Sa mạc Huấn luyện huynh trưởng cấp II tại giáo xứ Suối Mơ, giáo hạt Bảo Lộc, giáo phận Đà Lạt, từ ngày 28/01/2012 đến 30/01/2012.

Chuẩn bị

Từ lâu hạt giống phong trào Thiếu nhi Thánh Thể đã được gieo trồng, được bén rễ và được phát triển tại mảnh đất Bảo Lộc. Nay, với mục đích: thống nhất các sinh hoạt tại các giáo xứ trong giáo hạt, cha tuyên úy hiệp đoàn Bảo Lộc đã mời Liên đoàn Anrê Phú Yên giáo phận Tp HCM đến tổ chức Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp II. Mỗi giáo xứ có 5 đại diện là thành phần trong ban chấp hành hoặc những người có trách nhiệm.

Từ 16 giờ ngày 28/0/2012, 124 sa mạc sinh (SMS)- trong đó các sơ trợ úy- thuộc 27 giáo xứ đã hiện diện đầy đủ. Thành phần đa số ở vào độ tuổi 40 đến 60, số ít còn lại hơn 20 tuổi. Mọi người nhanh chóng làm thủ tục nhập sa mạc, tập nghi thức, dựng lều và chuẩn bị cơm tối.

Xem hình

Nghi thức khai mạc

Vào lúc 18g30, cha Sa mạc trưởng Sa mạc và là Chánh xứ Suối Mơ, Gioan Trương Đức Liêm tuyên bố khai mạc sa mạc. Ngài kêu gọi các huynh trưởng xem lại những kiến thức đã biết và đã thực hiện, đồng thời học hỏi thêm những kiến thức mới. Trong tương lai, theo như ý muốn của Đức cha và quý cha, giáo phận sẽ khởi động đồng nhất phong trào Thiếu nhi Thánh Thể trong các xứ, và giáo hạt Bảo Lộc sẽ là giáo hạt tiên phong trong công tác này.

Cha Giuse Trần Đức Thái, trưởng đoàn huấn luyện viên Anrê Phú Yên, biểu lộ niềm vui được hiện diện nơi đây, cùng chia sẻ thao thức của cha quản hạt và quý cha, trong sứ mệnh giúp cho thiếu nhi nên thánh theo lời mời gọi của Chúa Giêsu Thánh Thể, qua việc sống Tôn chỉ của phong trào là Cầu nguyên, Rước lễ, Hy sinh, Làm tông đồ.

Cha Quản hạt Bảo Lộc, Giuse Nguyễn Hữu Duyên, bày tỏ thao thức của mình: Xuất phát từ thực tiễn của xã hội hôm nay, thiếu nhi ít có thời gian đến nhà thờ, ngược lại các cha không thể sinh hoạt ngoài nhà thờ. Do đó, thiếu nhi ít được nâng đỡ về tinh thần và đời sống đạo. Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể có một phương giáo dục rất hay là phương pháp Hàng đội tự trị. Vì thế qua phương pháp này, ngài mong muốn khởi động lại phong trào để đào tạo những tông đồ có khả năng đến từng khu vực nhỏ, gần gũi các em, truyền đạt cho các em tinh thần của Chúa Giêsu Thánh Thể. Cha nhắn nhủ các xứ đoàn đồng tâm nhầt trí tìm hiểu và phát huy phương pháp hàng đội trong hoàn cảnh xã hội hiện nay để đem Tin Mừng và Nguồn Sống mới cho thiếu nhi.

Cha Tuyên úy Sa mạc, Gioan Đỗ Minh Chúc, tuyên bố ý lực ngày hôm nay của sa mạc là Hiệp nhất và yêu thương. Mọi người cùng hát vang bài Bài ca hiệp nhất. Cha thánh hóa sa mạc và mọi người hăng hái bước vào sa mạc

Diễn tiến sa mạc

Sau khi chia sẻ bữa cơm tối đầu tiên do chính các SMS nấu, sa mạc bước vào bài khóa I: Ngày Sống Thánh Thể. Tiếp theo, Giờ Chầu Thánh Thể kèm theo nghi thức Sám Hối giúp các SMS thanh thản tâm hồn, có được những giây phút Bên Chúa Giêsu, để lắng nghe Ngài bảo ban dạy bảo, qua các giờ Sưởi Thánh Thể và qua lời của các cha tuyên úy và huấn luyện viên.

Trong đêm, chính Chúa gửi đến các SMS bài khóa: phải có tinh thần sẵn sàng và hy sinh bằng một cơn mưa lớn. Các SMS, tuy ứng phó kịp thời, nhưng cũng phải hy sinh chịu rét ướt. Có một vài “trinh nữ dại khờ” bị cảm nhưng cũng may chỉ cần một viên paracétamol là có thể tiếp tục hành trình sa mạc.

Các bài khóa được các SMS chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận rất tích cực. Trong tinh thần hiệp thông, Ban huấn luyện và SMS tìm phương án tốt nhất phù hợp với hiện trạng xã hội hiện nay để có thể đem lại kết quả hữu hiệu trong việc gíao dục đức tin cho các em. Bài khóa: sinh hoạt của giờ giáo lý cần thiết phải xoáy vào chiều sâu giáo lý để nội dung giáo lý trở thành thực tế áp dụng vào đời sống của các em. Giáo lý không phải là lý thuyết suông nhưng phải diễn tả tình yêu của Chúa, phải làm sao cho các em cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa dành cho các em. Chúa Giêsu là Thầy dạy duy nhất mà các huynh trưởng cần phải học hỏi. Ngày xưa Chúa Giêsu đi rao giảng luôn có các thiếu nhi đi theo. Ngài dùng những hình ảnh, những câu chuyện những dụ ngôn rất dễ hiểu… Các SMS cần làm giàu kho tàng kiến thức của mình bằng các bài hát, băng reo, trò chơi Thánh kinh để giúp các em sống và dễ nhớ những kiến thức giáo lý và thánh kinh được truyền đạt, nhờ đó các em mới có thể sống đạo.

Qua ba ngày sa mạc, với tinh thần học tập cao, tinh thần hy sinh chịu khó các SMS đạt nhiều kết quả tốt. Tuy nhiên, không phải một ngày hay một tháng tham gia sa mạc là có thể trở thành huynh trưởng giỏi, cha Sa mạc trưởng khuyên các bạn cố gắng tự đào luyện thêm trên nền tảng những kiến thức đã tiếp thu.

Nguyện xin Chúa Giêsu là Huynh trưởng Tối cao của phong trào luôn đồng hành với các bạn.

Nguyễn Xuân