Phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ hủy bỏ hằng trăm bản án tử hình, và tuyên bố những cuộc hành quyết những tử tù bệnh tâm thần là vi hiến đang gây hứng khởi cho các phong trào vận động Chống Lại Án Tử Hình của giới Công Giáo.

Phát ngôn viên của Cộng Đồng Thánh Egidio, đặt trung tâm ở Rôma, cô Mario Marazziti, cho biết: "Hai quyết định của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ hủy bỏ hằng trăm bản án tử hình, nhất là, đã tuyên bố những cuộc hành quyết những tử tù bệnh tâm thần là trái với hiến pháp, đã cho thấy tầm quan trọng của việc xét lại vấn đề thay đổi cảm thức chung, của ý kiến chung”.

Xin quý vị hãy tham gia cuộc vận động Chống Lại Án Tử Hình của Cộng Đồng Thánh Egidio. Những tấm card để ủng hộ cuộc vận động này đang được phổ biến ở các trạm bưu điện. Tuy nhiên, quý vị có thể thực hiện việc ủng hộ cuộc vận động này bằng cách ký tên vào thỉnh nguyện thơ ở Web site của Cộng Đồng Thánh Egidio http://www.santegidio.org/en/pdm/index.htm.

Mục tiêu của cuộc vận động này là làm sao tổng hợp được 5 triệu chữ ký để đệ trình lên ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan trong cuộc họp khoáng đại tới đây.

Theo thống kê của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế thì năm ngoái có 3,038 người bị tử hình ở 31 quốc gia, gấp đôi năm trước đó mặc dù hơn 100 nước đã hủy bỏ bản án tử hình. Cuộc vận động xin chữ ký khắp thế giới này được ủng hộ bởi tổ chức Ân Xá Quốc Tế, cũng như được tổ chức US M2000 do Sơ Helen Prejean, tác giả cuốn sách bất hủ "Người Chết Bước Đi" (Dead Man Walking), thành lập.

Ngoài các vị lãnh đạo tinh thần của Công Giáo như ĐHY Roger Roger Etchegaray, cựu Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh Về Công Lý Và Hòa Bình, ĐHY James Francis Stafford, Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh Về Giáo Dân, một số các vị lãnh đạo tinh thần của các tôn giáo bạn cũng ủng hộ cuộc vận động này, trong đó có Đức Dalai Lama, ĐTGM George Carey, Chủ Tịch Giáo Hội Hiệp Thông Anh Giáo; và Frances Alguire, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Phái Methodist Thế Giới.

Cộng Đồng Thánh Egidio hy vọng sẽ cử hành được Ngày Thế Giới Chống Án Tử Hình đầu tiên vào ngày 30/11/2002.