72. CHÓ GẶP NHÀ GIÀU

Chó rất giỏi nịnh ông chủ, lại còn ức hiếp người nghèo và yêu thích người giàu, nhìn thấy người quần áo rách bươm thì nhất định lớn tiếng sủa cắn không thôi.

Một hôm, nó chạy ra ngoại ô và gặp một con báo có bộ lông vàng kim tuyến thì nghĩ trong bụng:

- “Cái thứ mặc lễ phục màu vàng kim tuyến này, thì nhất định là công tử con nhà giàu, ta phải kết thân với nó mới được.”

Nghĩ xong bèn chạy lên phía trước làm thái độ vẫy đuôi xin xỏ.

Nhưng nào ngờ, con báo màu vàng kim tuyến ấy nhảy lên há to cái miệng muốn xơi tái con chó, con chó thất kinh hồn vía quay đầu chạy thoát thân, nhưng sợ quá hồn bất phụ thể.

May mắn gặp con trâu, con trâu cười nói:

- “Mày không thông thạo việc đời, lẽ nào mày không nghe nói rằng gần đây người trên thế gian càng có tiền thì càng ăn người hay sao?”

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 72:

Thời nay, có các đại gia bên Trung Quốc, bên Nhật ăn thịt các thai nhi để được cường dương bổ thận; thời nay có các minh tinh người mẫu ở Đài Loan dùng thai nhi để làm thuốc uống và thoa cho da mặt mịn màn trẻ mãi không già. Đại gia và minh tinh người mẫu đều lả những triệu phú, tỉ phú xài tiền như đốt giấy, đúng là người ta càng có tiền thì càng ăn thịt đồng loại.

Con chó vì thích chơi với những ai giàu có và những ai có cái mả hào nhoáng bên ngoài nên suýt toi mạng. Cũng vậy, những ai quá chú trọng đến sự hưởng thụ của thân xác, quá chú trọng đến vẻ đẹp của thân xác mà dùng tiền để làm những việc ác đức như: ăn thai nhi, mua thai nhi làm thuốc uống.v.v...đều là những con chó đội lốt người ăn thịt đồng loại, coi chừng sẽ có ngày các thai nhi sẽ tố cáo trước mặt Thiên Chúa đấy.

Tiền bạc chỉ là thứ phù vân nay còn mai mất, nhưng biết dùng cái phù vân để làm việc lành, dùng cái nay còn mai mất ấy để mua Nước Trời, đó chính là sự khôn ngoan của người Ki-tô hữu được Chúa cho quản lý gia tài vật chất ở đời này. Do đó người Ki-tô hữu càng có tiền thì càng làm việc bác ái, càng nhận ra Thiên Chúa đã chọn mình thay mặt Ngài để an ủi, để giúp đỡ và để phục vụ tha nhân vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info