Pakistan: Các trường Công giáo không thể mừng Ngày Độc Lập

Các cơ sở giáo dục lo ngại sự phản ứng bạo lực từ các nhóm ly khai Balochistan

Quetta, Pakistan - Các trường học Kitô giáo trong Hạt Đại diện Tông tòa Quetta sẽ không mừng ngày Độc lập (tức ngày Quốc khánh) năm nay, vì lo ngại bạo lực từ các nhóm ly khai.

Tất cả chín trường học Công giáo tại tỉnh Balochistan sẽ đóng cửa vào ngày 14-8 tới, Ngày Độc lập của Pakistan.

Linh mục Abid Saleem, người tổ chức của một khóa đào tạo kéo dài bốn ngày cho giáo viên giáo lý và giáo viên trường giáo lý Chủ nhật, vốn đã kết thúc ngày 31-7 tại tòa giám mục ở Quetta, nói: “Không có các sự kiện yêu nước đã được tổ chức hai năm qua, vì việc sợ bị tấn công là quá mạnh mẽ".

Cha nói: “Các trường Kitô có bước đi rất cẩn thận và không xúc phạm các nhóm ly khai trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi không thể hát quốc ca hoặc kéo cờ Pakistan trong các trường học của chúng tôi, kể từ khi ba nhà lãnh đạo Balochistan bị sát hại trong năm 2009".

Có nhiều nhóm vũ trang ly khai trong khu vực, trong đó có Quân đội Giải phóng Balochistan và Mặt trận Giải phóng Balochistan, đang tìm kiếm một quốc gia độc lập tách khỏi Pakistan và Iran.

Cha Saleem nói thêm, một cuộc tấn công liên tục, chống lại các nhóm này và các nhóm ly khai bộ tộc khác, cũng gây khó khăn cho các trường của Giáo Hội và trường công lập hoạt động ngày này sang ngày khác.
Nguyễn Trọng Đa

Người Công giáo trong Hạt Đại diện Tông tòa Quetta là 30.518 người vào năm 2010, trong tổng dân số là 7.834.116 người. (UCA News 1-8-2011)

Nguyễn Trọng Đa