Niềm tin Việt Nam: Chung thủy lời hứa

Niềm tin Việt Nam minh họa trong dạng truyện ngắn về những đời sống niềm tin của người Việt Nam, không phải trong quá khứ, cũng không phải trong tương lai, nhưng ngay trong ngày hôm nay và ngay bây giờ. Đọc Niềm tin Việt Nam, có thể bạn sẽ nhận ra những nhân vật xuất hiện trong Niềm tin Việt Nam chính là bạn, hoặc những người thân trong gia đình, hoặc những người hàng xóm, hoặc những người tín hữu trong xứ đạo của chính bạn.

Chung thủy lời hứa, Ảnh Nguyễn Trung Tây
Peter hỏi Michelle,

— Mi đã chuẩn bị chưa?

Michelle hỏi Peter,

— Chuẩn bị cái chi?

— Bao giờ hai đứa mi sẽ làm đám cưới?

Michelle ngạc nhiên,

— Đại ca nói hai đứa là hai đứa nào?

— Còn ai khác ngoài mi với thằng kép của mi.

Michelle bĩu môi,

— Đã có hứa hẹn chi đâu mà cưới với hỏi.

— Vậy chớ sao hôm nọ mi nói với ta là ngày Valentine, hai đứa dẫn nhau đi ăn tối, rồi trong bữa ăn, thằng kép lấy ra cái nhẫn vàng trao tặng.

Michelle giải thích,

— Đúng, đại ca nói đúng là bữa đó hắn có lôi ra cái nhẫn vàng 18 tặng cho tui. Nhưng đại ca ơi, đó chỉ là nhẫn thường mà thôi.

— Nhẫn thường?

— Nhẫn thường là như thế ni. Lâu rồi, tui nhớ có một lần tui nói chơi với thằng kép là con gái ai lại không khoái hột xoàn, kim cương. Nói chơi chơi vậy thôi, chớ thiệt tình là tui không có ý chi hết. Không ngờ hắn đợi tới ngày Valentine, lùng mua cho tui cái nhẫn vàng mười tám, trên có gắn một hạt kim cương nho nhỏ...

Peter phản đối,

— Con trai trao nhẫn vàng có gắn kim cương cho con gái vào ngày Valentine thì không thể nào gọi là nhẫn thường được. Nhất định là thằng kép của mi muốn gửi gắm tâm sự vào trong cái nhẫn vàng đó rồi...

— Tui biết. Tui biết. Nhưng mà đại ca ơi, hắn với tui, hai đứa mới ra trường, mới đi làm được hơn một năm. Hơn nữa tui cũng chỉ mới quen hắn được gần nửa năm nay, đã biết tính tình và con người của hắn như thế nào mà dám thề với hứa.

Michelle lý sự,

— Lời hứa của hôn nhân đâu phải giống như cái áo T-Shirt bán sale ở đại thương xá Queen Victoria ở phố Sydney. Thích thì ghé vào mua một cái về xài. Xài chán rồi, mình quẳng cái áo T-Shirt vào thùng rác, rồi sớt ngang qua tiệm khác trong thương xá Queen Victoria dzớt cái áo T-Shirt mới hơn, đẹp hơn. Tui thấy mấy ông cha, bà phước vậy chứ mà hên đó nghen. Họ cũng có lời thề giống như những cặp vợ chồng vậy. Nhưng nếu họ chán, không thích sống với lời khấn nữa, họ xin Pope cho giải lời khấn. Tui nghe nói họ còn có mấy cái chương trình chi mà gọi là Thỉnh Sinh, Tập Sinh, Khấn Lần Đầu, Khấn Vĩnh Viễn, chi chi đó, cả một quãng thời gian dài thật dài để tập sống với lời khấn của tu sĩ; nếu thích thì làm tới, không thích nữa thì thôi, bỏ…

Michelle chỉ vào Peter,

— Còn tụi mình, có ai cho đại ca sống thử với cô bồ của đại ca không? Cho nên đã dẫn nhau vô cung thánh, đã hứa, đã trao nhẫn, đã trăng mật rồi thì tích tắc! tích tắc! suốt đời! suốt đời! Nghe mấy con nhỏ bạn nói về thủ tục xin ly hôn trong tòa hôn phối của giáo hội mà tự nhiên tui ớn lạnh, muốn cảm cúm ngập đầu.

Michelle lắc đầu,

— Cho nên, tui xin đại ca đi. “Em còn bé lắm chứ mấy anh ơi!”.

Suy Niệm

Không còn cảm thấy thích hợp với đời sống tu hành nữa hoặc là không còn cảm nghiệm được người vợ người chồng là khúc xương sườn của mình nữa, người ta có thể tiêu hủy lời hứa. Nhưng những lời hứa của Thiên Chúa với con người, một dấu phẩy chưa xóa mờ, một dấu chấm chưa nhòe tan, bởi vì Chúa là thủy, là Alpha, là đầu tiên, là khởi nguyên; Chúa là chung, là Ômêga, là cuối chót, là sau cùng. Thiên Chúa một lòng thủy chung trước sau như một với con người.

Lời Nguyện

Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết chung thủy với những lời thề ước của chúng con như Chúa thủy chung với những Lời Thề Ước của Chúa.

www.nguyentrungtay.com