1. Cờ Ukraine được kéo lên ở ngôi làng được giải phóng khi cuộc phản công gia tăng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Flag Raised in Liberated Village As Counteroffensive Ramps Up”, nghĩa là “Cờ Ukraine được kéo lên ở ngôi làng được giải phóng khi cuộc phản công gia tăng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo quân đội Ukraine, các chiến binh Ukraine đã kéo cao lá cờ của đất nước họ tại một khu định cư ở khu vực phía đông Donetsk khi cuộc phản công được mong đợi từ lâu của Kyiv đang được tiến hành.

Trong đoạn phim do một lữ đoàn Ukraine đăng lên mạng xã hội, các binh sĩ giương cao lá cờ Ukraine từ cửa sổ của một tòa nhà không xác định và bị phá hủy ở làng Blahodatne trong vùng Donbas đang tranh chấp.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh gọi tắt là ISW, tiên đoán hôm thứ Sáu rằng các lực lượng Ukraine có khả năng đã đạt được “các thắng lợi” ở phía đông Blahodatne và các chiến binh của Kyiv có khả năng đang hoạt động gần ngôi làng. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam Velyka Novosilka, nằm ngay phía bắc Blahodatne, ISW cho biết thêm.

Điều này xảy ra khi các quan chức Ukraine báo hiệu bắt đầu cuộc tổng phản công được mong đợi từ lâu của Kyiv chống lại các lực lượng Nga ở miền đông và miền nam Ukraine.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết hôm thứ Bảy rằng các chiến binh của Ukraine đã bắt đầu “các hoạt động phản công và phòng thủ”, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Ông nói với các phóng viên rằng các chỉ huy quân sự của Kyiv “đang có tâm trạng tích cực,” trước khi nói thêm: “Hãy chuyển điều đó cho Putin”.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết “hoàn toàn chắc chắn rằng cuộc tấn công này đã bắt đầu,” nhưng cho biết quân đội Ukraine cho đến nay vẫn chưa đạt được mục tiêu của họ. Trong một bản cập nhật vào Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Ukraine “tiếp tục nỗ lực không thành công trong các hoạt động tấn công” ở miền nam và miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, bất kể các tuyên bố của Putin và Bộ Quốc phòng Nga, hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Anh cho biết 24 giờ trước đó đã chứng kiến “các hoạt động quan trọng của Ukraine” ở phía đông và phía nam của đất nước. Trong bản tin tình báo, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết các lực lượng Nga đã chứng kiến sự gia tăng thương vong, mặc dù Nga có thể đã thực hiện một số hoạt động phòng thủ “đáng tin cậy”.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm, các lực lượng Ukraine có khả năng đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở một số khu vực tiền tuyến. “Ở những nơi khác, tiến độ của Ukraine có phần chậm hơn”.

ISW cho biết các hoạt động phản công đã diễn ra tại “ít nhất bốn khu vực của mặt trận” vào thứ Bảy.

Các quan chức Ukraine phần lớn im lặng trước các kế hoạch phản công của Kyiv, và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nước này, Hanna Maliar, đã tiếp tục kêu gọi “im lặng” vào hôm Chúa Nhật.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật rằng những nỗ lực chính của Nga tập trung vào việc phòng thủ các khu vực phía đông Donetsk và Luhansk.

“Giao tranh khốc liệt vẫn tiếp tục,” Bộ Tổng tham mưu cho biết trong một bản cập nhật, đồng thời cho biết thêm rằng 35 cuộc đụng độ đã diễn ra ở khu vực tiền tuyến này trong ngày qua.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

2. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết hai hệ thống pháo nhiệt áp TOS-1A của Nga bị Ukraine xóa sổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Two Russian TOS-1A Thermobaric Artillery Systems Wiped Out by Ukraine—ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết hai hệ thống pháo nhiệt áp TOS-1A của Nga bị Ukraine xóa sổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo một đánh giá mới, các lực lượng Ukraine đã phá hủy ít nhất hai bệ phóng nhiệt áp “có sức hủy diệt cao nhưng rất khan hiếm” của Nga trong vài ngày qua bằng cách sử dụng vũ khí phương Tây.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết quân đội Ukraine đã phá hủy một cặp hệ thống pháo nhiệt áp TOS-1A của Nga ở khu vực Zaporizhzhia, miền nam Ukraine trong các hoạt động phản công.

Nga đã ca ngợi hiệu suất của các hệ thống TOS-1A mà nước này đã sử dụng từ những ngày đầu của cuộc chiến ở Ukraine. Trước đây nó được gọi là TOS-1A, mà nó chỉ định là “súng phun lửa hạng nặng”, một “vũ khí đáng gờm”.

ISW cho biết thêm, các bệ phóng nhiệt áp là “tài sản pháo binh có sức hủy diệt cao nhưng khan hiếm”.

Chuyên gia công nghệ quân sự và quốc phòng David Hambling trước đó đã nói với Newsweek rằng chúng là một “thiết bị ưu tiên cao” đối với quân đội Nga, nhưng Mạc Tư Khoa chỉ có một “số lượng nhỏ” các hệ thống như thế có thể dùng trong tác chiến.

Vào tháng 3 năm 2022, Bộ Quốc phòng Anh cho biết “tác động của TOS-1A rất tàn khốc”, đồng thời nói thêm, “Nó có thể phá hủy cơ sở hạ tầng, đồng thời gây ra thiệt hại đáng kể cho các cơ quan nội tạng và gây bỏng rất nhanh, dẫn đến tử vong cho những người tiếp xúc.”

Vũ khí nhiệt áp sử dụng hai vụ nổ để tạo ra vụ nổ hủy diệt hơn vũ khí thông thường. Vũ khí nhiệt áp, còn được gọi là bom chân không, được quân đội Liên Xô ở Afghanistan và Chechnya, cũng như quân đội Hoa Kỳ sử dụng trong những năm 1960.

Jordan Cohen, một nhà phân tích chính sách tại Viện Cato, trước đây đã nói với Newsweek rằng chúng là “một trong những loại hỏa tiễn có sức tàn phá và ghê tởm nhất đang tồn tại”.

ISW cho biết thêm: “Sự phụ thuộc rõ ràng của các lực lượng Nga vào các khí tài pháo binh cụ thể là điều đáng chú ý. Các cuộc tấn công thành công của Ukraine vào các hệ thống TOS-1A “có khả năng làm phức tạp” khả năng phòng thủ của Nga.

ISW nhấn mạnh rằng: “ Các lực lượng Nga khó có thể có đủ số hệ thống TOS-1A để cung cấp cùng một mức độ hỗ trợ hỏa lực dọc theo chiến tuyến”.

Hambling cho biết hệ thống này liên quan đến một “vụ nổ quả cầu lửa mở rộng nhanh chóng” không chứa mảnh đạn. Sau đó, bệ phóng sẽ gây ra một “sóng xung kích cực mạnh có thể phá hủy các tòa nhà”.

Theo nhà xuất khẩu quân sự nhà nước Nga, Rosoboronexport, TOS-1A là một hệ thống “kinh khủng và độc nhất”.

Đầu tháng 4 năm 2023, chính phủ Nga cho biết lực lượng lính Dù của họ đã nhận được vũ khí lần đầu tiên để sử dụng ở Ukraine.

“Các bạn đang được giao những vũ khí đáng gờm không có đối thủ trong kho vũ khí của phương Tây tập thể và khiến đối phương của chúng ta hoảng sợ”, một chỉ huy quân đội Nga cho biết trong một tuyên bố do Bộ Quốc phòng Nga đưa ra.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

3. Ukraine cho biết Nga mất 17 xe tăng, 24 xe thiết giáp trong một ngày giữa cuộc phản công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 17 Tanks, 24 APVs in a Day Amid Counteroffensive: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga mất 17 xe tăng, 24 xe thiết giáp trong một ngày giữa cuộc phản công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga đã mất 17 xe tăng và 24 xe bọc thép chở quân trong một ngày khi lực lượng phòng vệ Ukraine thực hiện cuộc phản công được chờ đợi từ lâu, theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Trong một cập nhật được công bố vào chiều Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết Nga đã mất tổng cộng 3.926 xe tăng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái. Bản cập nhật cũng cho biết quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mất tổng cộng 7.631 xe thiết giáp, 3.736 hệ thống pháo và 215.640 binh sĩ — với 980 người chết trong một ngày.

Tổn thất xảy ra khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine kéo dài khi chiến tranh kéo dài đến các thành phố lớn của Ukraine, bao gồm Kyiv, Kherson, Odessa và Bakhmut—nơi quân đội của cả hai bên đã chiến đấu trong nhiều tháng. Putin tự tin rằng đất nước của ông sẽ đạt được các mục tiêu của mình, nhưng đã gặp phải những nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn mong đợi, chủ yếu được hỗ trợ bởi phương Tây.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Bảy xác nhận rằng cuộc phản công của nước ông đã bắt đầu sau nhiều tháng chuẩn bị, với sự giúp đỡ của các nước phương Tây gửi xe tăng, pháo hạng nặng và thiết bị quân sự tiên tiến, cùng các phương án phòng thủ khác.

“Các hành động phản công và phòng thủ thích hợp đang diễn ra ở Ukraine. Tôi sẽ không nói chi tiết chúng đang ở giai đoạn nào. Tôi tin rằng chúng ta chắc chắn sẽ cảm nhận được tất cả những điều này”, ông Zelenskiy nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại với Thủ tướng Canada Justin Trudeau ở Kyiv. “Các bạn phải tin tưởng vào quân đội của chúng ta. Tôi tin tưởng họ. Tôi liên lạc hàng ngày với các chỉ huy của chúng ta trong các chiến trường khác nhau. Syrsky, Tarnavsky, với Moskalyov, Naiev, Zaluzhny. Tất cả hiện đang trong một tâm trạng tích cực.”

Tổng thống Ukraine nói thêm rằng điều quan trọng là Nga cảm thấy rằng “theo quan điểm của tôi, họ không còn nhiều thời gian nữa”.

Hãng thông tấn Tass của Nga đưa tin hôm thứ Bảy, bất chấp những tổn thất của Nga được báo cáo, ông Putin gần đây nói rằng các lực lượng Ukraine đã không thành công với các hành động phòng thủ của họ ở tiền tuyến vì phẩm chất vũ khí và tài chỉ huy xuất sắc của Nga.

“Đối phương không thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. Tất cả là nhờ lòng dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng của những người lính của chúng ta, sự tổ chức và quản lý quân đội hợp lý cũng như hiệu quả tuyệt vời của vũ khí Nga, đặc biệt là vũ khí tối tân”, ông Putin nói và cho biết thêm rằng cuộc giao tranh diễn ra ác liệt trong hai ngày qua.

Bất kể những gì Putin nói để lêm giây cót tinh thần cho binh lính Nga, quân đội Ukraine đã phá hủy ít nhất hai bệ phóng nhiệt áp TOS-1A của Nga trong vài ngày qua, theo đánh giá hôm thứ Bảy của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW. Theo tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ, các bệ phóng nhiệt áp là “tài sản pháo binh có sức hủy diệt cao nhưng khan hiếm”.

Nga ca ngợi hiệu suất của các hệ thống TOS-1A, được sử dụng từ những ngày đầu của cuộc chiến ở Ukraine. Nước này trước đây gọi TOS-1A là “súng phun lửa hạng nặng”, một “vũ khí đáng gờm”.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

4. Người dẫn chương trình truyền hình Nga nói cần hàng triệu quân Trung Quốc trong cuộc chiến của Putin

Hốt hoảng trước các thất bại trong những ngày qua, một tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh cho rằng Nga cần hàng triệu quân Trung Quốc cho “hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine”. Igor Girkin, một cựu chiến binh tình báo và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, than thở rằng ngày nay khi các tuyên truyền viên trên TV của Nga ngày càng nói năng mê sảng. Trong bối cảnh Nga ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc, nói rằng Trung Quốc cần một triệu lính Nga để cử đi đánh Đài Loan xem ra thực tế hơn.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Millions of Chinese Troops 'Needed' in Putin's War, Russian TV Host Says”, nghĩa là “Người dẫn chương trình truyền hình Nga nói cần hàng triệu quân Trung Quốc trong cuộc chiến của Putin”.

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Olga Skabeyeva gần đây cho biết hàng triệu binh sĩ Trung Quốc là “cần thiết” để chiến đấu trong cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi Kyiv phát động cuộc phản công được chờ đợi từ lâu.

Trung Quốc đã nổi lên như một đồng minh chủ chốt của Putin sau khi ông ta phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” để xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Nhiều quốc gia lên án cuộc chiến của Putin là không thể biện minh và vi phạm các quy tắc quốc tế, áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nền kinh tế của Mạc Tư Khoa, khiến nhà lãnh đạo Nga bị các nhà lãnh đạo thế giới khác xa lánh. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã có lập trường thiện cảm hơn với Putin, cố gắng làm trung gian cho một thỏa thuận nhằm chấm dứt chiến tranh mà một số người cho rằng sẽ có lợi hơn cho Mạc Tư Khoa.

Trong khi đó, các đồng minh của Ukraine đã cung cấp cho quân đội của họ hàng tỷ đô la viện trợ, bao gồm cả vũ khí, cho phép quân đội của họ xoay chuyển cục diện cuộc chiến theo hướng có lợi cho mình. Kể từ khi bị xâm lược, Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ bị tạm chiếm trước đây, và trong những ngày gần đây được tường trình đã phát động cuộc phản công mới nhất ở Zaporizhzhia. Bộ Quốc phòng Ukraine đã báo cáo một số lượng lớn thương vong của Nga trong nỗ lực này, mặc dù Mạc Tư Khoa chưa bao giờ xác nhận những con số thương vong.

Khi quân đội Nga vật lộn với nỗ lực mới nhất của Ukraine nhằm đòi lại vùng đất bị tạm chiếm, Skabeyeva, người dẫn chương trình truyền hình Nga 60 Minutes, đã đưa ra một giải pháp để củng cố quân đội của họ.

Trong một chương trình được phát sóng hôm thứ Bẩy, cô kêu gọi hàng triệu quân đội Trung Quốc tham gia cuộc chiến Nga-Ukraine. Skabeyeva chỉ ra những trận chiến gần đây ở khu vực Belgorod của Nga, nơi lực lượng của Putin được tường trình đã gặp khó khăn trong những tuần gần đây để giải thích tại sao Mạc Tư Khoa cần thêm binh lính.

“Đừng giải ngũ hai hoặc ba triệu lính Trung Quốc. Đó là những gì cần thiết bây giờ. Tôi nhìn vào khu vực Belgorod và nghĩ rằng chúng ta thiếu quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc đến mức nào,” cô nói.

Video về nhận xét của Skabeyeva đã được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, dịch và đăng lên Twitter vào sáng Chúa Nhật.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc để bình luận qua email.

Bất chấp lời kêu gọi này từ Skabeyeva, Trung Quốc đã không chỉ ra rằng họ có kế hoạch gửi quân vào Nga - điều sẽ được coi là một sự leo thang lớn của cuộc xung đột - thay vào đó Bắc Kinh cung cấp hỗ trợ cho Mạc Tư Khoa theo những cách khác

Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa đã thắt chặt mối quan hệ kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Vào tháng 4, Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã nhấn mạnh sự hợp tác quân sự giữa hai nước trong cuộc gặp ở Mạc Tư Khoa, lưu ý rằng hai bên đã tham gia các cuộc tập trận quân sự chung bao gồm các cuộc tập trận trên bộ, hải quân và không quân.

“Chúng tôi đang tích cực làm việc thông qua các bộ phận quân sự của mình, thường xuyên trao đổi thông tin hữu ích, cùng nhau hợp tác trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự và tổ chức các cuộc tập trận chung”, ông Putin nói về mối quan hệ của nước ông với Trung Quốc.

5. Không quân Ukraine giải thích tại sao máy bay không người lái Iran của Nga là 'cơn đau đầu thực sự' đối với Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Russia's Iranian Drones Are a 'Real Headache' for Kyiv: Air Force”, nghĩa là “Không quân Ukraine giải thích tại sao máy bay không người lái Iran của Nga là 'cơn đau đầu thực sự' đối với Kyiv.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết các máy bay không người lái do Iran sản xuất được Nga triển khai đang tiếp tục gây khó khăn cho các lực lượng Ukraine.

Các lực lượng Nga đã sử dụng rộng rãi máy bay không người lái Shahed-131 và 136 của Iran trong suốt cuộc xâm lược kéo dài vào Ukraine, bất chấp sự phủ nhận ban đầu của chính phủ Iran rằng họ chưa từng cung cấp chúng cho Nga. Iran cuối cùng đã thừa nhận vào tháng 11 rằng nước này đã cung cấp một “số lượng nhỏ” máy bay không người lái cho Mạc Tư Khoa “nhiều tháng trước cuộc chiến Ukraine”. Với phạm vi phóng khoảng 550 dặm đối với những chiếc 131 và 1.200 dặm đối với những chiếc 136, mỗi máy bay không người lái Shahed được trang bị một đầu đạn phát nổ khi tiếp cận mục tiêu đã định.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật với Ukrainska Pravda, Ihnat đã trình bày chi tiết những thất vọng mà những người bảo vệ đất nước phải đối mặt khi đối phó với máy bay không người lái của Iran, gọi khả năng tránh các hình thức tấn công khác nhau của họ là “một vấn đề thực sự đau đầu”.

Ihnat nói: “Máy bay không người lái do Iran sản xuất thực sự là một vấn đề đau đầu. Vẫn rất khó để hạ gục những thứ quái quỷ này. Khi rất nhiều trong số chúng đã được phóng đi, tất cả chúng đều bay theo các tuyến đường khác nhau, ở gần mặt đất, do đó rất khó để bắn chúng từ máy bay. Tốc độ của máy bay không người lái là 150 km/h, trong khi các chiến đấu cơ bay với tốc độ tối thiểu là 400 km/h.”

Ihnat nói thêm: “Và chúng tôi cũng không thể phá hủy được những chiếc máy bay không người lái đó trong đêm bằng cách sử dụng thiết bị phòng không của lực lượng mặt đất hoặc các nhóm bắn di động.”

Phát ngôn nhân tuyên bố thêm rằng Nga cố tình triển khai máy bay không người lái vào ban đêm do độ khó của chúng, đặc biệt là với hy vọng rằng chiến thuật này sẽ khiến lực lượng Ukraine lãng phí các phương tiện phòng không của họ. Điều này cũng sẽ cho phép các lực lượng Nga suy luận chính xác hơn về vị trí đặt các hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Nga qua email để bình luận.

Báo cáo của Pravda lưu ý rằng sáu máy bay không người lái của Iran đã bị bắn hạ vào thứ Bảy, mặc dù không biết tổng cộng có bao nhiêu chiếc đã được phóng đi. Theo ước tính từ Ukraine, họ đã phá hủy 17 xe tăng và 24 phương tiện bọc thép của Nga trong cùng ngày khi họ bắt đầu thực hiện một cuộc phản công đã được lên kế hoạch từ lâu.

“Các hành động phản công và phòng thủ thích hợp đang diễn ra ở Ukraine,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với các phóng viên hôm thứ Bảy. “Tôi sẽ không nói chi tiết chúng đang ở giai đoạn nào. Tôi tin rằng chúng ta chắc chắn sẽ cảm nhận được tất cả những điều này. Các bạn phải tin tưởng quân đội của chúng tôi. Tôi tin tưởng họ. Tôi liên lạc hàng ngày với các chỉ huy của chúng tôi trong các lĩnh vực khác nhau. Syrsky, Tarnavsky, với Moskalyov, Naiev, Zaluzhny. Tất cả hiện đang trong một tâm trạng tích cực.”

6. Nhạc sĩ người Mỹ bị bắt ở Mạc Tư Khoa bị buộc tội bán mephedrone

Truyền thông Nga đưa tin hôm thứ Bảy rằng một nhạc sĩ người Mỹ sống ở Nga hơn một thập kỷ đã bị bắt vì tình nghi buôn bán ma túy, theo hãng tin AP.

Các báo cáo cho biết Michael Travis Leake bị nghi ngờ bán mephedrone, có tác dụng tương tự như cocaine và MDMA. Một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã ra lệnh giam giữ anh ta trong hai tháng trước khi xét xử, các báo cáo cho biết.

Anh ta phải đối mặt với tội danh sản xuất hoặc phân phối ma túy, với mức án lên tới 20 năm tù.

Một trang Instagram có tên Travis Leake Instagram xác định anh ấy là ca sĩ của ban nhạc Lovi Noch, nghĩa là Nắm lấy màn đêm. Các bản tin cho biết Leake là một cựu lính Dù của quân đội Hoa Kỳ và đã sống ở Mạc Tư Khoa từ năm 2010.

Luật ma túy của Nga rất nghiêm ngặt. Ngôi sao WNBA Brittney Griner đã bị bắt vào tháng 2 năm 2022 sau khi các hộp chứa dầu cần sa được tìm thấy trong hành lý của cô tại một sân bay ở Mạc Tư Khoa. Cô bị kết án 9 năm tù, nhưng được thả vào tháng 12 để đổi lấy tay buôn vũ khí người Nga đang bị Mỹ cầm tù Viktor Bout.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho hãng tin AP rằng họ đã biết về các báo cáo rằng một công dân Hoa Kỳ gần đây đã bị bắt ở Mạc Tư Khoa. Họ cho biết khi một công dân Hoa Kỳ bị giam giữ ở nước ngoài, có bộ phận chuyên môn “theo đuổi việc tiếp cận lãnh sự càng sớm càng tốt và làm việc để cung cấp tất cả các hỗ trợ lãnh sự thích hợp”.

Bộ Ngoại Giao cho biết họ sẽ không có bình luận gì thêm do những cân nhắc về quyền riêng tư.

7. Tại sao câu chuyện của Nga về vụ vỡ đập Kakhovka không thành công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Russia's Story on Kakhovka Dam Breach Doesn't Stack Up”, nghĩa là “Tại sao câu chuyện của Nga về vụ vỡ đập Kakhovka không thành công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một cộng đồng tình báo nguồn mở, gọi tắt là OSINT, câu chuyện của Nga về việc phá hủy đập Kakhovka ở miền nam Ukraine không có cơ sở.

Molfar, một nhóm tư vấn Ukraine có trụ sở tại London, đã công bố một báo cáo về nguyên nhân, những mốc thời gian và thủ phạm gây ra vụ nổ sập con đập có từ thời Liên Xô vào ngày 6 tháng 6, là một phần của Nhà máy thủy điện Kakhovka ở miền nam Ukraine trên sông Dnipro. Nhóm OSINT đã phân tích các bức ảnh, hình ảnh vệ tinh, video giám sát và các kênh Telegram của Nga và cho biết họ đã xác định được nguyên nhân có thể khiến con đập bị phá hủy.

Con đập bị vỡ vào rạng sáng ngày 6 tháng 6, tràn nước trên những dải đất khi một cuộc phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine nhằm giành lại các vùng lãnh thổ bị chiếm giữ đã bắt đầu.

Nga khẳng định rằng họ không đứng sau sự sụp đổ của con đập và đã cáo buộc Ukraine cho nổ tung con đập để đánh lạc hướng sự chú ý khỏi một cuộc phản công “chùn bước”. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cáo buộc các lực lượng Nga đã cho nổ tung Nhà máy thủy điện Kakhovka từ bên trong cơ sở như một phần của “cuộc tấn công khủng bố”.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Nga là thủ phạm của vụ vỡ đập như Newsweek đã đưa tin.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Những mốc thời gian

Nhà máy thủy điện Kakhovka đã bị lực lượng Nga chiếm giữ ngay sau khi Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Lực lượng vũ trang Ukraine đã không thể tiếp cận con đập và nhà máy điện kể từ đó.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết vào tháng 10 năm 2022 rằng các lực lượng Nga có thể đang chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công cờ giả vào công trình.

Người Nga bắt đầu thảo luận về khả năng phá hủy nhà máy điện vào mùa thu năm 2022 khi Lực lượng Vũ trang Ukraine tái chiếm hữu ngạn của vùng Kherson.

Vào tháng 12 năm 2022, một video được đăng trên YouTube, trong đó một thành viên của quân đội Nga nói rằng đập Kakhovka đã bị gài mìn và sẽ bị nổ tung với mục đích cản trở bước tiến của lực lượng Ukraine.

Tường thuật thay đổi của Nga

Con đập dường như bị vỡ vào khoảng 2:50 sáng giờ địa phương, theo các kênh Telegram của Nga, nhưng các quan chức do Điện Cẩm Linh cài đặt đã phủ nhận trong nhiều giờ rằng bất cứ điều gì đã xảy ra cho đến khi thảm họa trở nên rõ ràng.

Vào lúc 4 giờ sáng giờ địa phương, thị trưởng Kakhovka do Nga bổ nhiệm, Vladimir Leontiev nói với các phóng viên rằng những tuyên bố về việc phá hủy con đập là “vô nghĩa”, đồng thời nói thêm rằng thị trấn rất yên tĩnh và thanh bình.

Nhưng vài giờ sau, Leontiev quay lại, nói rằng có một số cuộc tấn công vào con đập vào khoảng 2 giờ sáng giờ địa phương.

Trong khi đó, các blogger thân Nga và các phóng viên truyền thông nhà nước đồng loạt đưa ra quan điểm rằng con đập đã “mòn” và tự sụp đổ, nói rằng không có cuộc tấn công nào vào nhà máy điện trong đêm.

Vào khoảng 6 giờ sáng, khi hậu quả thảm khốc của vụ vỡ đập ngày càng rõ ràng, một số báo cáo đã nhân đôi cáo buộc chống lại Ukraine nhưng khẳng định không có vụ nổ hay tấn công nào vào đêm trước thảm họa.

Vào buổi tối, truyền thông nhà nước Nga đưa tin rằng vụ pháo kích diễn ra vào khoảng 2 giờ sáng đã phá hủy phần trên của con đập.

Người dân địa phương bàn tán khi nghe thấy hàng loạt tiếng nổ trong khu vực. Trong một bài đăng trên kênh Telegram của Nga, một người dùng cho biết họ nghe thấy nhiều tiếng nổ gần nhà máy điện Kakhovka, trong khi một người khác cho biết họ nghe thấy một tiếng nổ cách đó 20 km, đồng thời cho biết thêm rằng họ tin rằng con đập đã bị lực lượng Nga cho nổ tung.

Yehor Guzenko

Molfar nhận thấy công dân Nga Yehor Guzenko đã công bố một số video trên kênh Telegram của mình, trong đó anh ta gián tiếp thừa nhận sự tham gia của người Nga trong việc cho nổ đập Kakhovka.

Trong các video, ông nói rằng việc kích nổ nhà máy thủy điện sẽ cản trở một cuộc phản công của Ukraine. Trước đó, anh đã công bố nhiều bức ảnh với nhà máy điện và xe tải quân sự của Nga ở hậu cảnh.

Ông cho biết vào ngày 6 tháng 6 rằng cáo buộc cho rằng Ukraine đứng sau một cuộc tấn công vào cơ sở này là mâu thuẫn với báo cáo của nhà báo Kherson, Kostyantyn Ryzhenko, người đã nói trên kênh Telegram của mình rằng nhà máy thủy điện “đã bị nổ tung từ bên trong. Không có hỏa tiễn hay pháo binh nào có thể gây ra thiệt hại như vậy.”

Ihor Syrota, tổng giám đốc công ty năng lượng quốc doanh Ukraine Ukrhydroenergo, đã bác bỏ tuyên bố của Nga rằng con đập có thể đã bị phá hủy do pháo kích của lực lượng vũ trang Ukraine hoặc do hư hỏng cấu trúc.

“Nhà máy được thiết kế để chống lại một cuộc tấn công hạt nhân,” Syrota nói với The Guardian. “Để phá hủy nhà máy từ bên ngoài, ít nhất 3 quả bom máy bay, mỗi quả nặng 500kg, phải được thả xuống cùng một vị trí. Con đập đã bị nổ tung từ bên trong.”

Ông nói thêm: “Họ mang đến đó hàng trăm kg thuốc nổ. Ukraine báo cáo năm ngoái rằng con đập đã bị gài mìn. Người Nga chỉ đợi thời điểm thích hợp để cho nổ tung nó.”

Cuộc gọi bị chặn

Hôm thứ Sáu, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết họ đã chặn được một cuộc điện thoại giữa hai người đàn ông chứng minh một “nhóm phá hoại” của Nga đứng sau vụ tấn công vào nhà máy và đập thủy điện Kakhovka.

SBU đã công bố một đoạn âm thanh dài 90 giây mà họ nói là cuộc trò chuyện giữa hai binh sĩ Nga. SBU không xác định được người nói hoặc cho biết cuộc điện đàm diễn ra khi nào và ở đâu.

“Người Ukraine đã không tấn công nó. Đó là nhóm phá hoại của chúng tôi,” một người đàn ông nói. “Họ muốn dọa mọi người với con đập đó. Nó không diễn ra theo kế hoạch, và họ đã phải làm nhiều hơn những gì họ dự định.”

SBU cho biết họ đang điều tra vấn đề và nói thêm trong một tuyên bố: “Những kẻ xâm lược muốn tống tiền Ukraine bằng cách cho nổ tung con đập và dàn dựng một thảm họa nhân tạo ở miền nam đất nước chúng tôi”.

Dữ liệu địa chấn

Các nhà nghiên cứu của Viện NORSAR của Na Uy cho biết họ đã phân tích các tín hiệu địa chấn từ một trạm khu vực ở Rumani cho thấy một vụ nổ lúc 2h54 sáng ở Ukraine vào ngày 6/6.

“Các tín hiệu cho thấy một vụ nổ đã xảy ra. Ước tính cường độ là từ 1 đến 2,” NORSAR cho biết trong báo cáo của mình nhưng không nêu rõ họ tin ai đứng sau vụ tấn công.

Luật Nga

Theo một chuyên gia, có lẽ thông tin nguy hiểm nhất đã xuất hiện sau vụ vỡ đập là một đạo luật của Nga đã được thông qua chỉ vài ngày trước đó, theo một chuyên gia, là người cho rằng đó có thể là một “bằng chứng hùng hồn” trong việc chứng minh Nga có liên quan đến vụ việc..

Vào ngày 30 tháng 5, một tuần trước khi con đập bị vỡ, chính phủ Nga đã thông qua một đạo luật nhằm “bảo đảm an toàn cho các công trình thủy lực” ở các khu vực Ukraine mà họ tuyên bố đã sáp nhập vào tháng 9 năm 2022— bao gồm các khu vực Donetsk và Luhansk, ở Kherson, và Zaporizhia.

Luật quy định rằng cho đến ngày 1 Tháng Giêng năm 2028, các cuộc điều tra về tai nạn tại các công trình kỹ thuật thủy lợi xảy ra do các hoạt động quân sự, phá hoại và khủng bố đều bị cấm. Sắc lệnh được ký bởi Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và có hiệu lực vào ngày nó được công bố.

Samantha de Bendern, cộng tác viên tại chương trình Nga và Á-Âu của Chatham House think tank, đã chia sẻ luật pháp của Nga trên Twitter, viết: “bằng chứng hùng hồn cho vụ nổ đập Nova Kakhovka”

Keir Giles, thành viên tư vấn cao cấp tại chương trình Nga và Á-Âu của Chatham House think tank, cho biết đạo luật ngày 30 tháng 5 tuân theo vở kịch của Điện Cẩm Linh, vốn tìm cách “giả vờ rằng nó hoạt động theo một số hình thức hợp pháp nào đó”.

Giles nói với Newsweek: “Nga có niềm đam mê đồi trụy với việc hợp pháp hóa có hiệu quả những tội ác khủng khiếp nhất của mình... nước này liên tục đưa ra các luật trước để bào chữa trước cho các hành động của mình”.

“Đôi khi điều này có thể đưa ra dấu hiệu về những gì sắp xảy ra,” Giles nói, chỉ ra luật về chôn cất hàng loạt đã được Nga cập nhật trước cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và có hiệu lực vào ngày 1 tháng 2 năm 2022—vài tuần trước cuộc xâm lược chiến tranh bắt đầu.

“Vì vậy, trong trường hợp đập Kakhovka bị phá hủy, việc thông qua luật cụ thể kỳ lạ này bao trùm chính xác những trường hợp đó một tuần trước. Đó thực sự là một dấu hiệu rõ ràng về ý định của Nga,” Giles nói thêm.

Anders Åslund, một nhà kinh tế và trợ giảng tại Đại học Georgetown, Washington, DC, cho biết sắc lệnh ngày 30 tháng 5 “chỉ kết luận những gì chúng ta đã biết”.

“Các nhà tuyên truyền Nga chủ trương cho nổ tung con đập. Các quan chức Ukraine đã tuyên bố vào mùa thu năm ngoái rằng người Nga đã gài mìn cả con đập và các đường hầm được kết nối từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2022,” Åslund, người từng là cố vấn kinh tế cho chính phủ của cả Nga và Ukraine, nói với Newsweek.

“Một số vụ nổ đã được ghi lại, cho thấy chúng ở dưới nước, trong khi người Nga tuyên bố rằng người Ukraine đã ném bom từ trên không, điều này dường như là không thể vì lý do kỹ thuật. Các vụ nổ xảy ra ở phía Nga”.

“Có vẻ như có nhiều bằng chứng cho thấy chính người Nga đã làm điều đó,” ông nói.