1. Sĩ quan cấp tá Nga cho rằng Prigozhin tiết lộ vị trí của đồng minh bị thương của Putin ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Leaked Location of Putin Ally Wounded in Ukraine—Russian Colonel”, nghĩa là “Sĩ quan cấp tá Nga cho rằng Prigozhin tiết lộ vị trí của đồng minh bị thương của Putin ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một trung tá quân đội Nga, Tập đoàn Wagner, là lực lượng bán quân sự của Yevgeny Prigozhin, đã tiết lộ vị trí của Adam Delimkhanov, một nhà lập pháp và đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người được cho là bị thương ở Ukraine.

Trung tá Roman Venevitin, người gần đây đã bị các thành viên của Tập đoàn Wagner bắt và giam giữ trong một thời gian ngắn trước khi được trao cho “cơ quan thực thi pháp luật Nga”, đã đưa ra tuyên bố trong một bài đăng trên kênh Venevitin_72 Telegram. Ông nói: “Những tên theo Prigozhin” đã trao cho Kyiv tọa độ của Delimkhanov - cánh tay phải của lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov.

Các cáo buộc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa ông chủ Wagner và giới lãnh đạo quân đội Nga đang ở mức cao nhất chưa từng có. Tuần trước, Prigozhin đã công bố một đoạn video, trong đó, Venevitin thừa nhận đã nổ súng vào các chiến binh của Tập đoàn Wagner khi họ rút khỏi thành phố Bakhmut, trong lúc anh ta say xỉn.

Những diễn biến mới nhất cũng diễn ra trong bối cảnh mối thù công khai giữa Prigozhin và Kadyrov. Đầu tháng này, Delimkhanov đã tấn công Prigozhin sau khi ông chủ Wagner cho rằng tiểu đoàn Chechnya Akhmat không có khả năng chiếm giữ khu vực “Cộng hòa Donetsk” tự xưng của Ukraine.

Newsweek không thể xác minh ngay lập tức liệu kênh Telegram Venevitin_72 được tạo và quản lý bởi Venevitin, hay một người nào đó có liên kết với anh ta hay bên thứ ba.

Giữa các báo cáo trái ngược nhau về nơi ở và sức khỏe của Delimkhanov hôm thứ Tư, Venevitin cáo buộc Tập đoàn Wagner hợp tác với “tình báo của đối phương”.

“Như tôi đã nói trước đây, trong một nỗ lực nhằm làm mất uy tín của tôi, Wagner PMC đã tiết lộ sự thật về hành vi phản bội của chính họ. Chúng đã từng phối hợp với tình báo địch, tiết lộ nơi đóng quân của ta. Và bây giờ điều này đã xảy ra một lần nữa,” bài đăng trên Telegram của Venevitin cho biết.

“Theo thông tin tôi có, họ hiện đang trả thù Ramzan Kadyrov, người trước đó đã đe dọa tiết lộ nguồn gốc tài sản của Prigozhin, vì ông ta là người cung cấp lương thực cho quân đội của chúng ta từ năm 2006.”

Ông Delimkhanov “đang trong tình trạng nghiêm trọng” sau khi bị lực lượng Ukraine nã pháo, Venevitin nói.

“Các lực lượng đặc nhiệm Ukraine, những người 'dẫn dắt' các mục tiêu ưu tiên, đang làm việc. Họ đã làm việc với độ chính xác và rất chuyên sâu,” Venevitin cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng những tổn thất là “đáng kể”.

“Có lẽ ít nhất vụ việc này cuối cùng sẽ giúp có thể thực hiện mọi biện pháp cần thiết chống lại cá nhân Prigozhin và các 'doanh nhân' khác từ Tập đoàn Wagner, những người luôn lợi dụng Nga để làm giàu cá nhân, thậm chí không ngại hợp tác trực tiếp với đối phương! “ anh ta nói thêm.

Chủ tịch quốc hội Nga, Vyacheslav Volodin, bác bỏ thông tin cho rằng Delimkhanov đã bị giết hoặc bị thương ở Ukraine.

“Tôi vừa nói chuyện với anh ấy. Anh ấy còn sống và khỏe mạnh. Không chỉ vậy, anh ấy còn chúc các bạn sức khỏe tốt,” Volodin nói với các nhà lập pháp hôm thứ Tư.

Thông tin của Volodin trái ngược với các nguồn tin chính thức của Nga. Thật vậy, kênh truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga đưa tin Delimkhanov bị thương nhưng không cho biết chi tiết. Hạ viện của quốc hội Nga, Duma Quốc gia, cũng cho biết Delimkhanov bị thương ở Ukraine.

Trong khi đó, thủ lĩnh Chechnya Kadyrov đã viết trên Telegram rằng anh ta không thể liên lạc được với Delimkhanov và kêu gọi tình báo Ukraine giúp anh ta xác định vị trí đồng minh của mình, đưa ra một “phần thưởng hậu hĩnh”.

“Tôi yêu cầu tình báo Ukraine cung cấp thông tin về địa điểm và các vị trí bị tấn công để cuối cùng tôi có thể tìm thấy NGƯỜI ANH thân yêu của mình. Tôi hứa một phần thưởng hậu hĩnh và tôi nhờ các bạn giúp đỡ,” Kadyrov viết.

Điện Cẩm Linh cho biết họ “lo lắng” và đang chờ làm rõ vấn đề.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

2. Ngu dại đến mức ngỡ ngàng: Giữa chiến tranh kinh hoàng, Tư Lệnh Sư Đoàn Nga tập trung quân để phát biểu. Pháo binh Ukraine chụp ngay cơ hội bằng vàng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Killed Waiting for Commander's Motivational Speech: Reports”, nghĩa là “Các báo cáo cho thấy quân Nga bị thảm sát khi đang tập họp để chờ nghe phát biểu động viên tinh thần của cấp chỉ huy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nhiều blogger quân sự ủng hộ Điện Cẩm Linh nổi tiếng hôm thứ Tư đã đưa tin rằng một số lượng binh sĩ Nga không xác định đã thiệt mạng do một cuộc tấn công HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, của Ukraine trong khi chờ chỉ huy của họ có bài phát biểu động viên.

Newsweek không thể xác minh độc lập các báo cáo, nhưng các blogger nổi tiếng của Nga như Rybar và Starshe Eddy đã viết về vụ việc mà họ cho là xảy ra gần Kreminna—một thành phố ở vùng Luhansk phía đông Ukraine—trên các kênh Telegram của họ.

Các báo cáo từ những “milblogger” hay các blogger quân sự Nga được đưa ra khi Điện Cẩm Linh ngày càng thừa nhận ảnh hưởng của những tiếng nói như vậy. Hôm thứ Ba, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân gặp gỡ một số blogger quân sự để thảo luận về cuộc chiến của ông ở Ukraine. Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, mục tiêu của Putin trong sự kiện được truyền hình trực tiếp là để “làm dịu sự bất mãn lan rộng trong không gian thông tin của Nga” về các cuộc tấn công gần đây ở khu vực Belgorod, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bên trong lãnh thổ Nga và “an ninh biên giới” nói chung.”

Bất chấp cử chỉ thiện chí của Putin, cuộc tấn công HIMARS được báo cáo đã dẫn đến sự tức giận từ các blogger.

Starshe Eddy viết trên Telegram: “Nếu vào giữa năm thứ hai của cuộc chiến mà có những chỉ huy dồn nhân lực thành một đống lớn, rồi đợi pháo binh địch tấn công, thì những chỉ huy đó nên bị xử bắn”.

“Gần Kreminna, một sự việc bi thảm đã xảy ra tại một trong những sư đoàn chuẩn bị tấn công. Trong hai giờ, mọi người đứng thành một đám đông ở một nơi và chờ chỉ huy sư đoàn phát biểu động viên,” Rybar viết.

Người viết blog tiếp tục, “Nhưng thay vì hắn ta phát biểu, HIMARS và pháo binh của đối phương đã lên tiếng.”

Không một blogger nào nêu tên chỉ huy sư đoàn, người bị Rybar buộc tội là “tội ngu ngốc”, cũng như không ai đưa ra ước tính về các nạn nhân bị giết trong tài khoản của họ. Hai tiếng đồng hồ là quá dư thời gian để các máy bay không người lái của quân Ukraine phát hiện và các khẩu pháo của Ukraine tập trung pháo kích liên tục.

Kênh Two Majors trên Telegram Nga bày tỏ sự tức giận tột độ: “Đứng tập trung suốt hai tiếng đồng hồ ở một chỗ! Chà, bạn đang làm gì vậy, thằng cha chỉ huy này, mày chỉ huy mọi người như thế à”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Sự việc HIMARS tấn công vào quân Nga đang chờ nghe huấn thị của Sư Đoàn Trưởng không phải là chủ đề thảo luận chính duy nhất hôm thứ Tư giữa các blogger quân sự. Các báo cáo bắt đầu lan truyền trên Telegram rằng Adam Delimkhanov, một nhà lập pháp Nga và là đồng minh thân cận của nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, đã bị thương ở Ukraine.

Bản thân Kadyrov đã lên Telegram để cầu xin sự giúp đỡ trong việc tìm kiếm người bạn và là người bà con của mình.

“Tôi yêu cầu tình báo Ukraine cung cấp thông tin về địa điểm và vị trí chính xác bị tấn công để tôi vẫn có thể tìm thấy người anh trai thân yêu của mình,” Kadyrov nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông sẽ cung cấp “phần thưởng hậu hĩnh” cho thông tin.

Tuy nhiên, Kadyrov sau đó đã quay lại Telegram để nói rằng Delimkhanov “vẫn sống khỏe mạnh và thậm chí không bị thương”.

Nhà lãnh đạo Chechnya cũng tố cáo những người đã lan truyền điều mà ông nói - mà không đưa ra bằng chứng - là một mưu đồ gây hoảng hốt của tình báo Ukraine.

3. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine: Trận chiến ác liệt đang diễn ra ở tiền tuyến Ukraine

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết hôm thứ Tư rằng có một “cuộc đối đầu nghiêm trọng đang diễn ra” trên tiền tuyến của Ukraine, đồng thời mô tả đây là một “trận chiến khốc liệt”.

“Chúng ta có một cuộc tấn công theo nhiều hướng, nhưng đối phương cũng tiến hành một cuộc tấn công theo nhiều hướng. Vì vậy, cho đến bây giờ chúng ta đồng thời phòng thủ và tấn công nhưng theo các hướng khác nhau,” Hanna Maliar nói.

Maliar cho biết các lực lượng Nga đang cố gắng ngăn chặn cuộc tấn công của Ukraine bằng cách tăng cường pháo kích và không kích. “Chúng ta cũng thấy đối phương tích cực sử dụng hỏa tiễn chống tăng có điều khiển và máy bay không người lái tự sát nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của chúng ta và gây ra nhiều thiệt hại”.

Cô nói thêm rằng quân đội Ukraine đang gặp “những khó khăn” khi tiến quân ở phía nam vì “các cánh đồng đã bị gài mìn”, đồng thời cho biết quân đội đang tiến “chậm mà chắc”.

Trong một bản cập nhật lặp lại mô tả của Maliar về cuộc giao tranh, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết Nga đã thực hiện “37 cuộc không kích và bắn 32 lần từ nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí và khu định cư của quân đội Ukraine” trong ngày qua..

4. Các đồng minh NATO tiếp tục các cuộc đàm phán cấp cao về thời điểm và cách thức Ukraine có thể tham gia liên minh trước hội nghị thượng đỉnh

Tổng thống Joe Biden và nhóm của ông đang trong cuộc trò chuyện với các thành viên NATO khác về cách thức và thời điểm Ukraine có thể tham gia. Đó là một cuộc tranh luận có thể làm lộ ra những căng thẳng trong liên minh trước hội nghị thượng đỉnh.

Vấn đề tư cách thành viên của Ukraine trong NATO là một trong nhiều vấn đề mà các nhà lãnh đạo sẽ phải giải quyết khi họ gặp nhau tại thủ đô Vilnius của Lithuania vào giữa tháng Bảy. Cũng có thể thảo luận là các cam kết chi tiêu quốc phòng mới và người kế nhiệm Tổng thư ký Jens Stoltenberg. Ông Stoltenberg dự định rời chức vụ của mình vào mùa thu.

Tuy nhiên, chính vấn đề tư cách thành viên của Ukraine sẽ chứng minh một trong những điểm nóng lớn nhất đối với liên minh. NATO đã cố gắng duy trì sự thống nhất đáng kể giữa cuộc xâm lược vô cớ của Nga.

Tại các hội nghị thượng đỉnh NATO trước đây, các đồng minh đã đưa ra một tuyên bố chung nêu rõ quan điểm chung của họ. Việc không đạt được sự đồng thuận trong năm nay sẽ có hậu quả rất lớn và sẽ báo hiệu rắc rối cho sự thống nhất của liên minh khi cuộc chiến ở Ukraine tiếp diễn.

Một số đồng minh, đặc biệt là những nước ở Đông Âu gần Ukraine và Nga hơn, đã ủng hộ một con đường cụ thể hơn để Kyiv gia nhập liên minh phòng thủ sau khi chiến tranh kết thúc.

Các quan chức Âu Châu khác, đặc biệt là những người ở Tây và Nam Âu, đã lập luận rằng việc Ukraine nhanh chóng gia nhập NATO có thể là hành động quá khiêu khích và điều đó có thể trở thành một canh bạc cực kỳ rủi ro cho liên minh ngay cả khi chiến tranh chấm dứt, đặc biệt nếu Nga vẫn tuyên bố chủ quyền đối với lãnh thổ Ukraine.

Biden và các thành viên trong chính quyền của ông vẫn cam kết với lập trường hiện tại của liên minh - trong đó tuyên bố Ukraine cuối cùng sẽ gia nhập NATO nhưng không có bất kỳ sự chắc chắn nào về thời điểm.

Sự chia rẽ đã thúc đẩy các cuộc thảo luận khẩn cấp trước hội nghị thượng đỉnh. Kết quả của các cuộc trò chuyện có thể quyết định liệu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy có tham dự hay không.

“Nếu chúng tôi không được thừa nhận và đưa ra một tín hiệu ở Vilnius, tôi tin rằng Ukraine sẽ không có mặt tại hội nghị thượng đỉnh này,” ông nói với tờ Wall Street Journal hồi đầu tháng này.

Cuộc xâm lược và hậu quả của nó đã gia tăng áp lực lên tất cả các thành viên NATO trong việc cung cấp cho Ukraine một số hình thức bảo đảm an ninh trong tương lai gần.

Bảo vệ không phận Ukraine và đạt được an ninh ở Hắc Hải nên là những bước đầu tiên trong khuôn khổ bảo đảm an ninh mà Ukraine nên nhận được từ NATO. Waldemar Skrzyczak, nguyên Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Ba Lan, đã đưa ra lập trường trên trong cuộc phỏng vấn với thông tấn xã UkrInform của Ukraine.

“Tại hội nghị thượng đỉnh NATO, chúng ta cần đưa ra quyết định mà Kyiv đã yêu cầu từ lâu – đó là đóng cửa không phận đối với Ukraine. Trong trường hợp này, Nga sẽ không thể phóng hỏa tiễn vào Ukraine và máy bay của họ sẽ không thể bay tới đó”, Tướng Skrzyczak nói.

Nếu Nga tiếp tục không kích vào Ukraine, NATO phải bảo đảm an ninh cho không phận Ukraine bằng cách “gửi lực lượng không quân của mình tới Ukraine để bảo vệ bầu trời Ukraine”. Ông nói thêm rằng đó là lập trường của Ba Lan, Rumani và các quốc gia vùng Baltic; và Liên minh có khả năng bảo đảm điều này.

5. Putin nói Nga đang thiếu đạn dược và máy bay không người lái có độ chính xác cao

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết rằng mặc dù chất lượng vũ khí của Nga đang được cải thiện nhưng nước này vẫn thiếu đạn dược và máy bay không người lái có độ chính xác cao.

“Tất nhiên, trong quá trình hoạt động quân sự đặc biệt, rõ ràng là còn thiếu nhiều thứ: Đó là đạn dẫn đường chính xác, thiết bị liên lạc, máy bay, máy bay không người lái. Chúng ta có những thứ ấy, nhưng thật không may, chúng ta không có đủ về số lượng”, ông Putin nói trong cuộc gặp với các phóng viên chiến trường hôm thứ Ba.

“Chiến dịch quân sự đặc biệt” là cách Putin mô tả cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Ông kêu gọi bổ sung thêm máy bay không người lái “kamikaze” và Orlan-10, nói rằng chất lượng của chúng cũng cần được cải thiện.

Ông nói thêm: “Chiến tranh chống tăng hiện đại là cần thiết và xe tăng hiện đại là cần thiết.”

Ông cho biết ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đang phát triển. “Và nếu không có một chiến dịch quân sự đặc biệt, có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ hiểu được cách tinh chỉnh ngành công nghiệp quốc phòng của mình để quân đội của chúng ta trở thành lực lượng tốt nhất thế giới, nhưng chúng ta sẽ làm điều đó,” ông Putin nói.

Putin cho biết hôm thứ Ba rằng cách để ngăn chặn cuộc xung đột ở Ukraine là phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho Kyiv.

“Và chúng tôi hiểu rằng chìa khóa để giải quyết vấn đề nằm ở phía phương Tây. Nếu họ thực sự muốn cuộc xung đột ngày nay kết thúc thông qua đàm phán, họ chỉ cần đưa ra một quyết định - ngừng cung cấp vũ khí và thiết bị. Chỉ cần như thế thôi,” Putin nói trong cuộc họp trên truyền hình với các nhà báo ủng hộ Cẩm Linh.

6. Nga cáo buộc Ukraine pháo kích các khu vực biên giới Kursk và Belgorod

Các khu vực biên giới Kursk và Belgorod của Nga đã bị lực lượng vũ trang Ukraine pháo kích trong đêm, nhà chức trách Nga cho biết hôm thứ Tư.

Thống đốc vùng Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết bốn quận đã bị tấn công chỉ sau một đêm: đó là các thị trấn Zhuravlevka và Novopetrovka và các quận nội thành Graivoron và Shebekino. Gladkov cho biết thêm không có thương vong nào được ghi nhận.

Trong một diễn biến khác, Thống đốc Roman Starovoit của khu vực Kursk cho biết các khu định cư biên giới ở quận Glushkovo của vùng Kursk đã bị Ukraine tấn công.

“Hai công dân bị thương vừa phải do một cuộc tấn công vào làng Glushkovo. Một số tòa nhà dân cư và hành chính, cũng như xe hơi, đã bị hư hại. Một phần của Glushkovo và làng Tyotkino bị mất điện,” ông nói và nhấn mạnh rằng “Lực lượng biên phòng đã chặn một phương tiện bay không người lái đang phóng vào làng Glushkovo”.

7. Báo cáo của Pháp tìm thấy chiến dịch thông tin sai lệch trực tuyến xung quanh cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Bộ Ngoại giao Pháp hôm thứ Ba cho biết một “chiến dịch thao túng thông tin kỹ thuật số” đang lan truyền thông tin sai lệch về cuộc chiến ở Ukraine trên mạng truyền thông xã hội.

Chiến dịch sử dụng các trang internet giả mạo bắt chước các trang web của chính phủ và phương tiện truyền thông và hàng trăm URL web giả mạo trên phương tiện truyền thông xã hội - được chia sẻ bởi các tài khoản chính thức của nhà nước Nga - để truyền bá thông tin sai lệch về cuộc chiến, theo báo cáo của Cơ quan giám sát và bảo vệ chống can thiệp kỹ thuật số nước ngoài của Pháp, gọi tắt là Viginum, Bộ cho biết.

Báo cáo của Viginum cho biết mục tiêu chính của chiến dịch là sử dụng “các chiến thuật sai lầm và ám muội” để làm mất uy tín của các chính sách phương Tây về các chủ đề liên quan đến chiến tranh, bao gồm vũ khí, người tị nạn và các biện pháp trừng phạt.

Từ tháng 6 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023, 355 tên miền đã bắt chước các trang web truyền thông ở Âu Châu, Mỹ Châu và Trung Đông để xuất bản nội dung thân Nga liên quan đến chiến tranh.

Tại Pháp, bốn cơ quan truyền thông đã trở thành mục tiêu với 58 bài báo giả mạo, bao gồm các tờ báo nổi tiếng Le Monde và Figaro.

Trong một trường hợp, một trang web giống như Bộ Ngoại giao Pháp đã thông báo sai về “thuế an ninh” để hỗ trợ Ukraine.

Chính quyền Pháp đã phát hiện hơn 160 trang Facebook – một phần của chiến dịch – đã xuất bản hơn 600 liên kết đến các trang web và bài báo giả mạo tương tự.

Báo cáo liên kết một số công dân Nga, những người chịu trách nhiệm thiết lập các URL giả, với chiến dịch. Nó nói thêm rằng chiến dịch vẫn hoạt động bất chấp các biện pháp đã được Meta và Twitter thực hiện trước đó.

8. Các cơ quan viện trợ của Liên Hiệp Quốc vẫn đang chờ bảo đảm an toàn để gửi hỗ trợ tới các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine

Các cơ quan viện trợ của Liên Hiệp Quốc cho biết họ vẫn đang chờ đợi “sự bảo đảm an toàn cần thiết” để gửi hỗ trợ tới các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine, một tuyên bố từ Văn phòng Điều phối các vấn đề Nhân sinh của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Ba.

Denise Brown, điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc về Ukraine, cho biết: “Liên bang Nga vẫn chưa cung cấp những bảo đảm an toàn mà chúng tôi cần để vượt qua tiền tuyến sang tả ngạn sông Dnipro, bao gồm cả đến Oleshky”.

Cô ấy nói thêm: “Những bảo đảm này là cần thiết cho sự an toàn của nhóm chúng tôi và không tạo thêm rủi ro cho những người mà chúng tôi dự định phục vụ”.

Brown nói tiếp rằng Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ trong các khu vực do Ukraine kiểm soát và thực hiện “mọi nỗ lực” để tiếp cận những người bị mắc kẹt do lũ lụt và cần “hỗ trợ cứu sống, bất kể họ ở đâu”.

Brown cũng lên án các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trong đêm diễn ra ở Kryvyi Rih, nơi có ít nhất 10 người thiệt mạng và nói rằng cuộc xâm lược của Nga đã “một lần nữa cướp đi sinh mạng và mang lại đau khổ cho người dân Ukraine.”

9. Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc lo ngại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia có thể bị tấn công trong cuộc phản công của Ukraine

Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là IAEA, cho biết ông “rất lo ngại” rằng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia có thể bị cuốn vào cuộc phản công của Ukraine chống lại Nga.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, ông Rafael Grossi, cho biết nhà máy rất gần với những nơi có khả năng xảy ra giao tranh tích cực, “vì vậy chúng tôi lo lắng rằng về mặt toán học mà nói. có thể xảy ra khả năng bị tấn công”.

Phát biểu tại Kyiv sau cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Grossi nói rằng IAEA đang cố gắng “ngăn chặn điều gì đó tồi tệ” và đó vẫn là một “tình huống tương đối nguy hiểm”.

Zelenskiy cho biết họ đã thảo luận về các cách để “giảm thiểu rủi ro và ngăn ngừa tai nạn”.

“Người đứng đầu nhà nước nhắc lại rằng cách duy nhất để ngăn chặn tai nạn hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là phi quân sự hóa hoàn toàn, giải giáp và khôi phục quyền kiểm soát nhà máy của Ukraine,” theo nội dung cuộc họp từ văn phòng của Zelenskiy.

Trước chuyến thăm nhà máy, người đứng đầu IAEA nói rằng ông sẽ ở cơ sở trong vài giờ. Ông cho biết có sự luân chuyển các chuyên gia của IAEA đang quay trở lại Vienna và được thay thế bằng một nhóm mới.

Ông nói: “Chúng tôi đang mở rộng đội ngũ, vì vậy chúng tôi đang cố gắng làm cho quy trình của mình trở nên rõ ràng, có tác động nhất có thể để tránh tai nạn hạt nhân.

Hôm Chúa Nhật, IAEA cho biết họ cần tiếp cận một địa điểm gần nhà máy Zaporizhzhia để đo mực nước tại vị trí bơm của hồ chứa Nova Kakhovka.

Điều này rất quan trọng vì hồ chứa, nơi cung cấp nước làm mát cho nhà máy hạt nhân và rất quan trọng đối với sự an toàn của nó, đã bị mất một lượng lớn nước sau khi đập bị sập vào tuần trước. IAEA cho biết họ sẽ cần xác định chính xác lượng nước bị mất.

Zelenskiy cho biết ông ủng hộ đề xuất của Grossi về việc cử một nhóm chuyên gia IAEA đến đánh giá hậu quả của vụ nổ đập Kakhovka “và chuẩn bị các đề xuất về các lĩnh vực hỗ trợ cụ thể để khắc phục chúng”.

Trong một diễn biến mới nhất chuyến thăm của ông đã bị đình hoãn vì các cuộc giao tranh.

10. Vụ sập đập Nova Kakhovka ở Ukraine sẽ có “tác động lớn đến an ninh lương thực toàn cầu”, giám đốc viện trợ của Liên Hiệp Quốc cho biết

Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Ba rằng vụ vỡ đập tuần trước trên sông Dnipro ở Ukraine sẽ có “tác động lớn đến an ninh lương thực toàn cầu”, với giá lương thực có thể tăng do những vấn đề với vụ thu hoạch tiếp theo trong khu vực.

Đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine bị vỡ hôm 6/6, buộc hơn 1.400 người phải rời bỏ nhà cửa và đe dọa nguồn cung cấp nước quan trọng khi lũ lụt tràn vào khu vực.

Giám đốc viện trợ của Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths cho biết trong một cuộc phỏng vấn với BBC Radio 4 rằng giá lương thực “chắc chắn sẽ tăng” sau vụ vỡ đập.

“Đây là vựa bánh mì, toàn bộ khu vực đó, đi xuống Hắc Hải, Crimea, đó là vựa bánh mì – không chỉ cho Ukraine mà còn cho thế giới. Và gần như không thể tránh khỏi việc chúng ta sẽ chứng kiến những vấn đề rất, rất lớn trong việc thu hoạch và gieo hạt cho vụ thu hoạch tiếp theo,” Griffiths, người đứng đầu Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết. “Những gì chúng ta sẽ thấy gần như chắc chắn, nhưng vẫn chưa được tính toán rõ ràng, là một tác động to lớn đối với an ninh lương thực toàn cầu.”

Đập Nova Kakhovka là hồ chứa lớn nhất ở Ukraine về khối lượng. Đây là đập cuối cùng trong chuỗi sáu đập thời Liên Xô trên sông Dnipro, tuyến đường thủy chính chạy qua đông nam Ukraine.

Griffiths nói thêm rằng cũng sẽ có “vấn đề về nước uống”, do 700.000 người phụ thuộc vào hồ chứa. Theo Griffiths, “nước xấu” khiến người dân trong khu vực dễ mắc bệnh, trong đó trẻ em có nguy cơ đặc biệt cao.

“Thiệt hại ở quy mô này đối với cơ sở hạ tầng dân sự — và tôi đã nói công khai rằng, như các bạn đã biết, — là hoàn toàn trái với luật nhân đạo quốc tế,” Griffiths nói với BBC. “Điều đó là hiển nhiên. Bất cứ ai làm điều đó đã vi phạm Công ước Geneva.”

11. Các quan chức Ukraine cho biết Nga “không vội” giải cứu người dân khỏi lũ lụt khi hàng chục người vẫn mất tích

Theo các quan chức Ukraine, mực nước đang rút dần sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka gây lũ lụt khắp khu vực phía nam Kherson, nhưng một số khu định cư vẫn chìm trong nước.

Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Kherson, Oleksandr Prokudin, cho biết có tới 42 người vẫn mất tích sau vụ vỡ đập 8 ngày trước và 10 người hiện được xác định là đã chết ở phía do Ukraine kiểm soát.

Nga hiện kiểm soát bờ đông sông Dnipro gần khu vực đập, nhưng số người chết ở những khu vực đó không rõ ràng.

“Tính đến sáng nay, mức ngập lụt trung bình là 2,7 mét, thấp hơn 27 cm so với đêm qua,” Prokudin cho biết trong một tuyên bố đăng trên Telegram.

Ở bờ tây sông Dnipro do Ukraine kiểm soát, 3.600 ngôi nhà ở 31 khu định cư vẫn bị ngập nhưng trong ngày qua, nước đã rút khỏi 200 ngôi nhà.

Prokudin cho biết các nhân viên cấp cứu Ukraine đã giải cứu được 2.757 người khỏi các khu định cư bị ngập lụt, trong đó có “263 trẻ em và 77 người bị hạn chế khả năng vận động”.

Tuy nhiên, bờ đông do Nga xâm lược “vẫn cực kỳ quan trọng,” với 17 khu định cư vẫn bị ngập lụt, Prokudin nói thêm.

“Nga không vội vàng giải cứu mọi người, những người đang gặp nguy hiểm chết người vì lũ lụt. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để cứu người dân của chúng tôi khỏi những chỗ đó”, ông nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đổ lỗi cho Mạc Tư Khoa về sự việc vỡ đập Nova Kakhovka và nói rằng Nga phải chịu “trách nhiệm hình sự” vì “sự hủy diệt sinh thái”.