Tông huấn Caritas in Veritate được ký trước ngày khai mạc thượng đỉnh G-8

ROMA 30 /06/09. Hãng thông tấn AP trích nguồn tin của tờ La Republica xuất bản ở Ý cho biết ĐGH Bênêđictô sẽ ký tông huấn có tựa đề “Bác Ái Trong Sự Thật (Caritas in Veritate – Charity in Truth) ) vào ngày thứ Hai, tức trước ngày họp thượng đỉnh của khối G-8, nhóm họp tại L’Aquila.

Đây là tông huấn thứ ba của triều đại ĐGH Bênêđictô và mặc dù đã được ĐGH ký vào ngày thứ Hai, nhưng Tòa Thánh chưa loan báo ngày chính thức cho phát hành tông huấn. Mới đây ĐGH cho biết tông huấn Bác Ái Trong Sự Thật đề ra những giá trị đạo đức mà người tín hữu phải kiên tâm bảo vệ nhằm đảm bảo sự tự do đích thực và tình đoàn kết. ĐTC cũng nói sự suy thoái kinh tế toàn cầu cho thấy cần phải nghĩ lại những khuôn mẫu tài chánh và kinh tế đã thống trị toàn cầu trong những năm gần đây

Tông huấn thứ ba của ĐTC phân tích những ảnh hưởng tàn phá xã hội do việc theo đuổi những lợi ích thương mại và lợi ích cá nhân mà không quan tâm đến trách nhiệm xã hội, lương tâm và lòng ngay thẳng. Tông huấn đề nghị sự đồng thuận quốc tế về vấn đề toàn cầu hóa dựa trên nguyên tắc bổ sung và liên kết và dựa trên nhữn giá trị của Bác Ái và Sự Thật.

Đức Thanh Cha khởi sự viết tông huấn này từ hai năm nay nhưng trì hoãn công bố vì muốn cập nhật và suy tư thêm về những khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Tờ La Republica cho biết việc phát hành tông huấn sở dĩ bị trì hoãn vì một lý do nữa là vấn đề chuyển dịch sang tiếng Latin. Các vị ở Tòa Thánh gặp phải khó khăn khi chuyển dịch sang tiếng Latin những đặc ngữ kinh tế rất mới như “Giá trị thị trường” Market Value hay Tax Haven. Tax Haven là từ ngữ kinh tế có nghĩa là nhà đầu tư ngoại quốc tìm cách giảm thuế hay tránh thuế tại một quốc gia mà họ bỏ vốn đầu tư kiếm lợi nhuận.

Tưởng cũng nên nhắc lại trong 4 năm ĐGH Bênêđictô viết 3 tông huấn. Tông huấn thứ nhất có tên là Deus Caritas Est: Chúa là Tình Yêu công bố năm 2006. Tông huấn thứ hai Spe Salvi: Được Cứu Độ Nhờ Hy Vọng công bố năm 2007. Tông huấn thứ ba: Caritas in Veritate: Bác Ái Trong Sự Thật công bố năm 2009.