Gia Đình Khuyết Tật Hạt Bảo Lộc, Đà Lạt Cùng Cử Hành Lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời Với Đức Cha Antôn

Xứ Tân Thanh, Giáo phận Đà Lạt : 9 giờ sáng ngày thứ hai, 15/08/2011, trên 500 thành viên Gia Đình Khuyết Tật Hạt Bảo Lộc đã quy tụ về đây, để cùng cử hành thánh lễ Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Trời với nhau. Theo chị trách nhiệm, đây là lần thứ 11 Gia Đình Khuyết Tật Bảo Lộc đã cùng nhau cử hành thánh lễ Mẹ Lên Trời. Trong lời mở đằu, chị đã chào mừng và đặc biệt cám ơn Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục Giáo Phận, đã rõ rệt bày tỏ lòng thương với Gia Đình Khuyết Tật Bảo Lộc mà về đây dâng lễ hôm nay. Cùng đồng tế với Đức cha Antôn, có cha quản xứ Tân Thanh, và hai cha khách cùng đi với Đức cha.

Chia sẻ LỜI CHÚA, hướng về Gia Đình Khuyết Tật hạt Bảo Lộc và về Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đức cha Antôn đã đặt hai câu hỏi và cho đáp án.

1. Ngày sau, khi sống lại, con có còn khuyết tật như bây giờ không ?

Không hẳn là dùng dụ ngôn, nhưng bắt chước Chúa Giêsu khi xưa, Đức cha Antôn không trả lời trực tiếp câu hỏi, nhưng đã kể một câu truyện sống của ngài.

Các đây 10 năm, ngài nói, tôi gặp một sinh viên Đại Hàn, bị tai nạn và cụt một chân. Anh đến xin học giáo lý với tôi. Trong những trao đổi, anh có đặt với tôi một câu hỏi :

-Thưa cha, ngày sau, khi sống lại, con có còn bị cụt chân như bây giờ không ?

Tôi trả lời anh bằng cách kể lại cho anh nghe đoạn Phúc Âm Thánh Mát Thêu về « Kẻ chết sống lại » rằng : « Hôm đó, có những người thuộc nhóm Xađốc, đến gặp Ðức Giêsu, Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Họ hỏi Người : "Thưa Thầy, ông Môsê có nói: Nếu ai chết mà không có con, thì anh hay em của người ấy phải cưới lấy người vợ góa, để gầy dựng một dòng giống cho anh hay em mình. Mà, trong chúng tôi, nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ rồi chết, và vì không có con nối dòng, nên để vợ lại cho em. Người thứ hai, rồi người thứ ba, cho đến hết bảy người, người nào cũng vậy. Sau hết, người đàn bà ấy cũng chết. (28) Vậy, trong ngày sống lại, bà ấy sẽ là vợ ai trong số bảy người, vì tất cả đều đã lấy bà"? Ðức Giêsu trả lời họ : "Các ông lầm, vì không biết Kinh Thánh, cũng chẳng biết quyền năng Thiên Chúa. Quả thế, trong ngày sống lại, người ta chẳng lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời. Ðám đông kinh ngạc khi nghe lời Người dạy ». (Mat, 22, 23-30).

Và tôi cắt nghĩa thêm :

-Câu trả lời của Chúa Giêsu chỉ bảo rằng trong ngày sống lại, người ta chẳng lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời. Chúa không trả lời trực tiếp cho câu hỏi của anh. Nhưng để giúp anh hiểu hơn về câu trả lời của Chúa, tôi xin mời anh quan sát con sâu biến thành bướm. Sâu xấu xí, mà bướm thì đẹp đẽ, sặc sỡ. Sâu dẫu có què một vài chân, thì khi lột xác biến thành bướm, cũng không thiếu gì cả, đủ các chân, cánh,…

2. Phải làm sao để được cùng Mẹ về Trời ?

Đức Mẹ là một người phàm như chúng ta, nhưng khi chết đã được Chúa cho cả hồn lẫn xác lên trời đó là tín điều mà Đức Giáo Hoàng Pi-ô XII đã long trọng tuyên bố cho thế giới vào ngày 1 tháng 11 năm 1950 : “Mẹ Vô Nhiễm của Thiên Chúa, Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, sau khi hoàn tất cuộc đời dương thế, đã được lên trời vinh hiển cả xác hồn”. Chúng ta phải làm sao để được cùng Mẹ Maria về trời ? Câu trả lời thực đơn sơ : Chúng ta phải bắt chước Mẹ mà sống gương lành của ba chữ mà Mẹ đã sống : Xin vâng (Fiat), Ngợi khen (Magnificat) và Đứng vững (Stabat).

Xin vâng. Phúc Âm Thánh Lu Ca kể rằng « Bà Elisabét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến một thành miền Galilê, gọi là Nadarét, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc nhà Ðavít. Trinh nữ ấy tên là Maria. Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Ðấng đầy ân sủng, Ðức Chúa ở cùng bà. Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào nhưvậy có nghĩa gì. Sứ thần liền nói: "Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Ðức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Ðavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận." Bà Maria thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!" Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Ðấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế,người con sinh ra sẽ là thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Êlisabét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thaiđược sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được. Bấy giờ bà Maria nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói". Rồi sứ thần từ biệt ra đi. (Luc, 1, 26-38)

Ngợi khen. Thánh Luca kể tiếp rằng : “Hồi ấy, bà Maria lên đường vội vã, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét. Bà Êlisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được trần đầy Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũngđược chúc phúc. Bởi đâu tôi được phúc này là Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi như vậy? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Ngườiđã nói với em." Bấy giờ bà Maria nói : "Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi ». (Luc, 1, 39-47).

Đứng vững. Mẹ Maria luôn theo sát Chúa. Và những giờ phút đau đớn nhất, Chúa đau đớn nhất và Mẹ đau đớn nhất, Mẹ vẫn đứng vững. Đứng vững bên thập giá Chúa. Thánh Gioan làm chứng rằng : “Ðứng gần thập giá Ðức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của bà thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpát, cùng với bà Maria Mácđala » (Gioan, 19,25).

Mừng lễ Mẹ Maria hồn và xác lên trời hôm nay, tôi xin kính chúc quí ông bà và anh chị em theo được gương Mẹ Maria, để “Xin vâng theo tiếng Chúa”, “Ngợi khen Chúa” và “Đứng vững bên Chúa”, hầu sau này được cùng Mẹ về Trời.

Kết thúc Thánh Lễ ngày họp mặt, Gia Đình Khuyết Tật hạt Bảo Lộc đã dâng hoa tạ ơn Đức cha Antôn và chị Đại Diện đã cám ơn Ngài. Rồi Đức cha Antôn và cha sở xứ Tân Thanh đã phát quà cho từng thành viên Gia Đình Khuyết Tật Hạt Bảo Lộc đã về đây hôm nay dự lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Tân Thanh, Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Ngày 15 tháng 08 năm 2011

Trần Văn Cảnh