Giáo phận Xuân Lộc là một Giáo phận đứng đầu của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam về số lượng giáo dân: trên 1 triệu người, chiếm 30% dân số của tỉnh Đồng Nai. Đó là chưa kể đến số di dân từ khắp nơi trên mọi miền đất nước tìm về vùng đất màu mở này làm ăn sinh sống, nhất là lớp trẻ là công nhân trong các nhà máy và xí nghiệp.

Xem Hình

Trong hoàn cảnh đó, suốt bao nhiêu năm qua Tòa Giám mục Xuân Lộc đã hết sức trăn trở lo toan cho cuộc sống tương lai của giới trẻ, nhất là về lối sống đạo đức nhân bản trước bao cạm bẫy giữa một xã hội đầy dẫy đam mê và tệ nạn. Từ năm 2012, sau bao khó khăn gian nan, ngôi trường tư thục đầu tiên của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam được thành lập mang tên Trường Trung cấp Nghề Hòa Bình Xuân Lộc. Đây là cả một tấm lòng biết ơn Đức Cha Đa minh Nguyễn Chu Trinh, nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, người đã lập nên trường Trung học Hòa Bình vào năm 1966 tại Giáo xứ Long Khánh, nơi mà Ngài làm phó xứ ngay sau khi chịu chức Linh mục, hiện nay là Giáo xứ Chính tòa Xuân Lộc.

Tọa lạc trên một diện tích rộng hơn 5 hecta trên địa bàn Giáo xứ Lai Ổn và Lộ Đức thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Với châm ngôn: “Thăng tiến con người toàn diện”, “Học đi đôi với hành” do linh mục Giuse Nguyễn Văn Uy, quản xứ Lai Ổn, Trưởng ban Bác ái Xã hội Giáo phận Xuân Lộc làm Hiệu trưởng.

Ngay từ niên khóa đầu tiên, thiếu thốn trăm bề về cơ sở vật chất cũng như thiết bị, trường cũng đã thu nhận được một số lượng học viên đáng kể. Mỗi năm Nhà trường càng phát triễn, nhà cửa được xây dựng khang trang, máy móc và trang thiết bị càng khá đầy đủ, số lượng học sinh ngày càng tăng. Năm 2016, ông bà Đa minh Phạm Đức Vinh và Maria Đỗ thị Minh Tuyết đã hiến tặng cho nhà trường 2,5 hecta đất của Công ty Thức ăn chăn nuôi Vina, trường đã xây dựng khu nội trú dành cho sinh viên học sinh ở các tỉnh xa xôi về học, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được miễn phí ăn ở và học tập.

Ngoài việc dạy nghề, trường còn dạy bôt túc văn hóa cấp III cho học sinh để khi ra trường các em không chỉ có tay nghề vững chắc mà còn có một trình độ văn hóa tối thiểu để ứng xử trong cuộc sống. Hiện nay, được sự chấp thuận của chính quyền các cấp, trường đã nâng lên thành trường cao đẳng với tên gọi: TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC. Với một Ban Giám hiệu và đội ngũ giáo viên là các linh mục, nữ tu và thầy cô giáo nhiệt tâm có bằng cấp cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Chất lượng dạy và học của trường ngày càng được nâng cao.

Mỗi buổi sáng các em thức dậy vào lúc 5 giờ, sau đó các em học sinh Công Giáo sẽ tham dự Thánh lễ do linh mục Hiệu phó chủ tế. Đến từ nhiều vùng miền khác nhau, nhưng các em vẫn có thể hòa nhập cùng nhau một cách dễ dàng trong lối sống cũng như mọi sinh hoạt. Sau Thánh lễ, các em có thể ăn sang tại Căn tin của trường luôn bảo đảm được vệ sinh và an toàn thực phẩm.

Hiện nay, trường có gần 2.500 sinh viên học sinh, trong đó có đến gần 1.500 em nội trú đến từ 43 tỉnh thành trong cả nước. Trường đào tạo 9 ngành gồm 27 nghề thuộc hệ Trung cấp và Cao đẳng, trong đó nghành Công nghệ Ô tô và Du lịch là hai nghành đông nhất. Hàng năm, trường đào tạo được hàng trăm học sinh ra trường với tay nghề vững vàng, 90% trong số đó được thu nhận vào làm việc trong các nhà máy và xí nghiệp, chất lượng làm việc của các em tạo một uy tín và thương hiệu của nhà trường cả về việc làm lẫn đạo đức nhân bản, số còn lại thì làm việc trong gia đình hoặc các công ty gia đình. Chính nhờ vậy, hầu như sinh viên học sinh xuất thân từ trường luôn tìm được công việc thuận lợi.

Theo linh mục Hiệu trưởng Giuse Nguyễn Văn Uy, để làm tốt công việc dạy học, đòi hỏi nhà trường phải liên kết với một số doanh nghiệp lớn và uy tín trong phạm vi địa bàn tỉnh Đồng Nai để tạo điều kiện cho các em có cơ hội thực hành trong các phân xưởng. Nhà trường cũng đang lien kết với Học viện TAIKEN Nhật Bản để cho các em đi học và làm việc tại Nhật Bản. Hiện nay có 80 học sinh đang theo học tại Học viện Taiken và gần 200 em đang lao động các nghành nghề tại Nhật Bản. Nhà trường cũng luôn chú trọng đến việc rèn luyện sức khỏe cho sinh viên học sinh, đã tạo ra nhiều khu thể thao như bóng chuyền.

Là ngôi trường tư thục Công Giáo đầu tiên trong cả nước, ngoài việc đào tạo nghề nghiệp và văn hóa cho giới trẻ, châm ngôn của trường là “Thăng tiến con người toàn diện”, trường còn đào tạo được một nền đạo đức nhân bản và bác ái. Những học sinh của trường luôn ý thức được trách nhiệm của con người trẻ trong xã hội ngày nay, khẳng định được vai trò của Giáo Hội Công Giáo là hết sức quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn lao trong sự nghiệp giáo dục, làm tiền đề cho việc phát triễn và mở mang các lãnh vực giáo dục, y tế trên khắp 26 Giáo phận trong cả nước.

Ngày 18 tháng 4 vừa qua, trong chuyến thăm và làm việc của ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng với ông Trần Tấn Hùng, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ cùng các vị lãnh đạo trung ương và tỉnh Đồng Nai. Đã nhìn nhận một cách sâu sắc, đồng thời đánh giá cao về những việc làm thiết thực và hiệu quả của Nhà trường cũng như của Tòa Giám mục Xuân Lộc. Trong dịp này, ông Chủ tịch đã tặng Nhà trường một màn hình tivi Sony rộng 1,3mx0,7m. Hiệp sĩ Đại Thánh giá Gioan Baotixita Lê Đức Thịnh qua ông Đặng Văn Thanh, Giám đốc Tài chính của Hiệp sĩ Đại Thánh giá cũng đã tặng 10 bộ máy tính để phục vụ việc dạy và học. Cũng trong dịp này, trường đã khởi công xây dựng Sân Bóng đá nhân tạo để các em có điều kiện rèn luyện thể thao và sức khỏe.

Trương Trí