Trường Công Giáo: Công ước giữa Croatia và Tòa Thánh

ROMA – Ngày 23-5, Croatia và Tòa Thánh đã ký một công ước về hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa và giáo dục, theo Đài phát thanh Vatican ngày 24-5.

Văn kiện công nhận Giáo hội Công giáo có quyền thành lập trường ở mọi cấp và mọi trình độ, và đặt ra các nghĩa vụ tương ứng của Nhà nước, kể cả tiền lương giáo viên, theo nguồn tin trên.

Công ước cũng qui định các quy tắc cho việc đăng ký, loại hình giáo dục cung cấp, việc bổ nhiệm hiệu trưởng, và sự phê duyệt các quy chế của trường Công Giáo, phù hợp với pháp luật của nhà nước Croatia và các nguyên tắc cơ bản của giáo dục Công Giáo.

Trong bài phát biểu tại lễ ký, Thủ tướng Croatia, bà Jadranka Kosor, đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Hiệp định, vốn sẽ được ký kết chính thức nhân chuyến thăm Croatia sắp tới của ĐTC Biển Đức XVI, trong hai ngày 4 và 5-6.

Đối với bà Kosor, tầm quan trọng đó là các trường Công giáo giữ vai trò thúc đẩy tình cảm yêu nước và ý thức về gốc rễ văn hóa và tôn giáo của dân tộc Croatia. Bà nói rõ rằng, đặc biệt việc này càng quan trọng ngày nay, khi Croatia chuẩn bị gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Croatia, Đức Tổng Giám mục Marino Srakić, đã nhắc lại rằng các trường Công Giáo không hề "khép kín", Ngài nêu ví dụ của Kosovo, nơi có tới 90% học sinh là người Hồi giáo.

Cơ quan của các Giám mục Croatia, Ika, nhấn mạnh rằng tham dự lễ ký, về phía Công giáo, còn có thư ký của Hội đồng Giám mục Croatia, Đức Giám mục Enco Rodinis, Đức Giám mục Ante Ivas, giáo phận Sibenik, và Đức Giám mục Antun Škvorčević, giáo phận Pozega, và về phía chính phủ, có Bộ trưởng Bộ Khoa học, Giáo dục và Thể thao, ông Radovan Fuchs. (Zenit 24-5-2011)

Nguyễn Trọng Đa