1. Các chiến đấu cơ Ukraine tiến hành 17 cuộc tấn công vào các vị trí của đối phương

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 11 tháng Sáu, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết lực lượng không quân Ukraine đã tiến hành 15 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân và 2 cuộc tấn công vào các hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã đánh trúng hai sở chỉ huy, năm khu vực tập trung quân nhân, vũ khí và thiết bị, một đơn vị pháo binh trong tư thế khai hỏa và bốn mục tiêu quan trọng khác của quân xâm lược.

Trong 24 giờ qua, Nga đã tấn công Ukraine bằng 8 hỏa tiễn, trong đó có 4 hỏa tiễn Iskander và 35 máy bay không người lái tấn công Shahed. Ngoài ra, người Nga đã thực hiện 66 cuộc không kích và 39 cuộc tấn công sử dụng nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng.

Các cuộc tấn công của đối phương khiến thường dân chết và bị thương. Đối phương đã phá hủy và làm hư hại nhà dân và các cơ sở hạ tầng hành chính và dân sự khác.

Hơn 20 khu định cư ở vùng Donetsk, Zaporizhzhia, và Kherson đều bị đối phương tấn công bằng hỏa lực pháo binh.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết quân đội Nga tiếp tục chịu tổn thất nặng nề mà họ cố gắng che giấu. Tại thành phố Berdiansk, vùng Zaporizhzhia bị tạm chiếm, những kẻ xâm lược đã đóng cửa một nhà xác ở phía tây thành phố không cho dân thường tiếp cận. Một hàng dài các xe tải đông lạnh đã được nhìn thấy trên lãnh thổ của nhà xác.

Các bloggers quân sự Nga cho biết trong vùng Zaporizhzhia, quân Nga đang phải hứng chịu hỏa lực cực mạnh từ pháo binh và không quân Ukraine. Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh còn cho biết một nguyên nhân đến đến các thương vong kinh hoàng của quân Nga.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh viết: “Khả năng phản ứng của Nga không đồng đều: một số đơn vị có khả năng tiến hành các hoạt động phòng thủ cơ động đáng tin cậy trong khi những đơn vị khác đã rút lui trong tình trạng hoảng loạn, trong bối cảnh có các báo cáo về thương vong của Nga ngày càng tăng khi họ rút lui qua các bãi mìn của chính họ.”

2. Zelenskiy đưa ra dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy cuộc phản công của Ukraine đang được tiến hành

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra dấu hiệu rõ ràng nhất rằng cuộc tổng phản công đã được chờ đợi từ lâu đang được tiến hành, nói rằng “các hành động phòng thủ phản công có liên quan đang diễn ra ở Ukraine.”

Phát biểu tại Kyiv hôm thứ Bảy, nhà lãnh đạo Ukraine đã được yêu cầu trả lời những bình luận của tổng thống Vladimir Putin, là người đã tuyên bố hôm thứ Sáu rằng cuộc phản công của Ukraine chắc chắn đã bắt đầu - và không đạt được thành công.

Zelenskiy phớt lờ những gợi ý của Putin rằng lực lượng vũ trang Ukraine đang gặp khó khăn và tìm cách gây áp lực tâm lý cho Ukraine.

“Thật thú vị khi Putin nói về cuộc phản công của chúng tôi,” Zelenskiy đáp lại. “Điều quan trọng là Nga cảm thấy cuộc phản công, cảm thấy rằng họ không còn nhiều thời gian”.

Zelenskiy cho biết “các hành động phòng thủ phản công có liên quan đang diễn ra ở Ukraine,” nhưng cho biết ông “sẽ không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về giai đoạn hiện tại.”

Sau khi dành phần lớn mùa đông để chiến đấu quanh thành phố Bakhmut phía đông, cũng như huấn luyện binh lính và chờ viện trợ quân sự phương Tây đến, như xe tăng và vũ khí tấn công tầm xa, vài tuần qua đã chứng kiến Ukraine rõ ràng đẩy mạnh các hoạt động quân sự.

Chúng bao gồm các hoạt động định hình – tấn công vào các mục tiêu ở xa phía sau chiến tuyến, như kho nhiên liệu và doanh trại của binh lính. Và gần đây hơn, quân đội Ukraine đã tiến hành các hoạt động thăm dò, được thiết kế để kiểm tra các điểm yếu của đối phương cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu của chúng.

Hôm thứ Bẩy, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho rằng các hoạt động tấn công của Ukraine đang diễn ra dọc theo tiền tuyến ở phía nam và phía đông của Zaporizhzhia. Các binh sĩ từ lữ đoàn Vostok ngay lập tức ở phía đông nam của thị trấn tiền tuyến Orikhiv đã đẩy lùi hai nỗ lực tiến công của các đơn vị xe tăng Ukraine.

Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga đã phản bác các báo cáo lạc quan của Konashenkov. Alexander Sladkov cho biết lữ đoàn Vostok đã bỏ chạy khỏi các làng Novodanilovka và Mala Tamkachka. Các vị trí gần con đường phía nam Orikhiv hướng tới Tokmak đang tiếp tục báo cáo về hỏa lực pháo binh cực mạnh của Ukraine. Tình hình khủng khiếp đến mức quân Nga hốt hoảng chạy vào cả các bãi mìn của chính họ. Thương vong do đạp mìn của chính mình thậm chí còn cao hơn thương vong do pháo binh Ukraine gây ra.

3. NATO chuẩn bị tập trận phòng không lớn nhất lịch sử

Bắt đầu từ thứ Hai, NATO sẽ tổ chức một cuộc tập trận phòng không chưa từng có ở Âu Châu trong hành động được coi là phô trương lực lượng với Nga.

Khoảng 10.000 thành viên hàng không đang tập trung tại Đức để mô phỏng phản ứng của NATO đối với một cuộc tấn công vào một quốc gia thành viên liên minh.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh các quốc gia NATO trong nhóm Bucharest Nine thỉnh cầu NATO đưa ra quyết định mà Kyiv đã yêu cầu từ lâu – đó là đóng cửa không phận đối với Ukraine. Trong trường hợp này, Nga sẽ không thể phóng hỏa tiễn vào Ukraine và máy bay của họ sẽ không thể bay tới đó.

Nếu Nga tiếp tục không kích vào Ukraine, NATO phải bảo đảm an ninh cho không phận Ukraine bằng cách “gửi lực lượng không quân của mình tới Ukraine để bảo vệ bầu trời Ukraine”. Các quốc gia này khẳng định liên minh có khả năng bảo đảm điều này.

Nga thường xuyên hù dọa tấn công hạt nhân. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với thông tấn xã UkrInform của Ukraine, Waldemar Skrzyczak, nguyên Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Ba Lan, cho rằng Putin không dám làm điều đó. Ngay cả việc tấn công vào các quốc gia cung cấp các căn cứ không quân cho phương Tây đưa viện trợ quân sự đến Ukraine, Nga còn không dám làm, nói chi đến vũ khí hạt nhân.

Tướng Skrzyczak cũng nhấn mạnh rằng quan điểm của Ba Lan, Rumani và các quốc gia vùng Baltic là Ukraine không thể thua, và Nga không thể thắng trong cuộc xâm lược hiện nay. Nếu Nga thắng, Putin không dừng lại ở Ukraine. Ba Lan, Rumani và các quốc gia vùng Baltic rơi vào một tình thế hết sức nguy hiểm. Không chỉ có thế, cả các quốc gia khác ở nhiều nơi trên thế giới cũng sẽ là mồi ngon cho những bọn xâm lược khác. Đài Loan là một ví dụ.

Việc đưa không quân NATO vào Ukraine, theo ông, không làm leo thang chiến tranh nhưng là một minh chứng cho người Nga thấy quyết tâm của NATO, và điều đó sẽ buộc Nga ngồi xuống đàm phán chấm dứt chiến tranh và bồi thường cho Ukraine.

4. Thủ tướng Canada tuyên bố nước ông sẽ tham gia đào tạo phi công chiến đấu cho Ukraine

Thủ tướng Justin Trudeau gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Kyiv, Ukraine, vào hôm Thứ Bảy, ngày 10 tháng Sáu, trong một chuyến viếng thăm đột ngột để thể hiện tình đoàn kết sau vụ nổ đập Nova Kakhovka.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã tuyên bố trong chuyến thăm Kyiv hôm thứ Bảy rằng Canada sẽ tham gia vào các nỗ lực đa quốc gia nhằm đào tạo các phi công chiến đấu của Ukraine.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Thủ tướng Trudeau cho biết nước này sẽ giúp “duy trì và hỗ trợ chương trình chiến đấu cơ của Ukraine, tận dụng chuyên môn của Canada trong các lĩnh vực này”.

Thủ tướng Trudeau cũng thông báo rằng Canada sẽ đóng góp vào sáng kiến bảo trì xe tăng chiến đấu Leopard mà các đồng minh của Ukraine đã cung cấp cho Kyiv.

“ Chúng tôi sẽ cung cấp thêm 287 hỏa tiễn AIM-7, hỗ trợ Ukraine trong nỗ lực bảo vệ bầu trời Ukraine,” ông nói thêm, đề cập đến một loại hỏa tiễn không đối không tầm trung. Và từ các quỹ hiện có, chúng tôi sẽ cung cấp 10.000 viên đạn 105 ly cho lực lượng an ninh Ukraine.”

Thủ tướng Trudeau cho biết thêm 500 triệu đô la đang được phân bổ dưới dạng tài trợ quân sự.

Thủ tướng Canada cũng bình luận về trận lũ lụt thảm khốc sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine. Ông nói: “Chúng tôi hoàn toàn không nghi ngờ gì rằng việc phá hủy con đập là hậu quả trực tiếp của quyết định xâm lược một nước láng giềng hòa bình của Nga.

“Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã tàn phá cơ sở hạ tầng, phá hủy nhiều gia đình và cướp đi sinh mạng, đồng thời gây ra tình trạng thiếu hụt kinh tế, lương thực và năng lượng trên toàn thế giới. Nga phải chịu trách nhiệm và sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông Trudeau nói.

Ông cũng tuyên bố cung cấp 10 triệu đô la Canada (khoảng 7,46 triệu đô la Mỹ) để giúp đỡ các nạn nhân lũ lụt.

Trong cuộc gặp tại Kyiv vào thứ Bảy, hai nhà lãnh đạo cũng đã thông qua một tuyên bố trong đó Canada ủng hộ việc Ukraine gia nhập NATO ngay khi hoàn cảnh cho phép.

“Canada ủng hộ Ukraine trở thành thành viên NATO ngay khi điều kiện cho phép. Ukraine và Canada mong muốn giải quyết những vấn đề này tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7 năm 2023”

Zelenskiy trước đây đã nói rằng ông hiểu đất nước của mình không thể trở thành thành viên của NATO khi vẫn còn chiến tranh.

5. Canada tuyên bố sẽ trao máy bay Nga bị tịch thu cho Ukraine

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Bảy hứa sẽ bàn giao chiếc máy bay chở hàng An-124 của Nga bị tịch thu cho Ukraine.

“Hôm nay, với đạo luật mà chúng tôi đã thông qua, chúng tôi đang tịch thu chiếc máy bay thuộc sở hữu của Nga này và chúng tôi đang bắt đầu quá trình chuyển giao tài sản này cho Ukraine để nó sẽ không bao giờ được Nga sử dụng để hỗ trợ chiến tranh nữa,” Trudeau nói trong cuộc họp báo. chuyến thăm của ông tới Kyiv.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, chiếc máy bay vận tải thuộc một hãng hàng không Nga, đã đến Toronto vào ngày 27/2 năm ngoái mang theo lô hàng xét nghiệm Covid từ Trung Quốc. Chiếc máy bay do chính phủ Canada thuê đã đến hai giờ trước khi chính quyền quốc gia Bắc Mỹ đóng cửa bầu trời với các chuyến bay của Nga vì tình hình ở Ukraine.

Chiếc máy bay vẫn ở Canada, và bây giờ sẽ đến quốc gia mà Mạc Tư Khoa đã tiến hành cuộc chiến hơn một năm kể từ đó.

Oleg Stepanov, Đại sứ Nga tại Canada, đã gọi quyết định của nước này giao chiếc máy bay bị tịch thu cho Ukraine là “bất hợp pháp” và “trộm cắp vặt” trong một cuộc phỏng vấn với TASS hôm thứ Bảy.

Trong chuyến thăm của mình, Thủ tướng Trudeau cũng công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với một số cá nhân và công ty góp phần vào việc Nga xâm lược Ukraine.

Thủ tướng Canada cho biết: “Cho đến nay, Canada đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với hơn 2.500 tổ chức và cá nhân. “Và hôm nay chúng tôi công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với 24 cá nhân và 17 tổ chức như một phần của các biện pháp kinh tế đặc biệt đối với Ukraine.”

6. Nhà máy chế tạo máy bay không người lái mà Nga đang xây dựng với sự giúp đỡ của Iran có thể hoạt động đầy đủ vào đầu năm 2024

Hoa Kỳ tin rằng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái tấn công mà Nga đang xây dựng với sự giúp đỡ của Iran có thể hoạt động đầy đủ vào đầu năm tới, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết như trên.

Các quan chức Mỹ tin rằng Iran đang vận chuyển thiết bị cho nhà máy, cũng như máy bay không người lái được chế tạo hoàn chỉnh, tới Nga qua Biển Caspi. Nga đã mua hàng trăm máy bay không người lái từ Iran kể từ mùa hè năm ngoái và đang sử dụng chúng rộng rãi trong cuộc chiến ở Ukraine.

Tướng Kirby cho biết Iran đang sử dụng tuyến đường Biển Caspi để di chuyển máy bay không người lái, đạn và đạn súng cối tới Nga, thường sử dụng các tàu “tối”, tức là, những tầu đã tắt dữ liệu theo dõi của họ để ngụy trang các chuyển động của chúng.

Hoa Kỳ đã công bố một bản đồ vào thứ Sáu cho thấy tuyến đường mà Iran dường như đang sử dụng để vận chuyển thiết bị từ Amirabad, Iran đến Makhachkala, Nga.

“Nga đã sử dụng máy bay không người lái của Iran trong những tuần gần đây để tấn công Kyiv và khủng bố người dân Ukraine, đồng thời quan hệ đối tác quân sự Nga-Iran đang ngày càng sâu sắc,” Kirby cho biết trong một tuyên bố.

CNN đã yêu cầu đại sứ quán Nga ở Washington và phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc đưa ra bình luận.

Kirby cho biết: “Sự hỗ trợ đang chảy theo cả hai hướng: từ Iran đến Nga và từ Nga đến Iran.

Một số thông tin cơ bản: Iran dường như đang sửa đổi các máy bay không người lái tấn công mà họ đã cung cấp cho Nga để các đầu đạn nổ có thể gây thiệt hại tối đa cho các mục tiêu cơ sở hạ tầng bên trong Ukraine, theo một báo cáo điều tra độc quyền của CNN vào tháng Hai.

Iran đã cung cấp cho Nga hàng trăm máy bay không người lái để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, nhiều trong số đó đã nhắm vào lưới điện và các cơ sở năng lượng của Ukraine để gây hậu quả tàn khốc.

Doanh số bán máy bay không người lái đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ của Iran với Nga, vốn đã được củng cố khi hai nước ngày càng bị khóa khỏi hệ thống tài chính và thương mại quốc tế.

7. Zelenskiy nói rằng “rất nhiều vấn đề” vẫn tồn tại khi hoạt động cấp cứu tiếp tục sau vụ vỡ đập

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu cho biết “có rất nhiều vấn đề” khi các hoạt động cấp cứu ở vùng Kherson và Mykolaiv vẫn tiếp tục sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka.

“Nhưng chúng tôi đang nỗ lực để vượt qua chúng ở mọi cấp độ có thể,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu hàng đêm của mình. Ông không nói chi tiết về các vấn đề.

Giữa các báo cáo về giao tranh gia tăng ở miền nam đất nước, Zelenskiy nói: “Đối với những người lính của chúng ta, đối với tất cả những người đang trong những trận chiến đặc biệt khó khăn trong những ngày này, chúng tôi thấy chủ nghĩa anh hùng của các bạn và chúng tôi biết ơn các bạn.”

Tổng thống cũng cảm ơn Hoa Kỳ về gói hỗ trợ an ninh mới trị giá hơn 2 tỷ USD. Ông cho biết gói này sẽ bảo đảm “các hỏa tiễn cho Patriot và các hệ thống phòng không khác, củng cố khả năng phòng thủ của chúng ta trên mặt đất, củng cố sức mạnh của tất cả các binh sĩ của chúng ta”.

8. Iceland đã thông báo rằng từ ngày 1 tháng 8, họ sẽ đình chỉ tất cả hoạt động của đại sứ quán tại Mạc Tư Khoa.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Iceland Thórdís Kolbrún Reykfjörd Gylfadóttir cho biết nước này sẽ đình chỉ tất cả hoạt động của đại sứ quán tại Mạc Tư Khoa.

Ông nói: “Đây không phải là một quyết định dễ dàng vì Iceland đã có mối quan hệ phong phú với người dân Nga kể từ khi chúng tôi giành được độc lập vào năm 1944. Tuy nhiên, tình hình hiện tại đơn giản là không thể khiến cơ quan ngoại giao nhỏ bé của Iceland điều hành một đại sứ quán ở Nga. Tôi hy vọng rằng một ngày nào đó các điều kiện sẽ cho phép chúng tôi có quan hệ bình thường và hiệu quả với Nga, nhưng điều đó phụ thuộc vào các quyết định của Điện Cẩm Linh.”

Iceland cho biết họ đã yêu cầu Nga hạ cấp đại diện ngoại giao tại đại sứ quán của nước này ở Reykjavík.

Động thái này đã được Ukraine hoan nghênh. Bộ trưởng ngoại giao Dmytro Kuleba, đã tweet để nói:

Nga phải thấy rằng sự man rợ dẫn đến sự cô lập hoàn toàn. Tôi khuyến khích các quốc gia khác noi gương Iceland.

9. Các vấn đề tưới tiêu cho nông nghiệp miền nam Ukraine có thể kéo dài trong nhiều năm sau khi đập bị vỡ

Sau sự việc vỡ đập Nova Kakhovka của Ukraine vào đầu tuần này, thủy lợi sẽ trở thành một trong những vấn đề lớn nhất đối với nông nghiệp ở miền nam Ukraine, theo một bộ trưởng chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Chính sách Nông nghiệp và Thực phẩm Mykola Solskyi cho biết, kênh đào Kakhovka đã cung cấp nước cho hơn nửa triệu hécta.

“Những vùng đất không có hệ thống thủy lợi cũng sẽ bị ảnh hưởng, vì nông dân sẽ không còn gì để canh tác. Họ nhận được thu nhập chính và ổn định từ vụ thu hoạch từ những cánh đồng có hệ thống tưới tiêu,” ông nói trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

Bộ trưởng cho biết nếu không có hệ thống tưới tiêu, sẽ có tới 1,5 triệu hécta đất sẽ không được sử dụng hết và có thể mất tới 7 năm để khôi phục hệ thống tưới tiêu.

“Hồ chứa nước Kakhovka là nguồn của hai hệ thống tưới tiêu và cung cấp nước: Hệ thống Kakhovka và Kênh Bắc Crimea. Các hệ thống này được xây dựng có tính đến mực nước để giảm thiểu việc sử dụng điện cho máy bơm. Bây giờ mực nước đã giảm xuống, vì vậy nước đơn giản là không đến được các hệ thống. Để nâng nó lên, chúng ta cần xây dựng lại con đập. Vì vậy, đây là một vấn đề trong nhiều năm,” ông nói thêm.

Tại một cuộc họp báo vào thứ Sáu, Phó Chủ tịch Hội đồng Nông nghiệp Ukraine Denys Marchuk cho biết Ukraine có thể bị thiệt hại hơn 1,5 tỷ đô la chỉ riêng về ngũ cốc và hạt có dầu vì sự phá hủy này.

Marchuk cho biết ngành sữa có thể phải đối mặt với những tác động nghiêm trọng, đồng thời cho biết thêm sẽ có những vấn đề trong việc trồng rau vì chúng cần một lượng nước vừa đủ.

“Kể từ khi bị tạm chiếm, chúng tôi đã mất một lượng lớn sản phẩm từ Kherson và Zaporizhzhia. Khi chúng tôi lấy lại những lãnh thổ này, sẽ rất khó để quay lại trồng loại cây này. Thực tế, nông dân nói rằng nếu không xây dựng nhà máy thủy điện mới và không có nơi lấy nước, họ sẽ không thể tiếp tục kinh doanh”, ông nói.

Trong khi đó, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ dự đoán giá lương thực trên thế giới sẽ tăng một cách chóng mặt trong tương lai gần vì vụ phá hủy đập Nova Kakhovka.

10. Theo các tổ chức bác ái, người dân Ukraine đang dựa vào nguồn nước được phân phát ở những vùng bị ngập lụt

Tổ chức phi chính phủ World Central Kitchen nói với CNN hôm thứ Sáu rằng những người Ukraine sống trong các khu vực bị ngập lụt do sự việc vỡ đập Nova Kakhovka “hoàn toàn phụ thuộc” vào các khoản tài trợ để có nước uống sạch.

Yuliya Konovalova, điều phối viên của World Central Kitchen cho biết: “Các con đường và cây cầu đã bị ngập lụt và vì vậy thực phẩm không thể di chuyển vào khu vực. Đây thực sự là một thảm họa kinh hoàng. Dân chúng không có nguồn nước và vì vậy mọi người hiện đang hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn nước do chúng tôi và những người khác cung cấp.”

Sự việc vỡ đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine đã làm ngập lụt toàn bộ các ngôi làng, phá hủy nhà cửa và khiến hàng chục nghìn người không có điện hoặc nước sạch.

Phil Oldham, điều phối viên thực địa của tổ chức nhân đạo Hành động chống nạn đói trong khu vực, nói với CNN rằng việc thiếu nước uống sạch trong khu vực có thể có nghĩa là ngay cả những người có nhà không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt cũng sẽ phải rời đi.

Oldham nói: “Chúng ta có thể thấy khả năng sẽ có một sự di dời lớn hơn nhiều do thiếu nước uống. “Bây giờ, ngay cả một số giếng ở khu vực phía trên khu vực bị ngập bởi con đập cũng đang cạn kiệt.... Điều đó có thể tạo ra các đợt di cư nội địa bổ sung vượt xa mức mà chúng ta đang thấy trực tiếp từ vùng lũ lụt hiện nay.”

Oldham nói rằng những người phải di dời có thể sẽ phải rời khỏi nhà của họ trong nhiều tháng, ngay cả khi nước đã rút.

Konovalova nói với CNN rằng những người khác trong khu vực sẽ cố gắng ở trong nhà của họ bằng mọi giá. Cô nói: “Nhiều người đã phản đối việc di tản vì họ không muốn rời khỏi nhà của mình trong một cuộc chiến vì sự không chắc chắn của các địa điểm di tản và tái định cư.

Giám đốc phản ứng Ukraine của Christian Aid Iryna Dobrohorska nói với CNN rằng khả năng các bệnh do nước gây ra cũng tồn tại.

Dobrohorska cho biết: “Ô nhiễm nước từ xác động vật chết và nước thải có khả năng tác động đến sự gia tăng các mối nguy hiểm đối với sức khỏe, dịch tả là một trong những rủi ro chính ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Đối với những người đã chọn ở lại, Dobrohorska cho biết cần có sự trợ giúp y tế khẩn cấp – và không chỉ là sự trợ giúp về thể chất.

Cô nói: “Những người dân bị ảnh hưởng đều cần được hỗ trợ tâm lý xã hội ngay lập tức. “... Cùng với căng thẳng và sốc do lũ lụt, người dân cần được chăm sóc y tế chặt chẽ.”

Konovalova nói: “Những người chúng tôi đang nhìn thấy là người già và người nghèo - đó là nỗi kinh hoàng của tiền tuyến. Mọi người đang sợ hãi, mọi người đã mất tất cả, mọi người đang bấu víu vào những gì họ còn lại. Chúng ta đang thực sự phải đối phó với một bọn người tàn bạo, mất hết nhân tính.”

11. Phái đoàn Liên Hiệp Quốc thăm các khu vực Kherson do Ukraine kiểm soát để cung cấp hỗ trợ lũ lụt

Một đoàn xe của Liên Hiệp Quốc đã gặp chính quyền Ukraine ở Kherson để thảo luận về việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo hơn nữa, các quan chức cho biết hôm thứ Sáu, khi khu vực phía nam quay cuồng với lũ lụt tàn khốc do sự việc vỡ đập Nova Kakhovka hồi đầu tuần này.

“Nước uống, gói thực phẩm, vật liệu sửa chữa nhà ở và thuốc men đang được gửi đến cộng đồng Bilozerka và thành phố Kherson,” chính quyền quân sự khu vực Kherson đăng trên Telegram.

“Phái đoàn đã gặp Oleksandr Prokudin, Cục trưởng Cục Quản lý Quân sự Khu vực Kherson, và đại diện của chính quyền quân sự. Họ đã thảo luận về nhu cầu của khu vực và các chuyến hàng viện trợ tiếp theo.”

Phát biểu tại Bilozerka, trên bờ tây sông Dnipro do Ukraine kiểm soát và là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, Điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc về Ukraine Denise Brown cảnh báo số người đau khổ sẽ tiếp tục tăng vượt qua ước tính ban đầu là 17.000 người ở Ukraine- đó là chỉ riêng các khu vực do Ukraine kiểm soát.

“Thảm họa cũng đã ảnh hưởng đến người dân ở các khu vực do Nga kiểm soát, nhưng Liên Hiệp Quốc hiện không thể tiếp cận khu vực này của đất nước”, thông cáo cho biết thêm.

12. Zelenskiy kêu gọi quốc tế hỗ trợ giải cứu nạn nhân vụ vỡ đập ở khu vực Nga xâm lược

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các quốc gia khác và các tổ chức quốc tế hỗ trợ giải cứu nạn nhân vụ vỡ đập Nova Kakhovka tại các khu vực do Nga xâm lược ở Ukraine.

Trong bài phát biểu hàng đêm vào thứ Bảy, Zelenskiy tuyên bố “Nga không cung cấp bất kỳ sự trợ giúp thực sự nào cho người dân ở các khu vực bị lũ lụt” nằm dưới sự kiểm soát của họ.

“Trong lãnh thổ bị tạm chiếm, chỉ có thể giúp đỡ người dân ở một số khu vực – những kẻ khủng bố Nga đang làm mọi cách để có càng nhiều nạn nhân của thảm họa càng tốt. Các cuộc pháo kích của Nga vẫn tiếp tục – ngay cả tại các điểm di tản”, Zelenskiy nói.

“Chúng tôi đang gây sức ép và khuyến khích các tổ chức quốc tế và hỗ trợ quốc tế đến khu vực Kherson nơi quân xâm lược Nga hiện đang ở,” Zelenskiy nói thêm.

Ukraine kiểm soát bờ tây sông Dnipro và thành phố Kherson sau cuộc phản công vào năm ngoái, trong khi quân đội Nga vẫn ở bờ đông trong vùng Kherson rộng lớn hơn.

Theo Zelenskiy, hơn 3.000 người hiện đã được di tản tại các khu vực do Ukraine kiểm soát ở vùng Kherson và Mykolaiv.

Tổng thống Ukraine cũng chỉ trích một số quốc gia và tổ chức quốc tế không phản ứng nhanh chóng và hỗ trợ.

“Khi các tổ chức quốc tế được cho là bảo vệ sự sống trên phạm vi toàn cầu không có thời gian để tổ chức và gửi một nhiệm vụ giải cứu đến lãnh thổ bị tạm chiếm ngay cả trong một tuần khi một số tác nhân thế giới không dám ra mặt ngay cả với những tuyên bố rõ ràng và mạnh mẽ rằng sẽ lên án tội ác chiến tranh mới này của Nga, những kẻ khủng bố chỉ đơn giản là được thúc đẩy bởi sự yếu kém này của thế giới, sự thờ ơ này – điều đó khuyến khích chúng,” ông nói.

13. Phái đoàn Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đến vùng Kherson

Công tố viên Ukraine Andriy Kostin tại Kherson đã tổ chức một cuộc họp với đại diện của các cơ quan thực thi pháp luật liên quan đến cuộc điều tra vụ phá hủy nhà máy thủy điện Kakhovka.

Ông nói:”Tôi đã tổ chức một cuộc họp với lãnh đạo các phòng chuyên môn của Văn phòng Tổng Công tố, các văn phòng công tố khu vực, lãnh đạo văn phòng trung ương và các ban giám đốc khu vực của Cơ quan An ninh Ukraine. Chúng tôi đã xác định các ưu tiên: điều tra tội ác chiến tranh — đó là tấn công vào một đối tượng được bảo vệ bởi Công ước Geneva — và tội diệt chủng,” Kostin nói.

Theo ông, một phái đoàn từ Tòa án Hình sự Quốc tế cũng đã đến vùng Kherson.

“Các đồng nghiệp của chúng tôi đã đến vùng Kherson để chuẩn bị cho các hoạt động điều tra liên quan đến vụ nổ nhà máy thủy điện Kakhovka. Họ sẽ tận mắt chứng kiến mọi thứ và tự rút ra kết luận. Thế giới nên biết toàn bộ sự thật về những tội ác khủng khiếp mà Nga đang phạm phải ở Ukraine”, Kostin nói.

Ông nói thêm rằng mức độ phạm tội của Liên bang Nga là rất thảm khốc. Chỉ riêng ở bờ đông sông Dnipro do Ukraine kiểm soát, 58.000 thường dân đã nằm trong vùng lũ. Tình hình còn tồi tệ hơn ở bờ tây sông Dnipro, nơi đang bị tạm chiếm.

Kostin cũng đề cập đến vụ pháo kích ngày hôm nay vào địa điểm di tản ở Kherson, trong đó hai tình nguyện viên bị thương.

“Khủng bố những người yêu hòa bình là chiến lược của kẻ xâm lược. Không còn nghi ngờ gì nữa, Nga phải chịu trách nhiệm về thảm họa tại nhà máy thủy điện Kakhovka. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các đối tác quốc tế để điều tra và xét xử minh bạch nhất,” ông nói.

Rạng sáng ngày 6 tháng 6, quân đội Nga cho nổ đập Nova Kakhovka. Tại khu vực Kherson, việc di tản dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm đã bắt đầu.

Do lực lượng Nga phá hủy nhà máy thủy điện Kakhovka, các quan chức thực thi pháp luật Ukraine đã mở một cuộc điều tra về tội ác “diệt chủng sinh thái”.

Ukrhydroenergo, công ty sản xuất thủy điện của Ukraine, cho biết đập thủy điện Kakhovska đã bị phá hủy hoàn toàn và không thể phục hồi.