PARIS - Lực lượng an ninh của hai nước Pháp và Thụy Sĩ từ hôm qua đã siết chặt mọi biện pháp an ninh, chuẩn bị cô lập hẳn thành phố Evian ở vùng núi Alpes là nơi sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh tám nước công nghiệp hàng đầu thế giới.

An ninh trên vùng trời được coi là quan tâm hàng đầu, nhằm ngăn chống một cuộc tấn công giống như hôm 11-9 năm 2001 ở New York.

Từ hôm nay nhiều con đường dọc bờ nam hồ Genève là nơi có thành phố Evian, sẽ bị đóng. Ðường sắt cũng bị gián đoạn cho đến thứ năm tuần sau.

Pháp và Thụy Sĩ hợp tác chặt chẽ trong công tác bảo vệ an ninh cho hội nghị. 15 ngàn nhân viên an ninh Pháp trong đó có 11 ngàn binh sĩ sẽ tuần tiễu khu vực hội nghị. Thụy Sĩ điều động 4 ngàn cảnh sát và 5 ngàn 600 binh sĩ, cùng với 1 ngàn cảnh sát Ðức tăng cường an ninh.

Phi trường Genève được bố trí hằng ngàn cảnh sát và binh sĩ khác để bảo vệ an ninh cho các nguyên thủ quốc gia, trong khi máy bay chiến đấu, máy bay thám sát điện tử, máy bay tuần tiễu không người lái, các pháo đội phòng không sẽ chiếm lĩnh vị trí dọc con đường từ phi truờng này đến Evian và quan thành phố này.

Hằng chục ngàn, có thể lên đến 100 ngàn người sẽ biểu tình dọc biên giới Pháp - Thụy Sĩ để phản đối hội nghị trong ngày khai mạc. (rfa)