GENEVA- Đêm hôm Chủ Nhật, cảnh sát đã tuần tiễu dày đặc trên các đường phố Geneva, Thuỵ Sỹ.

Những người biểu tình cảnh báo rằng họ sẽ không về nhà cho tới khi kết thúc cuộc hội nghị thượng đỉnh vào hôm Thứ Ba tới đây.

Geneve náo động

Người ta dự kiến là sẽ có chừng 200 ngàn người biểu tình tới Geneve để phản đối hội nghị lần này, nhưng cuối cùng thì chỉ có 20 ngàn người góp mặt.

Tại đây, đêm Chủ Nhật đã diễn ra quang cảnh hỗn độn. Hàng trăm người biểu tình tràn qua con phố buôn bán chính, đập phá cửa sổ vào vào cướp của tại các cửa hàng trên phố.

Những kẻ phá rối đã ném gạch đá và ổ bi vào cảnh sát, và phía cảnh sát thì phản ứng lại bằng cách dùng lựu đạn gây choáng.

Để giải tán đám đông, cảnh sát chống bạo động đã lập một đường phân tuyến. Người ta lo ngại rằng điều đó sẽ khiến những người biểu tình có trật tự và dân thường gặp rắc rối.

Tại Lausanne cũng của Thuỵ Sỹ, nhiều người biểu tình đã bị bắt giữ vì tội gây thiệt hại liên quan tới tội hình sự.

Ngay tại khu biên giới Thuỵ Sỹ - Pháp, cảnh sát chống bạo động đã phải sử dụng khí cay và đạn cao su để ngăn cản đám động giận dữ.

Jacques Chirac lạc quan

Tại Evian của Pháp, nơi đang diễn ra hội nghị thượng đỉnh G8, Tổng thống Pháp Jaques Chirac tỏ ý hài lòng. Ông nói việc trao đổi tại hội nghị đang diễn ra tốt đẹp:

"Ý tưởng mời lãnh tụ của 21 quốc gia và chính phủ tới đây, về cơ bản là đại diện cho hai phần ba thế giới và 80% tài sản thế giới, nếu tính theo tổng sản lượng kinh tế quốc dân và thương mại quốc tế, đó không phải là ý tưởng xây dựng nên một cái gì đó có tính chính thống, mà nhằm mở rộng mối quan tâm và phạm vi trao đổi của chúng ta, để khối G8 có thể cho ra những quyết định rõ ràng hơn."

Ông Chirac cũng nhấn mạnh rằng các quốc gia giàu có thuộc khối G8 cần phải hỗ trợ cho sự phát triển của Châu Phi một cách kiên trì.

Ông Chirac đã làm giảm nhẹ sự khác biệt đối với Tổng thống Hoa Kỳ George Bush quan cuộc chiến Iraq. Ông ca ngợi việc ông Bush tuyên bố Hoa Kỳ sẽ có đóng góp to lớn vào cuộc chiến chống bệnh AIDS cũng như kêu gọi Liên Hiệp Châu Âu hãy có những nỗ lực tương tự.

Pháp tăng cường an ninh

Hàng ngàn cảnh sát tại Pháp và quanh khu vực biên giới với Thuỵ Sỹ đã được triển khai để không cho những người phản đối chủ nghĩa tư bản làm gián đoạn hội nghị G8.

Các biện pháp an ninh đã được thắt chặt quanh thị trấn Evian. Những người biểu tình không được phép tới gần trong phạm vi bán kính 30 dặm quanh trung tâm hội nghị.

Những người có quan điểm chống toàn cầu hoá thì cố gắng làm gián đoạn hội nghị bằng cách gây tắc nghẽn tại các cây cầu và các con phố chính.

Tuy nhiên, ở hầu hết các nơi tại Pháp, những người biểu tình đã có thái độ ôn hoà.(bbc)