Ấn Độ: Giám mục yêu cầu chính quyền đừng sách nhiễu trường Công giáo

Đức Tổng Giám mục Leo Cornelio nói chuyện tại hội nghị

Bhopal - Đức Tổng Giám mục Leo Cornelio, tổng giáo phận Bhopal, Ấn Độ, nói rằng chính quyền bang Madhya Pradesh nên dành các nỗ lực của mình để cải thiện giáo dục trong các trường công lập, và để yên cho Giáo Hội điều hành các trường Công giáo.

Ngài nói: “Các quan chức nên tập trung vào việc cải thiện các tiêu chuẩn trong các trường nhà nước, hơn là sách nhiễu các cơ sở giáo dục Công giáo của Giáo hội”.

Ngài đã nói chuyện với hơn 100 hiệu tưởng và cán bộ quản lý của các trường Công Giáo vào ngày thứ Bảy 16-7, ở Bhopal, thủ phủ bang Madhya Pradesh.

Hội đồng Giáo dục Liên Giáo Phận, vốn giám sát việc quản lý của các trường Công giáo ở bang Madhya Pradesh, đã tổ chức cuộc họp vào hai ngày 15 và 16-7, để giải quyết các cáo buộc về việc chính quyền bang đang sử dụng Luật Quyền Giáo Dục để can thiệp vào hoạt động của các trường học Kitô giáo.

Lời thỉnh cầu, vốn thách thức lệnh của chính quyền bang tìm thực thi Luật Quyền Giáo Dục trong trường học của các nhóm thiểu số, đã được đệ trình bởi linh mục Anand Muttungal, phát ngôn viên của Giáo Hội tại bang, và ngài nói rằng sau khi lệnh được ban hành, các quan chức chính quyền sẽ bắt đầu can thiệp vào sự điều hành của các trường thuộc các nhóm thiểu số, và như thế là hủy bỏ quyền của các trường ấy.

Đức Tổng Giám Mục Cornelio kêu gọi chính quyền bang hãy “đối xử trường học của chúng ta cách xứng đáng và không phân biệt đối xử".

Tổng giám mục, người đứng đầu Hội đồng giáo dục, cho rằng các trường Giáo Hội đã luôn luôn hợp tác với chính quyền, và sẵn sàng cung cấp giáo dục có chất lượng và miễn phí cho trẻ em hội đủ điều kiện.

Ngài nói thêm: "Chính quyền bang cần xem các trường Kitô giáo như là một đối tác trong sứ mạng của mình về sự phát triển bang". (UCA News 18-7-2011)

Phạm Kim An