Vào lúc 08g00 Sáng Chúa Nhật thứ II Mùa Vọng, ngày 07.12.2014 tại Giáo xứ Bảo Lộc, Cha Quản Hạt Giuse Nguyễn Hữu Duyên đã chủ sự Thánh lễ Khai mạc năm “Đời sống Thánh Hiến”, cùng hiệp dâng Thánh lễ có quý Cha đồng tế, gần 500 Tu Sĩ trong Giáo Hạt và cộng đoàn dân Chúa. Hiện nay trong Giáo Hạt Bảo Lộc có sự hiện diện của 26 Hội Dòng với 66 Cộng đoàn Tu Sĩ.

Hình ảnh

Được biết, trong buổi gặp gỡ 120 Bề trên Tổng quyền các dòng nam hôm 29.11.2013, Đức Thánh Cha Phanxicô loan báo năm 2015 sẽ là năm về Đời sống Thánh Hiến, nhân kỷ niệm 50 Sắc lệnh “Đức Ái Trọn Hảo” của Công Đồng Catican II. Tại Rôma, khai mạc ngày 30.11.2014 và bế mạc ngày 02.02.2016. Tại Giáo Phận Đà Lạt, Đức Cha Antôn Giám Mục Giáo Phận quyết định tổ chức ngày khai mạc vào Chúa Nhật 07.12.2014 tại mỗi Giáo Hạt.

Sau Thánh lễ, Cha Giuse Nguyễn Xuân Quang SDB, Trưởng Ban Điều Hành Liên Tu Sĩ Giáo Hạt Bảo Lộc, chia sẻ chuyên đề: “Thách đố của Người Tu Sĩ trong thời đại mới”. Tiếp sau đó là phần thảo luận theo nhóm và thuyết trình phần thảo luận của nhóm với những đề tài:

1. Đời sống thánh hiến có còn hợp thời nữa hay không ? Tương lai nào cho đời sống thánh hiến ?

2. Dù sao thì đời sống thánh hiến không thể bỏ qua vai trò của mình trong lịch sử hôm nay. Vậy đâu là câu trả lời thoả đáng cho những thách đố của đời sống thánh hiến hôm nay ?

3. Trong Tông huấn Vita Consecrata của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã từng nhắc nhở rằng: ba lời khuyên phúc âm bao hàm những giá trị tạm gọi là trái ngược với não trạng thế gian. Vậy ta cần tìm đâu ra những giá trị Tin Mừng cho thế giới hôm nay ?

Cuối cùng Cha Quản Hạt đã đúc kết phần thảo luận nhóm, ngài chia sẻ, thay vì trả lời những câu hỏi thảo luận trên, ngài chia sẻ về ý nghĩa tổ chức năm Đời sống Thánh Hiến của Đức Thánh Cha: có ba mục tiêu: một là nhìn lại quá khứ với tâm tình ta ơn Chúa về đời sống thánh hiến và thống hối về những yếu đuối; hai là hướng về tương lai với niềm hy vọng; ba là sống đời sống thánh hiến với lòng nhiệt huyết, tiếp tục Phúc Âm Hoá ơn gọi thánh hiến để làm chứng về vẻ đẹp bước theo Chúa Kitô qua những hình thức khác nhau của đời sống thánh hiến.