1. Ukraine đã giải phóng hàng loạt lãnh thổ xung quanh Zaporizhzhia. Nga dùng xe cứu thương để chở đạn pháo tiếp tế cho chiến trường Zaporizhzhia.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 16 tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong vài ngày qua, hơn 100 km vuông lãnh thổ đã được giải phóng “theo hướng Zaporizhzhia” ở đông nam Ukraine.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Trong ngày qua, quân đội của chúng ta đã tiến sâu vào lòng địch tới 3 km gần Mala Tokmachka và 7 km về phía nam Velyka Novosilka.”

Quân Nga dự trù quân Ukraine sẽ tấn công vào Berdiansk nên đã vận chuyển một số lượng lớn đạn pháo từ Mariupol đến thành phố này. Berdiansk là một thành phố cảng. Việc tiếp tế lẽ ra có thể được chuyển bằng các tàu bè của Nga. Tuy nhiên, sau một vài cú bị tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow, các tàu bè của Nga không dàm léo hánh đến và các tàu bè của Nga đang neo đậu cũng đã rút lui. Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết, các nguồn tin của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine khẳng định: “Quân Nga chất đạn pháo lên xe cứu thương, hụ còi phóng tới Berdiansk. Lượt về họ chở thương binh và thi hài các tử sĩ.”

Trong khi đó, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết nhóm lực lượng Vostok của họ trong khu vực đã sử dụng “các cuộc không kích, hỏa lực pháo binh và hệ thống súng phun lửa hạng nặng” để đẩy lùi hai cuộc tấn công trong khu vực. Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã bác bỏ tuyên bố này.

Ông nói rằng Nga đang cố gắng tiến lên trong các lĩnh vực khác, với các hoạt động tấn công ở khu vực Kharkiv và dọc theo các phần của mặt trận Donetsk, nhưng họ đang ở thế yếu, đặc biệt là xung quanh Bakhmut.

Ở mặt trận Donetsk, nhóm lực lượng Tavria của Ukraine tuyên bố đã tiến được tới 1 km trong nỗ lực cải thiện vị trí chiến thuật của họ gần thị trấn Vuhledar, nơi đã ở tiền tuyến kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu. Hromov nói.

Sau sự việc vỡ đập thủy điện Nova Kakhovka tuần trước, các lực lượng Nga đang “tập trung tái phối trí cho các tuyến phòng thủ mới với giả định rằng quân Ukraine không thể vượt sông sông Dnipro để tấn công vào khu vực Tavria”, Tướng Hromov cho biết.

Ông nói thêm rằng Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine bằng hơn 140 hỏa tiễn và 250 máy bay không người lái trong hai tuần đầu tháng 6, “tập trung vào các mục tiêu liên quan đến hậu cần, cơ sở công nghiệp, cũng như nguồn cung cấp dầu khí”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đợt tấn công hỏa tiễn mới nhất vào đầu ngày thứ Năm đã nhắm vào các địa điểm sản xuất máy bay không người lái.

Kể từ đầu tháng 6, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 74% số hỏa tiễn hành trình do Nga sử dụng và gần 60% số máy bay không người lái tấn công, Chuẩn tướng Oleksii Hromov tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng mối đe dọa hỏa tiễn ngày càng tăng vì người Nga đã chuyển một sư đoàn hỏa tiễn đến gần biên giới phía bắc Ukraine.

2. Các phương tiện truyền thông Nga yêu cầu bắt giữ Sư Đoàn Trưởng Nga Sukhrab Akhmedov

Hơn 100 quân nhân Nga tập trung chờ nghe một bài phát biểu động viên gần tiền tuyến phía đông của Ukraine có thể đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công hôm thứ Tư, khiến các blogger quân sự Nga phẫn nộ, và các phương tiện truyền thông của Nga kêu gọi bắt giữ Sư Đoàn Trưởng Nga Sukhrab Akhmedov, Tư Lệnh Sư Đoàn Súng Trường Cơ Giới số 144, đưa ra tòa án quân sự mặt trận.

Một số kênh Telegram của Nga đã thảo luận sôi nổi về vụ tấn công mà họ cho rằng diễn ra gần Kreminna, một thị trấn phía đông của vùng Luhansk, nơi đã xảy ra giao tranh ác liệt.

Vụ việc được cho là diễn ra khi các binh sĩ đang tập trung và chờ đợi trong hai giờ để nghe bài phát biểu của Sukhrab Akhmedov, thuộc Quân đoàn vũ trang hỗn hợp cận vệ 20, một nhân vật gây tranh cãi đã bị đổ lỗi cho cái chết một số lượng lớn binh lính của mình trong một cuộc tấn công thất bại vào năm ngoái.

Theo Rybar, blogger quân sự người Nga, những người lính sắp được triển khai trong một cuộc tấn công đã được yêu cầu tập hợp để nghe bài phát biểu của ông ta.

Sự việc bi thảm xảy ra gần Kreminna, tại một trong những sư đoàn chuẩn bị tấn công.

Trong hai giờ, mọi người đứng thành đám đông ở một nơi và chờ chỉ huy sư đoàn đọc một bài phát biểu lên giây cót tinh thần. Nhưng khi Sukhrab Akhmedov chưa lên tiếng, Himars và pháo của quân Ukraine đã lên tiếng trước.

Rybar nói thêm rằng “Tổng số thương vong trong một tuần giao tranh ở hướng nam Donetsk cũng không thấm vào đâu so với con số thương vong do sự ngu ngốc tội ác của chỉ huy sư đoàn”.

Các blogger quân sự khác nhận định rằng: “Nếu đến giữa năm thứ hai của cuộc chiến mà có cấp chỉ huy kéo quân ra mặt trận, dồn quân thành một đống lớn rồi đợi pháo địch bắn vào, thì những chỉ huy như vậy nên bị bắn ngay trước cột, kể cả khi họ là đại tá hay là hàng tướng lĩnh”.

Một người khác nói: “Chúng ta không chỉ có có chiến tranh với quân Ukraine mà còn có chiến tranh với cả sự ngu ngốc và sơ suất của chính mình.”

Cuộc tấn công đã được trao thêm uy tín bởi thinktank Hoa Kỳ, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, đưa nó vào bản cập nhật hàng ngày về cuộc xung đột:

Sự phẫn nộ gợi nhớ đến những trường hợp trước đây về các hành động quân sự vô trách nhiệm đáng chú ý của Nga dẫn đến tổn thất nặng nề, đặc biệt là cuộc tấn công ngày 31 tháng 12 năm 2022 của Ukraine nhằm vào một khu tập trung lực lượng lớn của Nga ở Makiivka, tỉnh Donetsk.

3. Tổng thư ký NATO tiết lộ các phi công chiến đấu Ukraine đang được huấn luyện lái máy bay phản lực F-16

Các phi công lái chiến đấu cơ Ukraine đang được huấn luyện để lái máy bay phản lực F-16, Tổng thư ký NATO tiết lộ, khi Kyiv tuyên bố đạt được các tiến bộ hơn nữa trong cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga ở phía đông và phía nam Ukraine.

Các đồng minh NATO vẫn chưa nhất trí về việc cung cấp cái gọi là chiến đấu cơ thế hệ thứ tư của Mỹ cho Ukraine, nhưng Jens Stoltenberg cho biết việc đào tạo phi công Ukraine đang được tiến hành.

Khi đến dự cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng ở Brussels, cựu thủ tướng Na Uy nói:

Thực tế là việc đào tạo đã bắt đầu cung cấp cho chúng tôi tùy chọn để quyết định giao máy bay và sau đó các phi công sẽ sẵn sàng lái chúng.

Mới gần đây vào tháng 2, Joe Biden đã từ chối yêu cầu của Ukraine về F-16. Volodymyr Zelenskiy được hiểu là sau đó đã đưa ra những cam kết chắc chắn rằng các máy bay sẽ chỉ được sử dụng để nhắm vào các lực lượng Nga ở Ukraine, chứ không dùng để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Sẽ mất nhiều tháng để đào tạo các phi công của Ukraine, những người trước đây chủ yếu bay trên các máy bay tiêu chuẩn của Liên Xô. Ukraine thậm chí còn chưa có đường băng phù hợp cho F-16, nếu các đồng minh NATO đồng ý cung cấp các chiến đấu cơ.

Ngoài việc cung cấp huấn luyện chiến binh, có thông báo tại Brussels rằng Mỹ, Anh, Hà Lan và Đan Mạch đang gửi các thiết bị phòng không “ưu tiên cao” bao gồm hàng trăm hỏa tiễn tới Ukraine và việc chuyển giao sẽ hoàn tất trong vòng vài tuần.

4. Phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin, về cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng tại Brussels

Tại Brussels, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin, cho biết cuộc họp của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine đã kết thúc và cuộc họp vẫn “tập trung cao độ” vào việc đáp ứng nhu cầu hệ thống phòng không trên bộ của Ukraine.

Ông nói thêm:

Điều đó đặc biệt quan trọng vì Nga đã tăng cường không ngừng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trong tháng qua nhằm vào các thành phố của Ukraine.

Hôm nay, chúng tôi đã nhận được các báo cáo tóm tắt từ Ukraine, cũng như các báo cáo tóm tắt về các kế hoạch đào tạo trong tương lai và các nỗ lực để duy trì và bảo trì các thiết bị mà chúng tôi đã cung cấp và bảo đảm rằng Ukraine cũng có thể làm như vậy đối với các thiết bị trong tương lai.

Chúng tôi cũng đã nghe từ những người bạn của chúng tôi từ Đức và Ba Lan về công việc của họ trong việc duy trì xe tăng Leopard mới của Ukraine. Các đồng nghiệp của chúng tôi đến từ Hà Lan và Đan Mạch đã chia sẻ những tiến bộ mà họ đã đạt được trong kế hoạch đào tạo phi công Ukraine trên chiến đấu cơ thế hệ thứ tư.

Chúng tôi vẫn tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Ukraine đối với các hệ thống phòng không trên mặt đất. Và điều đó đặc biệt quan trọng vì Nga đã tăng cường không ngừng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trong tháng qua nhằm vào các thành phố của Ukraine.

Nhờ sự hỗ trợ lịch sử của các quốc gia có thiện chí từ khắp nơi trên thế giới, Ukraine có vị trí thuận lợi để đối mặt với những thách thức sắp tới.

Chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết.

5. Nga phản đối Canada tịch thu máy bay trao cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã triệu tập một nhà ngoại giao Canada tại Mạc Tư Khoa để phản đối việc tịch thu một chiếc máy bay Antonov ở Toronto, đồng thời cảnh báo rằng quan hệ Nga-Canada đang trên “bờ vực bị cắt đứt”.

Canada hôm thứ Bảy đã ra lệnh tịch thu một máy bay chở hàng Antonov-124 của Nga tại sân bay Toronto, đây là lần tịch thu tài sản đầu tiên nhằm gây áp lực lên Mạc Tư Khoa về cuộc xâm lược Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho rằng bắt giữ máy bay là “hành vi trộm cắp “, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao.

Bà ta nói rằng: “Chính sách bài Nga của Canada sẽ kéo theo những hậu quả nghiêm trọng nhất đối với quan hệ Nga-Canada, vốn đang trên bờ vực bị cắt đứt do lỗi của chính quyền Trudeau.”

Bộ Ngoại giao Canada chưa có bình luận ngay lập tức.

Canada tuyên bố tịch thu máy bay trong khi thủ tướng Justin Trudeau đang ở Kyiv hôm thứ Bảy tuần qua, nơi ông tuyên bố viện trợ quân sự 500 triệu đô la cho Ukraine.

6. Tổng thống Cộng hòa Tiệp kêu gọi giám sát chặt chẽ những người Nga sống tại Liên Hiệp Âu Châu

Tổng thống Cộng hòa Tiệp, Petr Pavel, cho biết hôm thứ Năm rằng người Nga sống ở nước ngoài ở các nước phương Tây nên được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan an ninh, vì Mạc Tư Khoa đang tiến hành “cuộc chiến tranh xâm lược” không chỉ ở Ukraine mà còn có nguy cơ lan sang toàn bộ Âu Châu.

Nhà lãnh đạo Tiệp và cựu chủ tịch ủy ban quân sự NATO cho biết ông thông cảm với việc người Nga ở nước ngoài gặp khó khăn trong việc đối phó với cuộc xâm lược nhưng trong bối cảnh chiến tranh, các biện pháp an ninh cần được thắt chặt hơn.

Ông nói với Đài Âu Châu Tự do/Đài Tự do có trụ sở tại Praha, do Hoa Kỳ tài trợ:

“Khi có chiến tranh đang diễn ra, các biện pháp an ninh liên quan đến công dân Nga phải nghiêm ngặt hơn so với thời gian bình thường.”

Tất cả những người Nga sống ở các nước phương Tây nên được theo dõi nhiều hơn so với trước đây vì họ là công dân của một quốc gia dẫn đầu một cuộc chiến tranh xâm lược,” Pavel nói.

Đó đơn giản là cái giá phải trả của chiến tranh.”

Ông cho biết tình hình tương tự như chiến tranh thế giới thứ hai khi hơn 100.000 hậu duệ Nhật Bản sống ở Hoa Kỳ cũng phải chịu “một chế độ giám sát nghiêm ngặt”

Pavel cũng cho biết ông mong đợi hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tại Vilnius để bày tỏ sự ủng hộ rõ ràng đối với tư cách thành viên của liên minh này đối với Kyiv.

Ông nói:

“Tôi thực sự tin tưởng rằng tất cả các nhà lãnh đạo sẽ hiểu rằng việc có Ukraine tham gia - cả ở Nato và Liên Hiệp Âu Châu - có lẽ là sự bảo đảm duy nhất cho sự ổn định trong khu vực này, và đó là cách làm cho cả NATO và Liên Hiệp Âu Châu mạnh hơn, và đó là cách ngăn cản nước Nga và các chính sách hung hăng của nó.”

Tôi cảm thấy vui khi thấy một số quốc gia đồng ý về một kế hoạch hỗ trợ dài hạn cho Ukraine, kế hoạch này sẽ không dựa trên các khoản đóng góp một lần mà dựa trên một quy trình dài hạn được lên kế hoạch cẩn thận.

7. Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết 'một số biện pháp' được thực hiện để ổn định nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết “một số biện pháp” đã được thực hiện để ổn định tình hình tại nhà máy điện nguyên tử lớn nhất Âu Châu.

Rafael Grossi cho biết các thanh sát viên sẽ ở lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, do Nga xâm lược, nhưng việc ký một văn bản về an ninh tại địa điểm này là “ không thực tế” trong khi hai bên vẫn đang giao tranh.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đã đến thăm nhà máy ở miền nam Ukraine hôm thứ Năm 15 Tháng Sáu sau khi gặp Volodymyr Zelenskiy để thảo luận về những lo ngại về địa điểm này.

8. Mỹ, Anh, Hà Lan, Đan Mạch gửi hàng trăm hỏa tiễn tới Ukraine

Mỹ, Anh, Hà Lan và Đan Mạch tuyên bố sẽ hợp tác để gửi thiết bị quốc phòng - bao gồm hàng trăm hỏa tiễn - tới Ukraine.

Một tuyên bố chung do chính phủ Anh đưa ra cho biết việc giao thiết bị đã bắt đầu và sẽ được hoàn thành “trong vòng vài tuần”.

9. Tại sao Putin triển khai vũ khí hạt nhân tại Belarus?

Trong bài “Belarus starts taking delivery of Russian nuclear weapons”, nghĩa là “Belarus bắt đầu nhận vũ khí hạt nhân từ Nga”, Reuters có một lời giải thích hữu ích về vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được triển khai tại Belarus. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết đất nước của ông đã bắt đầu nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga, một số loại vũ khí mà ông cho biết mạnh gấp ba lần so với những quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Việc triển khai các đầu đạn như vậy là động thái đầu tiên của Mạc Tư Khoa bên ngoài nước Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Nó liên quan đến vũ khí hạt nhân tầm ngắn kém uy lực hơn có khả năng được sử dụng trên chiến trường.

“Chúng tôi có hỏa tiễn và bom mà chúng tôi nhận được từ Nga,” Lukashenko nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Nga Rossiya-1 được đăng trên kênh Telegram của hãng thông tấn nhà nước Belta Belarus.

“Những quả bom này mạnh gấp ba lần so với những quả bom thả xuống Hiroshima và Nagasaki,” ông nói khi phát biểu trên một con đường trong khu rừng thưa với các phương tiện quân sự đậu gần đó và một số loại cơ sở lưu trữ quân sự có thể nhìn thấy ở phía sau.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu cho biết Nga, Nga sẽ giữ quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến thuật, được bắt đầu triển khai ở Belarus sau khi các cơ sở lưu trữ đặc biệt để chứa chúng đã sẵn sàng.

Nhà lãnh đạo Nga hồi tháng 3 tuyên bố ông đã đồng ý triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, và chỉ ra việc Mỹ cũng đã triển khai vũ khí như vậy ở một loạt nước Âu Châu trong nhiều thập kỷ.

Hoa Kỳ đã chỉ trích quyết định của Putin nhưng nói rằng họ không có ý định thay đổi lập trường của mình về vũ khí hạt nhân chiến lược và không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, bước đi của Nga đang được Mỹ và các đồng minh cũng như Trung Quốc theo dõi chặt chẽ. Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến ở Ukraine.

Lukashenko, một đồng minh thân cận của Putin, nói với đài truyền hình nhà nước Nga trong cuộc phỏng vấn, được phát hành vào cuối ngày thứ Ba, rằng đất nước của ông có nhiều cơ sở lưu trữ hạt nhân còn sót lại từ thời Liên Xô và đã khôi phục năm hoặc sáu trong số đó.

Ông ta bác bỏ ý kiến cho rằng việc Nga kiểm soát vũ khí là một trở ngại cho việc sử dụng chúng một cách nhanh chóng nếu ông ấy cảm thấy một động thái như vậy là cần thiết, nói rằng ông ấy và Putin có thể nhấc điện thoại cho nhau “bất cứ lúc nào”.

Trước đó vào hôm thứ Ba, ông đã nói rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được triển khai thực tế trên lãnh thổ Belarus “trong vài ngày tới” và rằng ông cũng có cơ sở để chứa hỏa tiễn tầm xa nếu cần.

Lukashenko, người đã cho phép quân đội Nga tấn công Ukraine sử dụng đất nước của mình như một phần của cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, nói rằng việc triển khai hạt nhân sẽ đóng vai trò ngăn chặn những kẻ xâm lược tiềm năng.

Belarus giáp ba nước thành viên NATO: Lithuania, Latvia và Ba Lan.

Ông chủ trang trại tập thể cũ của Liên Xô, 68 tuổi, người đã cai trị Belarus từ năm 1994, trở thành nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất ở Âu Châu, cho biết ông không chỉ yêu cầu Putin cung cấp vũ khí mà còn “đòi hỏi” chúng.

Lukashenko nói: “Chúng tôi luôn là mục tiêu. Phương Tây đã muốn xé nát chúng tôi từ năm 2020. Cho đến nay chưa có ai dám to gan chống lại một quốc gia hạt nhân, một quốc gia có vũ khí hạt nhân.”

Lukashenko đã nhiều lần cáo buộc phương Tây cố gắng lật đổ ông sau khi các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại sự cai trị của ông nổ ra vào năm 2020 sau cuộc bầu cử tổng thống mà phe đối lập cho rằng ông đã gian lận để giành chiến thắng. Lukashenko cho biết ông đã giành chiến thắng một cách công bằng, nhưng đồng thời ông ta tiến hành một cuộc đàn áp sâu rộng đối với các đối thủ của mình.

10. Lãnh đạo phe đối lập Belarus kêu gọi thế giới lên án việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân tới Belarus

Lãnh đạo phe đối lập lưu vong Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya đang kêu gọi cộng đồng toàn cầu “phản ứng mạnh mẽ” trước việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới nước này.

Lãnh đạo phe đối lập cho rằng tuyên bố của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko thông báo rằng việc triển khai đã bắt đầu “tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực và đặt chúng ta vào con đường nguy hiểm dẫn đến leo thang hạt nhân”.

“Thế giới phải cho Lukashenko và Putin thấy rằng họ sẽ không nhượng bộ trước hành động tống tiền hạt nhân”.

Lukashenko tuyên bố rằng Belarus đã nhận được một số vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga, trong một cuộc phỏng vấn với nhà tuyên truyền Điện Cẩm Linh Olga Skabeeva.

Chiến dịch quốc tế nhằm xóa bỏ vũ khí hạt nhân đã lên án động thái này, gọi đó là “nguy hiểm và liều lĩnh”

“Hiệp ước cấm hạt nhân rất rõ ràng — lưu trữ vũ khí hạt nhân của một quốc gia khác là bất hợp pháp. Triển khai vũ khí hạt nhân bên ngoài lãnh thổ của một quốc gia là sai trái — và không có quốc gia nào thoát khỏi trách nhiệm khi họ làm như vậy”.

Belarus là một trong số ít đồng minh của Nga trong cuộc chiến với Ukraine. Mặc dù quân đội của đất nước không trực tiếp tham gia vào cuộc chiến, nhưng Belarus đã giúp Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, cho phép quân đội của Điện Cẩm Linh tiến vào nước này từ lãnh thổ của mình.

11. Zelenskiy kêu gọi quốc hội Thụy Sĩ khi họ tranh luận về việc có nên tái xuất vũ khí sang Ukraine hay không

Hôm thứ Năm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi các nhà lập pháp Thụy Sĩ cho phép xuất khẩu vũ khí sang Ukraine để biến Ukraine thành “lãnh thổ hòa bình trở lại”.

Thụy Sĩ là một quốc gia trung lập kể từ năm 1815, với khung pháp lý bảo đảm nước này không gửi vũ khí trực tiếp hoặc gián tiếp cho các quốc gia đang có chiến tranh.

Kể từ khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine bắt đầu, nước này đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nước láng giềng Âu Châu trong việc chấp thuận tái xuất vũ khí sang Ukraine.

“Tôi biết rằng Thụy Sĩ đang thảo luận về việc cho phép tái xuất vũ khí để bảo vệ Ukraine,” Zelenskiy nói qua video, đồng thời nhấn mạnh rằng yêu cầu cung cấp vũ khí của ông chỉ nhằm mục đích khôi phục hòa bình cho Ukraine, “đúng như luật pháp quốc tế quy định”.

Zelenskiy nói với quốc hội Thụy Sĩ rằng Ukraine “không phải là nguồn gốc gây hấn, không phải là lãnh thổ gây ra chiến tranh”

“Chúng tôi là một quốc gia luôn coi trọng và sẽ luôn coi trọng hòa bình. Hòa bình của chúng tôi chỉ có thể chống lại sự xâm lược như vậy bằng vũ lực”, ông nói thêm.

Vào ngày 1 tháng 6, hạ viện của Quốc hội Thụy Sĩ đã bác bỏ dự luật có tên là 'Lex Ukraine' cho phép các nước bên thứ ba chuyển vũ khí do Thụy Sĩ sản xuất sang Ukraine.

Kế hoạch cho phép những người mua vũ khí của Thụy Sĩ tái xuất chúng sang các nước thứ ba với những điều kiện nhất định đã được thượng viện của quốc hội Thụy Sĩ ủng hộ vào ngày 7 tháng 6. Tuy nhiên, kế hoạch đó còn phải vượt qua nhiều rào cản pháp lý khác nữa.

Trong bài phát biểu qua video trước quốc hội, Zelenskiy nói: “Bất kỳ quan điểm khách quan nào cũng sẽ cho thấy một điều, nếu chiến tranh không được đưa từ Nga đến vùng đất Ukraine yên bình của chúng tôi, thì đã không có chiến tranh. Nguồn gốc của cái ác và cái chết nằm ngoài biên giới của chúng tôi. Bằng cách hỗ trợ chúng tôi, thế giới hỗ trợ việc bảo vệ khỏi chiến tranh.”

Ông kêu gọi các nhà lập pháp tưởng tượng cảm giác buồn ngủ khi kiểm tra xem có cảnh báo nào về việc máy bay ném bom của Nga “sắp phóng hỏa tiễn” hay tưởng tượng việc sống trong các cộng đồng giáp biên giới với Nga.

Vào tháng 4, Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset cho biết Thụy Sĩ “không thể bị yêu cầu vi phạm luật của chính chúng tôi,” khi thảo luận về việc liệu vũ khí của Thụy Sĩ có thể được tái xuất sang Ukraine hay không. Berset đang giải quyết vấn đề trung lập tại một cuộc họp báo chung ở Berlin với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Berset nói rằng, trong khi các cuộc thảo luận đang diễn ra liên quan đến việc liệu quốc gia này có “nên, phải hoặc có thể phát triển” quan điểm của mình về việc tái xuất vũ khí sang Ukraine hay không, thì vấn đề này hiện chưa được đặt ra, và luật pháp Thụy Sĩ “rõ ràng về điều đó”.

Cho đến nay, Thụy Sĩ đã cấm Đức chuyển giao đạn dược do Thụy Sĩ sản xuất cho các hệ thống phòng không Gepard mà Berlin cung cấp cho Ukraine.

Tuy nhiên, Thụy Sĩ đã phá vỡ hiện trạng trung lập của mình ngay sau khi chiến tranh bắt đầu bằng cách áp dụng các lệnh trừng phạt của Liên minh Âu Châu vào tháng 3 năm 2022. Berset cho biết Thụy Sĩ đang nghiêm túc thực hiện các lệnh trừng phạt này và “đang làm mọi thứ có thể để thực thi chúng.”

12. Wall Street Journal phỏng vấn lính Nga đầu hàng máy bay không người lái Ukraine trên chiến trường Bakhmut

Wall Street Journal đã có cuộc phỏng vấn với một binh sĩ Nga đầu hàng một máy bay không người lái Ukraine trên chiến trường thành phố Bakhmut.

Các phóng viên của Wall Street Journal tường trình đã phỏng vấn người lính Nga tại một cơ sở giam giữ ở vùng Kharkiv. Các phóng viên cũng đã nói chuyện với phi công điều khiển máy bay không người lái.

Tờ Wall Street Journal cũng công bố cảnh quay bằng máy bay không người lái từ một đơn vị thuộc Lữ đoàn cơ giới số 92 của Ukraine cho thấy cuộc đầu hàng diễn ra như thế nào.

Đoạn phim quay bằng máy bay không người lái cho thấy một người lính Nga chạy khỏi máy bay không người lái tấn công của Ukraine trong chiến hào của chiến trường Bakhmut. Người lính Nga sau đó dừng lại và cố gắng giao tiếp với máy bay không người lái thông qua cử chỉ tay.

Phi công điều khiển máy bay không người lái người Ukraine nói với tờ Wall Street Journal rằng anh ta quyết định tha mạng cho người lính Nga sau khi chứng kiến lời cầu xin của anh ta.

“Mặc dù anh ấy là đối phương. Tôi vẫn không muốn giết anh ấy”

Trong một tuyên bố với CNN, Yuriy Fedorenko, chỉ huy sư đoàn máy bay không người lái tấn công “Achilles” của Lữ đoàn 92, xác nhận vụ đầu hàng đã xảy ra.

“Khi nhận ra rằng mình sắp chết, anh ấy ném khẩu súng máy sang một bên, giơ hai tay lên và nói rằng sẽ không tiếp tục chiến đấu. Lúc đó chúng tôi đã chuẩn bị sẵn máy bay không người lái trực thăng gắn thuốc nổ để tiêu diệt anh ta. Nhưng vì đối phương đã vứt bỏ vũ khí của anh ta và ra hiệu rằng anh ta sẽ đầu hàng nên chúng tôi đã quyết định ra lệnh đầu hàng cho anh ta,” Fedorenko nói trong tuyên bố.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, viên phi công đã gửi một mảnh giấy nhắn cho người lính yêu cầu anh ta đi theo máy bay không người lái nếu anh ta muốn đầu hàng.

Đoạn phim dường như cho thấy người lính đi theo máy bay không người lái, tránh một khẩu súng cối trên đường đi. Khi đến một vị trí của Ukraine, người lính đã quỳ xuống và cởi bỏ mũ bảo hiểm và áo khoác chống đạn, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Các lực lượng Ukraine đã bắt giữ anh ta, đưa anh ta lên một chiếc xe tải Humvee, và sau đó anh ta được đưa đến một cơ sở giam giữ ở vùng Kharkiv.

“Đây có lẽ là một trường hợp chưa từng có khi, thông qua công việc phối hợp của lữ đoàn và bộ phận trinh sát trên không, chúng tôi đã bắt được kẻ xâm lược”, chỉ huy Ukraine Fedorenko nói.

Theo tờ Wall Street Journal, người lính Nga này nguyên là cựu cảnh sát trưởng nhà tù, đã giải ngũ và đang làm quản lý cửa hàng rượu thì bị Putin bắt nhập ngũ vào tháng 9 năm ngoái.

Trước khi được gửi đến Bakhmut, anh ta nói rằng anh ta đã thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng các vị trí kiên cố ở Luhansk.