San Francisco 20/5/2022.-Đức Tổng Giám Mục San Francisco, Salvatore Cordileone, cho biết Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi không còn được rước lễ trong tổng giáo phận của Ngài, vì bà ủng hộ quyền phá thai. Bà Nancy Pelosi là một tín hữu Công Giáo cư ngự trong giáo phận San Francisco, California.

Tin trên đây đã được hầu hết các cơ quan truyền thông tại Hoa Kỳ loan báo

Trong một bức thư gửi cho Pelosi được công bố vào chiều thứ Sáu, 20 tháng 5 năm 2022, vị tổng giám mục viết rằng Tôi đã thông báo với bà Nancy Pelosi rằng vì bà công khai ủng hộ 'quyền' phá thai, nên tôi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuyên bố bà Nancy Pelosi không còn được rước lễ trong tổng giáo phận San Francisco. Quyết định này theo điều 915 của bộ giáo luật.

Năm ngoái, Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã bỏ phiếu áp đảo để thông qua một văn kiện cho rằng đó là điều không phù hợp trong việc từ chối không cho Tổng thống Joe Biden rước lễ, hoặc những người khác ủng hộ quyền phá thai.

Tổng Thống Biden, khi đến thăm Ý năm ngoái, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô nói với ông rằng ông rất vui vì ông là một "người Công Giáo tốt" và nói rằng ông nên tiếp tục rước lễ.

Ông Biden, một người Công Giáo mộ đạo, đã bị từ chối rước lễ vào năm 2019 tại một nhà thờ Công Giáo ở Nam Carolina vì ủng hộ quyền phá thai.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên tiếng phản đối động thái của một số giám mục Hoa Kỳ khi cho phép các giám mục riêng lẻ từ chối rước lễ đối với các chính trị gia ủng hộ quyền phá thai. Phong trào từ chối rước lễ được thúc đẩy bởi một khuynh hướng bảo thủ của Giáo Hội Công Giáo Hoa kỳ.

Tưởng cũng nên nói thêm lệnh cấm người chủ trương phá thai không được rước lễ ở Mỹ đã được giáo quyền áp dụng một cách không đồng nhất.

Ví dụ thứ nhất: Giáo phận này cấm người chủ trương phá thai không được rước lễ, nhưng giáo phận khác lại cho phép rước lễ.

Ví dụ thứ hai: Chỉ những chính trị gia nổi tiếng như Tổng Thống Joe Biden hay bà Nancy Pelosi, cả hai đều là người Công Giáo, mới chính thức bị giáo quyền nơi này, nơi khác ra văn thư cấm không được rước lễ. Còn nhiều giáo dân có chủ trương cho phép phá thai, từng đi biểu tình đòi quyền phá thai, thì không bị giáo quyền nghiêm khắc cảnh cáo, mà chỉ ban hành những thông báo chung chung.

Nguyễn Long Thao