Qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, và sau hơn ba năm khởi công xây dựng. Nay một ngôi nhà thờ mới uy nghi, khang trang được xây cất giữa vùng đất khô cằn, sỏi đá thay thế cho ngôi nhà nguyện cũ lợp bằng mái tranh – vách nứa, với biết bao công sức của nhiều người. Đó là nhà thờ Giáo họ La Vang – Giáo xứ Bảo Lộc.

Xem hình ảnh

Ngày 04.06.2013 thật là một ngày hồng phúc, ngày sẽ được nghi vào lịch sử giáo xứ Bảo Lộc nói riêng và Giáo hạt Bảo lộc nói chung, và mỗi người Giáo dân La Vang sẽ khắc ghi vào tâm hồn mình. Niềm vui đó được nhân rộng khi Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương vị cha chung của Giáo Phận đã đến cử hành thánh lễ và chủ sự nghi thức Cung Hiến và Khánh Thành nhà thờ mới với tước hiệu Đức Mẹ La Vang. Đó là niềm vui chung của Giáo Hội, của Giáo Phận khi có thêm một ngôi nhà thờ để cử hành thánh lễ và các Bí Tích mỗi ngày, một cơ sở để giáo dân sinh hoạt các việc đạo đức. Đặc biệt là đối với Giáo họ La Vang – Giáo xứ Bảo Lộc. Từ nay nơi đây trong ngôi thánh đường xinh đẹp này những người con của giáo họ sẽ cùng nhau quy tụ để tạ ơn Chúa cũng như dâng lên Chúa những khó nhọc, vất vả của đời sống thường ngày, là nơi gặp gỡ và lãnh nhận hồng ân và bổ sức của Chúa.

Nhìn lại lịch sử mới có thể cảm nhận và hiểu rõ những khó khăn mà giáo họ phải vượt qua. Giáo họ La Vang bắt đầu hình thành từ năm 1978 do chính sách di dân. Khi đó cha cố Louis Phạm Văn Nhượng đã chọn nơi này làm điểm giãn dân của xã Lộc Phát. Thời điểm đó quý cha xứ Quảng Lâm, Hòa Phát đã đến động viên và giúp đỡ phần thiêng liêng cho những gia đình đầu tiên đến đây lập nghiệp. Nhưng cho đến thập niên 90 mới có những Thánh lễ cử hành tại nhà của một giáo dân. Do sức khỏe yếu kém, cha xứ Thiện Lộc đã xin Giáo Phận trao phần đất này cho Giáo xứ Bảo Lộc coi sóc và đến năm 2003 Đức Tổng Phêrô nguyên Giám Mục Giáo Phận Đà Lạt đã ký giấy chính thức cho giáo họ thuộc về Giáo xứ Bảo Lộc. Đồng thời Ngài cũng hỗ trợ tiền cho giáo họ để mua 1ha2 đất là nơi mà hôm nay nhà thờ mới được xây dựng. Với biết bao nỗ lực đến năm 2005 mới được phép về dâng lễ tại lán trại mái tranh vách nứa. Kể từ đó Cha Giuse Quản xứ Bảo Lộc cùng với các cha phụ tá đã giúp cho giáo họ có được thánh lễ mỗi ngày Chúa Nhật và các ngày lễ trọng.

Với biết bao sự giúp đỡ của những ân nhân xa gần, đặc biệt là sự hy sinh chắt chiu của quý cha và sự quảng đại đóng góp của anh chị em giáo xứ mẹ Bảo Lộc, nên giờ đây khuôn viên của giáo họ đã được nới rộng trên 3ha5 với đầy đủ cơ sở vật chất khả dĩ đủ điều kiện trở thành một giáo xứ trong Giáo Hạt và Giáo Phận. Phát triển theo dòng thời gian, giờ đây giáo họ có trên 1000 nhân danh (hơn 40 nhân danh người dân tộc thiểu số) với hơn 300 hộ gia đình Công Giáo.

Nhà thờ Giáo họ La Vang nằm rất gần với khu du lịch thác Dambri điều này rất quan trọng và cần thiết để giáo họ trở thành một khu du lịch tâm linh cho du khách. Và trong lời chia sẻ sau thánh lễ, Đức Cha cũng muốn nơi này sẽ là trung tâm hành hương cùng với Đài Đức Mẹ Suối An Bình - đèo Bảo Lộc.

Giáo họ La Vang từ nay đã có một ngôi nhà chung để cầu nguyện, để tạ ơn Thiên Chúa. Xin Chúa ban cho mỗi người con trong giáo họ có thêm sức mạnh và ơn hiểu biết của Thánh Thần để dấn bước rao truyền Tin mừng trên cánh đồng mà giáo họ La Vang đang sinh sống.