ĐÀ LẠT (Lễ Hiển Linh 2007) -- Giáo Hạt Bảo Lộc (thuộc Giáo Phận Dalat) đã chọn ngày Lễ Hiển Linh làm ngày Ca Đoàn, mặc dầu trước đây vẫn có những buổi Hội diễn Thánh ca, đặc biệt vào dịp Giáng Sinh nhưng chỉ là mang tính nhhiệm ý, do thao thức riêng tư có phần giới hạn nên chỉ qui tụ một số ca đoàn. Nhưng năm nay, khởi đầu cho một bước chuyển mình, các ca đoàn đã có dịp gặp gỡ giao lưu mang tính toàn hạt.

Giáo hạt Bảo Lộc với 34 đơn vị Giáo Xứ và Giáo Sở nên con số ca viên là một lực lượng đáng kể, phải gọi là nòng cốt trong những sinh hoạt của Giới Trẻ. Ngay từ đầu Mùa Vọng, các đơn vị đã nhận được thiệp mời rất mỹ thuật và trân trọng của Ban Thánh Nhạc Giáo hạt với lời chúc Giáng Sinh kèm theo chương trình đầy hứa hẹn.

Thật vậy, dù giờ khai mạc vào lúc 18g30 nhưng khi bóng chiều vừa kịp chùn xuống, các bạn trẻ đã nô nức kéo về khuôn viên Nhà Thờ Bảo Lộc tạo nên một không khí hết sức vui tuơi và sống động. Phải nói là sôi động vì đây là lần đầu tiên có một buổi gặp gỡ rộng khắp như thế. Mặc dầu thời tiết se lạnh, vì cơn mưa chiều còn rớt lại một thoáng âm u của áp thấp nhiệt đới nhưng lòng người chợt ấm lại khi từng dẫy ghế trong Nhà Thờ kín dần. Những bài Thánh ca Giáng Sinh quen thuộc được hát lên và rồi thắp sáng lên từng ngọn nến. ..

Nghi thức mở đầu thật linh thiêng, Cha Hạt Trưởng Bảo Lộc hướng dẫn Đức Giám Mục tiến ra trong những tràng pháo tay rộn ràng.

Đức Cha mở đầu buổi gặp gỡ bằng cách nhấn mạnh đến tầm quan trọng của ca đoàn với cộng đoàn, đặc biệt trong phụng vụ, ca hát luôn diễn tả Niềm Vui khi con người biết ngợi khen Thiên Chúa và vai trò của Ca đoàn là giúp cộng đoàn cầu nguyện. Đức Cha cũng chia sẻ cách chân thành về một cảm nghiệm khó quên khi Ca Đoàn Nhà Thờ Chính Tòa hát lên bài "Nguồn Ánh Sáng" của Linh mục Hoàng Kim trong một buổi cử hành cung hiến : như bỗng thấy"Nỗi da gà" vì một rung động sâu xa và thầm kín.

Sau những chia sẻ mang tính huấn từ, buổi diễn nguyện được chuyển thế sang trọng tâm của buổi hội diễn.

Với gia điệu vui tươi của bài "Tiếng Chuông Ngân", cả trời ngợp ánh nến - Đức Giám Mục dẫn đầu đoàn rước, các ca đoàn lần lượt được hướng dẫn vào vị trí của mình trước khán đài được thiết kế trong sân Nhà Thờ cũ.

Để khởi động cho buổi hội diễn, Nhóm Múa Lạc Hồng của Giáo Xứ Thánh Mẫu đã làm nóng lên không khí của ngày gặp gỡ trong đêm Thánh với vũ điệu "Nối mãi vòng tay" đầy sức trẻ hăng say và nhiệt huyết giữa một sàn diễn chan hòa ánh sáng của NGÀY HIỂN LINH.

Viết Khang và Kim Liên, người dẫn chương trình đêm Hội diễn đã mở đầu bằng những lời chào đón nồng nhiệt các khách mời và các ca đoàn.

Sau khi nhận biểu tượng lưu niệm danh dự, Đức Cha đã chính thức tuyên bố khai mạc ĐÊM THÁNH CA EMMANUEL trong tiếng nhạc tưng bừng, cùng những tràng pháo tay tưởng chừng không dứt của 1.500 ca viên và khoảng 3.000 khán thính giả. Sân khấu tràn ngập sương khói và bông tuyết, lửa hồng bùng lên sau những tiếng nổ khai cuộc của Nhóm gây hiệu ứng sân khấu.

Ca đoàn Bảo Lộc được vinh dự mở đầu với bài Hợp xướng 'Mùa Hồng Ân" của Nhạc sĩ Thế Thông như Bài Ca Chủ Lực của Năm Thánh kỹ niệm 80 Năm Truyền Giáo của Giáo Phận Dalat. Với 17 tiết mục, các ca đoàn : Giáo xứ Thánh Mẫu với "Vinh Danh Chúa" của Nhạc sĩ Hải Linh - Giáo Xứ Đại Lộc với "Hội Nhạc Thiên Quốc" - Giáo Sở Minh Rồng thật đặc sắc của anh em dân tộc thuần túy với Ca trưởng là chị K' Đổih qua nhạc phẩm "Hội Nhạc Thiên Quốc" (Hoàng Điệp) - Giáo Xứ Thanh Xá với "Say Noen" - Giáo Xứ Tân Thanh với "Ra Đời" - Với chủ đề Hiển Linh, Giáo Xứ Thánh Tâm (Lộc Phát) thật hùng hậu (120 ca viên) đã trình diễn "Hãy Vùng Đứng". Thật ngọt ngào và thánh thiện là phần Hợp Xướng "GIÊSU ƠI NGÀI ĐÃ ĐẾN" của Ca Đoàn HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ DALAT qua đồng phục rất ấn tượng. Anh em Dân tộc vùng Đại Lộc với "Khúc Ca Ngày Về" - Giáo Xứ Thượng Thanh với phần lỉnh xướng bài Thánh Ca "Kinh Cầu Giáng Sinh" (Viết Chung) - Cuối cùng là Ban Hợp Xướng Giáo Xứ Thánh Tâm (Lộc Tiến) với "Mầu Nhiệm Tình Thương" (Kim Long và Xuân Ly Băng).

Ngoài các Ca đoàn trong Giáo Hạt, Giáo Xứ Lạc Viên đại diện Hạt Đơn Dương cũng góp giọng với "Khúc ca mừng Chúa Giáng Trần" (Đắc Chung - Cát Minh). Cùng hiện diện và giao lưu còn có đại diện của các Giáo Hạt Dalat, Đức Trọng, Đơn Dương. ..., anh chị Nhạc sĩ Thế Thông và Khương Huệ thuộc Giáo Phận Xuân Lộc.

Đan xen giữa các tiết mục hợp xướng, còn có các vũ điệu thiên thần của các Giáo Xứ Thiện Lộc (Tiếng Chuông Vang) - Giáo Xứ Tân Hà (Chúa đến). ...

Đặc biệt trong đêm hội diễn này có phần giao lưu với các ca sĩ chuyên nghiệp như Lê Tấn Đạt, Mai Hậu, Xuân Hòa. ... Gần gũi và thân thương khi chị Mai Hậu ngõ lời với Đức Cha và để đáp lễ Đức Cha cùng hát với cộng đoàn bài "Gặp gỡ Đức Kitô".

Và để khép lại chương trình hội diễn, vũ đoàn Lạc Hồng (Thánh Mẫu) lại minh họa cùng tất cả cộng đoàn vũ điệu "Gieo Mầm Tin Yêu".

Nghi thức bế mạc trong lưu lưyến Cha Hạt Trưởng và quí Cha Trưởng ban Thánh Nhạc Giáo Phận, quí Cha, quí khách mời đã lên sân khấu trao biểu tượng lưu niệm cho tất cả các đơn vị hiện diện trong Đêm Thánh Ca Emmanuel. Và để kết thúc, Cha đặc trách Thánh nhạc Giáo Hạt Bảo Lộc đã gửi đến mọi người và đặc biệt các ca đoàn lời cám ơn chân thành và thân ái. Rồi như một khoảng lặng, một thoáng gợi nhớ về cố nhạc sĩ Hải Linh trong dịp lễ giỗ 19 năm, cố Linh Mục Nhạc sĩ Minh Hân (Thánh Mẫu), các Cha Phêrô Hoàng Ngọc Dao, Giuse Phạm Ngọc Bích, Nhạc sĩ Xuân Tưởng. ... những người một thời đã đóng góp cho nền Thánh ca của vùng đất này.

Thay lời muốn nói là lời cầu nguyện của tất cả cộng đoàn cùng hát Kinh Hòa Bình.