi Đức Tổng Giám Mục Raymod L. Burke, Giám Mục Phụ Tá Robert J.Hermann tại St Louis và Giám Mục Robert W. Finn tại Kansas City- St Joseph, Giám Mục John R. Gaydos tại Jefferson City và Giám Mục Hohn J. leibrecht tại Springfield - Cape Girardeau. Giám Mục từ nhiệm Raymond J. Boland tại Kansas City- St Joseph cũng ký vào lá thư mục vụ này.

Một văn thư cũng đi kèm với lá thư mục vụ nói đến những diễn biến hồi gần đây, đem lại niềm hy vọng liên quan đến án tử hình và mang đến sự học hỏi cho các giám mục.

Vào ngày 1/2/2006, toà Thượng Thẩm Hoa Kỳ đã bác bỏ đơn thỉnh cầu từ bang Missouri thi hành án tử vào ngày đó cho tử tội Michael Taylor. Kết quả là Tòa Chống Án số 8 sẽ ra phiên tòa vào ngày 18/4 tới đây để xác định lại liều thuốc độc để thi hành án tử có phải là sự trừng phạt vô nhân và dã man bất hiến hay không.

Các Giám Mục đã kêu gọi các tín hữu Công Giáo hãy cầu nguyện để chống lại án tử và liên lạc với các viên chức liên hệ vận động để đình hoản án tử.

Theo lời bà Rita Linhardt thuộc Hội Đồng Công Giáo Missouri nhận định "Lá thư mục vụ này rất hợp thời. Sự can thiệp của tòa án mới đây đặt trọng tâm đến việc xử tử vô nhân đạo. Bởi vì người Công Giáo tin đến sự thánh thiêng nhất của sự sống, việc thi hành giết người được tiểu bang chấp thuận loại trừ tất cả chúng tôi".

Bà cũng nhấn mạnh đến những nghiên cứu đã cho thấy án tử hình không phải là một sự ngăn cản và nó tốn kém để xử tử người ta hơn là giam họ chung thân trong tù bởi vì tốn phí do các vụ chống án.

Bà Rita nói thêm rằng 124 tử tội đã thoát khỏi án tử hình bởi vì bằng chứng được phanh phui trong các vụ kiện của họ đã xá miễn án tử cho họ. Những buộc tội sai lầm vẫn còn là một sự sợ hãi có thật, một phần vì dựa vào sự nhận diện của nhân chứng.

Bà Rita nói các Giám Mục tiếp tục quan tâm đến các nạn nhân bị giết và gia đình họ. "Chúng tôi nhạy cảm đến những cảm giác và nhận thức những thời điểm khó khăn mà họ đang trải qua".

Các Giám Mục nói án tử đem đến một biểu quyết và sự bào chữa ảo tưởng "nhưng không một thi hành nào, ngay cả để việc xử tử, có thể mang trở về một người thân hay hàn gắn những vết thương khủng khiếp. Sự đau thương và sự mất mát của người chết không thể nào xóa đi được bằng một cái chết khác".

Tại Illinois, một vị thuyết giảng đã trình bày một sự liên hệ tương tự đến Mùa Chay và việc chủ trương chấm dứt án tử, đó là nữ tu Helen Perjean, thuộc dòng Thánh Giuse tại Medaille và cũng là tác giả một cuốn sách bán chạy nhất "Một người chết đang đi" (Dead Man Walking) và một cuốn sách vừa được xuất bản hồi gần đây là cuốn "Cái Chết của Những Người Vô Tội" (The Death of Innocents).

Nữ Tu đã thuyết giảng tại hội trường của Đại Học Công Giáo tại Giáo Phận Joliet và khuyến khích các thính giả hãy trở thành những người vận động mạnh mẽ hơn chống lại án tử, đặc biệt là trong Mùa Chay này.

Nữ Tu Perjean, cũng là một thuyết trình viên chính vào ngày 4/4 trong buổi diễn thuyết hàng năm "Signum Fidei" tại Đại Học Lewis, đã kêu gọi tất cả các thính giả hãy can dự vào một cuộc đối thoại với những người họ gặp gỡ, hầu cổ võ một sự hiểu biết rõ ràng hơn đến các vấn đề liên quan đến án tử.

Nữ Tu Perjean đã nhắn nhủ mọi người hãy trở thành "những mũi dùi luân lý" trong những ngày cuối cùng của Mùa Chay về án tử, nhắc nhở họ hãy thay mặt cho tất cả nhân loại trở thành những nhà vận động phò sự sống.