San Francisco: Văn phòng tòa Tổng Giám Mục San Francisco lên tiếng hành quyết tử tội 76 tuổi Clarence Ray Allen tại California vào ngày Thứ Ba 17/1 là "đục khoét sự cam kết của xã hội tôn trọng đến phẩm giá của từng con người được Thiên Chúa ban cho" và thất bại đối đầu đến mục đích làm xã hội an toàn hơn.

Đức Giám Mục Phó John C. Wester là Giám Quản Tông Tòa của TGP San Francisco trong thời gian cho tới khi Đức Tổng Giám Mục George H. Niederauer sẽ nhậm chức cai quản TGP vào ngày 12/2 tới đây. Đức Cha nói rằng vì tuổi tác và nhiều chứng đau yếu của Allen trong cuộc đời tù không có ngày tại ngoại, đã là một sự trừng phạt công bằng và đúng đắn".

Trong một thông tư, Đức Giám Mục Wester nói " Chúng ta phải tự hỏi mình và hỏi những người bạn công dân liệu sự bạo lực ra lệnh hành quyết của tiểu bang.. không phải là góp phần cho một văn hóa chết mà sự tôn trọng nhân phẩm và giá trị quý báu đến đời sống của từng con người đã bị suy giảm đi hay sao."

Ngài cũng kêu gọi dân chúng California "hãy suy nghĩ cho cẩn thận liệu sử dụng án hành quyết có làm cho xã hội chúng ta an toàn hơn không".

"Cần thiết phải có trát lệnh đình hoãn để đánh giá án tử hình có phục vụ lợi ích chung và bảo đảm an toàn cho phẩm giá con người không. tôi tin rằng nó không cần thiết".

Tử tội Allen đã mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim phải đi bằng xe lăn và gần như bị mù và điếc. Bị án tù chung thân tại trại tù tiểu bang ở Folsom vào năm 1974 vì tội giết người bạn gái của con trai ông, Allen đã lãnh án tử hình vào năm 1982 sau khi bị kết tội mướn người giết một nhân chứng năm 1974 và 2 người ngoài cuộc đã chứng kiến vụ giết nhân chứng vào năm 1980.

Mặc dầu tin tức báo chí đưa tin Clarence Ray Allen là tử tội cao niên nhất bị hành quyết tại Hoa Kỳ, thế nhưng thật sự người bị hành quyết cao niên nhất là cụ John B. Nixon 77 tuổi đã bị hành quyết vào hồi 14/12 tại Mississippi.

Đức Cha Wester nói mặc dầu " chúng ta phải thừa nhận và tôn trọng đến sự đau khổ và thương tiếc" của gia đình và bạn bè của 4 nạn nhân. Gia đình Allen và cộng đồng thổ dân Mỹ đã nhớ tới ông và cầu nguyện cho ông. Allen là người thổ dân Choctaw.

"Tiểu bang có quyền đòi hỏi sự trừng phạt vì những hành vi ghê tởm và có bổn phận để bảo vệ cộng đồng khỏi những hành vi gian ác". Nhưng Đức Cha Wester ghi chú lời nói của Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong chuyến viếng thăm St Louis - Hoa Kỳ vào năm 1999: "Một dấu chỉ hy vọng là gia tăng sự nhận thức đến phẩm giá con người phải không bao giờ bị tướt đoạt đi, ngay cả đến trường hợp một người nào đó đã làm tội ác kinh khủng. Xã hội tân thời có những phương tiện tự nó bảo vệ, mà lại không thể chắc chắn để cải hóa tội nhân".

Thống Đốc California, ông Arnold Schwarzenegger đã khước từ ban ân xá cho Allen vào ngày 13/1 và tòa Thượng Thẩm đã từ chối quyết định hoãn ngày hành quyết.