1. Quân đội Ukraine đánh trúng các kho đạn của Nga ở hướng Bakhmut. Những tiếng nổ long trời

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 10 tháng Sáu, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết các máy bay không người lái trinh sát của quân Ukraine đã phát hiện các kho đạn của quân Nga vừa được chuyển đến cùng với tốp lính mới.

Nga có một chiến thuật gọi là thay quân. Sau vài tuần, họ lại thay một nhóm lính mới thay cho nhóm cũ. Theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh, chiến thuật thay quân này khiến các binh sĩ Nga chiến đấu tích cực để cố gắng sống sót cho đến khi được thay thế. Nếu không thay quân như thế quân Nga sẽ nổi loạn hoặc sẽ ra đầu hàng quân Ukraine. Tuy nhiên, chiến thuật thay quân này cũng có những nhược điểm nhất định. Đám lính mới không rành địa hình dẫn đến con số thương vong rất cao trong những ngày đầu.

Một nhược điểm khác vừa được phơi bày. Khi thay quân như thế, quân Nga đưa đến một số vũ khí và đạn dược do đơn vị mới áp tải. Tướng Syrskyi cho biết Lữ Đoàn 45 Pháo Binh của quân Ukraine đã giáng một đòn chí tử vào kho đạn dã chiến vừa được đưa đến, gây ra những tiếng nổ long trời kéo dài trong nhiều giờ.

Ông nói thêm rằng, trong bối cảnh như thế, đối phương không còn cách nào khá là tổ chức phòng thủ, không dám mở bất cứ cuộc tấn công nào theo hướng Bakhmut.

Trong 24 giờ qua, 1.010 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 10 xe tăng, 24 xe thiết giáp, 34 hệ thống pháo, 4 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 4 hệ thống phòng không, và 26 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 9 Tháng Sáu, khoảng 213.770 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.901 xe tăng, 7.600 xe thiết giáp, 3.702 hệ thống pháo, 599 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 359 hệ thống phòng không, 314 chiến đấu cơ, 299 máy bay trực thăng, 3.247 máy bay không người lái, 1.171 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.410 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 502 thiết bị chuyên dụng.

2. Tổn thất của Nga tăng đột biến khi cuộc phản công bắt đầu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Big Spike In Russian Losses As Counteroffensive Begins—Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết tổn thất của Nga tăng đột biến khi cuộc phản công bắt đầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu, các lực lượng của Nga đã phải chịu tổn thất lớn về quân số trong cuộc xâm lược toàn diện do Tổng thống Vladimir Putin phát động, theo số liệu do quân đội Kyiv công bố.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đăng số liệu về thiệt hại về quân số và thiết bị của Nga như một phần trong bản cập nhật hàng ngày. Trong tuần qua, Mạc Tư Khoa đã mất 4.860 binh sĩ, trong đó có 1.010 người trong 24 giờ qua, theo số liệu thương vong của quân đội Nga được công bố hôm thứ Sáu, nâng tổng số lên 213.770.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, là một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Năm rằng cuộc phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine chống lại quân đội Nga đang xâm lược đã bắt đầu. Ukraine đã tiến hành các hoạt động phản công ở ít nhất ba khu vực của mặt trận như một phần của các nỗ lực phản công rộng lớn hơn đã được triển khai kể từ ngày 4 tháng 6.

Ukraine đã thúc giục việc giữ im lặng trong cuộc phản công nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trên các kênh truyền thông xã hội của mình hôm thứ Hai rằng “sẽ không có thông báo bắt đầu”.

Trong khi đó, Yevgeny Prigozhin, chỉ huy lực lượng bán quân sự Nga thuộc Tập đoàn Wagner, cho biết hôm thứ Ba rằng một cuộc tấn công của Ukraine đã “phá vỡ” các tuyến phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Bakhmut bị chiến tranh tàn phá ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine.

Ông nói thêm rằng tình hình là một “thảm họa”.

ISW lưu ý rằng các quan chức Ukraine đã phát đi tín hiệu rằng các lực lượng của họ đã chuyển từ các hoạt động “phòng thủ sang tấn công” ở khu vực Bakhmut và đang tiến được từ 200 mét đến gần 2 km ở hai bên sườn của thành phố.

ISW cho biết: “Các lực lượng Ukraine đã đạt được lợi ích chiến thuật trong các cuộc phản công cục bộ hạn chế ở phía tây khu vực Donetsk gần biên giới Donetsk-Zaporizhia kể từ ngày 4 tháng 6”.

“Các lực lượng Ukraine cũng đã tiến hành một cuộc tấn công ở phía tây Zaporizhia vào đêm ngày 7 rạng sáng ngày 8 tháng 6.”

Osint Defender, một nhóm tình báo nguồn mở trực tuyến, cho biết họ có những hình ảnh định vị địa lý cho thấy Ukraine sử dụng xe tăng mới nhận của phương Tây trong cuộc xung đột.

Bản thân Nga hiếm khi công bố số liệu về tổn thất quân số, nhưng khi công bố thì ước tính của họ thấp hơn nhiều so với Ukraine. Vào tháng 9 năm 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết chỉ có 5.937 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Ukraine kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022. Đây là lần thứ hai Nga công bố số liệu thương vong trong cuộc chiến.

Các ước tính từ các đồng minh phương Tây của Ukraine cũng có xu hướng bảo thủ hơn so với Ukraine, mặc dù cao hơn nhiều so với những ước tính do Nga đưa ra. Vào đầu tháng 5, Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết Nga chỉ tính từ tháng 12, 2022 cho đến cuối tháng Tư, 2023, Nga đã phải chịu 100.000 thương vong, trong đó có 20.000 người chết. Điều này phù hợp với ước tính vào tháng 11 năm 2022 của Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, về 100.000 thương vong trong tám tháng đầu tiên của cuộc xâm lược.

3. Quân đội Ukraine hành quân tập kích ở hướng Bakhmut khi quân Nga thay quân

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 10 tháng Sáu, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết trong một cuộc tập kích vừa diễn ra tại ngoại ô thành phố Bakhmut, 120 lính Nga vừa mới đến thành phố Bakhmut đã thiệt mạng và 163 người bị thương.

“Lợi dụng việc quân xâm lược đang thay quân, các đơn vị mới tiến vào chưa nắm rõ địa bàn, chúng tôi đã tiến hành các cuộc tấn công phối hợp, bao gồm các hoạt động tấn công trên bộ, xe tăng và pháo binh”. Cherevatyi cho biết trong ngày hôm trước, các đơn vị của quân Ukraine đã tiến lên tới 1.200 mét ở một số khu vực.

Theo ông, nhiệm vụ chính của Lực lượng Phòng vệ là gây thiệt hại tối đa cho đối phương, phá hủy tối đa tiềm năng chiến đấu của chúng. Ông lưu ý: “Trước đây, chúng tôi đã làm điều đó với các đơn vị khủng bố “Wagner”, bây giờ chúng tôi đang làm điều đó với các đơn vị súng trường cơ giới và các đơn vị lính Dù của Liên bang Nga.”

Đại Tá Cherevatyi cho biết trong ngày qua, đối phương đã bắn 368 lần vào các vị trí của Ukraine bằng pháo đại bác, có 15 cuộc đọ súng với đối phương và 5 cuộc không kích. Trong cuộc tấn công cuối cùng trong ngày, lực lượng phòng thủ đã tiêu diệt được 120 người Nga xâm lược, 163 người bị thương và 11 người bị bắt làm tù binh.

Phát ngôn nhân cho biết: “Ba khẩu pháo, một hệ thống pháo Nona và một hệ thống pháo tự hành Gvozdika, một súng chống tăng Rapier, một bệ phóng hỏa tiễn đa năng Grad và ba kho đạn dã chiến cũng đã bị phá hủy gây ra các tiếng nổ long trời kéo dài trong nhiều giờ”.

4. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói về chiến tranh thông tin của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 10 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cũng giải thích rằng các cuộc chiến tranh hiện nay đang diễn ra trong không gian thực và cả trong không gian thông tin. Cô nhấn mạnh rằng các cuộc chiến trong không gian thông tin cũng không kém phần khốc liệt.

Cô cho biết Nga đang tung ra những thông tin giả mạo rất trắng trợn về cuộc phản công và tổn thất của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Các phương tiện tuyên truyền, các trang công cộng và các kênh điện tín của Nga đang lan truyền rất nhiều thông tin sai lệch để làm mất tinh thần người dân Ukraine.

Cô nói “Không thể có chiến tranh mà không có tổn thất. Tổn thất khủng khiếp nhưng không thể tránh khỏi nhất là con người. Và thật không may, người ta vẫn chưa chế tạo được những thiết bị quân sự không thể bị phá hủy.”

“Nhưng các cuộc chiến ngày nay đang diễn ra theo hai chiều - thực tế và thông tin. Những trận chiến thông tin không kém phần khốc liệt. Và họ cũng có những nhiệm vụ, quy tắc và luật lệ nhất định,” Maliar lưu ý.

Cô giải thích: “Bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột vũ trang đều tìm cách chỉ ra những tổn thất của đối phương và phân loại những tổn thất của họ trong giai đoạn tích cực của chiến sự. Bởi vì càng có nhiều thông tin về đối phương được công khai, thì càng dễ dàng tính toán khả năng và kế hoạch của họ.”

“Ngoài hoạt động tình báo, còn có nhiều cách khác để thu thập thông tin cần thiết bằng cách tung ra những hành động khiêu khích trong không gian thông tin. Bằng cách này, người ta có thể buộc đối phương cung cấp càng nhiều thông tin về họ càng tốt. Ví dụ, bằng cách khuyến khích biện minh và bác bỏ”

Thứ trưởng Hanna Maliar nói thêm rằng “vì mục đích này, những con số rất thổi phồng đang được Nga đưa vào, để mong chúng ta bắt đầu bác bỏ chúng một cách phẫn nộ và đưa ra một số dữ liệu hoặc tài liệu tham khảo gián tiếp.”

“Hoặc, ví dụ, thông tin về sự biến mất của Tham mưu trưởng hoặc các chỉ huy khác được tung ra xung quanh, chờ bình luận và bác bỏ bằng cách trình bày các địa điểm trên ảnh và video liên quan đến vị trí thực sự của họ,”

“Vì vậy, chúng ta cần hiểu rằng chúng ta đang chiến đấu với thông tin, giống như đối phương đang làm”

5. Người Nga tích cực cướp bóc ở vùng Kherson trước khi cho nổ tung nhà máy thủy điện Kakhovka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 10 tháng Sáu, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết lính Nga đã tích cực cướp phá lãnh thổ bị tạm chiếm ở vùng Kherson và mang tài sản đến Crimea trước khi nổ sập nhà máy thủy điện Kakhovka.

“Vào đêm trước khi nhà máy thủy điện bị nổ tung, họ bắt đầu trộm cắp tài sản tích cực hơn và mang đến Crimea. Người Nga không chỉ cướp bóc các làng ở tả ngạn mà còn đột kích các khách sạn và trung tâm giải trí ở các thị trấn và thành phố. Đặc biệt là ở thị trấn Strilkove, nơi có khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của Ukraine”

Ngoài ra, trước thềm cuộc tấn công khủng bố, người Nga đã tăng cường tìm kiếm các du kích Ukraine.

“Những sự kiện này một lần nữa chỉ ra rằng người Nga đã lên kế hoạch cho nổ tung nhà máy thủy điện Kakhovka và đã thực hiện một số biện pháp chuẩn bị. Đặc biệt, trong mùa xuân, người Nga đã di tản một cách có hệ thống các cơ quan hành chính xâm lược của họ khỏi tả ngạn vùng Kherson”

Việc đánh chặn SSU đã xác nhận rằng nhà máy thủy điện Kakhovka đã bị một nhóm phá hoại người Nga cho nổ tung.

Quân Nga được tường trình đã rút khỏi bờ Đông sông Dnipro đến 10km. Lợi dụng tình hình này, một lực lượng cảnh sát Ukraine đã đến các vùng bị ngập lụt trong các khu vực chưa được giải phóng để cứu đồng bào đang ngồi trên các nóc nhà đói lả và kiệt sức.

6. Tướng Ba Lan: Ukraine sẽ nhận máy bay F-16 sau hai đến ba tháng nữa

Ukraine sẽ nhận được các chiến đấu cơ F-16 sau 2 hay 3 tháng nữa. Máy bay MiG-29 do các nước NATO cung cấp đủ để Ukraine mở cuộc phản công.

Một chuyên gia quân sự người Ba Lan, cựu Tổng Tư Lệnh quân đội Ba Lan Tướng Waldemar Skrzypczak cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với Ukrinform.

Tướng Skrzypczak nói: “Theo ý kiến của tôi, trong hai hoặc ba tháng nữa Ukraine sẽ có máy bay F-16, vì các phi công Ukraine chắc chắn đã sẵn sàng để vận hành chúng”.

Tướng Skrzypczak cho biết việc đào tạo phi công Ukraine trên F-16 “đã diễn ra trong một thời gian dài”, vì đào tạo phi công trên loại máy bay này là một quá trình lâu dài. Ukraine đang ở giai đoạn mà “các phi công Ukraine gần như đã sẵn sàng sử dụng F-16 trong chiến đấu”. Do đó, bây giờ vấn đề chỉ là quyết định quốc gia nào sẽ cung cấp máy bay. Theo vị tướng này, F-16 có thể được cung cấp bởi Hoa Kỳ; và F-18 bởi Úc Đại Lợi.

Tướng Skrzypczak cho rằng Ukraine không nên đợi F-16 mà nên tiến hành chiến dịch phản công bằng các thiết bị đã nhận được từ phương Tây.

“Ukraine đã nhận được những chiếc MiG-29 và sẽ đủ để đương đầu với giai đoạn đầu của cuộc phản công. Bây giờ cuộc tấn công đầu tiên nên được thực hiện”.

Cựu Tổng Tư Lệnh Ba Lan nhấn mạnh “trước hội nghị thượng đỉnh NATO, phải có điều gì đó xảy ra để chứng tỏ rằng Ukraine đáng được tin tưởng”.

“Đã đến lúc chứng minh rằng quân đội Ukraine, nhờ sự hỗ trợ đáng kể của phương Tây, có thể đánh bại một phần quân đội Nga ở Ukraine. Đây là lập luận mà tổng thống Zelenskiyy phải đặt lên bàn trước Stoltenberg ở Vilnius vào ngày 11 tháng 7. Điều rất quan trọng là người dân Ukraine cũng đang chờ đợi điều này”, Tướng Skrzypczak nói.

7. Putin thừa nhận Nga không có đủ vũ khí hiện đại

Giữa các tin tức cho rằng quân Ukraine đã đập tan phòng tuyến Nga tại Orikhiv của Zaporizhzhia và đang tấn công về hướng thành phố Melitopol, Putin thừa nhận Nga không có đủ vũ khí hiện đại đủ để đương đầu với các vũ khí tiên tiến của Hoa Kỳ và phương Tây.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Admits Russia Doesn't Have Enough Modern Weapons”, nghĩa là “Putin thừa nhận Nga không có đủ vũ khí hiện đại.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu đã nói về điều mà nhiều người tin là sự khởi đầu của cuộc phản công rất được mong đợi của Ukraine và tuyên bố lực lượng của ông hiện không có đủ vũ khí hiện đại.

Các quan chức Điện Cẩm Linh, cũng như nhiều phương tiện truyền thông, đã đưa tin rằng Ukraine đã phát động cuộc phản công chống lại Nga trong cuộc chiến mà Putin đã phát động hơn 15 tháng trước. Kyiv chưa tuyên bố bắt đầu cuộc phản công. Các quan chức nước này trong những ngày gần đây tuyên bố rằng các cuộc phản công đang diễn ra không báo hiệu sự bắt đầu của chiến dịch quân sự.

“Chúng tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng cuộc phản công này của Ukraine đã bắt đầu và việc sử dụng lực lượng dự trữ chiến lược chỉ ra điều đó”, ông Putin nói trong cuộc họp báo ở Sochi, theo hãng truyền thông nhà nước Nga RT.

RT cũng viết rằng ông Putin “thừa nhận rằng quân đội Mạc Tư Khoa đang đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí hiện đại và bày tỏ hy vọng rằng ngành công nghiệp quân sự của đất nước sẽ sớm có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng”.

Mặc dù nhà lãnh đạo Nga không đưa ra bất kỳ chi tiết cụ thể nào về các loại vũ khí hiện đại mà ông cảm thấy đất nước mình đang thiếu, nhưng lực lượng của ông đã sử dụng rất nhiều vũ khí trong chiến tranh. Ngoài ra, tỷ lệ các cuộc tấn công hỏa tiễn của Mạc Tư Khoa cũng tăng lên trong những tuần gần đây.

Các quan chức thế giới đã suy đoán trong nhiều tháng rằng Putin có thể sớm cạn kiệt các hỏa tiễn hiện đại của mình, trong khi các báo cáo cho rằng quân đội của ông đã phải rút các xe tăng cũ ra khỏi kho do tổn thất nặng nề về xe bọc thép ở Ukraine.

Guy McCardle, quản lý biên tập của Báo cáo Lực lượng Hoạt động Đặc biệt, gọi tắt là SOFREP, nói với Newsweek rằng ông tin rằng Nga đang cạn kiệt một số loại vũ khí” trước khi lưu ý rằng “việc Putin thừa nhận thật bất thường so với tính cách của ông ta”.

McCardle nói: “Cụ thể là họ đang thiếu xe tăng chiến đấu chủ lực và hỏa tiễn đạn đạo. Điều này được chứng minh bằng thực tế là ngày nay họ đang sử dụng rất nhiều bom lượn. Họ vẫn có hỏa tiễn hành trình, nhưng tất nhiên, những thứ này rất đắt tiền, và họ không thể phóng chúng thả giàn.”

McCardle nói thêm rằng bất chấp mong muốn của Putin, các nhà sản xuất vũ khí của ông đã bị chậm lại.

Ông nói: “Điều này là do các biện pháp trừng phạt quốc tế ảnh hưởng đến các bộ phận được sử dụng để chế tạo vũ khí.

Tass, một hãng thông tấn nhà nước khác của Nga, đưa tin rằng ông Putin cũng nói trong cuộc họp báo ở Sochi rằng Ukraine đã không thành công trong cuộc phản công của mình.

Bất chấp các báo cáo trên các mạng xã hội của chính Nga rằng quân Ukraine đã phá hủy các phòng tuyến Nga và vượt qua được thị trấn Orikhiv, Putin nói: “Quân đội Ukraine đã không đạt được các mục tiêu nào trong bất kỳ khu vực chiến sự nào,” ông nói.

Putin nói thêm rằng vẫn chưa biết “liệu cuộc tấn công của Ukraine có sa lầy hay không,” trước khi nói thêm rằng “có thể khẳng định rằng mọi nỗ lực phản công được thực hiện cho đến nay đều thất bại.”

Tuy nhiên, theo báo cáo, ông đã cảnh báo rằng “tiềm năng tấn công của quân đội chế độ Kyiv vẫn còn”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Trong khi Putin ám chỉ rằng kho vũ khí của đất nước ông có thể không đủ ở một số khu vực nhất định, thì Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã được hưởng lợi từ vũ khí hiện đại do các đồng minh phương Tây cung cấp cho nước ông.

Chỉ riêng Hoa Kỳ đã cung cấp cho Zelenskiy các loại vũ khí như Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao M142, gọi tắt là HIMARS, hệ thống hỏa tiễn dẫn đường chống tăng FGM-148 Javelin và hơn 100 phương tiện chiến đấu Bradley. Chính quyền Biden cũng đã hứa cung cấp cho Ukraine 31 xe tăng Abrams, sẽ sẵn sàng chiến đấu vào cuối năm nay.

8. Vương Quốc Anh phải phóng máy bay phản lực hai lần trong 24 giờ để chặn máy bay Nga bay gần không phận NATO

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các máy bay Typhoon của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh đã hai lần xuất kích trong một ngày để đánh chặn một số máy bay Nga bay gần không phận NATO.

Vào tối thứ Năm: Các chiến đấu cơ Typhoon của Lực Lượng Không Quân Hoàng Gia Anh có trụ sở tại Căn cứ Không quân Amari ở Estonia; và các chiến đấu cơ Gripens của Không quân Thụy Điển đã tìm cách đánh chặn hai chiếc IL-20 “Coot-A” và Su-27 “Flanker-B” của Không quân Nga bay gần không phận NATO và Thụy Điển.

“Máy bay Nga đã không tuân thủ các quy tắc quốc tế khi không liên lạc với các Vùng thông tin chuyến bay có liên quan, tuy nhiên chúng vẫn ở trong không phận quốc tế và bay một cách chuyên nghiệp”, tuyên bố cho biết.

Sáng thứ Sáu: Các máy bay Typhoon của Lực Lượng Không Quân Hoàng Gia Anh lại được huy động để chặn một chiếc Antonov An-12 “Cub” và một chiếc An-72 “Coaler” đang bay về phía nam từ lục địa Nga tới khu vực Kaliningrad.

“Các chiến binh của Không quân Hoàng gia Anh, sau đó đã được giao nhiệm vụ đánh chặn hai chiếc Tupolev Tu-22M 'BACKFIRES' và hai chiếc Su-30 SM FLANKER H, cũng đang bay về phía nam từ lục địa Nga qua Vịnh Phần Lan và Biển Baltic. Máy bay Nga một lần nữa không tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế do không liên lạc một cách thích hợp với các FIR địa phương.”

Không quân Hoàng gia Anh đã tham gia cùng Không quân Phần Lan để giám sát máy bay Nga qua Vịnh Phần Lan và sau đó được giao cho Không quân Thụy Điển tiếp tục theo dõi.

“Các máy bay F16 của Bồ Đào Nha và Rumani, xuất phát từ căn cứ không quân Siauliai ở Lithuania, cũng được điều động để theo dõi máy bay Nga khi chúng di chuyển xa hơn về phía nam gần Latvia và Lithuania”

9. Phát ngôn nhân quân đội cho biết mìn nổi gia tăng nguy hiểm ở khu vực ven biển Ukraine

Phát ngôn nhân của quân đội Ukraine cho biết mối nguy hiểm ở khu vực ven biển phía nam của Ukraine đã gia tăng khi các quả mìn rơi ra sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka có khả năng được đưa đến Hắc Hải.

“Những quả mìn này có thể va chạm với thủy lôi nằm rải rác trong lãnh hải Ukraine - đây sẽ là một mối nguy hiểm, một mối đe dọa bổ sung”, Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Bẩy mùng 10 tháng Sáu

Cô cũng xác nhận các báo cáo cho rằng một số ngôi nhà bị phá hủy do lũ lụt đang trôi dạt vào bờ biển Odesa từ vùng Kherson phía nam. Theo Oleksandr Prokudin, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Kherson, ít nhất 600 kilômét vuông của vùng Kherson đã hứng chịu lũ lụt sau vụ vỡ đập. Thảm họa đã phá hủy toàn bộ các ngôi làng, ngập lụt đất nông nghiệp, tước điện và nước sạch của hàng chục nghìn người, đồng thời gây ra thiệt hại lớn về môi trường.

Humeniuk cho biết các lực lượng Nga tiếp tục nã pháo vào bờ tây sông Dnipro do Ukraine kiểm soát ở Kherson nhưng số vụ tấn công đã giảm.

“Nếu trước đó có từ 70 đến 80 cuộc tấn công mỗi ngày, thì bây giờ là từ 30 đến 50,” cô nói.

Humeniuk nói: “Do lũ lụt, đối phương đã mất một số vị trí súng cối trước đó đã thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ, bao gồm cả thành phố Kherson.”

Cô cho biết quân đội Nga tiếp tục bắn phá các khu vực di tản. Cô nói: “Ở những nơi mọi người đang được giúp đỡ từ dòng nước dâng cao, đối phương đang tấn công bằng hỏa lực pháo binh, kể cả ở những trung tâm tập trung những người cần tái bố trí thêm.

10. Ngũ Giác Đài công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 2,1 tỷ USD cho Ukraine

Ngũ Giác Đài hôm thứ Sáu đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 2,1 tỷ đô la cho Ukraine mà họ cho biết bao gồm “các năng lực phòng không và đạn dược quan trọng”

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết

“Gói Sáng kiến hỗ trợ an ninh Ukraine,, gọi tắt là USAI, này minh họa cho cam kết liên tục đối với cả năng lực quan trọng trong ngắn hạn của Ukraine cũng như khả năng lâu dài của Lực lượng vũ trang Ukraine để bảo vệ lãnh thổ của mình và ngăn chặn sự xâm lược của Nga trong dài hạn”

Ông cho biết gói này bao gồm:

Bổ sung đạn cho hệ thống phòng không Patriot

Hệ thống phòng không và hỏa tiễn HAWK

Đạn pháo 105ly và 203ly

Hệ thống máy bay không người lái Puma

Đạn hệ thống hỏa tiễn dẫn đường bằng laser

Hỗ trợ cho các hoạt động đào tạo, bảo trì và duy trì

Với thông báo gói mới, Hoa Kỳ đã cam kết hỗ trợ an ninh hơn 40,4 tỷ đô la cho Ukraine kể từ khi bắt đầu chính quyền Biden, bao gồm hơn 39,7 tỷ đô la kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào tháng 2 năm 2022.

11. Trung Quốc và Nga lên kế hoạch tập trận quân sự chung khi các tướng lĩnh hàng đầu gặp nhau

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Trung Quốc và Nga sẽ một lần nữa tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung trong năm nay, các tướng lĩnh hàng đầu của mỗi bên đã xác nhận trong một cuộc họp trực tuyến hôm thứ Sáu.

Trưởng phòng Tham mưu Liên quân của Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp video với Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết cuộc họp được tổ chức để “trao đổi quan điểm về việc thực hiện sự đồng thuận của hai nguyên thủ quốc gia và tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước”.

Vào ngày 6 tháng 6, Trung Quốc và Nga đã tổ chức các cuộc tập trận không quân chung trên Biển Nhật Bản, còn được gọi là Biển Đông.

Hãy nhớ rằng: Điều này xảy ra khi thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc đạt tổng cộng hơn 93,8 tỷ USD từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2023, tăng 40,7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Nga đã hứng chịu các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây kể từ khi nước này xâm lược Ukraine và bị đóng cửa với phần lớn nền kinh tế toàn cầu.

Nhưng Trung Quốc, quốc gia đã tuyên bố “không có giới hạn” đối với tình hữu nghị với nước láng giềng phía bắc, đã mang lại cho Điện Cẩm Linh một huyết mạch kinh tế, làm giảm tác động của việc trục xuất nước này khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Trung Quốc - nước coi Nga là đối tác chính và là đối trọng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với phương Tây - đã từ chối lên án cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa hoặc kêu gọi rút quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine, ngay cả khi hàng triệu người và hàng chục ngàn người khác đã phải di tản. bị giết trong cuộc tấn công vô cớ của Điện Cẩm Linh vào đất nước.

12. Ukraine đang nỗ lực không ngừng để di tản người dân ở các khu vực bị ngập lụt sau vụ vỡ đập, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết tất cả các cấp chính quyền trung ương và địa phương đã làm việc không ngừng nghỉ để cứu càng nhiều người càng tốt khỏi các khu vực bị ngập lụt sau vụ vỡ đập thảm khốc ở Ukraine.

“Việc di tản đang diễn ra. Đưa được dân ra khỏi vùng lũ ở đâu thì chúng tôi làm đến đó. Dịch vụ Khẩn cấp Tiểu bang, cảnh sát và quân đội đang làm rất tốt công việc của mình. Tôi muốn cảm ơn từng người trong số các bạn đã tham gia,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu hàng đêm.

Ông cũng cảm ơn các tổ chức quốc tế “đang hiện diện trên lãnh thổ tự do của chúng tôi và cung cấp hỗ trợ cụ thể”, mặc dù ông bày tỏ lo ngại rằng không có nhóm nào trong số đó tiếp cận các khu vực bị Nga tạm chiếm trong vùng thảm họa.

Ít nhất 2.339 người, trong đó có 120 trẻ em, đã được di tản khỏi các khu vực bị ngập lụt sau sự việc vỡ đập Nova Kakhovka, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết như trên.

Bộ cho biết ít nhất 563 người - trong đó có 28 trẻ em - đã được giải cứu khỏi lũ lụt và 9 trung tâm di tản đã được thành lập.

Ở bờ tây sông Dnipro, ít nhất 3.426 ngôi nhà bị ngập hoàn toàn, theo Oleksandr Prokudin, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kherson.