1. Thương nhớ người vợ mới qua đời, người chồng đau lòng quá cũng ra đi. Tổng Giám Mục khóc trong tang lễ

Đau lòng sau khi mất người vợ Irma Garcia trong vụ nổ súng ở trường tiểu học Robb, Joe Garcia, 50 tuổi, đã chết vì một cơn đau tim vào thứ Năm, ngày 26 tháng 5. Trở về nhà sau khi thăm đài tưởng niệm của vợ, và để lại hoa, ông về đến nhà “nằm xuống và ra đi”. Cháu ông cho biết như trên với New York Times.

Joe và Irma đã kết hôn được 24 năm. Hai vợ chồng có bốn người con: hai trai, hai gái. Cristian, người lớn tuổi nhất, phục vụ trong Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, Jose theo học Đại học Bang Texas. Cô con gái lớn Lyliana đang học lớp chín và cô con út Alysandra đang học lớp bảy.

Irma Garcia đã làm việc tại trường tiểu học Robb trong 23 năm. Cô dạy lịch sử lớp 4 trong cộng đồng người gốc Tây Ban Nha, cách San Antonio khoảng 85 dặm về phía tây.

Garcia đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình trên trang web của trường, “Tôi thích đi BBQ với chồng, nghe nhạc và đi du ngoạn đồng quê đến Concan.”

Đức Tổng Giám Mục Gustavo García-Siller của San Antonio đã dâng một thánh lễ đầy xúc động cho Jose tại Nhà thờ Thánh Tâm ở Uvalde.

Một người tham dự đã chia sẻ trên Twitter, “Mọi người trong nhà thờ đã khóc. Đức Tổng Giám Mục đã khóc trong giờ cầu nguyện thánh thể. Mọi người không biết phải nói gì khác.”

Cha Eduardo Morales mô tả về cặp vợ chồng này, nói với WFAA rằng “Họ là những người thường xuyên đến nhà thờ, luôn sẵn lòng giúp đỡ, luôn nhìn thấy những gì họ có thể làm trong cộng đồng, không chỉ con cái của họ. Tôi hy vọng rằng chúng ta nhớ rằng họ đã cống hiến như thế nào,” Cha Morales nói.

Vụ thảm sát trường tiểu học Robb là vụ xả súng ở trường học đẫm máu nhất ở Hoa Kỳ kể từ vụ tấn công ở trường tiểu học Sandy Hook năm 2012 được được điều tra tiếp tục. Các nhà chức trách báo cáo rằng kẻ xả súng bị cáo buộc, Salvador Ramos, không có tiền sử tội phạm hay sức khỏe tâm thần.

Các nhà điều tra cho biết hôm thứ Năm, tay súng 18 tuổi đã bị giết trong một vụ xả súng, sau khi ở trong trường hơn một giờ. Cho đến nay, 19 trẻ em và hai người lớn đã chết vì vụ tấn công.
Source:Aleteia

2. Chuyến thăm vào tháng 7 của Đức Giáo Hoàng tới Phi Châu vẫn diễn ra bất chấp các vấn đề sức khỏe

Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ có một chuyến công du mệt mỏi tới hai quốc gia Phi Châu vào tháng 7 bất chấp những vấn đề về đầu gối khiến ngài phải chống gậy và ngồi xe lăn trong những tuần gần đây.

Tòa thánh đã công bố một chương trình đầy đủ vào hôm thứ Bảy cho chuyến đi ngày từ mùng 2 tới mùng 7 tháng Bảy tới Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan. Đã có suy đoán rằng chuyến thăm Phi Châu của Đức Giáo Hoàng có thể bị hoãn lại, cũng như chuyến đi tới Li Băng dự kiến vào tháng 6.

Đức Giáo Hoàng 85 tuổi đang phải điều trị chứng đau đầu gối, được tường trình do bị rách dây chằng.

Chương trình dày đặc của chuyến đi cho thấy Vatican hy vọng tình trạng của Đức Giáo Hoàng sẽ cải thiện trong tháng tới, mặc dù ngài có thể sẽ phải sử dụng xe lăn ít nhất một thời gian. Chuyến thăm bao gồm hàng nghìn dặm di chuyển, năm chuyến bay và ít nhất một chục bài diễn văn.

Đức Phanxicô sẽ dành bốn ngày ở Cộng hòa Dân chủ Congo, thăm thủ đô Kinshasa và Goma ở khu vực phía đông, nơi tình trạng an ninh được mô tả là tồi tệ. Đại sứ Ý, vệ sĩ và tài xế của ông đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích ở phía bắc Goma vào năm ngoái.

Chính phủ đã ban bố tình trạng bao vây và đặt một số tỉnh vào tình trạng thiết quân luật để đối phó với các nhóm vũ trang thực hiện các cuộc tấn công trong khu vực. Chúng bao gồm nhóm ADF liên kết với bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Chương trình bao gồm một cuộc gặp gỡ với các nạn nhân của bạo lực ở khu vực phía đông của đất nước.

Chuyến dừng chân từ mùng 5 đến mùng 7 ở Juba, thủ đô Nam Sudan, là một chuyến thăm đã nhiều lần bị trì hoãn vì lo ngại an ninh.

Nam Sudan chủ yếu theo Kitô Giáo và Đức Phanxicô sẽ đến Nam Sudan cùng với Đức Tổng Giám Mục Canterbury và Người điều hợp Đại hội đồng Giáo hội Tô Cách Lan. Đây sẽ là chuyến thăm chung đầu tiên thuộc loại này của các nhà lãnh đạo của các truyền thống Công Giáo Rôma, Anh giáo và Cải cách.

Tháng 7 đánh dấu kỷ niệm 11 năm Nam Sudan ly khai khỏi Sudan. Nội chiến nổ ra sau đó hai năm vào năm 2013, khiến 400.000 người thiệt mạng. Hai bên đã ký một thỏa thuận hòa bình vào năm 2018 nhưng nạn đói và các cuộc đụng độ chết người vẫn diễn ra phổ biến ở quốc gia trẻ nhất thế giới này.

Một thỏa thuận hòa bình năm 2018 ở Nam Sudan đã ngăn chặn bạo lực tồi tệ nhất của cuộc chiến đó, nhưng các nhà phân tích cho rằng có một số vấn đề chưa được giải quyết, chẳng hạn như việc tái thống nhất quân đội quốc gia bị đình trệ, có thể đẩy đất nước trở lại xung đột lan rộng.

Vào năm 2019, Đức Phanxicô đã tiếp đón các nhà lãnh đạo đối lập của Nam Sudan, bao gồm Tổng thống Salva Kiir và đối thủ của ông, Phó Tổng thống Riek Machar, tại một cuộc tĩnh tâm ở Vatican, nơi ngài quỳ xuống và hôn chân họ khi kêu gọi họ đừng quay lại xung đột.
Source:Reuters

3. Quyết định của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga tại Ukraine nên được hiểu như thế nào?

Quyết định của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga tại Ukraine, gọi tắt là UOC, vào ngày 27 tháng 5 có đoạn 4 như sau: “Thánh Công Đồng đã thông qua các sửa đổi và bổ sung có liên quan đối với Quy chế quản lý của Giáo Hội Chính thống Ukraine, cho thấy sự tự túc và độc lập hoàn toàn của Giáo Hội Chính thống Ukraine.” Đoạn quan trọng này không tuyên bố rằng UOC là autocephalous. Trong thế giới Chính Thống Giáo, autocephalous là tình trạng tự quản trong đó hàng giáo phẩm do nội bộ quyết định, không tùng phục bất cứ thẩm quyền bên ngoài nào. Tuy nhiên, Thánh Công Đồng sử dụng ngôn ngữ “hoàn toàn… độc lập” để mô tả trạng thái của một Giáo Hội tự quản. Tại sao UOC không tuyên bố thẳng thắn rằng họ đã tách khỏi Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa và giờ đây là một Giáo Hội tự quản?

Lý do của việc này là để tránh bị coi là một Giáo Hội “ly giáo”. Ví dụ, khi Nhà thờ Chính thống Macedonia tuyên bố mình là một Giáo Hội autocephalous vào năm 1967 và tách khỏi Giáo Hội Chính thống Serbia, tất cả các Giáo Hội Chính thống giáo địa phương khác đều coi Giáo Hội này là một Giáo Hội “ly giáo”. Theo một số trường phái tư tưởng trong Chính thống giáo, một giáo hội “ly giáo” mất ân sủng của Chúa Thánh Thần, và các bí tích của nó trở nên vô hiệu. Vì vậy, nếu một linh mục ly giáo nghe lời xưng tội của hối nhân, thì tội lỗi sẽ không được tha thứ một cách bí tích. Nếu một linh mục ly giáo cử hành Phụng vụ Thánh, thì bánh và máu không thực sự được biến thành Mình và Máu của Chúa chúng ta. Thách thức đối với UOC là làm thế nào để tách khỏi Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa mà không có kết quả thảm khốc như vậy.

Giải pháp rõ ràng đã được tìm thấy trong một tài liệu do Thượng phụ Alexy ban hành năm 1990. Tài liệu này sử dụng các từ ngữ liên quan đến UOC như “tự túc và độc lập” như được tìm thấy trong đoạn 4. Vào ngày 27 tháng 5, Đức Tổng Giám Mục Kliment, người đứng đầu Ủy ban Thông tin Thánh Công Đồng và Bộ Giáo dục của UOC, tuyên bố rằng tài liệu hiện được UOC thông qua xác nhận những gì đã được thực hiện vào năm 1990. Do đó, Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa đã trao cho Giáo hội Ukraine địa vị này vào năm 1990, và Thánh Công Đồng của UOC hiện chỉ đang xác nhận lại điều khoản đó. Theo lý luận này, các hành động của UOC vào ngày 27 tháng 5 là phù hợp với “giáo luật” và UOC không phải là “ly giáo”.

Linh mục trưởng Nikolai Danilevich, Phó Trưởng Ban Đối ngoại của UOC và là phát ngôn nhân thường xuyên của UOC, đã tuyên bố: “UOC đã tách mình ra khỏi Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa và xác nhận tình trạng độc lập của mình, và đã thực hiện những thay đổi thích hợp đối với quy chế của nó. Tất cả các tham chiếu đến sự kết nối của UOC với Giáo Hội Chính thống Nga đã bị xóa khỏi quy chế. Trên thực tế, trong nội dung của nó, các quy chế của UOC hiện là quy chế của một Giáo hội tự quản”.

Trong quy chế của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa dành cho UOC có một số điều khoản trong Chương 10 của nó buộc UOC phải chịu sự kiểm soát của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa. Ví dụ, các quyết định của Thánh Công Đồng Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa có giá trị ràng buộc đối với UOC. Tất cả các điều khoản này hiện đã bị xóa bỏ bởi hành động của Hội đồng vào ngày 27 tháng 5.

Do đó, theo UOC, Giáo Hội này không nằm dưới sự kiểm soát của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, nhưng vẫn là một Giáo Hội phù hợp với giáo luật của Chính Thống Giáo.

Tất cả những điều này liên quan đến phân tích pháp lý, và chắc chắn rằng Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa sẽ có phân tích riêng của mình. Bất kể phân tích như thế nào, rõ ràng là đa số UOC muốn tách UOC ra khỏi Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa. Thách thức là làm thế nào nó có thể làm như vậy theo cách được các Giáo hội Chính thống giáo địa phương khác coi là phù hợp với giáo luật.
Source:Sismografo