Hội nghị thuợng Hội đồng Giám Mục Á Châu tố cáo thiếu tự do tôn giáo tại Á Châu

Roma, ngày 30/11/2005 (Zenit) - Trong một thông cáo kết thúc, hội nghị thuợng Hội đồng Giám Mục Á Châu đã tố cáo tình trạng thiếu tự do tôn giáo tại Á Châu. Hội nghị thuợng Hội đồng Giám Mục Á Châu đã họp lần thứ chín từ ngày 18 đến 19/11 tại Roma về đề tài « Thánh Thể và Truyền Giáo ». Phiên họp của hội đồng đặc biệt của Thượng Hội Đồng Giám Mục Á Châu đã được Đức Cha Nikola Eterovic, tổng thư ký của Thuợng Hội Đồng Giám Mục chủ tọa với sự tham dự của các giám mục Á châu.

Các tham dự viên đã kiểm điểm lại các sáng kiến đã đem ra thực hiện trong Năm Thánh Thể giúp giáo dân học hiểu thêm về bí tích này. Trong một thông cáo chung, các thành viên của Hội nghị thuợng Hội đồng Giám Mục Á Châu đã ghi nhận rằng : Giáo hội Công Giáo sống và thường thực thi sứ mạng của mình trong một hoàn cảnh xã hội không mấy thuận lợi. Trong một số quốc gia, ngay cả tự do tôn giáo cũng không được tôn trọng ».

Các giám mục tuyên bố tiếp như sau: « Dẫu vậy, ở Á Châu, Giáo hội vẫn rộng mở để đối thoại với các tôn giáo lớn của lục địa này, bất chấp mọi khó khăn do một vài nhóm qúa khích đặt ra. Trung tín với Thiên Chúa, Con Chiên bị sát tế, Giáo Hội tiếp tục sứ mệnh rao giảng Tin Mừng với tràn đầy hy vọng và vẫn tiếp tục thăng tiến nhân loại với niềm hy vọng rằng những đau khổ gian lao của thời gian hiện nay chính là những biểu hiệu mà Thiên Chúa vẫn ưa thích, để sau này sẽ trở thành mạch sống mạnh mẽ và động lực cho việc rao giảng Tin Mừng cho lục địa Á Châu rộng lớn này »».

Hội nghị năm tới được ấn định vào ngày 17 và 18/11/2006 cũng tại Vatican.