Trong lịch phụng vụ, Giáo Hội ấn định cụ thể các ngày lễ nhớ, lễ kính hoặc lễ trọng của một số thánh. Tuy nhiên, số ngày trong năm phụng vụ không đủ để mừng hết tất cả các thánh. Hơn nữa bên cạnh các thánh được mừng kính, hoặc được một số Giáo Hội địa phương biết đến thì còn vô vàn các thánh đang hưởng tôn nhan Thiên Chúa mà không được nêu danh tính. Chính vì vậy, Giáo Hội dành trọn vẹn ngày đầu tiên của tháng 11 hàng năm để mừng tất cả các thánh nam nữ.

Theo thánh Gioan Tông Đồ, các thánh được mừng kính trong ngày này thật đông đảo, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ (x. Kh7, 9). Tất nhiên, các thánh ấy cũng thuộc mọi lứa tuổi, mọi chức vụ, mọi nghề nghiệp và mọi thành phần dân Chúa từ hàng giáo phẩm; giáo sĩ; tu sĩ nam nữ đến giáo dân. Trong số đó còn kể đến những người thân thuộc trong từng gia đình đã ra đi trước chúng ta được ơn nghĩa cùng Chúa và nay đang chung hưởng « Nước Trời làm gia nghiệp ». Sau khi kết thúc cuộc lữ thứ trần gian dưới sự chỉ lối soi đường của ánh sáng đức tin, nay các ngài được ở bên tôn nhan Thiên Chúa.

Hành trình của các thánh tiến về Thiên Quốc mở ra cho mỗi Kitô hữu một viễn cảnh mới. Chúng ta là « người đồng hương với các thánh, và là người nhà của Thiên Chúa » (x. Ep 2, 19) đồng thời có một đích điểm để đi tới đó là « Quê hương chúng ta ở trên trời » (Pl 3,20). Trong suốt cuộc hành trình này, chúng ta luôn luôn nhận được sự hậu thuẫn từ các thánh. Thuộc về Giáo Hội khải hoàn, các ngài ngày đêm không ngớt cầu bầu cho chúng ta bên tòa Chúa. Cũng chính nhờ những mẫu gương lành phúc đức của các ngài khi còn ở dưới thế đã thôi thúc chúng ta bước theo con đường đức tin mà các ngài đã đi qua.

Một mặt các thánh phản chiếu sự thánh thiện của Thiên Chúa bằng cuộc sống gương sáng với đủ các nhân đức và các việc làm lành thánh khác nhau. Chính nhờ vậy, các ngài đã lôi kéo được nhiều người về với Thiên Chúa, hoặc giúp cho nhiều tâm hồn đón nhận sự hoán cải. Mặt khác, các thánh còn giúp cho con người của mọi thời đại thấy được mục đích tối hậu của cuộc đời. Đó là Thiên Chúa được tôn vinh và con người được hưởng ơn cứu độ. Từ đó, các ngài sẵn sàng chấp nhận sự thua thiệt ở trần gian để đổi lấy hạnh phúc đích thực là hưởng tôn nhan Thiên Chúa trên Nước Trời. Các ngài cũng từ bỏ sự phù hoa mau tàn phai nơi cuộc sống trần gian để tìm đến Thiên Chúa là nguồn mạch sự sống và sự thánh thiện. Các ngài chỉ ước ao khao khát chọn Chúa làm gia nghiệp của đời mình và sẵn sàng chấp nhận mọi sự bắt bớ, bách hại sỉ vả, khinh miệt của thế gian. Vượt lên trên tất cả, các ngài đã thực hành triệt để giới răn mến Chúa hết sức lực hết trí khôn hết linh hồn và yêu thương tha nhân như chính bản thân mình.

Tất nhiên, các thánh không phải là những người xa lạ đối với chúng ta. Các ngài cũng từng sống kiếp nhân sinh với những giới hạn và bất toàn của con người. Thậm chí, một số vị còn có chuỗi thành tích chẳng mấy tốt đẹp trong quá khứ. Như những người lãnh nhận bí tích Rửa Tội khác, các thánh cũng từng sống đời sống Kitô hữu cùng với những thử thách trong đêm trường của đức tin. Điều căn bản nơi các ngài làm chúng ta cảm phục đó là tâm hồn thống hối chân thành biết trỗi dậy sau những cú vấp ngã để trở về với Chúa là Đấng hay thương xót, chậm bất bình và sẵn sàng tha thứ. Để rồi từ đó cuộc đời các thánh chỉ còn biết ưu tiên cho việc « Tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người » (x. Mt 6, 33).

Mừng lễ các thánh nam nữ, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội những mẫu gương thánh thiện. Đời sống gương lành phúc đức của các thánh là những lời chứng sống động họa lại các giá trị trong Tin Mừng mà Đức Kitô loan báo. Từ đó mở ra cho mỗi Kitô hữu một chân trời hy vọng của sự tin yêu phó thác vào Thiên Chúa giầu tình thương và lòng thành tín.

Lạy các thánh nam nữ đang chiêm ngưỡng tôn nhan Thiên Chúa, xin cầu bầu cho chúng con là những kẻ tội lỗi còn đang trên đường lữ thứ trần gian.