Tối hôm nay, các vị bộ trưởng ngoại giao của 10 nước ASEAN đã có mặt ở Hà Nội, sửa soạn cho cuộc gặp gỡ hàng năm được tổ chức ở Vịnh Hạ Long bắt đầu từ ngày mai.

Rất nhiều đề tài sẽ được bàn thảo trong cuộc gặp gỡ lần này, trong đó vấn đề an ninh đứng hàng đầu. Một trong những trọng điểm của cuộc thảo luận là thành lập một lực lượng chung để bảo vệ hòa bình, theo đề nghị mà chính phủ Indonesia đưa ra.

Các vị bộ trưởng cũng sẽ bán đến việc mở rộng diễn đàn cấp vùng ASEAN, để thu hút thêm những nước hội viên mới. Hiện giờ diễn đàn có 23 nước thành viên và theo dự đoán, Pakistan sẽ là hội viên thứ 24.

Cũng trong cuộc thảo luận, các vị bộ trưởng ngoại giao của ASEAN sẽ bàn đến việc cho ba thành viên là Lào, Kampuchia và Miến Ðiện tham dự diễn đàn Âu-Á được tổ chức mỗi hai năm một lần.

Tin phát xuất từ giới ngoại giao Tây Phương đang làm việc ở Hà Nội cho hay sự hiện diện của Lào và Kampuchia không gặp khó khăn, nhưng Liên Hiệp Âu Châu không đồng ý để Miến Ðiện tham dự cuộc họp cho đến khi nào tình trạng nhân quyền ở Rangoon được cải thiện.

Phiên họp lần tới của Diễn Ðàn Âu Á sẽ diễn ra vào tháng 10 tới đây ở Hà Nội.(rfa)