Trong khi nước Mỹ vẫn còn đang bị rung chuyển bởi bạo lực súng đạn chết người vào cuối tuần qua, một vụ xả súng tại một nhà thờ ở quận Cam hôm Chúa Nhật đã khiến miền nam California quay cuồng khi một tay súng có động cơ căm thù người Đài Loan xả súng vào những người đang tìm cách ngăn chặn việc đổ máu.

Các nhà chức trách hôm thứ Hai đã xác định được nghi phạm là David Chou ở Las Vegas, Anh ta bị buộc tội giết một người và làm bị thương 5 người khác tại nhà thờ Tin lành Trưởng lão Geneva. Sở cảnh sát quận Cam đã kết tội người đàn ông 68 tuổi này với tội danh giết người và 5 trọng tội về tội cố ý giết người và đang được bảo lãnh tại ngoại với số tiền ký thác là 1 triệu đô la.

Bạo lực ở Irvine, cách Los Angeles khoảng 50 dặm về phía đông nam, đã diễn ra trong bối cảnh bạo lực súng đạn kinh hoàng ở Buffalo, nơi một thanh niên 18 tuổi theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng giết 10 người tại một cửa hàng tạp hóa trong khu dân cư chủ yếu là người Da đen. Ở Los Angeles, một người đàn ông đã chết trong một vụ xả súng tại Chợ Trung tâm Grand hôm thứ Bảy. Một số khách hàng đang thảo luận về vụ nổ súng ở New York thì tiếng súng vang lên buộc họ phải chạy trốn để ẩn nấp.

Nhiều người có thể đã chết trong vụ nổ súng ở nhà thờ Laguna Woods hôm thứ Bảy nếu không có sự can thiệp dũng cảm của những người đi lễ. Kẻ xả súng đã nổ súng trong bữa tiệc trưa tại nhà thờ Trưởng lão Đài Loan Irvine, nhưng bị chặn lại khi một mục sư dùng ghế đập vào đầu hung thủ và giáo dân dùng dây điện khống chế hắn cho đến khi cảnh sát đến.

John Cheng, 52 tuổi, đã thiệt mạng trong vụ xả súng, nhà chức trách cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Don Barnes, cảnh sát trưởng quận Cam, cho biết động cơ của vụ xả súng là do bất bình giữa Chou và cộng đồng người Đài Loan. Một cuộc điều tra tội phạm vì thù hận do cảnh sát liên bang phụ trách cũng đang diễn ra.

Luật sư quận Cam, Todd Spitzer, cho biết gia đình của Chou nằm trong số nhiều người dường như đã bị cưỡng chế rời khỏi Trung Quốc đến Đài Loan vào khoảng sau năm 1948. Sự căm ghét của Chou đối với hòn đảo, được cho là đã được ghi lại trong các ghi chú viết tay mà nhà chức trách tìm thấy, có vẻ như nó bắt đầu khi anh ta cảm thấy mình không được đối xử tốt khi sống ở đó.

Barnes cho biết Chou có quốc tịch Mỹ và đã ở Mỹ nhiều năm. Không rõ Chou trước đây đã sống ở Đài Loan bao lâu.

Barnes cho biết Chou đã lái xe đến nhà thờ Quận Cam, nơi anh ta không phải là người thường xuyên đến dự, khóa cửa lại và bắt đầu nổ súng. Hắn cũng đã đặt bốn thiết bị giống như các quả lựu đạn tự chế bên trong nhà thờ. Cảnh sát Los Angeles, cho biết hắn đã mua một cách hợp pháp hai khẩu súng lục 9mm được sử dụng trong vụ xả súng.

Cảnh sát cho biết anh Cheng, đến nhà thờ cùng một người vợ và hai đứa con, đã dũng cảm lao vào kẻ xả súng và cố gắng tước vũ khí của anh ta, cho phép những người khác can thiệp. Một mục sư dùng ghế đập vào đầu hung thủ và giáo dân dùng dây điện trói anh ta lại. Nhưng không may anh Cheng bị trúng đạn.

Một người hàng xóm trước đây cho biết cuộc sống của Chou đã trở nên có nhiều vấn đề sau khi vợ anh ta bỏ anh ta ra đi. Chou là một người đàn ông dễ chịu, từng sở hữu tòa nhà 4 phòng ở Las Vegas nơi anh ta sống cho đến tháng Hai.

Hồ sơ cho thấy tài sản này đã được bán vào tháng 10 năm ngoái với giá hơn 500.000 đô la một chút. Vợ của Chou đã sử dụng số tiền bán được để quay về sống ở Đài Loan.
Source:The Guardian