Phó TT. Pence dùng lá phiếu quyết định khi Thượng Viện tiến tới luật phò sự sống.

(EWTN News/CNA) Phó Tổng Thổng Mike Pence đã bỏ lá phiếu quyết định tại Thượng Viện hôm thứ Năm nhằm tiến tới một đạo luật cho phép các tiểu bang một lần nữa quyền từ chối việc dùng quỹ Liên Bang để cấp cho các cơ sở phá thai của tổ chức Kế Hoạch Gia Đình (Planned Parenthood).

Maureen Ferguson, một chuyên viên cao cấp về chính sách của Hiệp Hội Công Giáo phát biểu rằng lá phiếu này “là một thắng lợi cho tất cả người dân Hoa Kỳ vì họ không muốn dùng tiền đóng thuế của mình để trả cho công nghệ phá thai cũng như việc buôn bán nội tạng của những thai nhi xấu số này.”

Vấn đề này đã trở thành luật dưới thời Obama vào tháng Mười Hai năm ngoái. Luật này cấm các tiểu bang giữ lại quỹ Liên Bang cấp cho các cơ sở phá thai của Planned Parenthood theo Title X trong khi các tiểu bang vẫn có thể làm việc này với các cơ sơ y tế khác.

Vào hôm thứ Năm, Thượng Viện đã bỏ phiếu không chấp thuận dự luật mà Hạ Viện đã thông qua, dẫn đến việc có thể hủy bỏ luật quy định của Bộ Y Tế.

Thượng nghị sĩ Cộng Hòa Lisa Murkowski của Alaska và Susan Collins của Main đã cùng với phía Dân Chủ chống lại việc hủy bỏ và số phiếu bằng nhau 50/50. Pence đã dùng lá phiếu quyết định của mình để làm số phiếu nghiêng về luật phò sự sống.

Theo Susan A. Anthony List, nhóm phò sự sống, thì đây là cuộc bầu phiếu đầu tiên về phá thai tại Thượng Viện từ năm 2015.

“Chúng ta cám ơn Phó Tổng Thống Mike Pence, người đã từng chiến đấu chống lại việc cấp quỹ cho các tổ chức Planned Parenthook khi còn là một Dân Biểu. Từ Đại Lộ Pennsylvania, ông đã đến với lá phiếu quyết định của mình để bảo vệ giá trị nhân bản và đời sống các thai nhi.” Ferguson đã phát biểu như thế.

Nhớ lại hồi tháng Mười Hai, Bộ Y Tế đã quy định rằng các tiểu bang chỉ có thể giữ lại tiền quỹ của Liên Bang theo Title X nếu các cơ sở này không cung cấp các dịch vụ mà ngân quỹ dành cho như ngừa thai, xét nghiệm thai và điều trị vô sinh.

Vì thế Planned Parenthood đã trở thành tổ chức phá thai lớn nhất nước vì các tiểu bang đã không giữ lại quỹ dành cho các chi nhánh phá thai của họ.

Cũng theo Planned Parenthood thì những năm gần đây từ 2014-15, tổ chức này đã thực hiện trên 323,999 vụ phá thai hằng năm và họ cũng nhận được trên $550 triệu tiền tài trợ từ ngân quỹ liên bang, tiểu bang và địa phương hay từ các chương trình y tế của chính phủ và tiền bồi hoàn.

Tổ chức này cũng làm dấy lên những tranh cãi về vai trò của nó trong việc mua bán cơ phận của các thai nhi bị phá thai. cũng như việc lấy các mô và dùng cho mục đích nghiên cứu y khoa.

Trung Tâm Tiến Bộ Y Khoa đã cho phát những đoạn phim bí mật ngắn, bắt đầu từ mù hè năm 2015 trong đó ghi lại các cuộc nói chuyện giữa các nhân viên của Planned Parenthood, đồng thời cũng có những hình ảnh của các bác sĩ bàn về giá cả của các thai mô với người đóng giả vai người đi thu mua các mô.

Chính quyền tiểu bang đã cho tiến hành điều tra tổ chức này, nhưng vẫn chưa có đủ chứng cớ để buộc tội vì tiền bồi hoàn với một giá vừa phải cho chi phí điều hành thì được liên bang cho phép. Tuy nhiên, vào tháng Giêng năm nay, Ủy Ban Điều Tra Ha Viện đã đưa ra bản báo cáo cho thấy tổ chức này đã có những lạm dụng.

Chẳng hạn như các nhân viên của tổ chức này đã thú nhận là các phòng khám đã không tuân thủ những quy định của tổ chức về những vấn đề quan trọng như trao đổi thai mô hay là việc phá thai bất hợp pháp với mục đích là thu hoạch các mô.

Một bản tường trình khác của viện phò sự sống Charlotte Lozier cho hay là qua các cuộc kiểm tra tài chánh, tổ chức Planned Parenthood đã tính tiền Medicaid vượt số tiến bồi hoàn và các cơ sở y tế khác với tổng số tiền lên tới hơn $130 triệu. Tổ chức này cũng tính tiền Medicaid để lấy tiền bồi hoàn trong những trường hợp phá thai và dịch vụ liên hệ ở Nebraska và New York.

Marjorie Dannenfelser, chủ tịch hội phò sự sống Susan B. Anthony List, kêu gọi hãy cho tiểu bang quyền xử dụng quỹ theo Title X cho các phòng khám thực sự cung cấp dịch vụ sức khỏe, nhất là từ khi những lạm dụng của tổ chức Planned Parenthood được khám phá.

Nếu dự luật này được thông qua Quốc Hội và được Tổng Thống Trump ký thành luật thì nó sẽ “vô hiệu hóa món quà ăn chia của Tổng Thống Obama dành cho kỹ nghệ phá thai”

Chính phủ liên bang sẽ không còn bao giờ can thiệp vào các nỗ lực của chính quyền tiểu bang để thực hiện ý chí của người dân -muốn hỗ trợ tài chánh cho sức khỏe thực sự của phụ nữ, chứ không phải cho việc phá thai.”

Giuse Thẩm Nguyễn