1. Máy bay không người lái Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu chỉ cách cung điện của Putin có 80 dặm.

Ký giả Chris Jewers và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Ukraine drone strike hits oil refinery just 80 miles from Putin's palace: Major explosion on tyrant's doorstep as Russia also loses another general amid surging Kyiv counteroffensive”, nghĩa là “Máy bay không người lái Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu chỉ cách cung điện của Putin có 80 dặm. Vụ nổ lớn ngay trước ngưỡng cửa của bạo chúa khi Nga vừa mất một vị tướng khác trong bối cảnh cuộc phản công của Kyiv gia tăng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Video xuất hiện sáng nay cho thấy nhà máy lọc dầu ở Krasnodar, với khói dày đặc và ngọn lửa bốc lên trên địa điểm chỉ 80 dặm từ cung điện Hắc Hải của Putin

Vụ tấn công xảy ra khi Thiếu tướng Sergey Goryachev, 52 tuổi, thiệt mạng trong một vụ nổ hỏa tiễn Storm Shadow.

Nga đã hứng chịu một vụ nổ lớn tại một nhà máy lọc dầu trong một cuộc tấn công bị nghi ngờ là máy bay không người lái hoặc do phá hoại, chỉ cách cung điện Hắc Hải của Vladimir Putin 80 dặm.

Vụ nổ xảy ra khi một tướng Nga khác thiệt mạng trong cuộc chiến đang diễn ra của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine, lần này là trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn.

Đòn kép dành cho Putin xảy ra khi Ukraine tăng cường phản công, với lực lượng của Kyiv tuyên bố họ đã giải phóng ít nhất 7 làng mạc và thị trấn tiền tuyến - trong bối cảnh có báo cáo rằng quân đội Nga đang bị giết khi chạy trốn qua các bãi mìn của chính họ.

Trong khi đó, đêm qua, Nga đã phát động một cuộc tấn công 'hỏa tiễn lớn' vào thành phố Kryvyi Rih, miền trung Ukraine, giết chết ít nhất 10 người và làm hư hại cơ sở hạ tầng dân sự.

Video xuất hiện sáng nay về nhà máy lọc dầu ở Krasnodar, cho thấy ngọn lửa và khói đen độc hại dày đặc bốc ra từ cơ sở sau vụ tấn công.

Thành phố Krasnodar là thủ phủ của một khu vực cùng tên được liên kết với Crimea sáp nhập qua eo biển Kerch.

Kuban News cho biết vụ cháy xảy ra tại Nhà máy lọc dầu Krasnodar, trong một cơ sở chế biến dầu diesel. Hơn 130 lính cứu hỏa đã được gọi đến hiện trường.

Các cuộc tấn công bên trong biên giới Nga đã trở nên thường xuyên hơn trong những tháng gần đây. Người ta tin rằng Ukraine, hoặc các nhóm người Nga thân Ukraine, đang sử dụng máy bay không người lái để tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng như nhà máy lọc dầu hoặc căn cứ quân sự.

Không có tuyên bố ban đầu về trách nhiệm cho vụ tấn công Krasnodar. Thành phố cách tiền tuyến ở Ukraine khoảng 200 dặm.

Vùng Krasnodar cũng bị một Quân Đoàn Tự Do cho Nga tấn công bằng điện tặc trong tuần này.

Họ phát trên làn sóng các đài phát thanh của chính phủ Nga thông điệp đe dọa tiêu diệt 'tội phạm chiến tranh' Putin và các tòng phạm ở Crimea nhưng sẽ không gây ra mối đe dọa cho dân thường.

Vụ tấn công xảy ra khi Thiếu tướng Sergey Goryachev, 52 tuổi, thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ở vùng Zaporizhzhia - làm tăng thêm những tổn thất chiến tranh của Putin.

Ông là Tướng Tư Lệnh Tập Đoàn Quân vũ trang liên hợp thứ 35 của Nga và là một trong ít nhất 12 tướng được cho là đã chết trong chiến tranh và là vị Tướng đầu tiên tử trận trong năm nay.

Blogger chiến tranh nổi tiếng của Nga với 1,1 triệu người theo dõi Anatoliy Shariy nói rằng Goryachev đã bị trúng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh-Pháp cung cấp.

“Một lời chào khác từ người Anh và người Pháp. Anh ấy không chết một mình. 'Không có thông tin từ các nguồn của Nga, vì vậy rất có thể chúng ta sẽ xem chi tiết từ các cáo phó.”

'Cùng với anh ta, ít nhất tám sĩ quan tham mưu đã chết, và một số người bị thương.'

Anatoliy Shariy cho biết Gorbachev đã chết trên Vremievsky Ledge ở vùng Zaproizhzhia.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đang mở cuộc điều tra về vụ tấn công hỏa tiễn Storm Shadow giết chết Gorbachev vì nghi có mật báo.

Trước đó, các lực lượng Ukraine đã tấn công quân xâm lược Nga trên mũi Arabat ở vùng Kherson của Ukraine vào sáng thứ Bẩy 10 Tháng Sáu, sau khi có tin tình báo cho biết bộ chỉ huy Lữ Đoàn 205 Súng Trường Cơ Giới đang đóng tại đây. Phó chủ tịch Hội đồng khu vực Kherson Serhii Khlan cho biết như trên.

“Vùng Kherson. Từ 5 đến 6 giờ sáng, một số cuộc tấn công từ Lực lượng Vũ trang Ukraine đã diễn ra; và các tòa nhà của 'khu phố chính phủ' của những kẻ xâm lược trên mũi Arabat đều tan thành mây khói”.

Trong vụ tấn công này, Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov, 54 tuổi, chỉ mới rời đi vài phút trước cuộc tấn công.

“Một quả hỏa tiễn Storm Shadow đã bắn trúng vài phút sau khi anh ấy rời đi,” Anatoliy Shariy cho biết.

2. Putin cho rằng không cần thiết quân luật ở Nga

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba nói rằng Nga cần chiến đấu với các điệp viên của đối phương và cải thiện khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công sâu bên trong lãnh thổ của mình, nhưng nói rằng không cần phải noi gương Ukraine và tuyên bố thiết quân luật.

“Không có lý do gì để đưa ra một số loại chế độ đặc biệt hoặc thiết quân luật trong nước,” Putin nói trong một cuộc họp trên truyền hình với các phóng viên chiến trường Nga và các blogger quân sự. “Hôm nay không cần phải như vậy.”

Ông Putin cho biết cuộc phản công quy mô lớn của Ukraine bắt đầu vào ngày 4/6 và không thành công ở bất kỳ khu vực nào, đồng thời cho biết thêm rằng thiệt hại về người của Ukraine lớn gấp 10 lần so với Nga.

Ông cho biết Ukraine đã mất hơn 160 xe tăng và 25% -30% phương tiện được cung cấp từ nước ngoài, trong khi Nga mất 54 xe tăng, Reuters đưa tin.

Putin cũng cho biết Ukraine đã cố tình tấn công đập Kakhovka bằng hỏa tiễn HIMARS do Mỹ cung cấp, một bước đi mà ông cho rằng cũng đã cản trở nỗ lực phản công của Kyiv.

Igor Girkin, một cựu chiến binh tình báo và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, nhận định rằng các con số thống kê do Putin đưa ra cho thấy ông ta không nắm được tình hình.

3. Tám sĩ quan cấp tá tử trận cùng với Thiếu Tướng Sergei Goryachev

Vladimir Rogov, một quan chức do Nga cài đặt tại một phần của khu vực phía nam Zaporizhzhia do Mạc Tư Khoa kiểm soát, cho biết Thiếu tướng Sergei Goryachev, Tư Lệnh Tập Đoàn Quân Vũ Trang Liên Hợp số 35, đã thiệt mạng trên mặt trận Zaporizhzhia hôm thứ Hai, nơi các lực lượng Ukraine đã chiếm lại một số lãnh thổ.

Rogov cho biết:

Quân đội đã mất đi một trong những chỉ huy quân sự sáng suốt và hiệu quả nhất, người đã kết hợp tính chuyên nghiệp cao nhất với lòng dũng cảm cá nhân.

Xin gửi lời chia buồn sâu sắc và chân thành nhất tới gia đình và bạn bè của những người đã khuất!

Goryachev, 52 tuổi, là một sĩ quan được trao tặng nhiều huân chương.

Theo Rogov, vào khoảng 10 giờ tối thứ Hai 12 Tháng Sáu, bộ chỉ huy Tập Đoàn Quân Vũ Trang Liên Hợp số 35 đã trúng hỏa tiễn Storm Shadow khi đang đóng quân tại thị trấn Vremievsky Ledge trong vùng Zaproizhzhia.

Blogger chiến tranh nổi tiếng của Nga với 1,1 triệu người theo dõi Anatoliy Shariy nói rằng Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đang mở cuộc điều tra một số sĩ quan gốc người Ukraine là những người đã lặng lẽ rời khỏi bộ chỉ huy ngay trước khi hỏa tiễn Ukraine đánh tới. Địa điểm đóng quân của bộ chỉ huy được giữ bí mật; và Ukraine chỉ phóng hỏa tiễn Storm Shadow vào những vị trí có giá trị chiến lược cao. Bộ chỉ huy Tập Đoàn Quân được bảo vệ bởi một hệ thống phòng không dày đặc. Tuy nhiên, hỏa tiễn Storm Shadow đi quá nhanh đến mức không hệ thống nào kịp khai hoả đánh chặn. Con số người chết và bị thương trong vụ này lên đến hàng trăm người.

4. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Ukraine đang có những bước tiến ngay trong giai đoạn tấn công thăm dò

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Ukraine đang có những bước tiến và giành được các vị trí chiến thuật trong cuộc phản công của mình, mặc dù vẫn còn đang trong giai đoạn thăm dò của cuộc tổng phản công.

Trong bài phát biểu ngắn trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, ông Stoltenberg cho biết liên minh đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo ở thủ đô Vilnius của Lithuania, nơi dự kiến sẽ tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius trong hai ngày 11 và 12/7, Ukraine muốn nhận được sự bảo đảm an ninh rõ ràng từ các đồng minh và quan điểm thành viên rõ ràng.

Waldemar Skrzyczak, nguyên Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Ba Lan cũng nhấn mạnh rằng tại hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới, Ba Lan, Rumani và các quốc gia vùng Baltic sẽ nhấn mạnh quan điểm của họ, theo đó Ukraine không thể thua, và Nga không thể thắng trong cuộc xâm lược hiện nay. Nếu Nga thắng, Putin không dừng lại ở Ukraine. Ba Lan, Rumani và các quốc gia vùng Baltic rơi vào một tình thế hết sức nguy hiểm. Không chỉ có thế, cả các quốc gia khác ở nhiều nơi trên thế giới cũng sẽ là mồi ngon cho những bọn xâm lược khác. Đài Loan là một ví dụ.

5. Thông tấn xã TASS của Nga loan tin về các vụ nổ dữ dội tại thành phố Luhansk

Thông tấn xã TASS của nhà nước Nga cho biết ít nhất 8 vụ nổ dữ dội đã được ghi nhận vào hôm thứ Ba 13 Tháng Sáu, tại thành phố Luhansk bị tạm chiếm. Các căn cứ quân sự Nga, đặc biệt là các kho đạn đã phát nổ trong nhiều giờ. Diễn biến này xảy ra trong khi Ukraine đang tấn công dữ dội tại hai khu vực Donetsk và Zaporizhzhia, khiến nhiều người cho rằng Ukraine đang áp dụng chiến thuật giương đông kích tây. Mục tiêu chính của họ là tấn công vào Luhansk nơi không có các chiến hào và bãi mìn chằng chịt như Zaporizhzhia; và không có một lực lượng lớn tập trung các đơn vị tinh nhuệ của Nga như tại khu vực Donetsk.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau đó, lại có các báo cáo về các vụ nổ ở Tokmak, thuộc khu vực bị tạm chiếm của vùng Zaporizhzhia. Vladimir Rogov, một nhà lãnh đạo địa phương thân Nga ở đó, cho biết: “Đức Quốc xã đã nã pháo vào thành phố Tokmak. Có lẽ hỏa lực đã được bắn ra từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Himars. Ít nhất sáu lượt tấn công đã được ghi nhận.”

Khoảng 15 phút trước đó, Ivan Fedorov, thị trưởng lưu vong của Melitopol của Ukraine, đã báo cáo rằng ở Mykhailivka, cách Tokmak 45 km về phía đông, các vụ nổ rất lớn đánh vào các căn cứ Nga đã được ghi nhận.

6. Số người thiệt mạng vì lũ lụt ở hai thị trấn do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine đã tăng lên 17 người

Số người chết vì lũ lụt ở hai thị trấn do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine đã tăng lên 17 người một tuần sau khi một con đập lớn ngăn một hồ chứa nước bị phá vỡ, một quan chức do Nga bổ nhiệm cho biết hôm thứ Ba.

Andrei Alekseyenko, chủ tịch chính quyền do Nga cài đặt ở vùng Kherson, cho biết 12 người được xác nhận đã chết ở Hola Prystan và 5 người ở Oeshky, hai thị trấn nhỏ ở hạ lưu đập Kakhovka.

Reuters không thể xác minh độc lập các số liệu. Hàng trăm người đã được cứu bằng thuyền từ những mái nhà bị ngập lụt sau thảm họa, nhưng các tình nguyện viên nói với hãng truyền thông độc lập iStories của Nga vào tuần trước rằng họ ước tính số người chết lên đến hàng trăm người vì không có một nỗ lực tiếp cứu nào được thực hiện trong các vùng bị Nga tạm chiếm.

Nga kiểm soát bờ Đông sông Dnipro ở vùng Kherson, trong khi Ukraine nắm giữ thành phố Kherson ở bờ đối diện, cũng như vùng Mykolaiv xa hơn về phía bắc.

7. Nhà độc tài Belarus tuyên bố sẵn sàng nổ hạt nhân nếu thấy cần thiết

Nhà lãnh đạo Belarus, Alexander Lukashenko, cho biết hôm thứ Ba rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus sẽ đóng vai trò ngăn chặn kẻ xâm lược tiềm năng và không nên do dự sử dụng chúng nếu cần.

Reuters báo cáo rằng bình luận của ông đã được thực hiện bởi hãng tin Belta.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu cho biết Nga sẽ bắt đầu triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus trong hai ngày 7-8 tháng 7 sau khi các cơ sở lưu trữ đặc biệt đã sẵn sàng.

Đây sẽ là lần đầu tiên vũ khí hạt nhân của Nga được bố trí bên ngoài biên giới đất nước kể từ khi vũ khí trên lãnh thổ Belarus, Ukraine và Kazakhstan được trả lại cho Nga sau khi Liên Xô tan rã. Mỹ có vũ khí hạt nhân chiến thuật tại 6 căn cứ ở 5 quốc gia thành viên NATO: Bỉ, Đức, Ý, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

8. Cơ quan an ninh FSB của Nga hôm thứ Ba cho biết họ đã bắt giữ một nhóm cựu công nhân ngành công nghiệp quốc phòng mà họ nghi ngờ cung cấp cho Ukraine thông tin quân sự nhạy cảm và lên kế hoạch tấn công phá hoại.

Reuters đưa tin Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cáo buộc các cựu công nhân làm gián điệp cho tình báo quân đội Ukraine và chuyển giao các tài liệu kỹ thuật và mô hình được sử dụng để sản xuất các hệ thống vũ khí và thiết bị cho lực lượng không quân Nga.

FSB nói trong một tuyên bố rằng nhóm này cũng tham gia vào các kế hoạch cho nổ tung cơ sở hạ tầng giao thông như các tuyến đường sắt được sử dụng để cung cấp cho các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine.

9. Trùm Wagner tuyên bố “Tiềm năng tấn công của Ukraine còn lâu mới cạn kiệt”

Người đứng đầu Wagner Yevgeny Prigozhin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Đan Mạch hôm thứ Ba rằng Ukraine còn lâu mới cạn kiệt khả năng chống lại Nga.

“Bất kỳ cuộc tấn công nào cũng phải được đánh giá, cũng như kết quả của nó, xem tiềm năng tấn công của đối phương đã cạn kiệt hay chưa. Theo như tôi hiểu, tiềm năng tấn công của Ukraine còn lâu mới cạn kiệt”, ông nói.

Ông chủ của công ty quân sự tư nhân Nga cũng cho biết ông không biết liệu lực lượng của mình có ở lại Ukraine hay không trong bối cảnh tranh chấp với Bộ Quốc phòng Nga về các hợp đồng.

Prigozhin đưa ra lập trường trên sau khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hôm thứ Bảy rằng “các đơn vị tình nguyện” và các nhóm quân sự tư nhân sẽ được yêu cầu ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, hợp đồng này sẽ “cung cấp cho các đơn vị tình nguyện địa vị pháp lý cần thiết” và tạo ra “các đường lối thống nhất” đối với công việc.

Lệnh không nêu tên nhóm Wagner, nhưng động thái này được coi là một cách để kiểm soát lực lượng quân sự có ảnh hưởng. Prigozhin - người đã công khai thù hận với các nhà lãnh đạo quốc phòng - cho biết động thái này không áp dụng cho Wagner.

10. Nga phóng 14 hỏa tiễn hành trình vào Ukraine trong đêm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 14 tháng Sáu, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 10 trong số 14 hỏa tiễn hành trình do Nga bắn trong các cuộc không kích chết người trong đêm.

Các lực lượng phòng không cũng chặn một trong bốn máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất do Nga phóng, các quan chức cho biết.

Tại thành phố miền trung Kryvyi Rih, quê hương của Tổng thống Zelenskiy, ít nhất 11 người đã thiệt mạng, hàng chục người bị thương và các đội cấp cứu đang nỗ lực giải cứu những người còn mắc kẹt dưới đống đổ nát.

“Một khu chung cư, một nhà kho chứa lương thực. Hiện chúng tôi đang tiến hành tháo dỡ đống đổ nát và dập lửa. Nhiều người bị mất nhà cửa.”

Ở những nơi khác, các cuộc pháo kích của Nga đã tấn công các khu vực Sumy và Kharkiv phía đông bắc Ukraine.

11. Liên minh các nước Âu Châu công bố gói phòng không mới trị giá 116 triệu USD cho Ukraine

Một liên minh quốc phòng do Anh dẫn đầu gồm một số nước Âu Châu đã công bố gói năng lực phòng không mới trị giá 116 triệu đô la cho Ukraine.

Các bộ trưởng quốc phòng của Lực lượng viễn chinh chung – bao gồm Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Iceland, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển và Vương quốc Anh – đã đưa ra quyết định vào hôm thứ Ba sau một cuộc họp.

“Các thiết bị trị giá 92 triệu bảng Anh hay 116 triệu USD, sẽ được mua trong những tháng tới thông qua Quỹ Quốc tế cho Ukraine để tăng cường khả năng của Ukraine trong việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng, dân thường và các binh sĩ ở tiền tuyến,” Chính phủ Vương quốc Anh cho biết trong một tuyên bố.

Gói này “sẽ cung cấp các radar để giúp bảo vệ khỏi các cuộc tấn công bừa bãi của Nga cũng như súng và một lượng đáng kể đạn dược”

Cũng vào hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã công bố một khoản hỗ trợ an ninh mới trị giá 325 triệu đô la cho Ukraine.

12. Số người thiệt mạng trong cuộc tấn công Kryvyi Rih tăng lên 11 khi chiến dịch giải cứu kết thúc

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 14 tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết, người thứ 11 đã thiệt mạng sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn trong đêm của Nga vào một tòa nhà chung cư ở thành phố Kryvyi Rih, miền trung Ukraine.

Các quan chức cho biết một thi thể đã được lực lượng cấp cứu kéo ra khỏi đống đổ nát.

“Hoạt động tìm kiếm và cứu nạn đã hoàn tất, và việc tháo dỡ các công trình đang được tiến hành,” cô nói.

Xa hơn về phía nam, ở vùng Kherson: Các cuộc không kích của Nga đã đánh vào khuôn viên của một nhà thờ, giết chết một linh mục 72 tuổi. Một phụ nữ 76 tuổi cũng bị thương trong vụ tấn công tương tự.

“Các cuộc không kích của Nga đã làm hư hại 4 tòa nhà dân cư, bưu điện, tòa nhà hành chính, quảng trường trung tâm và các cơ sở hạ tầng quan trọng” ở làng Bilozerka, cô nói thêm.

Ở những nơi khác: Các cuộc pháo kích của Nga đã tấn công các khu vực Sumy và Kharkiv phía đông bắc Ukraine.

Ở khu vực phía nam Zaporizhzhia, ba quả bom đã đánh trúng thị trấn Orikhiv, giết chết một thường dân và phá hủy nhiều ngôi nhà.

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 10 trong số 14 hỏa tiễn hành trình do Nga bắn trong các cuộc không kích chết người trong đêm.

13. Blinken nói: Ukraine có thể buộc Putin ngồi vào bàn đàm phán nếu phản công thành công

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Kyiv có thể buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đàm phán chấm dứt chiến tranh ở Ukraine nếu cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga thành công.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington hôm thứ Hai cùng với Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani, Blinken nói với các phóng viên rằng “Thành công của Ukraine trong cuộc phản công sẽ làm được hai điều”.

“Nó sẽ củng cố vị thế của Ukraine tại bất kỳ bàn đàm phán nào nếu có, và nó cũng có thể có tác dụng thực sự khiến Putin cuối cùng tập trung vào việc đàm phán chấm dứt cuộc chiến mà ông ta đã khơi mào.”

“Theo nghĩa đó, nó thực sự có thể mang hòa bình đến gần hơn, chứ không phải đẩy nó ra xa hơn,” Blinken nói.

Ukraine đã nhiều lần nói rằng điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga là Mạc Tư Khoa phải rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine, một yêu cầu được phương Tây ủng hộ.

Kyiv đã đạt được một số lợi ích trên chiến trường trong những ngày gần đây khi cuộc phản công của họ được tiến hành, theo các quan chức Ukraine và cả các nguồn tin của Nga.

14. Ngoại trưởng Mỹ công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 325 triệu USD cho Ukraine

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã công bố khoản hỗ trợ an ninh mới trị giá 325 triệu đô la cho Ukraine vào hôm thứ ba.

Gói mới nhất — là lần rút tiền thứ 40 của tổng thống — bao gồm “các khả năng phòng không quan trọng, đạn dược bổ sung cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, đạn pháo, vũ khí chống tăng, xe bọc thép và các thiết bị khác cần thiết để tăng cường lực lượng của Ukraine trên chiến trường,” Blinken nói.

Tuyên bố nêu rõ: “Mỹ cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi sẽ đoàn kết với Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết”.

15. Quân đội Ukraine đã đạt được một số thành tựu trong cuộc tấn công, người đứng đầu lực lượng vũ trang nói

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Valerii Zaluzhnyi, cho biết hôm thứ Ba rằng quân đội đã nhận thấy “những thành tựu nhất định” trong cuộc tấn công của mình và đang “tiến lên phía trước”.

Ông cho biết ông đã thông báo cho Tướng hàng đầu của Hoa Kỳ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, về tình hình dọc theo tiền tuyến trong một cuộc điện thoại.

“Các cuộc giao tranh khốc liệt cả phòng thủ và tấn công đang diễn ra ở phía Đông và phía Nam của đất nước chúng ta.” Đại Tướng Zaluzhnyi nói.

16. Các binh sĩ Ukraine đang chiến đấu để đẩy lùi các lực lượng Nga ở khu vực Donetsk và Zaporizhzhia, chỉ huy nói

Một chỉ huy quân sự Ukraine cho biết hôm thứ Ba rằng các binh sĩ đang chiến đấu quyết liệt để đẩy lùi các lực lượng Nga dọc biên giới của khu vực Donetsk và Zaporizhzhia.

Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, Tư lệnh Nhóm Lực lượng Tác chiến và Chiến lược Tavria, đang chỉ huy cuộc phản công tái chiếm các khu vực trong vùng Zaporizhzhia và vùng Donetsk giáp ranh, cho biết:

“Tại khu vực Tavria, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đang tiêu diệt nhân lực và thiết bị của Nga một cách có hệ thống”.

Ông nói: “Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của lực lượng phòng thủ Ukraine ở khu vực Tavria đã thực hiện 1.504 nhiệm vụ bắn trong ngày qua,” đồng thời cho biết thêm rằng “một số kho đạn dược của đối phương cũng đã bị phá hủy”.

17. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Ba rằng Nga đang cân nhắc rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải, đồng thời lưu ý rằng Nga tham gia vào thỏa thuận này để duy trì mối quan hệ với các quốc gia “thân thiện”.

“Chúng tôi hiện đang nghĩ đến việc rút khỏi cái gọi là thỏa thuận ngũ cốc này. Hơn nữa, những hành lang mà các con tàu đi dọc theo đó thường xuyên được sử dụng để phóng các máy bay không người lái của hải quân,” Putin nói trong một cuộc họp trên truyền hình với các nhà báo ủng hộ Điện Cẩm Linh.

Putin nói rằng Nga tham gia thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải để giúp đỡ các nước “thân thiện” ở Phi Châu và Mỹ Châu Latinh và duy trì mối quan hệ tốt đẹp.

“Chúng tôi không làm điều này cho Ukraine, chúng tôi đang làm điều này cho các quốc gia thân thiện của chúng tôi ở Phi Châu và Mỹ Châu Latinh. Bởi vì ngũ cốc nên được ưu tiên… đến các nước nghèo nhất trên thế giới,” ông Putin nói.

“ Người ta đã hứa rằng ngũ cốc của chúng tôi sẽ không bị hạn chế xuất khẩu. Nhưng thật không may, chúng tôi lại một lần nữa bị lừa dối. Không có gì được thực hiện trong việc tự do hóa việc cung cấp ngũ cốc của chúng tôi cho thị trường nước ngoài.”

Putin tuyên bố Âu Châu là nhà nhập khẩu ngũ cốc lớn nhất của Ukraine và đây “dường như là nguồn thu ngoại tệ chính cho Ukraine”.

Một số bối cảnh khác: Vào ngày 17 tháng 5, một thỏa thuận đã đạt được để gia hạn thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine ở Hắc Hải, theo các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết thỏa thuận giữa Ukraine và Nga, do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian, sẽ được gia hạn thêm hai tháng. Thỏa thuận ban đầu được ký kết vào năm ngoái và kể từ đó đã được gia hạn.

Sau khi xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Nga đã phong tỏa hoạt động xuất khẩu ngũ cốc quan trọng từ các cảng Hắc Hải quan trọng của Ukraine, bao gồm Odesa, Chornomorsk và Pivdennyi, điều đó có nghĩa là hàng triệu tấn ngũ cốc của Ukraine không được xuất khẩu sang nhiều quốc gia phụ thuộc vào nước này.

Tác động của chiến tranh đối với thị trường lương thực toàn cầu là ngay lập tức và vô cùng đau đớn, vì Ukraine chiếm 10% thị trường lúa mì thế giới, 15% thị trường ngô và 13% thị trường lúa mạch.