1. Hàng loạt phép lạ đã giúp hành khách hạ cánh máy bay trong trường hợp khẩn cấp

Darren Harrison đã được xem là một anh hùng khi có thể hạ cánh một chiếc máy bay Cessna 208 khi phi công lâm bệnh. Những hành động dứt khoát, bình tĩnh và tràn đầy niềm tin của anh đã giúp anh điều khiển chiếc máy bay hạ cánh cách an toàn, mặc dù anh chưa bao giờ lái máy bay, cũng như chưa từng bao giờ học lái máy bay.

Trong một cuộc phỏng vấn với Savannah Guthrie của chương trình Today của NBC, người hành khách đã trở thành phi công bất đắc dĩ cho rằng đức tin vào Chúa đã đóng vai trò quan trọng trong hành động anh hùng này.

Harrison đã tìm cách đáp chiếc máy bay xuống phi trường sau khi người phi công bất động trên ghế anh ta.

Anh nói: “Tôi khá bình tĩnh và tận dụng toàn bộ thời gian, bởi vì tôi biết đó là một tình huống sinh tử. Hoặc bạn làm những gì bạn phải làm để kiểm soát tình hình hoặc bạn sẽ chết. Và đó là những gì tôi đã làm. Trong tâm trí tôi, tôi biết mình sẽ không chết… Hôm nay không phải là ngày của tôi. Tôi biết mình sẽ hạ cánh chiếc máy bay này an toàn với ơn phù trợ của Chúa”.

Vực viên phi công sang một bên, Harrison cố gắng liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu. Kiểm soát viên không lưu Bobby Morgan đã hướng dẫn anh cách thức điều khiển cho chiếc máy bay đáp xuống sân bay Palm Beach. Do không có kinh nghiệm, tuy Harrison đáp xuống được đường băng nhưng anh lao xuống quá nhanh. Morgan cho biết lúc đó, từ đài kiểm soát không lưu, anh theo dõi chiếc máy bay lao xuống, thầm lo ngại rằng chiếc máy bay sẽ đi hết phi đạo, lao ra ngoài, và thảm họa sẽ xảy ra.

Phi trường báo động khẩn cấp. Hàng chục xe cứu hỏa lao theo chiếc máy bay. Tuy nhiên, họ không cần phải làm gì hết. Khi gần đến cuối đường băng, chiếc máy bay đã dừng lại.

Harrison đã quỳ xuống phi đạo.

“Tôi đã nói lời cầu nguyện mạnh mẽ nhất mà tôi từng làm trong đời… Đó là lời cầu nguyện biết ơn vì sự an toàn và mọi thứ đã xảy ra. Nhưng phần cuối cùng của lời cầu nguyện, và phần mạnh nhất, là dành cho người phi công đang được đưa đi cấp cứu.”

Câu chuyện của viên phi công trên chiếc máy bay kinh hoàng đó cũng là một phép lạ. Bác sĩ Nishant Patel, một bác sĩ tim mạch tại Trung tâm Y tế Palm Beach Gardens, giải thích rằng viên phi công bị nghẹt động mạch chủ, và cơ hội sống sót là rất hi hữu.

“50 phần trăm bệnh nhân sẽ chết trước khi đến được bệnh viện. 50 phần trăm bệnh nhân đến được bệnh viện sẽ qua đời trong vòng 24 giờ nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 20 phần trăm sẽ sống sót sau khi được chẩn đoán kịp thời và giải phẩu cấp tốc.”

Vậy mà, thật ngạc nhiên, viên phi công đã được xuất viện vào hôm thứ Hai, sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật như thế.

Khi được hỏi làm sao Harrison có thể giữ được sự tập trung và bình tĩnh như vậy. Harrison chỉ đơn giản nói: “Chính Chúa giúp tôi. Chính bàn tay của Chúa đã ở trên chiếc máy bay đó”.
Source:Aleteia

2. Tổng giáo phận Nicaragua yêu cầu chế độ Ortega chấm dứt 'cuộc bao vây' tài sản của nhà thờ

“Chúng tôi đã kêu gọi cảnh sát Nicaragua từ bỏ thái độ bao vây không cần thiết này,” tuyên bố của Tổng giáo phận Managua, thủ đô Nicaragua, do Hồng Y Leopoldo José Brenes Solórzano, nơi hai giáo xứ đang bị cảnh sát bao vây, cho biết.

Kể từ thứ Sáu, cảnh sát đã bao vây giáo xứ Santo Cristo de las Colinas, nơi Đức Cha Rolando Álvarez, của Matagalpa, ẩn náu vào đêm thứ Năm.

Đức Giám Mục đã tuyên bố tuyệt thực để phản đối sự đàn áp và sách nhiễu mà ngài đã phải chịu đựng bởi cảnh sát. Đức Cha Álvarez đã đặt vấn đề về các chiến thuật đàn áp của chính phủ Ortega đối với phe đối lập.

Một giáo xứ khác, Nhà thờ San Juan Bautista ở phía nam thành phố Masaya, ngoại ô Managua, đã bị cảnh sát giám sát trong một tuần, và Cha sở là Cha Harving Padilla, đã bị cấm rời khỏi nhà xứ. Ngài nói: “Họ đã vi phạm quyền được sống theo Kitô Giáo của chúng tôi. Họ đã bao vây toàn bộ chu vi của nhà thờ, đã đóng cửa các đường phố dẫn đến ngôi thánh đường. Tôi muốn biết lý do tại sao các tín hữu không được phép vào tham dự Thánh lễ, và tại sao các người lại nhốt tôi ở đây. Các mối quan hệ giữa Giáo hội và nhà nước ngày càng căng thẳng trong những năm qua khi chế độ độc tài Ortega đã tăng cường sự xâm lược của mình chống lại phe đối lập.
Source:Crux

3. Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan thẳng thắn phê bình: Đường lối của Vatican đối với cuộc chiến do Nga gây ra ở Ukraine là 'ngây thơ và hoang tưởng'

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Ba Lan đã nói rằng đường lối của Vatican đối với Nga là “ngây thơ và hoang tưởng.”

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki đã đưa ra nhận định trên trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Công Giáo Ba Lan KAI được công bố vào ngày 23 tháng 5, sau chuyến thăm từ ngày 17 đến 20 tháng 5 tới Ukraine.

Vị tổng giám mục 72 tuổi đã được hỏi về cuộc gặp gỡ của ngài tại thủ đô Kyiv của Ukraine với Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh.

Đức Cha Gądecki lưu ý rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận được một “bản ghi nhớ đặc biệt” về “chính sách phương Đông hiện tại” của Vatican. Đức Tổng Giám Mục Gądecki đã trình bày tài liệu này cho Đức Giáo Hoàng trong một buổi tiếp kiến riêng ngày 28 tháng Ba.

Đức Cha Gądecki nói với KAI: “Theo tôi, đường lối của Vatican đối với Nga nên thay đổi theo hướng chín chắn hơn, vì đường lối trong quá khứ và hiện tại có vẻ rất ngây thơ và hoang tưởng.”

“Tất nhiên, mục tiêu thiết lập các cuộc tiếp xúc và đối thoại là cao cả, dựa trên thực tế rằng nước Nga lớn mạnh và đáng được tôn trọng. Nhưng điều này không đi kèm với sự phản ánh đủ nghiêm túc về phần của Vatican”.

“Đối với Nga, Vatican là một thực thể quan trọng, nhưng đồng thời Nga cũng muốn sỉ nhục Vatican, như chính Putin đã nhiều lần thể hiện bằng cách cố tình đến muộn hàng giờ cho cuộc gặp đã lên lịch với Đức Giáo Hoàng.”

Đức Tổng Giám Mục Gądecki đã đề cập đến các cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga Putin và Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Vatican vào các năm 2013, 2015 và 2019. Putin được tường trình đã trễ 50 phút trước buổi tiếp kiến của Giáo hoàng vào năm 2013, muộn 70 phút vào năm 2015 và gần một giờ vào năm 2019.

Đức Tổng Giám Mục nói thêm: “Tòa thánh nên hiểu rằng trong quan hệ với Nga, cần phải thận trọng hơn, tối thiểu là vì theo kinh nghiệm của các nước Trung và Đông Âu, có vẻ như nói dối là bản chất thứ hai trong nền ngoại giao của Nga”.

Vị Tổng Giám Mục của tổng giáo phận Poznań, trung tây Ba Lan, cho rằng chính sách ngoại giao của Vatican trong lịch sử đã “đánh giá thấp” các quốc gia ở Trung và Đông Âu.

Nhắc đến Chân phước Stefan Wyszyński, người đã lãnh đạo Giáo hội Ba Lan trong thời kỳ cộng sản, ngài nói: “Đức Hồng Y Stefan Wyszyński đã cố gắng thay đổi điều này, nhưng tôi không nghĩ ngài đã thành công. Chính sự Quan phòng, những nỗ lực và quyết tâm của Ngài, chứ không phải những nỗ lực ngoại giao của Tòa thánh đã cứu Giáo hội ở Ba Lan. Một sự thay đổi căn bản chỉ được thực hiện bởi triều đại Giáo hoàng của Đức Gioan Phaolô II, nhưng bây giờ chúng ta dường như đang trở lại đường lối cũ. “

Đức Tổng Giám Mục Gądecki thừa nhận rằng Tòa thánh cam kết trung lập trong các vấn đề quốc tế. “Chính sách ngoại giao của Vatican - nhận thức được rằng các Kitô hữu thường chiến đấu ở cả hai bên – cho nên không chỉ trích bên xâm lược mà cố gắng làm mọi thứ có thể để đạt được một kết luận hòa bình thông qua các nỗ lực ngoại giao”.

“Nhưng ngày nay, trong tình hình chiến tranh, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, là Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất là Tòa thánh ủng hộ Ukraine ở mọi cấp độ và đừng chạy theo những ý tưởng hoang tưởng lấy từ thần học giải phóng.”

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Cha Gądecki đã kể về chuyến thăm đoàn kết của ngài tới Ukraine trong phái đoàn bao gồm Đức Tổng Giám Mục Wojciech Polak, Đức Tổng Giám Mục Stanisław Budzik của Lublin, miền Đông Ba Lan, và một linh mục Ba Lan.

Các giám mục Ba Lan đã gặp Đức Tổng Giám Mục Mieczysław Mokrzycki, Chủ tịch Hội đồng Giám mục theo nghi thức Latinh của Ukraine, tại Lviv, miền Tây Ukraine, cũng như Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk ở Kyiv. Các ngài cũng đến thăm các thành phố được giải phóng là Irpin và Bucha để cầu nguyện cho những người Ukraine thiệt mạng dưới sự chiếm đóng của Nga.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki cũng nói với KAI rằng ngài đã thảo luận về bức thư gần đây của mình bày tỏ “mối quan tâm của tình huynh đệ” về “Tiến Trình Công Nghị” của Đức với Đức Tổng Giám Mục Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh.

Trong thư gửi chủ tịch hội đồng giám mục Đức, Đức Cha Georg Bätzing, Đức Tổng Giám Mục Gądecki đã đặt câu hỏi liệu sáng kiến tập hợp các giám mục và giáo dân của Đức có bắt nguồn từ Phúc âm hay không.

“Đức Tổng Giám Mục Gallagher đã thông báo với tôi rằng Đức Hồng Y Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, rất biết ơn về bức thư gửi cho Georg Bätzing, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, trong đó tôi đã phê bình đường lối của Thượng hội đồng Đức,” Tổng giám mục Ba Lan nói trong buổi phỏng vấn.
Source:Catholic News Agency