1. Sự phá hoại của các trung tâm trợ giúp mang thai tiếp tục diễn ra trên khắp nước Mỹ

Các tổ chức ủng hộ sự sống và các tòa nhà của Giáo Hội Công Giáo đã liên tục bị tấn công như đập phá, đốt phá, trộmc ắp và vẽ bậy. Các vụ việc bắt đầu trở nên nghiêm trọng vào đầu tháng này sau khi một dự thảo ý kiến bị rò rỉ cho rằng Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã sẵn sàng lật lại phán quyết Roe kiện Wade và đưa vấn đề liên quan đến các chính sách phá thai cho từng tiểu bang giải quyết.

Trong vụ việc mới nhất được báo cáo, một trung tâm trợ giúp thai nghén ở khu vực Seattle đã bị vẽ bậy và bị phá hoại vào sáng sớm ngày 25 tháng 5. Ngoài lớp sơn màu đỏ, ít nhất năm cửa sổ phía trước của Trung tâm mang thai Next Step ở Lynnwood, Washington đã bị đập phá.

Đoạn video an ninh được chia sẻ trực tuyến bởi một người dẫn chương trình phát thanh địa phương cho thấy một người đơn độc mặc đồ đen, phun sơn các khẩu hiệu “Sự trả thù của Jane” và “Nếu phá thai không an toàn, bạn cũng không được an toàn”.

Trung tâm Next Step cung cấp dịch vụ xét nghiệm, siêu âm, tư vấn, hỗ trợ sau phá thai, hỗ trợ mất thai và thông tin nhận con nuôi miễn phí, theo trang web của trung tâm này.

Heather Vasquez, giám đốc trung tâm, nói với người dẫn chương trình địa phương Jason Rantz: “Tôi tin rằng chúng tôi bị tấn công vì rất nhiều người, bao gồm cả người đó, đã hiểu sai, thậm chí là hiểu rất sai về những gì thực sự diễn ra trong một phòng khám tư vấn mang thai.

“Tôi nghĩ rằng có rất nhiều quan niệm sai lầm về những gì đang thực sự xảy ra ở đây. Nhưng không ai trong số họ muốn vào và bạn biết đấy, hãy ở bên chúng tôi và xem điều gì xảy ra hàng ngày. “

Trung tâm vẫn mở cửa và tiếp tục công việc của mình bất chấp thiệt hại, và cảnh sát Lynnwood đã mở một cuộc điều tra về vụ việc.

Loạt tấn công mới nhất nhằm vào các trung tâm trợ giúp mang thai đã bắt đầu tại trụ sở của Wisconsin Family Action, một tổ chức ủng hộ quyền tự do tôn giáo, hôn nhân và trẻ sơ sinh, đã bị đốt cháy ngày 8 tháng 5.
Source:Catholic News Agency

2. Người Công Giáo này đang đi bộ 4.000 dặm xuyên Âu Châu đến Jerusalem

Một phụ nữ 29 tuổi đến từ Tây Ban Nha đang đi bộ 4.000 dặm khắp Âu Châu trong chuyến hành hương đến Giêrusalem.

Carlota Valenzuela bắt đầu cuộc hành trình vào tháng Giêng tại Cape Finisterre ở miền bắc Tây Ban Nha, một điểm mà người La Mã cổ đại coi là “tận cùng của thế giới”.

Mục tiêu của cô là đến Thánh địa vào dịp Giáng Sinh sau khi đi bộ xuyên 12 quốc gia chỉ với một chiếc ba lô và niềm tin sâu sắc vào Chúa.

Valenzuela nói với EWTN News Nightly từ Rome vào ngày 25 tháng 5: “Đó là một điều gì đó mà tôi cảm thấy rất rõ ràng và rất hiển nhiên rằng Chúa đang kêu gọi tôi thực hiện một cuộc hành hương đi bộ đến Giêrusalem”.

“Trước ngày này, có khoảng thời gian khoảng sáu tháng mà tôi luôn cảm thấy thực tế là Chúa đang kêu gọi tôi vì một điều gì đó lớn lao hơn,” cô nói thêm.

Hiện tại đang ở Rôma, Valenzuela đang ở khoảng nửa chặng đường của cuộc hành hương. Trong chuyến đi của mình, cô đã dừng chân tại nhiều nhà thờ và đền thờ Công Giáo lịch sử, bao gồm Thánh địa Đức Mẹ Lộ Đức và Tu viện Thánh Giuse ở Cotignac, bên Pháp.

Đối với Valenzuela, điểm nổi bật trong chuyến hành hương của cô ấy cho đến nay là “những cuộc gặp gỡ trên đường đi”.

“Cách tôi thực hiện chuyến hành hương này theo đúng nghĩa đen là gõ cửa mọi người để yêu cầu họ tổ chức cho tôi, vì vậy việc tôi ở vào tình thế giúp tôi thấy được những điều tốt đẹp nhất của con người. Tôi đang có một bài học hàng ngày về sự rộng lượng,” cô nói.

Valenzuela nói thêm rằng cô ấy thích nói chuyện với những người cô ấy gặp về đức tin và cùng nhau cầu nguyện.

Cô gái 29 tuổi này cũng đã quay phim và chia sẻ các khía cạnh trong hành trình của mình với lượng khán giả ngày càng tăng trên mạng xã hội thông qua tài khoản Instagram @finisterreajerusalen, hiện đã có hơn 13.000 người theo dõi.

Các bài đăng của cô ấy thường thể hiện vẻ đẹp tự nhiên của những con đường nơi cô ấy đang đi qua với lời lồng tiếng của cô ấy đang đọc kinh hoặc đọc một bài thơ.

Valenzuela mô tả chuyến hành hương của cô cho đến nay là “một quá trình buông bỏ và phó thác”, đầu hàng Chúa trong mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của cô.

“Tôi cảm thấy rằng Ngài chịu trách nhiệm, điều này không phụ thuộc vào tôi, mà là ở Ngài. Tôi chưa bao giờ cảm thấy cô đơn như vậy, mặc dù tôi chưa bao giờ ở một mình quá lâu trong đời,” cô nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA.

“Lời cầu nguyện của tôi đã thay đổi rất nhiều và tôi đang học từng chút một để chiêm nghiệm, ngắm nhìn phong cảnh và suy ngẫm về công việc của Thiên Chúa trong những điều tôi thấy, trong tiếng hót của chim, trong cách lá di chuyển theo gió, trong các cảnh quan,” cô nói.

Valenzuela nói rằng cha mẹ cô đã khá lo lắng khi lần đầu tiên cô nói với họ về kế hoạch đi bộ xuyên lục địa một mình.

Cô bỏ lại công việc, bạn bè và gia đình để thực hiện chuyến hành hương. Nhưng ngay cả khi ở nửa chặng đường của cuộc hành trình, cô ấy đã cảm thấy mình không giống như người đã khởi hành từ Tây Ban Nha vào tháng Giêng.

Cô ấy nói: “Tôi mời mọi người can đảm để tìm kiếm bên trong một chút, để tự hỏi: Chúa đã đặt điều gì bên trong tôi?”

“Và trên con đường khám phá đó, khi họ bắt đầu nhìn thấy con đường phải đi, thì họ nên lên đường. Đối với bạn chỉ có một cuộc sống, ngay cả khi điều đó nghe rất sáo rỗng. Bạn chỉ có một cuộc đời và chỉ có một cơ hội để đạt đến sự viên mãn của nó “.

Valenzuela sẽ khởi hành từ Rome trong chặng tiếp theo của hành trình vào đầu tháng 6, vào sinh nhật lần thứ 30 của cô. Các điểm dừng chân tiếp theo của cô bao gồm Slovenia, Croatia, Montenegro và Hy Lạp.

Khi đến Giêrusalem, cô ấy hy vọng sẽ nói với Chúa “những gì con đã nói với Chúa kể từ khi con bắt đầu: rằng con ở đây, để Chúa có thể làm theo thánh ý của Ngài trong tôi.”
Source:Catholic News Agency

3. Giám mục Bätzing bảo vệ việc thăng chức cho linh mục bị cáo buộc quấy rối tình dục

Giám mục Đức Georg Bätzing đã bảo vệ quyết định thăng chức cho một linh mục bị cáo buộc quấy rối tình dục.

Giám mục Limburg, miền Tây nước Đức, hôm 26/5 cho biết nếu ông đưa ra quyết định hôm nay, ông sẽ gửi vụ việc đến một ban cố vấn của giáo phận để xem xét.

Hội đồng quản trị không tồn tại vào thời điểm Bätzing bổ nhiệm linh mục chưa được nêu tên vào chức vụ hạt trưởng, mặc dù vị giám mục biết về những cáo buộc và có liên hệ với cả hai nạn nhân được báo cáo, phụ lục “Christ und Welt” của tờ báo Đức Die Zeit cho biết vào ngày 25 tháng 5.

Các nạn nhân được xác định là một mục sư Tin lành thực tập sinh và một nhân viên Công Giáo của giáo phận Limburg.

Bätzing, người đã từng là chủ tịch hội đồng giám mục Công Giáo Đức từ năm 2020, nói rằng hôm nay ông sẽ “trình bày toàn bộ vấn đề và xin lời khuyên” từ hội đồng quản trị.

“Đó không phải là trách nhiệm hình sự. Đó chỉ là sự tổn thương và xung đột đi sâu một cách kinh khủng.”

Giáo phận Limburg đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 25 tháng 5 về vụ việc, cho biết một nhân viên giáo phận bị cáo buộc vào năm 2007 - nhiều năm trước khi Bätzing được bổ nhiệm vào giáo phận - rằng vị linh mục giấu tên đã dùng tay vuốt ve tóc và lưng của cô ấy.

Giáo phận cho biết rằng họ đã có hành động ngay lập tức. Vị linh mục đã phải đối mặt với các cáo buộc và được yêu cầu kiềm chế hành vi.

Nhân viên này sau đó đã cáo buộc vào năm 2013 rằng vị linh mục đã tiếp tục quấy rối cô.

“Vị linh mục cũng đã phải đối mặt với lời buộc tội này, nhưng trái ngược với những lời buộc tội trước đó, ông đã phủ nhận nó một cách dứt khoát”.

Giáo phận cho biết: “Đức Cha Georg Bätzing chỉ biết về hành vi sai trái của vị linh mục và những lời buộc tội một vài năm sau khi ông chuyển đến giáo phận Limburg vào năm 2016.”

“Sau đó Đức Cha nói chuyện với nhân viên này và với linh mục. Vào năm 2020, vị giám mục cũng đã đối chất với ông ấy về một cáo buộc mới liên quan đến hành vi sai trái có từ năm 2000”.

“Đức Cha Bätzing rõ ràng không chấp thuận hành vi như vậy. Ngài đã đưa ra một khiển trách, và một lời khuyên dưới dạng văn bản. Vị linh mục đã xin lỗi về hành vi của mình với nhân viên, cầu xin sự tha thứ và thể hiện sự hối hận đáng tin cậy. Ông ta đã đối phó nghiêm túc với hành vi sai trái của mình trong nhiều năm”.

Giáo phận tiếp tục: “Sau khi kiểm tra lại các cáo buộc và thảo luận thêm, Giám mục Georg Bätzing đã bổ nhiệm linh mục làm hạt trưởng của một trong 11 giáo hạt của giáo phận.”

“Sự bất bình và phẫn nộ của nhân viên trước quyết định nhân sự này là điều dễ hiểu. Trong một cuộc trò chuyện cá nhân với nhân viên, Bätzing đã cố gắng truyền đạt và giải thích quyết định này cho cô ấy”. Người phụ nữ này được tin là không nhượng bộ và quyết tâm chống tới cùng quyết định này.

Phát biểu vào ngày 26 tháng 5 tại Katholikentag thứ 102 ở Stuttgart, tây nam nước Đức, Bätzing nói rằng quấy rối bằng lời nói hoặc thể chất đối với phụ nữ là “điều tuyệt đối không được phép”.

Nhưng ông nói rằng, trước sự hối hận và xin lỗi của linh mục bị buộc tội, và các hình phạt được đưa ra, liệu linh mục có nên được cung cấp khả năng phục hồi hay không.

So sánh vụ này và những cáo buộc chống lại Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16, người ta thấy rõ Giám mục Đức Georg Bätzing tỏ ra quá dễ dãi đối với mình và quá khắt khe đối với người khác.
Source:Catholic News Agency