1. Tuyên bố của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ về các vụ xả súng ở Buffalo và Laguna

Trước các vụ xả súng ở Buffalo, New York và Laguna Woods, California vào cuối tuần qua, Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã đưa ra tuyên bố sau đây:

“Các giám mục Hoa Kỳ tham gia với những người khác trên khắp đất nước để cầu nguyện cho sự hỗ trợ và chữa lành của gia đình, bạn bè và cộng đồng của những người bị ảnh hưởng bởi những vụ bạo lực này. Chúng tôi cầu nguyện đặc biệt cho những người bị thương và đặc biệt cho những người đã mất mạng. Chúng tôi cũng cầu nguyện cho những người ở tuyến đầu, những người liều mạng đáp lại những lời kêu gọi giúp đỡ, và những người trong lĩnh vực y tế, những người giúp đỡ những người bị hại.

Các giám mục một lần nữa kêu gọi một cuộc đối thoại trung thực bắt nguồn từ Chúa Kitô để giải quyết tệ nạn phân biệt chủng tộc dai dẳng ở đất nước chúng ta. Giáo Hội Công Giáo đã là một tiếng nói nhất quán cho các quy định hợp lý và hiệu quả đối với vũ khí nguy hiểm, và USCCB tiếp tục vận động để chấm dứt bạo lực vì sự tôn trọng và phẩm giá của tất cả mọi người.

Chúng tôi cầu nguyện và hỗ trợ việc chữa lành các cộng đồng bị ảnh hưởng và cho tất cả các nạn nhân của bạo lực và hòa bình của Chúa Kitô sẽ ngự trị trên tất cả những người bị ảnh hưởng.”

Tưởng cũng nên nhắc lại 10 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương khi một thanh niên mới 18 tuổi nổ súng tại một siêu thị ở Buffalo, New York. Cảnh sát cho biết kẻ xả súng, hiện đang bị giam giữ, đã bị buộc tội giết người mà các viên chức gọi là tội ác thù hận và là một trường hợp thực hiện chủ nghĩa cực đoan bạo lực với động cơ chủng tộc.

Sáng Chúa Nhật 15 tháng 5, Đức Cha Michael Fisher, Giám Mục giáo phận Buffalo, New York đã ra tuyên bố, toàn văn như sau:

Điều không may đã trở thành chuyện quá phổ biến ở đất nước này giờ lại thể hiện bộ mặt xấu xa ghê tởm của nó ở Buffalo khi chúng ta biết được rằng 10 linh hồn vô tội đã mất mạng tại đây.

Thay mặt cho Giáo phận Buffalo, tôi, với lời lẽ mạnh mẽ nhất, lên án hành động hoàn toàn vô nghĩa này và cầu nguyện cho các nạn nhân và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi hành động hèn nhát này.

Cầu xin Chúa nhân lành hướng dẫn chúng ta khi chúng ta cầu nguyện để xã hội của chúng ta lấy lại sự tôn trọng đối với sự sống và chấm dứt hành động bi thảm và hèn hạ này trong thành phố xinh đẹp này của chúng ta. Tôi khuyến khích tất cả những người Công Giáo và tất cả những người có đức tin hãy cùng nhau cầu nguyện cho các nạn nhân và cho hòa bình.

Tai họa của bạo lực súng đạn vô nghĩa đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người trên khắp đất nước chúng ta, và thay đổi cuộc sống của vô số những người nam nữ và trẻ em vô tội, phải đến hồi kết thúc.
Source:USCCB

2. Cảnh sát California cho biết nghi phạm 68 tuổi trong vụ xả súng ở nhà thờ được thúc đẩy bởi sự thù hận

Trong khi nước Mỹ vẫn còn đang bị rung chuyển bởi bạo lực súng đạn chết người vào cuối tuần qua, một vụ xả súng tại một nhà thờ ở quận Cam hôm Chúa Nhật đã khiến miền nam California quay cuồng khi một tay súng có động cơ căm thù người Đài Loan xả súng vào những người đang tìm cách ngăn chặn việc đổ máu.

Các nhà chức trách hôm thứ Hai đã xác định được nghi phạm là David Chou ở Las Vegas, Anh ta bị buộc tội giết một người và làm bị thương 5 người khác tại nhà thờ Tin lành Trưởng lão Geneva. Sở cảnh sát quận Cam đã kết tội người đàn ông 68 tuổi này với tội danh giết người và 5 trọng tội về tội cố ý giết người và đang được bảo lãnh tại ngoại với số tiền ký thác là 1 triệu đô la.

Bạo lực ở Irvine, cách Los Angeles khoảng 50 dặm về phía đông nam, đã diễn ra trong bối cảnh bạo lực súng đạn kinh hoàng ở Buffalo, nơi một thanh niên 18 tuổi theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng giết 10 người tại một cửa hàng tạp hóa trong khu dân cư chủ yếu là người Da đen. Ở Los Angeles, một người đàn ông đã chết trong một vụ xả súng tại Chợ Trung tâm Grand hôm thứ Bảy. Một số khách hàng đang thảo luận về vụ nổ súng ở New York thì tiếng súng vang lên buộc họ phải chạy trốn để ẩn nấp.

Nhiều người có thể đã chết trong vụ nổ súng ở nhà thờ Laguna Woods hôm thứ Bảy nếu không có sự can thiệp dũng cảm của những người đi lễ. Kẻ xả súng đã nổ súng trong bữa tiệc trưa tại nhà thờ Trưởng lão Đài Loan Irvine, nhưng bị chặn lại khi một mục sư dùng ghế đập vào đầu hung thủ và giáo dân dùng dây điện khống chế hắn cho đến khi cảnh sát đến.

John Cheng, 52 tuổi, đã thiệt mạng trong vụ xả súng, nhà chức trách cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Don Barnes, cảnh sát trưởng quận Cam, cho biết động cơ của vụ xả súng là do bất bình giữa Chou và cộng đồng người Đài Loan. Một cuộc điều tra tội phạm vì thù hận do cảnh sát liên bang phụ trách cũng đang diễn ra.

Luật sư quận Cam, Todd Spitzer, cho biết gia đình của Chou nằm trong số nhiều người dường như đã bị cưỡng chế rời khỏi Trung Quốc đến Đài Loan vào khoảng sau năm 1948. Sự căm ghét của Chou đối với hòn đảo, được cho là đã được ghi lại trong các ghi chú viết tay mà nhà chức trách tìm thấy, có vẻ như nó bắt đầu khi anh ta cảm thấy mình không được đối xử tốt khi sống ở đó.

Barnes cho biết Chou có quốc tịch Mỹ và đã ở Mỹ nhiều năm. Không rõ Chou trước đây đã sống ở Đài Loan bao lâu.

Barnes cho biết Chou đã lái xe đến nhà thờ Quận Cam, nơi anh ta không phải là người thường xuyên đến dự, khóa cửa lại và bắt đầu nổ súng. Hắn cũng đã đặt bốn thiết bị giống như các quả lựu đạn tự chế bên trong nhà thờ. Cảnh sát Los Angeles, cho biết hắn đã mua một cách hợp pháp hai khẩu súng lục 9mm được sử dụng trong vụ xả súng.

Cảnh sát cho biết anh Cheng, đến nhà thờ cùng một người vợ và hai đứa con, đã dũng cảm lao vào kẻ xả súng và cố gắng tước vũ khí của anh ta, cho phép những người khác can thiệp. Một mục sư dùng ghế đập vào đầu hung thủ và giáo dân dùng dây điện trói anh ta lại. Nhưng không may anh Cheng bị trúng đạn.

Một người hàng xóm trước đây cho biết cuộc sống của Chou đã trở nên có nhiều vấn đề sau khi vợ anh ta bỏ anh ta ra đi. Chou là một người đàn ông dễ chịu, từng sở hữu tòa nhà 4 phòng ở Las Vegas nơi anh ta sống cho đến tháng Hai.

Hồ sơ cho thấy tài sản này đã được bán vào tháng 10 năm ngoái với giá hơn 500.000 đô la một chút. Vợ của Chou đã sử dụng số tiền bán được để quay về sống ở Đài Loan.
Source:The Guardian

3. Tòa Thánh bổ nhiệm Tổng Giám Mục Praha nhưng chỉ là tạm thời

Sau bốn năm tìm kiếm một tổng giám mục mới của Praha, Vatican thông báo việc bổ nhiệm Đức Cha Jan Graubner, tổng giám mục hiện tại của Olomouc. Nhưng với thực tế là Đức Cha Graubner sẽ bước sang tuổi 75 vào năm tới, là độ tuổi nghỉ hưu, thì đó rất có thể chỉ là một giải pháp tạm thời.

Kết quả của cuộc bổ nhiệm này chắc chắn là một bất ngờ, đặc biệt là vì sự lựa chọn đã kéo dài quá lâu. Tổng giáo phận Praha đã chờ đợi trong nhiều năm và mọi người đều hy vọng rằng sẽ có một vị trẻ hơn, phục vụ trong một thời gian dài hơn để ổn định Giáo hội Tiệp, điều này rõ ràng không phải như vậy.

Petr Kratochvíl, một chuyên gia về các vấn đề Giáo Hội tại Tiệp nói:

“Đây là một Tổng Giám mục chuyển tiếp và tôi chắc chắn rằng việc tìm kiếm người thay thế ngài đã bắt đầu. Vì vậy, đây thực sự chỉ là một thời gian chuyển tiếp và chúng ta một lần nữa chờ đợi người kế nhiệm cho ngài”.

Tại sao Giáo Hội Công Giáo lại mất quá nhiều thời gian để tìm được người kế vị thích hợp, chứ không phải chỉ là tạm thời? Ông Petr Kratochvíl cho rằng:

“Đối với Giáo Hội Công Giáo toàn cầu và đối với Giáo hoàng Phanxicô, Giáo hội Tiệp không đặc biệt quan trọng. Mối quan tâm và trọng tâm của Đức Phanxicô là ở những nơi khác, đó là trên toàn cầu, đặc biệt là Giáo hội ở miền Nam”.

“Sứ thần trước đó, Đức Cha Balvo, đã đưa ra một đề nghị nhưng bị từ chối, vì vậy chúng ta phải đi một vòng khác và điều đó đã kéo dài tiến trình thậm chí vượt quá những gì chúng ta mong đợi.”
Source:Radio Czech