1. Chỉ trong hai ngày, quân Ukraine tái chiếm 7 thị trấn và làng mạc

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 13 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đã tái chiếm được 7 thị trấn và làng mạc trong 48 giờ qua.

Tại Donetsk và Tavria, “quân ta tiến được xa đến 6,5 km, và tái chiếm được 90 km2.”

Maliar cho biết các thị trấn và làng mạc Lobkove, Levadne, Novodarivka, Neskuchne, Storozheve, Makarivka và Blahodatne đã được hoàn toàn giải phóng.

Trong 24 giờ qua đã diễn ra 23 cuộc giao tranh trên bộ giữa quân Nga và quân Ukraine. Để yểm trợ cho bộ binh, không quân Nga đã tung ra 17 cuộc không kích, và pháo binh Nga đã tấn công 22 lần bằng các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết quân phòng thủ Ukraine đã bắn rơi một trực thăng tấn công Ka-52 Alligator bằng hệ thống phòng không vác trên vai.

Quân xâm lược đã thả ba quả bom dẫn đường xuống thị trấn Orykhiv ở vùng Zaporizhzhia vừa được giải phóng hôm thứ Bẩy, giết chết một thường dân và phá hủy một số hộ gia đình.

Cô cho biết quân xâm lược tiếp tục sử dụng trưng dụng các cơ sở hạ tầng dân sự để cung cấp trợ giúp y tế cho quân nhân bị thương của họ. Quân Nga đã thành lập một bệnh viện dã chiến tại một trường học ở Mistky, vùng Luhansk, nơi hàng trăm quân xâm lược đang được điều trị. Các không ảnh cho thấy một hàng dài các xe đông lạnh được nhìn thấy trong khuôn viên các bệnh viện trong vùng Luhansk, và đặc biệt là tại trạm kiểm soát vào bán đảo Crimea. Để tránh các tác động tâm lý, quân Nga thường sử dụng các xe đông lạnh dùng để chở thịt gia súc. Cư dân địa phương ở bán đảo Crimea nói với AP rằng rất khó biết là các xe ấy chở thịt heo, thịt bò hay chở xác lính Nga. Họ chỉ ghi nhận sự gia tăng đột biến của các loại xe như thế trong mấy ngày qua.

Trong bối cảnh các tổn thất nhân lực đáng kể, số lượng các binh sĩ Nga đào ngũ đã gia tăng tại các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của khu vực Luhansk khi họ bỏ chạy khỏi các vị trí chiến đấu.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết lực lượng Không quân Ukraine đã thực hiện tám cuộc tấn công vào các cụm nhân lực của kẻ thù.

“Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của chúng ta đã đánh trúng ba sở chỉ huy và kiểm soát của Nga, hai hệ thống hỏa tiễn phòng không, một cụm nhân lực và ba hệ thống pháo binh ở các vị trí khai hỏa”.

Quân Ukraine được tin là đang tiến về phía nam dọc theo sông Mokri Yaly ở cả hai phía tả ngạn và hữu ngạn của con sông. Trong bối cảnh quân Nga đang tháo chạy, quân Ukraine có thể sẽ tiến đánh Mariupol, hay Berdyansk, hay thành phố Melitopol. Đến lúc này vẫn chưa rõ ý định thực sự của quân Ukraine. Có các báo cáo cho thấy sân bay Berdyansk /be-đi-an-ka/ đã bị tấn công dữ dội bằng hỏa tiễn Storm Shadow. Điều này có thể tiên báo quân Ukraine sẽ tiến đánh Berdyansk. Tuy nhiên, đó có thể chỉ là nhằm hạn chế khả năng của không quân Nga.

2. Giao tranh ác liệt tại các khu vực đông nam Ukraine

Các lực lượng Nga và Ukraine đã báo cáo các cuộc đụng độ dữ dội dọc biên giới của các khu vực Donetsk và Zaporizhzhia - ở phía đông và đông nam Ukraine - nơi quân đội của Kyiv đã chiếm lại một loạt các ngôi làng và thị trấn như một phần của cuộc phản công rất được mong đợi.

Phần lớn giao tranh diễn ra ở phía nam và tây nam thị trấn Velyka Novosilka, nơi quân đội Ukraine đang cố gắng tiến quân dọc theo sông Mokri Yaly. Cho đến hết ngày thứ Hai 12 Tháng Sáu, quân Ukraine đã giải phóng được 7 làng mạc và thị trấn.

Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga, Alexander Kots, cho biết quân Ukraine đang tiến dọc theo cả hai bên bờ sông. Anh ta không phải là quan chức Nga nhưng thường xuyên nhận được thông tin từ các đơn vị Nga.

“Họ di chuyển dọc theo hai bờ. Ở một số khu vực họ đã có thể giành được chỗ đứng trên các đỉnh cao. Cuộc tấn công sẽ tiếp tục với nhiều tài nguyên hơn, buộc chúng ta phải chuyển thêm nhiều nguồn dự trữ từ các khu vực khác để đối phó,” Kots nói trên Telegram.

Anh ta nói thêm rằng điều kiện thời tiết bao gồm sương mù và mưa đang cản trở các hoạt động, gây phương hại cho các điều kiện cần thiết cho hoạt động hậu cần, và cũng ngăn cản máy bay và máy bay không người lái.

Các lực lượng Nga đang cố gắng đẩy lùi bước đột phá của Ukraine bằng các cuộc phản công, theo kênh Telegram không chính thức của Nga, Operatsiya Z.

Kênh này cho biết hôm thứ Hai rằng các lực lượng Ukraine đang cố gắng chiếm lấy vùng đất cao hơn để “tạo điều kiện cho việc tiến công” và đánh giá rằng mục tiêu của họ là tiến về trung tâm Staromlynivka bị Nga tạm chiếm.

Một kênh Telegram không chính thức khác của Nga, Rybar, cho biết các trận chiến cam go đang diễn ra sau khi quân Ukraine chiếm được hàng loạt các làng mạc và thị trấn.

Vladimir Rogov, một tên phản bội, thành viên của chính quyền quân sự-dân sự Zaporizhzhia do Nga cài đặt, cho biết một nhóm trinh sát Ukraine gồm vài chục chiến binh đã tiến lên “dưới lớp sương mù dày đặc bao phủ xuống các vị trí của chúng tôi sau cơn mưa,” gần làng Dorozhnyanka.

Giải thích thắng lợi của quân Ukraine, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, viết: “Một blogger nổi tiếng của Nga tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đang tiến hành các cuộc tấn công vào ban đêm vì thiết bị do phương Tây cung cấp cung cấp cho lực lượng Ukraine khả năng nhìn đêm ‘tuyệt vời’”.

Quân Ukraine có các đơn vị biệt kích đeo các thiết bị quang nhiệt ban đêm cũng nhìn rõ như ban ngày. Họ tấn công vào các đơn vị Nga đang mệt mỏi, bắn cháy các xe tăng, xe thiết giáp và các phương tiện giao thông khác. Hoảng hốt tháo chạy giữa đêm, mất phương hướng, quân Nga lao thẳng vào các bãi mìn do chính họ gài trước đó, tạo thành một cảnh tượng hết sức kinh hoàng.

3. Zelenskiy nói rằng các trận chiến đang khốc liệt nhưng Ukraine đang tiến lên và chiếm lại lãnh thổ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Hai rằng giao tranh rất khó khăn nhưng các lực lượng Ukraine đang “tiến về phía trước” và tái chiếm lãnh thổ.

“Các trận chiến rất khốc liệt, nhưng chúng ta đang tiến về phía trước, và điều này rất quan trọng. Tổn thất của đối phương chính xác là những gì chúng ta cần,” Zelenskiy nói. “Mặc dù thời tiết những ngày này không thuận lợi – những cơn mưa khiến nhiệm vụ của chúng ta trở nên khó khăn hơn – sức mạnh của các chiến binh của chúng ta vẫn mang lại kết quả, và tôi cảm ơn tất cả những người đang chiến đấu lúc này, tất cả những người đã hỗ trợ các lữ đoàn chiến đấu của chúng ta trong các khu vực liên quan.”

Zelenskiy cũng nói rằng các khu vực hoạt động “quan trọng nhất và nóng nhất” là ở hướng Tavria và Khortytsia, và ông đã nhận được báo cáo từ các chỉ huy ở những khu vực đó trong cuộc họp tham mưu của mình vào hôm thứ Hai.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, và Chuẩn Tướng Oleksandr Tarnavskyi phụ trách nhóm tác chiến-chiến lược Tavria đã báo cáo “về thành công mà chúng ta đã đạt được, về các khu vực phía trước mà chúng ta cần tấn công và về các hành động mà chúng ta có thể thực hiện để phá vỡ thêm các vị trí của Nga”.

“Chúng ta đang duy trì và củng cố ưu thế hoạt động của mình,” Zelenskiy nói. “Tôi đặc biệt biết ơn Bakhmut vì chúng ta đang tăng cường kiểm soát trong lĩnh vực này.”

Trước đó vào hôm thứ Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong tuần qua, các lực lượng Ukraine ở khu vực Bakhmut đã tái chiếm 16 km2. Ở cánh trái ở Bakhmut, quân đội Ukraine tiến 1,5 km và ở cánh phải, họ tiến 3,5 km.

“Tuần này, như mọi khi, sẽ rất có ý nghĩa,” Zelenskiy nói thêm trong bài phát biểu của mình. “Đầu tiên, chúng ta đang chuẩn bị hỗ trợ vũ khí mới từ các đối tác cho các chiến binh của chúng ta. Thứ hai, chúng tôi đang chuẩn bị thu hút thêm nhiều chủ thể toàn cầu tham gia vào việc thực hiện Công thức Hòa bình. Thứ ba, chúng tôi đang nỗ lực để Hội nghị thượng đỉnh NATO Vilnius thực sự có ý nghĩa. “

4. Truyền thông Ukraine đưa ra video cho thấy quân đội Nga bắn quân rút lui của chính mình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Military Shooting Own Retreating Troops: Ukraine Media”, nghĩa là “Truyền thông Ukraine đưa ra video cho thấy quân đội Nga bắn quân rút lui của chính mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một kênh Telegram của Ukraine đã công bố cảnh quay bằng máy bay không người lái hôm thứ Hai cho thấy ba binh sĩ Nga nổ súng vào ít nhất bảy đồng đội của họ đang rút lui.

Đoạn video được đăng bởi Ishi Svoikh, còn được gọi là “Hãy lo cho chính mình”, một dự án được tạo ra với sự hỗ trợ của Bộ Nội vụ Ukraine. Dự án được thành lập để chia sẻ hình ảnh và tài liệu của những kẻ xâm lược Nga bị bắt và bị giết trong hành động ở Ukraine để giúp người thân của họ tìm thấy họ.

Tờ Kyiv Post cho biết hãng thông tấn Ukraine UNIAN đã xác nhận tính xác thực của đoạn video. UNIAN báo cáo cho biết các thành viên quân đội chịu trách nhiệm về vụ nổ súng là “lính rào cản”, mà Post mô tả là “các đơn vị có nhiệm vụ ngăn chặn binh lính chạy trốn khỏi trận chiến bằng cách sử dụng vũ lực sát thương nếu cần thiết.”

Nhóm hoạt động nhân quyền người Nga có tên là Activica cũng đưa ra một video tương tự để phản đối sự tàn bạo của quân Nga với chính đồng đội mình. Newsweek không thể xác nhận tính xác thực của video được nhóm Activica chia sẻ trên Twitter. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Có khả năng “đội quân rào cản” sẽ bắn vũ khí của họ lên không trung như một lời cảnh báo có thể xảy ra trước khi bắn thẳng vào những người lính đang rút lui. Không rõ liệu những người lính rút lui có thiệt mạng hoặc bị thương hay không.

Jason Jay Smart, một cố vấn chính trị về chính trị quốc tế và thời hậu Xô Viết, nói với Newsweek rằng “Người Nga tự bắn quân đội của mình là truyền thống lâu đời trong lịch sử quân sự Nga, và nó đã trở nên phổ biến trong suốt cuộc chiến này.”

Smart, người cũng là phóng viên đặc biệt của Kyiv Post, cho biết: “Vụ việc này cho thấy sự thiếu quan tâm hoặc hoàn toàn chẳng quan tâm gì đến việc bảo vệ mạng sống con người, và đó là hình ảnh thu nhỏ về cách quân đội Nga suy nghĩ và hành xử”.

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh trước đó cũng đã báo cáo về sự hiện diện của “lực lượng rào cản” Nga ở Ukraine vào tháng 11 năm ngoái.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh viết vào thời điểm đó như sau:

Do tinh thần xuống thấp và miễn cưỡng chiến đấu, các lực lượng Nga có thể đã bắt đầu triển khai “các đội quân hàng rào” hoặc các “đơn vị ngăn chặn”. Các đơn vị này đe dọa sẽ bắn bỏ những người lính của chính họ đang rút lui để ngăn các hành vi vi phạm như đã được sử dụng trong các cuộc xung đột trước đây của quân đội Nga.

Gần đây, các tướng lĩnh Nga có khả năng muốn các cấp chỉ huy của họ sử dụng vũ khí chống lại những kẻ đào ngũ, bao gồm cả việc có thể cho phép bắn giết những kẻ đào tẩu như vậy sau khi cảnh báo được đưa ra. Các vị tướng cũng có thể muốn duy trì các vị trí phòng thủ cho đến chết.

Chiến thuật bắn lính đào ngũ có thể chứng thực phẩm chất thấp, tinh thần thấp và tình trạng vô kỷ luật của các lực lượng Nga.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn Wagner, có lính đánh thuê đã chiến đấu ở Ukraine, đã công khai đe dọa sẽ xử tử những kẻ đào ngũ. Vào Tháng Giêng, Financial Times đã viết rằng các tài khoản truyền thông liên quan đến Wagner đã đăng một số video cho thấy Prigozhin thề sẽ bắn chết bất kỳ lính đánh thuê nào của ông ta từ bỏ chiến đấu chống lại lực lượng Ukraine.

5. Blinken nói quá sớm để nói cuộc phản công của Ukraine sẽ diễn ra ở đâu

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, hôm thứ Hai cho biết còn quá sớm để nói chính xác cuộc phản công của Ukraine sẽ diễn ra ở đâu, nhưng nói rằng Washington tin tưởng rằng Kyiv sẽ tiếp tục thành công trong nỗ lực giành lại vùng đất bị Nga chiếm giữ.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Washington, ông Blinken cho biết Mỹ quyết tâm hỗ trợ tối đa cho Ukraine để nước này có thể thành công trên chiến trường.

Ông cho biết một gói hỗ trợ chính trị và thiết thực “mạnh mẽ” dành cho Ukraine có thể được kỳ vọng tại hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới ở Vilnius.

Quân Ukraine được tin là đang tiến về phía nam dọc theo sông Mokri Yaly ở cả hai phía tả ngạn và hữu ngạn của con sông. Trong bối cảnh quân Nga đang tháo chạy, quân Ukraine có thể sẽ tiến đánh Mariupol, hay Berdyansk, hay thành phố Melitopol. Đến lúc này vẫn chưa rõ ý định thực sự của quân Ukraine. Có các báo cáo cho thấy sân bay Berdyansk đã bị tấn công dữ dội bằng hỏa tiễn Storm Shadow. Điều này có thể tiên báo quân Ukraine sẽ tiến đánh Berdyansk. Tuy nhiên, đó có thể chỉ là nhằm hạn chế khả năng của không quân Nga.

6. Prigozhin chỉ trích thẳng thừng Shoigu khi ông thề sẽ chống lại sắc lệnh về quân tình nguyện

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Takes Swipe at Shoigu As He Vows To Defy Volunteer Order”, nghĩa là “Prigozhin chỉ trích thẳng thừng Shoigu khi ông thề sẽ chống lại sắc lệnh về quân tình nguyện.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Người đứng đầu Tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga đã đáp trả Bộ Quốc phòng Nga khi mâu thuẫn giữa quân đội Nga và các tổ chức lính đánh thuê hợp tác với họ ở Ukraine ngày càng lớn.

Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết “các đơn vị tình nguyện” sẽ cần phải ký hợp đồng với chính phủ Nga trước ngày 1 tháng 7, theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Nhóm Wagner thường được Bộ Quốc Phòng và các phương tiện truyền thông Nga gọi là một nhóm tấn công tình nguyện. Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố, động thái này nhằm tăng cường hiệu quả của các lực lượng vũ trang Nga.

Sắc lệnh có thể sẽ nhắm vào các lực lượng bán quân sự như Tập đoàn Wagner, vốn đã đảm nhận vai trò quan trọng trong các hoạt động của Nga tại các điểm nóng ở miền đông Ukraine, bao gồm cả ở thành phố Bakhmut.

Nhưng người đứng đầu Wagner, nhà tài phiệt Nga Yevgeny Prigozhin, đã tham gia vào một cuộc tranh chấp kéo dài và ở cấp cao với Bộ Quốc phòng Nga và các chỉ huy quân sự của Mạc Tư Khoa. Trước đây có biệt danh là “đầu bếp của Putin” vì mối quan hệ mà công ty cung cấp thực phẩm của ông với Điện Cẩm Linh, Prigozhin đã trở thành người lớn tiếng chỉ trích chính quyền Nga và được cho là có tham vọng chính trị của riêng mình.

“Những mệnh lệnh và sắc lệnh mà Shoigu ban hành, chỉ áp dụng cho các nhân viên của Bộ Quốc phòng và quân nhân,” Prigozhin cho biết trong một tuyên bố khi được yêu cầu bình luận về động thái của Bộ Quốc phòng.

Tập đoàn Wagner “sẽ không ký bất kỳ hợp đồng nào với Shoigu,” Prigozhin nhấn mạnh.

Ông cho biết Tập đoàn Wagner “phối hợp hành động” với quân đội Nga, đồng thời cho biết thêm rằng họ “có kinh nghiệm sâu sắc nhất” với một “cấu trúc hiệu quả cao”.

“Shoigu không thể quản lý các đơn vị quân sự của chúng tôi,” Prigozhin nói thêm.

Căng thẳng giữa nhà lãnh đạo Wagner và lãnh đạo quân đội Nga đã âm ỉ trong nhiều tháng. Khi quân đội Wagner gánh chịu số lượng thương vong cao trong các trận chiến xung quanh thành phố Bakhmut của Donetsk bị phá hủy, Prigozhin cáo buộc Shoigu và chỉ huy hàng đầu của Nga, Tướng Valery Gerasimov, về tội “phản quốc” khi từ chối cung cấp các nguồn lực cần thiết cho nhóm.

Đầu tháng này, lính đánh thuê Wagner đã bắt được một chỉ huy người Nga, Trung tá Roman Venevitin và đăng một đoạn video về anh ta lên mạng xã hội của nhóm.

Viện nghiên cứu chiến tranh có trụ sở tại Mỹ cho biết đoạn video đã gây ra quan ngại của một số thành viên trong cộng đồng blogger quân sự Nga khi nhìn vào hậu quả của sự rạn nứt giữa Tập đoàn Wagner và Bộ Quốc phòng Nga

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

7. Kadyrov ký hợp đồng với Bộ Quốc Phòng Nga, gây thêm mâu thuẫn với trùm Wagner Yevgeny Prigozhin

Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết “các đơn vị tình nguyện” sẽ cần phải ký hợp đồng với chính phủ Nga trước ngày 1 tháng 7, theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Động thái này được xem là một cố gắng của Mạc Tư Khoa nhằm khẳng định quyền kiểm soát của mình đối với các đội quân tư nhân chiến đấu thay mặt họ ở Ukraine, Reuters đưa tin. Đổi lại, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng các chiến binh tình nguyện sẽ nhận được các lợi ích và sự bảo vệ giống như quân đội chính quy, bao gồm hỗ trợ cho họ và gia đình họ nếu họ bị thương hoặc thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai cho biết họ đã ký hợp đồng với nhóm Akhmat của lực lượng đặc biệt Chechnya, một ngày sau khi chỉ huy lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin từ chối làm như vậy.

Hôm Chúa Nhật, Prigozhin, người đã gây thù chuốc oán với Bộ Quốc phòng và cáo buộc bộ này không cung cấp đủ đạn dược cho lính đánh thuê Wagner của ông ở Ukraine, cho biết ông sẽ từ chối ký bất kỳ hợp đồng nào như vậy.

8. Tập đoàn Wagner bị cáo buộc làm binh biến khi lính đánh thuê của Putin từ chối tuân theo mệnh lệnh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group 'Mutiny' as Putin's Mercenaries Refuse to Follow Orders”, nghĩa là “Cuộc binh biến của Nhóm Wagner khi lính đánh thuê của Putin từ chối tuân theo mệnh lệnh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cựu chỉ huy Nga Igor Girkin đã cáo buộc lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin về tội “nổi loạn” vì đã từ chối mệnh lệnh yêu cầu tổ chức bán quân sự khét tiếng của ông ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

“Đây là một hành động binh biến, nếu bạn gọi một con thuổng là một con thuổng,” Girkin đã cho biết như trên hôm thứ Hai.

Tập đoàn Wagner đã đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Nga nhằm chiếm thị trấn công nghiệp Bakhmut ở miền đông Ukraine. Trong suốt nỗ lực kéo dài nhiều tháng nhằm giành quyền kiểm soát Bakhmut và cho đến khi Tập đoàn Wagner rút khỏi thành phố trong tháng này, Prigozhin đã nhiều lần cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cố tình tước đoạt đạn dược và hỗ trợ của các chiến binh của ông ta.

Shoigu cho biết tất cả các chiến binh tự nguyện đang chiến đấu cho Nga phải ký hợp đồng chính thức với Liên bang Nga trước ngày 1 tháng 7, bao gồm cả Tập đoàn Wagner

Prigozhin nhanh chóng dập tắt yêu cầu của Shoigu, nói trong một tuyên bố: “Những mệnh lệnh và sắc lệnh từ Shoigu chỉ áp dụng cho nhân viên của Bộ Quốc phòng và quân nhân.”

“Công ty quân sự tư nhân Wagner sẽ không ký bất kỳ hợp đồng nào với Shoigu,” trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã cân nhắc về tranh chấp, nói rằng chính quyền Nga gọi các Công ty Quân sự Tư nhân, chẳng hạn như Wagner, là “các đơn vị tình nguyện”.

Ông nói: “Trên thực tế, mệnh lệnh của Shoigu có thể là hậu quả của cuộc xung đột của ông ấy với Prigozhin và là một nỗ lực kiểm soát các đặc vụ của Wagner”.

Mặc dù Điện Cẩm Linh vẫn chính thức phủ nhận bất kỳ mối liên hệ trực tiếp nào giữa Tập đoàn Wagner và nhà nước, nhưng nhiều người tin rằng các chiến dịch của họ được phối hợp với Bộ Quốc phòng Nga.

Vladimir Oschkin, một nhà hoạt động nhân quyền người Nga và là người đứng đầu dự án chống tham nhũng Gulagu.net, một nhóm bảo vệ quyền của tù nhân, đã phỏng vấn các cựu thành viên của Tập đoàn Wagner. Ông ta được cho là có một mạng lưới rộng lớn những người cung cấp thông tin bên trong hệ thống nhà tù của Nga và hiện đang sống lưu vong ở Pháp.

Ông nói với Newsweek vào tháng 12 rằng các thành viên cũ của Wagner nói rằng tổ chức này tồn tại như một “chi nhánh” của cơ quan tình báo quân sự GRU được thành lập trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga, và các căn cứ của Wagner và Nga nằm cạnh nhau.

“Căn cứ của Tập đoàn Wagner—nó nằm ở vùng Krasnodar phía nam nước Nga gần làng Molkino. Vùng đất này thuộc về quân đội Nga, là nơi đóng quân của sư đoàn 10 lực lượng đặc biệt, và họ đã giao đất cho Tập đoàn Wagner,” ông nói.

Osechkin gợi ý rằng đó chỉ là một mặt tiền khi nhóm bán quân sự này tự xưng là một nhóm tư nhân hoặc một doanh nghiệp.

“Các thành viên là những người đã rời khỏi FSB, cảnh sát hoặc quân đội Nga và họ được một doanh nghiệp tuyển dụng nhưng trên thực tế, họ đã gia nhập quân đội Nga - một bộ phận của quân đội Nga. Nó không độc lập. Đó là một chiếc mặt nạ,” ông nói.

Osechkin cho biết thiết bị và vũ khí được chính phủ Nga mua cho các thành viên Tập đoàn Wagner chứ không phải Prigozhin.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã duy trì xuất hiện trước công chúng, hầu chắc là nhằm mục đích thể hiện mình là người kiểm soát các vấn đề chiến lược trong khi Ukraine tăng tốc các hoạt động tấn công.

Shoigu đã đưa ra ít nhất hai bình luận về các hoạt động phòng thủ của Nga, bao gồm cả việc đưa ra những tuyên bố chắc chắn quá phóng đại về những tổn thất của Ukraine. Điều này trái ngược với các giai đoạn quan trọng khác trong chiến tranh khi ông biến mất không xuất hiện trước công chúng.

Shoigu cũng đã thúc giục ngành công nghiệp quốc phòng của Nga tăng gấp đôi nỗ lực của mình, đồng thời chỉ trích các sĩ quan Quân khu phía Tây vì đã không điều động đủ nhanh các xe bọc thép dự bị ra mặt trận.

Shoigu có thể nhận thức sâu sắc về sự cần thiết phải duy trì hình ảnh tích cực khi đối mặt với những lời chỉ trích ngày càng lộ liễu từ một số người dân Nga.

10. Zelenksy nói hơn 2.500 người Ukraine đã hồi hương thông qua trao đổi tù nhân chiến tranh kể từ khi bắt đầu chiến tranh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai cho biết 2.526 người Ukraine đã được trao trả trong các cuộc trao đổi tù nhân chiến tranh kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga.

Nga và Ukraine đã trao đổi hơn 200 tù binh chiến tranh hôm Chúa Nhật, theo tuyên bố từ các quan chức ở Mạc Tư Khoa và Kyiv.

Trợ lý tổng thống Andrii Yermak cho biết 95 người Ukraine hồi hương bao gồm các tù nhân chiến tranh bị bắt trên Đảo Rắn và từ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, cùng một số địa điểm khác nhau.

“Mỗi khi chúng tôi đưa những người của mình trở về từ sự giam cầm của Nga, chúng tôi đều nhớ đến mục tiêu cơ bản của mình: chúng tôi sẽ không để bất kỳ ai của chúng tôi, bất cứ thứ gì của Ukraine cho đối phương,” Zelenskiy cho biết trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào.

11. Mitch McConnell ca ngợi chủ nghĩa anh hùng của Ukraine trong việc đẩy lùi lực lượng Nga

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell hôm thứ Hai đã ca ngợi quân đội Ukraine vì đã đẩy lùi lực lượng Nga “quay trở lại và ra khỏi lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm” và ca ngợi sự hỗ trợ của Hoa Kỳ và các đồng minh NATO trong việc hỗ trợ nỗ lực đó.

“Sau khi ngăn chặn sự leo thang vô cớ của Putin vào năm ngoái, Ukraine đang đẩy các lực lượng ra khỏi lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm trên nhiều mặt trận. Tất nhiên, đạt được điểm này trong cuộc xung đột phần lớn nhờ vào chủ nghĩa anh hùng của những người Ukraine dũng cảm bảo vệ quê hương của họ. Nhưng thành công của họ cũng là nhờ sự hỗ trợ hữu hình của Hoa Kỳ, các đồng minh NATO và những người bạn xung quanh, những người coi trọng chủ quyền như nhau,” ông nói.

12. Tổng thống Pháp nói cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Hai cho biết một cuộc phản công được lên kế hoạch “tỉ mỉ” của Ukraine đã bắt đầu “vài ngày trước” nhưng không nói rõ địa điểm ở Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo với các nhà lãnh đạo Đức và Ba Lan tại Paris, ông Macron cũng ca ngợi “sự xuất sắc” về ý thức chiến thuật và khả năng tổ chức của các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine.

Ông nói thêm rằng cuộc phản công đã được lên kế hoạch trong vài tuần hoặc vài tháng qua.

Macron cho biết kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Pháp đã “tăng cường cung cấp vũ khí, đạn dược, xe bọc thép và hỗ trợ hậu cần” cho Ukraine. Ông nói thêm rằng sự hỗ trợ như vậy sẽ tiếp tục.

13. Cuộc tấn công của Nga làm 3 thường dân thiệt mạng và làm bị thương 10 người khác khi họ đang di tản

Ba người thiệt mạng và 10 người khác bị thương khi pháo kích của Nga bắn trúng một chiếc thuyền di tản ở miền nam Ukraine, theo một quan chức khu vực.

Oleksandr Prokudin, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kherson, cho biết nhóm này đang di tản khỏi khu vực bị ngập lụt ở bờ đông sông Dnipro sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka gần đây.

Ba người thiệt mạng là dân thường, và có hai nhân viên thực thi pháp luật trong số mười người bị thương.

“Một người đàn ông 74 tuổi đã dùng chính thân mình che chở cho một phụ nữ khi đối phương nổ súng. Người Nga đã bắn vào lưng anh ta. Anh ta chết vì vết thương của mình; các bác sĩ không có đủ thời gian để giúp anh ấy,” Prokudin nói.

Sự việc vỡ đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine là một trong những thảm họa sinh thái và công nghiệp lớn nhất ở Âu Châu trong nhiều thập kỷ. Chúng ta đang chứng kiến một bọn người tàn bạo, nguy hiểm, và mất hết nhân tính.

14. Ukraine phát hành video mới có người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội và khẩu hiệu “Kế hoạch yêu sự im lặng”

Cuối tuần thứ ba liên tiếp, chính phủ Ukraine đã phát hành một đoạn video rõ ràng ám chỉ cuộc phản công mùa hè của quân đội chống lại các lực lượng xâm lược của Nga đang diễn ra.

Trong video mới nhất, là video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự, Thiếu Tướng Kyrylo Budanov, ngồi lặng lẽ sau bàn làm việc của mình và nhìn chằm chằm vào máy quay.

Sau 20 giây, dòng chữ “Nhiều thứ nữa sắp xảy đến” xuất hiện, theo sau là “Các kế hoạch yêu thích Im lặng”.

Khẩu hiệu thứ hai đã trở thành chủ đề truyền thông của chính phủ kể từ khi một video có cùng những từ ngữ như thế xuất hiện vào cuối tuần trước. Trong video đó, người ta thấy những người lính đưa ngón tay lên môi thúc giục sự im lặng.

Hai ngày cuối tuần trước, một loại clip rất khác đã được phát hành cho thấy các binh sĩ dường như đang huấn luyện vào lúc bình minh, sử dụng một loạt thiết bị do phương Tây cung cấp như xe tăng Leopard.

Thông điệp của đoạn video đó, được đăng bởi tổng tư lệnh lực lượng vũ trang, Tướng Valerii Zaluzhnyi, với chủ đề là: “Đã đến lúc lấy lại những gì là của chúng ta.”

Có dấu hiệu về một số động lực của Ukraine tại ít nhất một điểm trên chiến tuyến, ở cuối phía tây của vùng Donetsk, phía nam thị trấn Velyka Novosilka. Hai thị trấn được thông báo chính thức là đã được giải phóng vào hôm Chúa Nhật là Blahodatne và Neskutchne. Đây là những khu định cư đầu tiên được chính thức xác nhận giải phóng kể từ khi bắt đầu cuộc phản công một tuần trước.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết ngôi làng thứ ba đã rơi vào tay lực lượng tiến công của Ukraine, Makarivka, cách đó vài km về phía nam.

“Ở những khu vực mà quân đội của chúng tôi đang phòng thủ, không có vị trí nào bị mất,” Maliar nói thêm trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Makarivka được tường trình đã được giải phóng vào sáng Chúa Nhật.