Học sinh trường Công Giáo Fujen (Đài Loan):
Thực hiện mùa hè tình nguyện tại giáo phận Vinh


Từ ngày 8 đến ngày 21 tháng 7 năm 2013, cha Antôn Phạm Ngọc Quang SVD đã dẫn dắt một phái đoàn gồm 32 học sinh và 2 giáo viên thuộc trường Phổ Thông Trung Học Công Giáo Fujen, Đài Loan về tại giáo xứ Trang Nứa và Trung Tâm Trẻ Mồ Côi Khuyết Tật Dòng Bác Ái (ngụ giáo họ Tân Hương giáo xứ Bố Sơn) để thực hiện chương trình học sinh tình nguyện phục vụ mùa hè (Summer Volunteer Service).

Xem Hình

Đây là năm thức ba với tư cách là giáo viên trường Fujen, cha Antôn tiến hành kế hoạch "học sinh tình nguyện phục vụ mùa hè" này. Hai năm trước, đoàn đã về ở Nha Trang, năm nay ngài đã dẫn các em về trên chính quê hương Trang Nứa của mình để làm công tác tình nguyện. Với mục đích là dẫn dắt học sinh qua nước ngoài để mở mang tầm nhìn quốc tế cho họ, tiếp đến là để tạo điều kiện cho họ học hỏi và giao lưu thêm với nền văn hóa, tôn giáo và xã hội của chúng ta. Một mục đích không kém quan trọng nữa là để các em có dịp sống chung trong các gia đình của những người miền quê Việt Nam và cảm nghiệm được cuộc sống đơn sơ của họ (home stay). Ngoài ra, đoàn cũng đã thực hiện nhiều chương trình từ thiện khác nhau để các em học biết cách quan tâm đến những người nghèo, những người bất hạnh mà các em ít gặp thấy ở chính đất nước của mình...

Để đạt được những mục đích này chúng ta đã dành rất nhiều thời gian để chuẩn bị, và thông thường từ khoảng 10 tháng trước khi đến Việt Nam, chúng ta đã bắt đầu liên lạc, xếp đạt chương trình và bắt đầu kêu gọi học sinh tham gia. Nhờ có được sự chuẩn bị kỹ càng, và nhờ có sự hỗ trợ của cha quản xứ, Hội Đồng Mục Vụ và các đoàn thể của giáo xứ Trang Nứa cũng như nhờ có sự tiếp sức của các nữ tu Dòng Bác Ái mà đoàn đã đạt được những thành quả hết sức tốt đẹp. Cụ thể là trong những ngày này học sinh Đài Loan đã có dịp giao lưu với khoảng gần 500 giới trẻ thuộc Hội Con Đức Mẹ và Thiếu Nhi Thánh Thể của giáo xứ.

Chương trình giao lưu gồm có chia sẻ về đất nước, con người và văn hóa cho nhau, nhất là các em học sinh xứ Đài đã đưa ra các ý tưởng về bảo vệ môi trường cho giới trẻ chúng ta. Khi thấy người Việt chúng ta không ý thức được vấn đề về tầm quan trọng của việc thu gom khác, xử lý rác thải, mà cứ ném rác bừa bãi ra ngoài đường gây ô nhiệm lớn cho môi trường sống chúng ta, đoàn học sinh đến từ Đài Loan đã giành một buổi chiều để kết hợp với hàng trăm bạn trẻ rải đều khắp các giáo họ để đi nhặt rác, quét dọn đường sá, nhằm tạo một môi trường sạch đẹp cho thôn làng. Ngoài vấn đề giao lưu ra, đoàn sinh viên tình nguyện Đài Loan cũng dành một số món quà để cùng với các bạn Thiếu Nhi Thánh Thể và Hội Con Đức Mẹ giáo xứ đi thăm người già, người bệnh tật. Khi thấy cảnh người già sống trong cảnh khổ cực như thế, nhiều học sinh đã xúc động, rưng rưng giọt lệ, họ đã không ngần ngại ôm lấy người già, hôn họ và động viên họ bằng những cử chỉ đầy tình thương. Ngoài ra đoàn học sinh tình nguyện sau đó đã chuyển đến làm việc tại Trung Tâm Trẻ Mồ và Khuyết Tật Dòng Bác Ái tại giáo họ Tân Hương xứ Bố Sơn. Trong suốt ba ngày làm việc các em đã hướng dẫn các cháu vẽ tranh, ca hát nhảy múa, sinh hoạt tập thể... nhằm tạo không khí vui tươi và đầm ấm cho các cháu mồ côi và khuyết tật.

Đây là một hoạt động hết sức thiết thực và có ý nghĩa vô cùng to lớn, không chỉ có các em học sinh của Đài Loan thu hoạch được nhiều thành quả, mà ngay cả các em học sinh quê hương Trang Nứa cũng được dịp tiếp xúc với người nước ngoài để học được nhiều điều tốt của họ. Và qua lần gặp gỡ và giao lưu các bạn trả của chúng ta cũng đã biết ý thức được tầm quan trọng của việc học ngôn ngữ nước ngoài, việc bảo vệ môi trường cũng như biết quan tâm đến những người già, những bệnh tật đang sống chung quanh chúng ta.

Sang Việt Nam lần này với con số rất đông nhưng lượng người Công Giáo chỉ có 6 em. Riêng các em ngoài Công Giáo, trong những ngày ở Việt Nam ngày nào cũng đến nhà thờ tham dự thánh lễ, chứng kiến lòng đạo đức sốt sắng của giáo dân nên họ cũng muốn gia nhập đạo. Đây là một cơ hội truyền giáo tốt nhất, sau khi trở về Đài Loan, chúng tôi sẽ tiếp tục mời gọi các em đến học đạo, giúp các em dần dần hiểu thấu giáo lý Công Giáo, để họ sẵn sàng đón nhận phép rửa tội và gia nhập vào Đạo Thánh chúng ta.

Lm. Antôn Phạm Trọng Quang, SVD