KUWAIT - Tàu vận tải Sir Galahad mang theo 650 tấn lương thực và nước sạch nay được trông chờ là sẽ dỡ hàng tại cảng Umm Qasr vào chiều thứ Sáu ngày 27/03.

Các quân nhân Anh, Hoa Kỳ và Úc cùng với một đàn cá heo đã phải mất bốn giờ đồng hồ mới có thể dọn sạch tuyến hàng hải 50 dặm dẫn tới Umm Qasr.

Ngay trước khi tàu Sir Galahad chuẩn bị chạy phía cảng này thì có hai trái thủy lôi được tìm thấy dưới đáy biển tại cửa luồng. Chúng đã bị phá huỷ bằng cách cho nổ có kiểm soát.

Công việc gọi thêm các tàu phá thủy lôi đã khiến các hoạt động khác bị đình trệ trong 24 giờ. Ngoài ra, còn mối đe dọa là có thể có các vụ tấn công cảm tử bằng tàu nhỏ hoặc tấn công bằng tàu nhỏ được điều khiển bằng vô tuyến điện.

Thuyền trưởng tàu Sir Galahad nói rằng một khi tàu ông đã dỡ hàng tại cảng Umm Qasr thì các tàu khác sẽ cảm thấy an toàn khi chạy vào luồng lạch mà tàu ông đã chạy qua.

Thế nhưng công tác giao hàng tới các đối tượng có nhu cầu không phải là dễ dàng. Hầu hết các khu vực ở phía nam Iraq vẫn chưa an toàn.

Các nguồn tin quân sự cho hay hiện đang có cuộc hành quân phá mìn rầm rộ tại cửa luồng hàng hải Khawr Abd Allah.

Ban đầu, những tàu quét thủy lôi của Hải Quân Hoàng Gia cho rằng kênh đi lại đã được an toàn. Sau đó, đến đầu giờ sáng hôm nay, người ta đã phát hiện ra hai vật thể trông giống như mìn.

Cho đến khi nơi này được an toàn thì tàu vận tải Sir Galahad chở theo chừng 250 tấn hàng cứu trợ mới được đi vào.

Đây là một cú đánh cho các lực lượng liên quân, vốn đã hy vọng là một đợt phân phát hàng cứu trợ ồn ào sẽ thể hiện rằng chiến tranh không phải nhằm chống lại nhân dân Iraq.

Thế nhưng ngay cả khi lô hàng này được chuyển đến thì nó cũng chỉ là một số lượng rất ít ỏi so với nhu cầu chung.

Chỉ riêng lực lượng quân sự đã dự tính là họ cần đến 427 ngàn tấn hàng cứu trợ cho vùng Nam Iraq trong vòng bốn tháng tới.

Vào thời điểm này thì Sir Galahad là chiếc tàu duy nhất sẵn sàng cập cảng.(bbc)