Giám Mục Scotland: Việc chỉ trích các trường Công Giáo là “cố chấp”

Motherwell, Scotland - Giáo Hội Công Giáo ở Scotland đã lên án là “cố chấp” cho lời kêu gọi của một tạp chí pháp lý hàng đầu về xóa bỏ hệ thống trường học Công giáo.

Ngày 13-5, Đức Giám mục Joseph Devine, giáo phận Motherwel, phát biểu với tờ báo “Người quan sát Công giáo Scotland” (The Scottish Catholic Observer): “Sự thật cùn là rằng chủ nghĩa bè phái tấn công liên tục vào giáo dục Công giáo tại Scotland. Kẻ thù thực sự của tất cả mọi người có đạo là chủ nghĩa thế tục, vốn gieo chủ nghĩa bè phái và những người theo chủ nghĩa này và truyền bá nó, là các kẻ thù lớn nhất của Kitô giáo".

Bài xã luận trong số báo ra tháng này của tạp chí “Tổ chức hành động pháp lý Scotland” (The Scottish Legal Action Group journal) đã được viết, theo sau vụ một bom thư được gửi đến huấn luyện viên trưởng của đội Câu lạc bộ bóng đá Celtic. Đội bóng đá này ở Glasgow có liên quan chặt chẽ với cộng đồng Công giáo ở Scotland.

Bom thư cũng được gửi cho hai ủng hộ viên nổi tiếng đội Celtic, cũng như cho một nhóm ủng hộ đảng Cộng hòa Ireland. Hai người đàn ông đã bị bắt vì có liên quan đến sự việc.

Theo quan điểm của tạp chí pháp lý, "Mức độ mà các biện pháp pháp lý có thể chống lại chủ nghĩa bè phái là đang bị nghi vấn, và thậm chí bị nghi ngờ, khi trong các cách nhìn khác, pháp luật và các cơ quan dân sự của chúng ta tiếp tục trân trọng, bảo vệ và cổ vũ có hệ thống sự chia rẽ xã hội về các vấn đề tôn giáo".

"Điều đó được thực hiện rộng rãi nhất và hiệu quả trong hệ thống giáo dục của chúng ta, trong đó việc dạy giáo lý và việc sống đạo vẫn được duy trì, cùng với việc tài trợ công quỹ cho các trường học các tôn giáo, đang tạo ra và kéo dài sự kỳ thị tôn giáo".

Hệ thống trường Công Giáo ở Scotland được Nhà nước tài trợ hoàn toàn. Tuy nhiên, Giáo hội cung cấp chăm sóc mục vụ cho các trường học của mình, và duy trì quyền phủ quyết cho các chức vụ chủ chốt ở các trưởng học.

Đức Giám mục Devine nói rằng sự thành công của hệ thống giáo dục này có thể làm im tiếng những người chỉ trích.

Ngài nói: “Tôi thách thức các nhóm này đưa ra bằng chứng hiển nhiên để hỗ trợ cho các tuyên bố vô trách nhiệm của họ, hoặc thu hồi chúng. Khoảng 130.000 thanh thiếu niên -hơn 20% số người đi học – được dạy dỗ tại 369 trường Công Giáo trên khắp Scotland. Dường như thành quả của các trường Công giáo càng lớn...sự kích động để xóa bỏ các trường này càng lớn”.

Ngài cũng háo hức nêu ra rằng hệ thống trường học Công giáo được hưởng sự ủng hộ của tất cả các thủ lĩnh chính trị, trong đó có Thủ hiến của Scotland, Alex Salmond, và Thủ tướng Anh David Cameron.

Ngài nói rõ: “Thủ tướng tin tưởng rằng các trường Công giáo phải được xem như là mô hình cho tất cả các trường nhà nước noi theo, trong khi Thủ hiến của Scotland khuyến khích chúng tôi ăn mừng các thành tích xuất sắc của chúng tôi".

"Tất nhiên điều quan trọng nhất là sự việc rằng hơn 95% cha mẹ Công giáo tự do lựa chọn cho con mình học ở các trường Công Giáo".

Ngài kết luận bằng cách ghi nhận số lượng đáng kể của các gia đình không Công Giáo muốn gửi con đến học ở các trường Công Giáo Scotland.

Giám mục Devine phát biểu: “Đây là một minh chứng rõ ràng cho việc các cha mẹ nhìn nhận giá trị của các trường Công Giáo, trong việc cung cấp cho con cái họ một nền giáo dục vừa học hành, vừa tinh thần và toàn diện tuyệt vời”. (CNA 17-5-2011)

Phạm Kim An