HÀ NỘI - Sáng Chúa nhật 5/10/2008, tại nhà thờ giáo xứ Thái Hà, anh em sinh viên giáo phận Vinh đang học tập tại Hà Nội đã tổ chức lễ quan thầy thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu và buổi họp mặt đầu năm học mới. Buổi lễ có sự tham dự của Linh mục Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, dòng Chúa Cứu Thế. Ngoài ra còn có sự hiện diện của gần 150 anh em sinh viên Vinh, cựu sinh viên và đại diện các nhóm sinh viên của Tổng giáo phận Hà Nội.

Sinh viên Vinh đang theo học tại Hà Nội là một trong những nhóm sinh viên thuộc giáo phận được tổ chức có hệ thống và chặt chẽ với tên thường gọi là nhóm Que Diêm. Các thành viên trong nhóm thường sinh hoạt theo định kỳ, thông thường là cuối tháng, cuối quý hay những dịp lễ tĩnh tâm quan trọng, nhóm thường tổ chức sinh hoạt tại Tu viện dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà.

Hoạt động của nhóm trong thời gian kể từ khi tái lập là năm 2006 có được nhiều thuận lợi như sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của các Cha và tu sỹ nam nữ. Lượng sinh viên tham gia ngày càng đông đảo với lòng nhiệt thành và tinh thần quảng đại lớn. Sinh viên Vinh nhận được sự quan tâm dìu dắt của quý vị ân nhân và anh chị cựu sinh viên. Mặt khác, được hướng dẫn bởi tổ chức hội sinh viên TGP Hà Nội. Vì thế nhóm sinh viên giáo phận Vinh đang cố gắng trở thành một sân chơi hấp dẫn, hướng các bạn trẻ công giáo đang học ở các giảng đường hướng về giáo hội, hướng về quê hương Nghệ -Tĩnh – Bình.

Tuy thế, vẫn còn không ít khó khăn và thách thức cho hoạt động của nhóm sinh viên giáo phận tại Hà Nội như khả năng cộng tác và làm việc còn thấp, nhóm còn thiếu 1 linh mục linh hướng; tính cục bộ trong nhóm lớn, các thành viên đang còn mang tính cá nhân chưa thật sự muốn xả thân giúp đỡ nhóm. Đó chính là mối quan tâm, ưu tư của một số anh chị em sinh viên nhiệt thành trong ban điều hành sinh viên Vinh ở đây.

Sau khi xác định rõ những điểm thuận lợi và khó khăn của nhóm các thành viên đã thảo luận và đã đưa ra các mục tiêu hoạt động trong đó nhấn mạnh đến việc đáp ứng nhu cầu của đông đáo các bạn sinh viên Công giáo và ngoài Công giáo, phục vụ giáo hội với tất cả lòng nhiệt thành của mình và ngoài ra cũng quan tâm đến những thân phận khổ đau quanh mình bằng cách giúp đỡ họ vượt qua hoàn cảnh kém may mắn.

Một số công việc cần làm của sinh viên Vinh tại Hà Nội cũng được các bạn đề cập đến trong năm học 2008-2009 này. Cụ thể như thúc đẩy hơn nữa các hoạt động giao lưu, từ thiện, học tập; tổ chức lại cơ cấu điều hành nhóm sinh viên; củng cố tình đoàn kết, bố trí lịch sinh hoạt hàng tuần như sinh viên tại Thành phố Vinh đang thực hiện. Ngoài ra còn có một số nội dung khác như tham gia thường xuyên các giờ cầu nguyện, liên kết với các nhóm khác tạo nên sức mạnh lớn cho giới trí thức Công giáo bằng hành động và lời nói, tăng cường đối thoại với các bạn sinh viên ngoài Công giáo để các bạn hiểu rõ những vấn đề liên quan đến đạo hiện nay tránh cho các bạn hiểu lầm các bậc lãnh đạo giáo hội và người Công giáo Việt Nam, tích cực đi đầu trong những việc bảo vệ Giáo hội, giúp Giáo hội vượt qua khó khăn. Nhóm sinh viên Vinh tại Hà Nội có một thế mạnh của mình là thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện; trong năm học này, nhóm đang dự định đẩy mạnh các hoạt động đó để đem lại tình thương cho nhiều người bằng các hoạt động cụ thể như thăm viếng, tặng quà, giúp đỡ vật chất, an ủi tinh thần…Một ban chuyên trách vấn đề bác ái của nhóm đã được thiết lập trong năm học mới này.

Trong buổi gặp gỡ đầu năm, ban điều hành nhóm sinh viên Vinh tại Hà Nội cũng được bầu lại trong đó có một trưởng nhóm chịu điều hành chung, 7 phó nhóm chịu trách nhiêm về 4 mảng của nhóm: Tri thức; Tâm linh; Đối ngoại; Đối ngoại) và một thư ký kiêm thủ quỹ chịu trách nhiệm ghi chép và lưu giữ các tài liệu liên quan đến nhóm, nắm giữ tài chỉnh và thống kê các khoản thu chi của nhóm. Sau khi các bạn thống nhất đã cử anh Gioan Nguyễn Văn Thống làm trưởng nhóm sinh viên giáo phận Vinh tại Hà Nội.

Như vậy, với việc họp mặt đầu năm mới, đề ra mục tiêu của năm, bầu lại ban điều hành, dường như nhóm sinh viên công giáo Vinh tại Hà Nội đã có một động lực mới thúc đẩy sự tiến lên của nhóm trong đại gia đình sinh viên Tổng giáo phận Hà Nộivà động lực đó sẽ thúc đẩy sinh viên Vinh có những kết quả tốt đẹp về mặt tri thức và tâm linh trong năm học 2008-2009 này.