Giới chức của bệnh viện Công Giáo St John vừa công bố sẽ mở cửa lại ngày 29 tháng 5.

Đây là bệnh viện ờ Joplin đã bị cơn lốc cấp F5 đánh trực tiếp vào chiều Chúa Nhật ngày 22 tháng 5 vừa qua. Cả vùng chung quanh bị phá hủy hòan tòan chỉ còn lại căn bệnh viện 6 tầng tơi tả và khu vườn Thánh Giá bên cạnh.

Trong cuộc họp báo ngày 25 tháng 5, ông Lynn Britton giám đốc điều hành cho biết :"Các nữ tu Bác Ái đã đến với cộng đồng này từ năm 1885 và mở bệnh viện năm 1896. Tuy chúng tôi đã trải qua nhiều khó khăn, và khó khăn hiện nay là lớn nhất, nhưng cam kết của chúng tôi với Joplin vẫn tiếp tục."

Căn nhà 6 tầng chính vẫn chưa sử dụng được và đang được giám sát, có thể sẽ phải xây lại. Trong khi chờ đợi, nhiều căn nhà di động sẽ được chở tới và sẽ cung cấp 60 giường cho bệnh nhân.

Bệnh viện di động sẽ cung cấp dịch vụ cấp cứu, phẫu thuật, phim ảnh, phòng thí nghiệm và giường cho bệnh nhân nội trú. Cơ sở sẽ có sức chịu đựng những cơn gió lên đến 100 dặm một giờ.

Năm bệnh nhân và một khách thăm viếng đã bị tử thương trong cơn lốc, 183 bệnh nhân khác đã được sơ tán đến các bệnh viện khác ở Missouri và Arkansas.

Sáu nạn nhân ở St John's chỉ là một phần trong tổng số 125 người chết được xác nhận vào trưa ngày 25 tháng 5. Số người bị thương là 823 và 1500 người khác bị báo cáo là mất tích.

Trong một tuyên bố đưa ra một ngày sau cơn bão, các quan chức bệnh viện đã đánh giá cao những nhân viên của họ, dù cũng bị thương tích, đã nỗ lực hết sức để cứu các bệnh nhân trong cơn nguy cấp. "Nỗ lực vị tha của họ và tinh thần lấy bệnh nhân làm đầu của họ đã đem lại kết quả là việc sơ tán được kịp thời và có trật tự."

Bệnh viện cũng yêu cầu mọi người nếu ai đã lượm được những hồ sơ bệnh lý bị bốc đi bởi cơn lốc xoáy, hãy giữ những hồ sơ đó và tôn trọng sự riêng tư của bệnh nhân cho đến khi St John thành lập xong một hệ thống để thu hồi lại.

Bà Kim Burgo, phó chủ tịch của cơ quan cứu cấp thiên tai của Catholic Charities cho biết rằng Catholic Charities của Giáo Phận Springfield-Cape Girardeau, Missouri, đã mở cửa một văn phòng cứu trợ tại giáo xứ St Peter ở Joplin.

Gần đó, nhà thờ, trường học và nhà xứ của giáo xứ St Mary đã bị san bằng, cha sở, linh mục Justin Monaghan, đã may mắn thóat nạn. "Ngài đã cưỡi qua cơn lốc trong một bồn tắm. Và tình trạng sức khỏe là rất tốt," theo lời bà Leslie Anne Eidson, biên tập viên của The Mirror, tờ báo của Giáo Phận Springfield-Cape Girardeau. "Ngài đang ở tạm với một giáo dân địa phương."

Một cơ sở Công Giáo khác ở Joplin, trường Trung Học Công Giáo McAuley không bị thiệt hại gì và được sử dụng làm một trung tâm di tản.

Ngòai Catholic Charities, cơ quan từ thiện St Vincent de Paul cũng đã phối hợp nỗ lực cứu trợ trong khu vực Joplin và cơ quan từ thiện Convoy of Hope cũng đã thành lập một văn phòng ở Joplin.

Thành phố Joplin nằm ở góc tây nam của Missouri gần điểm 'ba biên giới' với Kansas và Oklahoma, thuộc một vùng mà các nhà địa lý gọi là "Tornado Alley", là khu vực có nhiều lốc xóay xẩy ra hàng năm.