1. Cơ quan an ninh Nga cáo buộc trùm Wagner Yevgeny Prigozhin làm binh biến, kêu gọi các chiến binh Wagner phớt lờ mệnh lệnh của Prigozhin và bắt giữ anh ta

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, kêu gọi các chiến binh của Nhóm Wagner không tuân theo mệnh lệnh của thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin và cũng kêu gọi các chiến binh thực hiện các biện pháp để bắt giữ anh ta.

Trong một tuyên bố chính thức vào chiều thứ Sáu, phát ngôn nhân FSB nói:

“Chúng tôi kêu gọi các chiến binh PMC không mắc phải những sai lầm không thể sửa chữa, ngừng mọi hành động vũ lực chống lại người dân Nga, không thực hiện các mệnh lệnh tội phạm và phản bội của Prigozhin, đồng thời thực hiện các biện pháp để bắt giữ hắn ta”.

“Những tuyên bố và hành động của Prigozhin trên thực tế là kêu gọi bắt đầu một cuộc xung đột vũ trang dân sự trên lãnh thổ Liên bang Nga và là một nhát dao đâm sau lưng các quân nhân Nga đang chiến đấu với các lực lượng phát xít Ukraine”, tuyên bố của FSB cho biết thêm.

Cơ quan này nhắc lại rằng những tuyên bố được lan truyền rộng rãi về các cuộc tấn công của Bộ Quốc phòng Nga vào Wagner PMC “không tương ứng với thực tế và là một hành động khiêu khích”.

“ Do tính chất nghiêm trọng của tình hình và nguy cơ leo thang đối đầu ở Liên bang Nga, FSB đã khởi xướng một vụ án hình sự về việc Yevgeny Prigozhin kêu gọi nổi dậy vũ trang,” tuyên bố cho biết thêm.

Dưới đây là toàn bộ tuyên bố của cơ quan An ninh Liên bang Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

“Cơ quan An ninh Liên bang của Liên bang Nga báo cáo rằng tất cả thông tin được phổ biến trên mạng xã hội thay mặt cho Yevgeny Prigozhin về vụ tấn công bằng hỏa tiễn và bom được cho là do Bộ Quốc phòng Nga gây ra nhằm vào các đơn vị hậu phương của Wagner PMC là không đúng sự thật và là thông tin sai lệch mang tính khiêu khích.”

“Lực lượng vũ trang Nga tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trên giới tuyến với lực lượng vũ trang Ukraine trong khu vực Chiến dịch quân sự đặc biệt.”

“Những tuyên bố của Prigozhin trên thực tế là lời kêu gọi bắt đầu một cuộc xung đột vũ trang dân sự trên lãnh thổ Liên bang Nga, và hành động của ông ta là 'đâm sau lưng' những quân nhân Nga đang chiến đấu với lực lượng phát xít Ukraine”.

“Do tính chất nghiêm trọng của tình hình và nguy cơ leo thang đối đầu ở đất nước chúng ta, Cơ quan An ninh Liên bang của Liên bang Nga đã khởi xướng một vụ án hình sự về việc Yevgeny Prigozhin kêu gọi đảo chính vũ trang.”

“Chúng tôi kêu gọi các chiến binh PMC không mắc phải những sai lầm không thể sửa chữa, ngừng mọi hành động vũ lực chống lại người dân Nga, không thực hiện các mệnh lệnh tội ác và phản bội của Prigozhin, đồng thời thực hiện các biện pháp để bắt giữ ông ta.”

2. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin kêu gọi binh sĩ Nga không được chống cự quân Wagner

Người đứng đầu nhóm quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, hôm thứ Sáu đã cáo buộc giới lãnh đạo quân đội Nga tấn công một căn cứ quân sự của Wagner và giết chết “một lượng lớn” lực lượng lính đánh thuê của ông ta.

Prigozhin tuyên bố rằng Bộ Quốc phòng Nga đã lừa Wagner và ông ta thề sẽ “đáp trả những hành động tàn bạo này”.

“Họ đã lén lút lừa dối chúng tôi, cố gắng tước đi cơ hội bảo vệ quê hương của chúng tôi lại còn truy lùng Wagner PMC. Chúng tôi sẵn sàng thỏa hiệp với Bộ Quốc phòng để giao nộp vũ khí và tìm giải pháp tiếp tục bảo vệ Tổ quốc. Nhưng những kẻ đê tiện này vẫn chưa nguôi,” Prigozhin nói trong một ghi chú bằng giọng nói được đăng trên Telegram.

“Họ thấy rằng chúng tôi không bị phá vỡ và họ đã tiến hành các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự của chúng tôi. Một số lượng lớn các chiến binh của chúng tôi đã thiệt mạng, đồng đội của chúng tôi vẫn còn vũ khí tay. Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định về cách phản ứng với những hành động tàn bạo này. Bước tiếp theo là của chúng tôi,” anh ta tiếp tục, cáo buộc rằng “họ đã xóa sổ hàng chục người.”

Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc này trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Sáu, gọi các tin nhắn và video lan truyền trên mạng xã hội nhân danh Prigozhin về sự kiện này là “không đúng sự thật” và là “một hành vi khiêu khích thông tin”.

Prigozhin tuyên bố rằng “điều ác đang được thực hiện” bởi giới lãnh đạo quân sự Nga “phải bị ngăn chặn” sau vụ tấn công bị cáo buộc. “Họ coi thường mạng sống của những người lính, họ đã quên từ ngữ 'công lý',” Prigozhin nói trong đoạn ghi âm giọng nói.

“Các chi tiết bắt đầu xuất hiện; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đích thân đến Rostov để tiến hành chiến dịch tiêu diệt Wagner PMC. Hắn ta đã sử dụng lính pháo binh và phi công trực thăng chìm để tiêu diệt chúng tôi,” Prigozhin nói thêm.

Prigozhin thề sẽ trả đũa: “Nhiều chục, hàng chục nghìn mạng sống của binh lính Nga sẽ bị trừng phạt,” Prigozhin nói. “Tôi yêu cầu không ai được đưa ra bất kỳ sự kháng cự nào. Những ai chống đối chúng tôi như vậy, chúng tôi sẽ coi đó là mối đe dọa và tiêu diệt họ ngay lập tức. Điều này bao gồm bất kỳ chướng ngại vật nào cản đường chúng tôi, bất kỳ máy bay nào nhìn thấy trên đầu chúng tôi.”

Ông yêu cầu mọi người ở nhà và “giữ bình tĩnh, không để bị khiêu khích.”

Trong một bài đăng trên Telegram sau đó, Prigozhin nói rằng bằng cách chỉ trích lãnh đạo quân đội Nga, ông ta đang thực hiện một “cuộc tuần hành vì công lý” chứ không phải một “cuộc đảo chính quân sự”, cáo buộc rằng đa số quân nhân Nga ủng hộ Wagner.

“Cuối cùng, bạn sẽ khiến họ cung cấp đạn dược cho chúng tôi và khiến họ ngừng sử dụng chúng tôi làm bia đỡ đạn,” Prigozhin nói thêm.

Trước đó vào thứ Sáu, Prigozhin - người thường xuyên chỉ trích hệ thống lãnh đạo quân sự truyền thống của Nga - đã đẩy mạnh hơn nữa tranh chấp đang diễn ra giữa ông ta với các nhà lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga trong một cuộc phỏng vấn qua video mang tính chỉ trích cao, trong đó ông nói rằng Mạc Tư Khoa đã xâm chiếm Ukraine dưới sự giả vờ sai lầm do Bộ Quốc phòng Nga nghĩ ra, và rằng Nga đang thực sự thua trên chiến trường.

Và đầu tháng này, ông chủ của Wagner cho biết ông sẽ không ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, từ chối nỗ lực đưa lực lượng của ông vào hàng ngũ. Bình luận của ông được đưa ra sau thông báo của Bộ Quốc phòng rằng “các đơn vị tình nguyện” và các nhóm quân sự tư nhân sẽ phải ký hợp đồng với Bộ.

Wagner đã đóng một vai trò nổi bật trong cuộc chiến Ukraine và Prigozhin, cho đến nay, đã phải đối mặt với một số hậu quả vì mối thù công khai của ông với giới lãnh đạo quân sự Nga, trong đó ông đã cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và chỉ huy lực lượng vũ trang Valery Gerasimov không cung cấp đạn dược cho lực lượng của ông.

3. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Kyiv lợi dụng “sự khiêu khích” của Prigozhin đưa thêm các Lữ Đoàn đặc biệt

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào đầu ngày thứ Bảy rằng lợi dụng cuộc binh biến do trùm Wagner Yevgeny Prigozhin khới xướng, Kyiv đang đưa thêm một số lữ đoàn đặc biệt cho một cuộc tấn công theo hướng Bakhmut.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết:

“Lợi dụng hành động khiêu khích của Prigozhin, để tạo ra một bước đột phá tình hình, chế độ Kyiv đang đưa thêm các đơn vị của Lữ đoàn 35 Thủy Quân Lục Chiến và Lữ đoàn 36 cơ giới của Lực lượng vũ trang Ukraine ở hướng chiến thuật Bakhmut cho các hành động tấn công.”

Tuyên bố của Konashenkov rõ ràng là dối trá với ý định gán tội thêm cho trùm Wagner Yevgeny Prigozhin. Hai đơn vị mà Konashenkov nêu tên đã có mặt tại chiến trường thành phố Bakhmut từ đầu và không ít lần chính Konashenkov đã tuyên bố rằng họ bị “tổn thất nặng nề”.

4. Các biện pháp an ninh đã được tăng cường ở thủ đô Mạc Tư Khoa, truyền thông nhà nước Nga cho biết

Theo hãng truyền thông nhà nước Nga TASS, các biện pháp an ninh đã được tăng cường tại Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Sáu sau những bình luận bùng nổ từ nhà lãnh đạo quân sự tư nhân của Wagner, Yevgeny Prigozhin

“Các biện pháp an ninh đã được tăng cường ở Mạc Tư Khoa, tất cả các cơ sở quan trọng nhất, cơ quan nhà nước và cơ sở hạ tầng giao thông đã được tăng cường bảo vệ”, các cơ quan thực thi pháp luật của Nga nói với TASS.

Theo cơ quan thực thi pháp luật, Đơn vị cảnh sát đặc biệt và Đơn vị phản ứng nhanh đặc biệt của Lực lượng bảo vệ Nga cũng đã được đặt trong tình trạng báo động.

FSB của Nga cho biết họ đang điều tra Prigozhin về tội “nổi loạn vũ trang” sau khi ông này thề sẽ trả đũa sau khi cáo buộc quân đội Nga đánh bom trại lính đánh thuê của ông.

5. Prigozhin nói lý do xâm lược Ukraine của Putin là dối trá

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Says Putin's Reason for Invading Ukraine Was a Lie”, nghĩa là “Prigozhin nói lý do xâm lược Ukraine của Putin là dối trá.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Ông chủ của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, hôm thứ Sáu đã bày tỏ nghi ngờ về những lời biện minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, nói rằng đó là những lời dối trá do cấp trên của Điện Cẩm Linh đưa ra cho ông ta.

Bộ Quốc phòng Nga đã “lừa dối” xã hội Nga và Putin, Prigozhin cho biết trong một đoạn video dài 30 phút đầy những lời tục tĩu đăng trên kênh Telegram của mình. Diễn biến này đã làm leo thang mối thù công khai của ông với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Doanh nhân người Nga, một đồng minh lâu năm của Putin, trong nhiều tháng đã tăng cường công kích bằng lời nói chống lại Shoigu. Tuy nhiên, Prigozhin lần đầu tiên vào thứ Sáu dường như đã thay đổi câu chuyện về cuộc chiến.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã viết trên Twitter rằng các góc độ tấn công của Prigozhin nhằm vào Shoigu và Bộ Quốc phòng Nga đang “ngày càng rộng hơn”.

“Không có gì bất thường xảy ra vào đêm trước ngày 24 tháng 2,” Prigozhin nói.

“Bộ Quốc phòng đang cố đánh lừa công chúng và tổng thống và thêu dệt câu chuyện rằng có mức độ gây hấn điên cuồng từ phía Ukraine và rằng họ sẽ tấn công chúng ta cùng với toàn bộ khối NATO,” doanh nhân người Nga nói. “Chiến dịch đặc biệt được bắt đầu vì một lý do hoàn toàn khác.”

Prigozhin lặp lại lý do chính mà Putin đưa ra để biện minh cho quyết định xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái – đó là sự mở rộng của NATO gần biên giới Nga - nhưng tránh nêu tên nhà lãnh đạo Nga. Thay vào đó, Prigozhin tăng cường chỉ trích Shoigu kéo dài hàng tháng trời.

Prigozhin cho rằng cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine là một “chiến dịch được lên kế hoạch sơ sài” khiến quân đội Nga bối rối. Ông thường phàn nàn về tình trạng thiếu vũ khí cho quân đội Wagner của mình.

“Shoigu đã giết hàng nghìn binh sĩ Nga sẵn sàng chiến đấu nhất trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến,” ông nói thêm.

“ Những tên khốn bị bệnh tâm thần đã quyết định, 'Không sao đâu, chúng ta sẽ ném thêm vài nghìn người Nga vào làm 'bia đỡ đạn'. “Họ sẽ chết dưới làn đạn pháo, nhưng chúng ta sẽ đạt được những gì chúng ta muốn”, thủ lĩnh Wagner nói thêm. “Đó là lý do tại sao nó đã trở thành một cuộc chiến kéo dài.”

Trong khi Prigozhin tự đặt mình vào thế đối đầu với giới lãnh đạo hàng đầu của Điện Cẩm Linh, và tự coi mình là một nhân vật chống chính quyền giữa chiến tranh, thì sự nổi tiếng của ông đã tăng lên, theo các cuộc thăm dò được tiến hành ở Nga vào tháng 5 và tháng 6.

Các nhà phân tích đã nói với Newsweek rằng Putin, bị cản trở bởi sự thiếu hiểu biết về phương tiện truyền thông trực tuyến, đang đánh giá thấp mức độ phổ biến của Prigozhin đối với người dân Nga - và mức độ đe dọa mà nó có thể gây ra.

Putin có “sự hiểu biết sai lệch về truyền thông và không gian thông tin internet.” Tatiana Stanovaya cho biết Putin coi Prigozhin là người ở “ngoại vi của đời sống chính trị”, vì trùm Wagner hầu như không được phép xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chính thống. Cô là thành viên cao cấp tại Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia và là người sáng lập Russian Politik hay Thực tế của Chính trị Nga, một công ty phân tích chính trị.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi thấy đây là một tình huống rất tồi tệ khi một mặt, chúng ta có Putin, người đang lấy mọi thứ đến từ Prigozhin một cách rất dễ dàng, nhưng mặt khác, một bộ phận quan trọng trong giới tinh hoa Nga coi Prigozhin như một mối đe dọa,” Stanovaya nói.

“Nhiều người trong số họ sợ Prigozhin,” cô nói thêm. “Họ coi ông ấy là một rủi ro cho nhà nước, như một vấn đề cần được giải quyết, và người dân nên lo lắng về cách Putin quản lý rủi ro này.”

Trước đó một ngày, Prigozhin đã nói rằng Shoigu đang nói dối Putin về những thất bại “to lớn” trên chiến trường ở Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.