Linh mục Peter Williams cho biết Giáo phận Burlington đang cố gắng loại ngài khỏi vị trí Cha sở của giáo xứ vì ngài không chịu tiêm vắc xin, không chịu kiểm tra COVID-19 thường xuyên cũng như không chịu đeo khẩu trang y tế. Ngài đang yêu cầu anh chị em giáo dân của mình làm chứng cho ngài, vì theo ngài, giáo phận và gia đình ngài, đang cố gắng chứng minh rằng ngài không đủ sức khỏe và tinh thần cho công việc.

Vị linh mục không được chủng ngừa COVID-19, là Cha sở của giáo xứ Thánh Gia ở Springfield, Vermont, cách Burlington 120 dặm về phía đông nam.

“Là một người yêu nước và là một người ủng hộ tự do và quyền cá nhân, tôi không muốn ai xâm phạm đến quyền của mình với tư cách là một con người, cụ thể hơn là một công dân Hoa Kỳ, và đó là sự phản đối của tôi khi Đức Cha bắt đầu chỉ đạo vấn đề sức khỏe của tôi,” Cha Williams nói trong một video ngày 5 tháng Giêng, là video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Cha Williams đang đề cập đến lá thư hồi tháng 9 năm ngoái 2021 của Đức Cha Christopher Coyne, Giám Mục Burlington, gửi các giáo sĩ, trong đó ngài yêu cầu tất cả các linh mục phải tiêm phòng. Đức Cha Coyne nói rằng, bất kỳ giáo sĩ nào chọn tiếp tục không tiêm chủng đều phải kiểm tra COVID-19 hai tuần một lần và phải đeo khẩu trang y tế trong thời gian thi hành thừa tác vụ. Cha Williams, đã chọn không tiêm chủng, từ chối không kiểm tra định kỳ, cũng chẳng đeo khẩu trang y tế.

Cha Williams nói rằng sau đó ngài nhận được thư từ Đức Cha Coyne nói rằng ngài có 14 ngày để tuân thủ, nếu không ngài sẽ bị đình chỉ thừa tác vụ.

Cha Williams cho rằng theo giáo luật ngài có quyền tiếp tục phục vụ với tư cách là một Cha Sở, tiếp tục giữ chức vụ của mình. Ngài đã thuê một luật sư giáo luật và cho biết ngài sẽ đấu tranh vụ kiện cho đến khi Đức Cha Coyne chính thức loại bỏ ngài thông qua một quy trình giáo luật.

“Tôi không có ý định từ chức vì đó là công việc của tôi,” Cha Williams nói. “Đó là những gì tôi sẽ làm.”

Ngài cho biết giờ đây, gia đình ngài và giáo phận đang cố gắng chứng minh rằng ngài không khỏe mạnh về thể chất và tinh thần. Nhưng ngài vẫn có đầy đủ sức khỏe như mọi khi.

“Bây giờ, tôi không biết các thành viên trong gia đình tôi đã đưa ra đánh giá đó như thế nào. Tất cả những gì họ cần làm là xem các video về Thánh lễ đang diễn ra hoặc gọi điện cho tôi, không có điều nào xảy ra cả.”

“Vụ án dường như xoay quanh sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần của tôi.”

Cha Williams nói rằng vì lợi ích của việc duy trì sự bình thường trong giáo xứ của mình, ngài đã không công khai các liên lạc thư từ của mình với Đức Cha giáo phận. Nhưng áp lực đã trở thành một gánh nặng quá lớn. Ngài nói thêm rằng nó đã làm tan nát trái tim ngài khi gia đình ngài vào cuộc.

Cha Williams nói rằng luật sư giáo luật của ngài đề nghị ngài nên thu thập một số tên của những người sẵn sàng làm chứng thay mặt ngài trước Đức Cha Coyne.

Trong tuyên bố của giáo phận gửi cho CNA, Đức Cha Coyne từ chối nói về nội dung của video “để bảo vệ danh thơm tiếng tốt của tất cả những người có liên quan”.

Tuyên bố cho biết “Tình hình mục vụ hiện nay ở Springfield là một hoàn cảnh khó khăn và đáng buồn mà Đức Cha Coyne đang quan tâm giải quyết đối với tất cả những người có liên quan, đặc biệt là người dân của Giáo xứ Thánh Gia”.

Giáo phận nhấn mạnh rằng: “Ưu tiên số một của Giáo phận Burlington là cung cấp các Bí tích và sự sung mãn của đời sống giáo xứ cho cộng đồng Công Giáo trong một môi trường an toàn nhằm bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của các linh mục và giáo dân của chúng ta”.

Khi được hỏi liệu tuyên bố của Cha Williams có đúng sự thật hay không, giáo phận nói với CNA rằng họ không bình luận về nội dung video của Cha Williams và nói thêm rằng các vấn đề nhân sự là riêng tư và giáo phận không thể thảo luận bất kỳ chi tiết nào.
Source:Catholic News Agency