Tám thành quả hết sức quan trọng của cuộc họp thượng đỉnh Khối Tám



Heiligendamm/Đức Quốc - Cuộc họp thượng đỉnh của khối 8 quốc gia kỹ nghệ hàng dầu thế giới : Đức – nước chủ nhà cuộc họp –Anh, Hoa Kỳ, Nga, Nhật, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, đã kết thúc tốt với 8 kết quả hết sức quan trọng.

1. Chúng ta thuộc về một thế giới ! Khối 8 quốc gia kỹ nghệ hàng đầu thế giới nói trên đã bắt tay với Khối Năm quốc gia đông dân số nhất thế giới – Trung Hoa, Ấn Độ, Ba Tây, Mexicô, Nam Phi – bởi vì, ngày nay người ta sẽ không thể giải quyết được các vấn đề nóng bỏng của thế giới, nếu không có sự tham dự và cộng tác của Khối Năm này. Thí dụ việc thải chất dộc CO2 vào vùng khí quyển trái đất : 8 nước kỹ nghệ thải ra 1/3 và cộng thêm số khí độc do 5 nước kia hợp lại nữa là ¾. Một đe dọa khủng khiếp cho sự sống còn của trái đất. Vì thế, kể từ
Cuộc họp thượng đỉnh cúa khối G-8
nay, trong các cuộc họp thượng đỉnh của mình, Khối 8 luôn phải dành ít là nửa ngày để trao đổi quan điểm với Khối 5; thí dụ : Về vấn đề bảo vệ môi trường; việc đầu tư, khai thác và giao thương buôn bán một cách công bằng, v.v… ! Bà Thủ tướng Đức, Angela Merkel tuyên bố : « Không có sự cộng tác của nhau, các nước chúng ta sẽ không thể thành công được trong công cuộc tổ chức việc toàn cầu hóa một cách có nhân bản được. »

2. Phi Châu không thể bị bỏ quên : Phi Châu phải là một đối tác mới; được quyền bình đẳng, với mọi quyền lợi và trách nhiệm. Bà Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định : « Khối 8 sẽ giữ lời hứa đối với Phi Châu. » Khối 8 các nước thịnh vượng đã hứa cho đến năm 2010 sẽ giúp cho công cuộc phát triển trên thế giới 50 tỷ US dollar và hằng năm tăng gấp đôi. Trong số đó, 60 tỷ USD được dành riêng cho việc chống bệnh Si-đa (Aids) và chống bệnh sốt rét rừng. Đó là hai căn bệnh nguy hại nhất ở lục địa này : Mỗi ngày dịch Si-đa cướp đi có khoảng 6.000 sinh mạng và mỗi năm bệnh sốt rét rừng khoảng 900.000 người.

3. Tất cả đều ủng hộ vấn đề bảo vệ môi sinh : Đây là một sự nhất trí mới. Chính Hoa Kỳ cũng phải chấp nhận chính con người là tác nhân chính trong việc làm thay đổi tiêu cực khí hậu và Liên Hiệp Quốc là cơ quan có thẩm quyền duy nhất để thiết lập những biện pháp cải tiến thích hợp. Cho đén năm 2050 mọi khí thải có chất độc hại phải giảm thiểu xuống ít nhất là còn một nửa, để sức nóng của trái chỉ tăng lên trong giới hạn 2 độ mà thội.

4. Ai biết trao đổi với người khác thì sẽ thành công ! Trong cuộc hội thượng đỉnh : bầu không khí rất cởi mở, các cuộc gặp gỡ và trao đổi rất bộc phát tự nhiên. Đó là một thành công to lớn của cuộc họp. Hai Tổng thống Mỹ-Nga, Bush và Putin, lại vui vẻ trao đổi với nhau về vấn đề các hỏa tiển phòng không, từng chứa đựng nhiều bất đồng giữa đôi bên; Blair và Sarkozy đồng thuận với nhau về bản Hiến Pháp của EU. Một vị Thủ tướng đã tuyên bố : « Cuộc gặp gỡ lần này tôi phải mất cả năm mới tiêu hóa nổi. Bầu không khí của những cuộc trao đổi và bàn cãi đầy cởi mở như thế, thật ít nơi nào có được như vậy. »

5. Công sức và khả năng của bà Thủ tường Đức ! Trước hết, qua cuộc họp thượng đỉnh đầy thành công lần này, vai trò quan trọng trên chính trường quốc tế của bà Angela Merkel trên chính trường quốc tế đã được khẳng định. Các nguyên thủ quốc gia tham dự viên đều đồng thanh ca ngợi « khả năng điều khiển, tài khéo léo, sự duyên dáng » của bà Thủ tướng Angela Merkel và lòng hiếu khách của người Đức.

6. Dư luận chống đối cũng góp phần vào sự thành công của cuộc họp ! Sự áp lực ôn hòa của dư luận trên thế giới đã khiến cho công cuộc bảo vệ mội sinh và vấn đề Phi Châu được ghi vào hàng đầu trong chương trình nghị sự của cuộc họp. Bà Thủ tướng Đức tuyên bố : « Những ai biết bày tỏ ý kiến của mình một cách ôn hòa, thì mới được lắng nghe. »

7. Còn rất nhiều việc phải làm ! Bà Thủ tướng Merkel : « Người ta không thể trong hai ngày mà giải quyết được mọi vấn đề của thế giới. » Thí dụ vấn đề khí hậu : Vào mùa thu tới, các bộ trưởng về môi trường của các nước còn cần phải có những dự thảo cho một hợp đồng cụ thể dựa theo những quyết định của cuộc họp thượng đỉnh Heiligendamm lần này.

8. Các vấn đề vẫn còn tồn đọng ! Hoa Kỳ và Anh quốc vẫn tiếp tục không chấp nhận những qui luật nghiêm nhặt của thế giới về các số vốn đầu tư (quỹ ‘Hedgefonds’ dành cho các nước đang phát triển vào khoảng 1,6 tỷ USD thường bị Weltbank phong tỏa). Lời yêu cầu của bà Thủ tướng Đức muốn kiến tạo một mức sống khả dĩ cho mọi nước trên thế giới chỉ nhận được « tiếng dội » khiêm tốn !

Những con số đáng ghi nhận bên lề cuộc họp thương đỉnh Heiligendamm :

• Để giữ an ninh cho các nguyên thủ các quốc gia trong suốt cuộc họp kéo dài 2 ngày, gần 18.000 nhân viên cảnh sát đã được điều động. Những giờ họ phải làm thêm là 1.300.000 giờ.

• Gần 1.000 người bị thương. Trong số đó có 433 cảnh sát, số còn lại thuộc các thành phần biểu tình quá khích và bạo động.

• 128 người bạo hành bị bắt.

• 2.000 bọn quá khích đã hành hung đoàn ngũ hàng chục ngàn người biểu tình ôn hòa khác và phá họai các cửa tiệm và các xe cộ đậu bên lề đường.

• Tổn thất do bọn quá khích gây ra vào khoảng 1.000.000 Euro.