Taizé ở Milano : 50.000 bạn trẻ châu Âu họp mặt để « làm cho hy vọng lan tỏa »

Roma, ngày 14/12/2005 (Zenit) - Một thông báo của Taizé loan báo sẽ có chừng 50.000 bạn trẻ từ khắp châu Âu về họp mặt ở thành phố Milano, nuớc Ý, vào những ngày cuối năm 2005 với chủ đề : « hãy làm cho hy vọng lan tỏa »

Tất cả các quả chuông ở Milano và vùng ngoại ô thành phố sẽ đổ hồi vào chiều ngày 28/12, giờ kinh khai mạc ở Công Viên Triển Lãm. Sư huynh Alois, kế vị Sư Huynh Roger, sẽ ngỏ lời vào giờ kinh nguyện ngày 28 và 31/12/2005. Theo dự đoán của ban tổ chức, chừng 50.000 bãn trẻ từ khắp các nưóc châu Âu sẽ tụ họp về tham dự cuộc họp mặt từ ngày 28 đến mùng 1.1.2006. Mỗi bạn trẻ tham dự sẽ nhận được một bức thư còn dang dở của sư huynh Roger (xem http://www.taize.fr/fr_article2965.html ).

Sư huynh Roger đã bắt đầu viết lá thư hàng năm để gửi cho các bạn trẻ vào dịp họp mặt cuối năm. Vào buổi chiều trước khi bị ám sát, sư huynh đã gọi một sư huynh đến và đọc cho sư huynh này viết những dòng trăng trối sau đây : « Trong chiều huớng mà cộng đoàn chúng ta đã gầy dựng lên trong gia đình nhân loại để có thể mở rộng… ». Nhưng sư huynh đã phải ngừng lại không thể đọc thêm, vì quá mệt. Sau này sư huynh Alois vị nối nghiệp đã suy diễn ý tưởng của sư huynh Roger như sau : « Trong chiều huớng, mỗi bạn trẻ ở Milano được kêu gọi để hoàn thành ơn gọi khi họ tự mở rộng cõi lòng cho lời mời gọi trên và ra công gắng sức để đáp lại bằng chính cuộc đời của mình ».

Giải thích từ « mở rộng », sư huynh Alois viết như sau : « Sư huynh Roger muốn nói rằng : hãy làm tất cả để làm cho mỗi người cảm nhận rõ rệt hơn rằng tình yêu mà Thiên Chúa dành cho tất cả nhân loại thì không có luật trừ. Sư huynh ước mong rằng cộng đoàn nhỏ bé của chúng ta hãy làm sáng tỏ mầu nhiệm này bằng chính cuộc sống của mình, cùng với sự dấn thân khiêm hạ với người khác. Chính vì vậy, chúng ta các sư huynh, chúng ta muốn nêu lên sự thách thức này cùng với tất cả những ai đang theo đuổi hoà bình ở khắp nơi trên thế giới ».

Tất cả cuộc họp mặt ở Milano năm nay từ những gợi hứng cũng như trong cách thức tổ chức đều được soi dẫn bởi ánh sáng và ý nghĩa của lời kêu gọi này. Mỗi ngày các bạn trẻ Công Giáo, Chính Thống Giáo và Tin Lành đến từ các nước châu Âu và từ các lục địa khác sẽ tham dự hai buổi cầu nguyện vào lúc 13g15 và 19g ở Công Viên Triển Lãm. Ngoài ra còn có các buổi hội thảo về các đề tài khác nhau, chẳng hạn : nâng đỡ những đau thương của những người ở xa; sống liên đới với nguời nghèo trong thời điểm của thế giới đại đồng; ý nghĩa của Bí Tích Thánh Thể đối với các Kitô hữu sơ khai; di dân, một thách thức đòi hỏi những giải đáp cụ thể; làm sao chúng ta có thể sống với những tín hữu Hồi giáo ? Lòng hiếu khách trong truyền thốngg Do Thái và Kitô giáo.

Chúng ta có thể biết chưong trình tổng quát trong trang : http://www.taize.fr/IMG/pdf/livret_fr.pdf .

Vào buổi sáng sau giờ cầu nguyện trong 400 giáo xứ, các bạn trẻ sẽ trao đổi với nhau về lá thư trăng trối của sư huynh Roger : « Ai sống bởi Thiên Chúa hãy chọn sống yêu thuơng ». Sư huynh Roger quảng diễn thêm : « Ai chọn sống yêu thương và diễn tả qua cuộc sống của mình sẽ bắt buộc phải dẫn đến một trong những vấn nạn sâu xa nhất này là : làm sao có thể nâng đỡ những niềm đau nỗi khổ của những người ở gần hoặc ở xa ? ».

ĐGH Bênêđictô XVI, Đức Thuợng Phụ Bartholomée thành Constantinople, Đức Thuợng Phụ Alexis thủ đô Mạc Tu Khoa, đức tổng giám mục Rowan Williams ở Canterbury cũng như ông Kofi Annan, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã gửi sứ điệp chúc mừng tới các tham dự viên (xin xem trong http://www.taize.fr/fr_article2971.html .