TIA SÁNG

Người chiếm hữu của cải càng ít càng chiếm hữu được chính mình.

CÁI GÌ TAY TÔI CHO ĐI THÌ TÔI KHÔNG CÒN NỮA, CÁI GÌ TIM TÔI CHO, THÌ TIM TÔI VẪN CÒN.

Prévót-Paradol.

Phải biết cho chứ!. Ta có nghe lời Thiên Chúa mời gọi để cho bớt cái mình có chăng? Người ta sẵn sàng cho cái dư thừa. Còn cái chính yếu, may ra chỉ được một phần. Khi ban phát thì trái tim không tiếc, không cân nhắc, đo lường, trái tim cũng điên cuồng như Thiên Chúa nhập thể, mà vẫn giàu có, sung mãn. Trái tim trao dâng sự thiện cảm, thương mến, tha thứ yêu đương,vả lại, trái tim vẫn được tất cả những thứ ấy, bao lâu nó rộng mở. Trong tháng qua tay tôi đã cho đi những gì? Chỉ cho những thứ dư thừa ư ? Trái tim tôi có khép lại như bàn tay của tôi không?

Lạy Chúa, con nhìn lên Thánh giá, vẫn thấy tay và trái tim Chúa rộng mở...

THƯ GIÃN:

1. ẢO GIÁC

Khách ăn:

- Này anh, tại sao suất ăn ở đây cứ mỗi ngày một bé dần đi thế?

Hầu bàn:

- Thưa ngài, đó chỉ là ảo giác thôi ạ! Chẳng qua chúng tôi mới mở rộng phòng ăn nên ngài có cảm tưởng suất ăn bé đi!

2. CHO MÓN ĂN GÌ GIÁ MỘT NGHÌN ĐÔ LA!

Một nhà triệu phú Mỹ sang du lịch tại Luân Đôn và ở trong một khách sạn sang trọng nhất. Rất tự ái vì thấy ở nhà hàng khách sạn mọi người có vẻ coi thường mình, ông hách dịch gọi người hầu bàn:

- Ê, hầu bàn! Cho món ăn gì giá 1000 đôla ra đây!

Người hầu bàn lễ phép:

- Rất tiếc, thưa ngài, nhưng ở đây chúng tôi không bán nửa suất!


3. THẾ NGHĨA LÀ THẾ NÀO?

- Này hầu bàn! Trong bát súp của tôi có con dán. Thế nghĩa là thế nào ?

- Thưa ngài, ở đây chúng tôi chỉ phục vụ món ăn, chứ không giải đáp các điềm ạ!

4. NGÀI LÀM GÌ THẾ Ạ?

Một ông khách cầm lấy tờ thực đơn và bắt đầu gạch cái gì trên đó. Thấy vậy người hầu bàn hỏi:

- Thưa ngài, ngài làm gì thế ạ?

- Tôi gạch đi tất cả những món gì giá trên 10 đôla. Vì chỉ 1 phút nữa là vợ tôi tới!

5. THUYẾT TƯƠNG ĐỐI

Biết ông khách mình đang phục vu là nhà bác học nổi tiếng Anh-Tanh, cô hầu bàn muốn tỏ vẻ mình là người có hiểu biết, khi mang bát súp đến cho ông cô ỏn ẻn hỏi:

- Thưa giáo sư, giáo sư có thể giải thích một cách đơn giản cho em biết, thuyết tương đối là gì không ạ?

Anh-Tanh không suy nghĩ nói ngay:

- À, đơn giản thôi cô ạ. Chẳng hạn một nghìn sợi tóc trên đầu người là quá ít, nhưng chỉ 1 sợi tóc trong bát súp của tôi đây thì lại quá nhiều!

6. TÂM TÌNH BẠN GÁI

Đây là một số thắc mắc của nhiều bạn gái gửi thư cho Cha sở xin ý kiến về đường tình duyên :

Thắc mắc 1: Con là con gái đúng đắn. Con mới 58 tuổi, má con muốn con lấy chồng. Cha nghĩ sao ?

Thắc mắc 2 : Năm nay con 55 tuổi, chàng thì 16 và chàng đòi tán tỉnh con. Xin hỏi Cha, nếu con nhượng bộ, liệu con có mang tiếng là gái nhẹ dạ không ?

Thắc mắc 3: Hai đứa chúng con cùng 99 tuổi rưỡi. Chàng vừa mới bỏ con đi với bà khác. Buồn quá con tính kết liễu đời mình. Xin Cha cho con lời khuyên nên nhảy lầu hay thắt cổ, và nếu thắt cổ con nên chọn nút thắc thòng lòng hay nút chân chó ?

7. CHÚ GIÚP LỄ GIỎI THẬT !

Cha xứ dặn chú bé mới giúp lần đầu :

Con nhớ này ! Khi đang dâng thánh lễ, Cha không nói nhiều và nói lớn đâu nhé, cần dặn gì, cha chỉ ra hiệu bằng tay. Nếu Cha ngoắc tay, con phải hiểu là cha biểu con đến gần chỗ Cha.

Chú giúp lễ thưa lại:

Con cũng thế, con không phải là người lắm mồm đâu nhé. Nếu con lắc đầu, Cha phải hiểu là con không thể đến gần Cha đâu nhé.


CHUYỆN HAY Ý ĐẸP :

LÒNG THAM KHÔNG ĐÁY

Có một chuyện ngụ ngôn nói về một anh nhà nghèo được một bà tiên thương tình ban cho phép lạ, bảo về nhà khoét một lỗ trong vách tường, mỗi ngày chỉ cần đem nồi đến đó hứng, tự nhiên sẽ có gạo chảy ra, đủ cho hai vợ chồng sinh sống.

Sau một thời gian, người vợ chợt nghĩ sao mình không khoét lỗ lớn hơn, Có lẽ gạo sẽ chảy ra nhiều hơn, mình có thể đem bán và làm giàu. Người vợ bèn lấy dao khoét cái lỗ cho to hơn, nhưng chỉ thấy toàn đất cát chảy ra. Từ đó gạo không còn nữa. ( TTBG).

CHUYỆN NGỤ NGÔN:

LỪA ĐỘI LỐT SƯ TỬ

Có một anh chàng thợ giặt nuôi một con lừa để chở hàng. Tuy rất thương lừa, nhưng anh ta không có gì để cho ăn, nên nó ốm yếu, gầy gò. Một hôm đang chở hàng qua rừng, lừa bỗng ngã quỵ xuống, không đi nỗi nữa vì quá đói và mệt. Thấy lừa ngã mà thương, anh chàng thợ giặt suy nghĩ tìm cách cho lừa có cái mà ăn, kẻo khốn mất.

Anh ta đi đi lại lại trong rừng, tìm kiếm, thì nhìn thấy xác con sư tử. Thật hú vía, may chứ gặp sư tử sống thì cả anh lẫn lừa toi mạng phen này. Trong đầu anh bỗng nảy ra ý nghĩ: "Cái xác sư tử này may ra có ích cho ta đấy, lừa của ta sẽ kiếm được cái ăn dễ dàng".

Thế rồi anh ta lột da sư tử mang về. Chờ tối đến, anh mang lốt sư tử khoác lên mình lừa, dắt nó ra bãi ngô của dân làng cho chén, đến gần sáng lại dắt về. Người làng thấy bóng con vật trong đêm, tưởng là sư tử thật, sợ hãi bỏ chạy, mặc cho lừa tha hồ chén ngô.

Cứ thế, đêm nào lừa ta cũng chén đầy một bụng ngô. Chẳng mấy chốc béo tròn ú ụ.

Dân làng biết bãi ngô đêm đêm bị sư tử về phá, nhưng đành bó tay đứng nhìn, không biết làm gì.

Bỗng một đêm nọ, một chị lừa cái trong làng đi ra bãi, thoáng thấy bóng sư tử, hãi quá, hí nhặng lên. Nghe thấy tiếng lừa cái hí, sư tử giả mừng rỡ cũng hí theo. Bấy giờ người làng mới nhận ra đấy chẳng qua chỉ là một anh lừa đực đội lốt sư tử mà thôi. Thế là họ kéo nhau ra nện cho lừa một trận nhừ tử.

Sáng hôm sau, theo lệ thường, anh chàng thợ giặt ra bãi dắt lừa về, thì thấy lừa đã nằm chết nhăn răng.

hẹn bạn trên đỉnh thành công

Theo bản tiếng Anh : See you at the top của Zig Ziglar

Biên soạn: ĐC. NGÔ QUANG KIỆT - Quí cha : VŨ SỬU DƯƠNG ĐÌNH TẢO LÊ XUÂN TÂN - NGUYỄN VĂN DIỄM:

1. BẮT TAY VÀO VIỆC BẠN CÓ THỂ HUY HOÀNG RỒI KHÁNH TẬN

Nhiều năm trước người ta tìm thấy dầu lửa trên vùng đất Oklahoma của một người da đỏ đã luống tuổi. Chỉ trong chớp mắt, dầu lửa đã biến một người nghèo nàn từ tấm bé thành một tay triệu phú. Ông ta bèn đi mua ngay một chiếc xe du lịch hiệu Cadillas hạng nhất. Hồi đó xe du lịch chỉ có hai bánh sơ cua đàng sau, nhưng muốn xe mình dài nhất vùng nên ông lão cho đặt thêm bốn bánh sơ cua nữa. Đầu ông đội nón kiểu Abraham Lincoln, mình khoác áo đuôi tôm, cổ thắt nơ con bướm, miệng lúc nào cũng phì phà điếu xì gà cho thêm vẻ cao sang. Ngày nào ông cũng đánh xe ra trại bò Oklahoma bé nhỏ, bụi bặm và nóng nực. Quả là ông muốn ngắm thiên hạ và nhất là muốn cho thiên hạ chiêm ngưỡng mình mà. Vốn tính dễ làm thân, nên khi lái xe qua thị trấn, ông bắt chuyện với bất cứ ai gặp gỡ giữa đường. Có thể nói, ông la cà khắp chốn để chuyện trò. Vậy mà ông không hề đụng phải ai, cũng chẳng bao giờ gây tai nạn xe cộ cả. Bạn có biết tại sao không? Tại vì chiếc xe lộng lẫy đệ nhất ấy do hai con ngựa kéo.

2. MỞ MÁY LÊN

Đám thợ máy trong vùng quả quyết máy xe còn tốt nguyên, khổ thay, ông lão da đỏ có bao giờ biết cắm chìa khoá vào ổ, đề máy cho xe chạy đâu cơ chứ. Bên trong xe là cả 100 sức ngựa, luôn sẵn sàng tung vó. Ay vậy mà ông lão da đỏ lại chỉ dùng hai con ngựa bên ngoài ! Nhiều người cũng sai lầm y như vậy đấy. Đáng lẽ phải tìm bên trong bản thân, nơi chứa đựng cả trăm sức ngựa thì họ cứ mải miết kiếm cho bằng được hai sức ngựa ở bên ngoài, chả thế mà các nhà tâm lý học cho biết, ta thường mới chỉ sử dụng được từ 2% đến 5% năng lực của mình thôi.

Oliver Wendell Holmes nói: Tuy sự phung phí tài nguyên thiên nhiên là một thảm kịch đối với nước Mỹ, nhưng nó vẫn chưa phải là thảm kịch khốc liệt nhất. Chính sự phí phạm tài nguyên bên trong con người mới là thảm kịch lớn nhất. Và ông đã cho ta thấy một người bình thường thôi, khi chết vẫn còn mang điệu nhạc trong mình. Đáng tiếc thay, những giai điệu đẹp nhất ấy đã chẳng bao giờ được tấu lên cả.

Đã có lúc tôi cho rằng thảm kịch bi đát nhất đời của một người đàn ông là đến lúc hấp hối trên giường mới khám phá ra một giếng dầu hay một mỏ vàng trong nhà mình. Nhưng nay tôi hiểu rằng không khám phá ra nguồn tài nguyên trong bản thân mình còn bi đát hơn nhiều. Major Reuben Siverling, bạn thân của tôi có nói: Nằm dưới đáy biển thì đồng 10 xu với đồng 20 đô la có khác gì nhau! Giá trị của chúng đổi khác khi bạn lượm lên để tiêu xài mà thôi. Giá trị đích thực của bạn cũng chỉ trở nên hiện thực và được công nhận khi bạn biết cách đạt tới tận cùng bản thân và sử dụng được toàn lực ẩn giấu trong đó. Chính để giúp bạn sử dụng trọn vẹn tiềm lực mình, mà tôi đã viết nên quyển sách này. Với nó, tôi hy vọng sẽ giúp bạn tìm thấy mỏ vàng hoặc giếng dầu bên trong mình: khác với tài nguyên thiên nhiên trên địa cầu, tài nguyên thiên nhiên của bạn sẽ hao mòn, mai một nếu không được đem ra sử dụng. Mục đích của tôi là biến tiềm lực của bạn thành việc làm nhiều hơn để bạn và người khác được hưởng những gì bạn phải cống hiến. Bạn là người có tài. Đó là điều chắc chắn. Giờ đã đến lúc bạn đem ra sử dụng để thay vì huy hoàng rồi khánh tận (nếu bạn đã bị khánh tận) bạn sẽ huy hoàng và thịnh vượng.