Kỳ bầu cử này là kỳ bầu cử khó quyết định nhất trong đời tôi vì cả hai ứng cử viên tổng thống đều có quá nhiều khuyết điểm. Nhiều người tự hỏi có nên bầu cho một ứng cử viên hoặc không bầu cho ai cả. Một cha sở của một giáo xứ lớn ở Spring, Houston, Texas, thậm chí còn nói đùa là điền tên "Mickey Mouse" hoặc "Thiên Chúa" và chỗ tổng thống của lá phiếu. Vậy, tôi có thể làm như thế không hoy tôi thực sự phải bỏ phiếu? Nếu tôi phải bỏ phiếu, thì tôi nên bỏ phiếu như thế nào?

1. Tôi có được phép không tham gia bầu cử không?

Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo trả lời rằng việc thực thi quyền bỏ phiếu nghĩa vụ luân lý của chúng ta (x # 2240). Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cũng nói trong văn kiện Sống Tin Mừng Sự Sống: Một Thách thức đối với người Công Giáo Hoa Kỳ rằng, "Mỗi tiếng nói đều quan trọng nơi diễn đàn công cộng. Mỗi lá phiếu đều có giá trị. Mỗi hành động của công dân có trách nhiệm là một sự thực thi quyền hành quan trọng của cá nhân. Chúng ta phải thực thi quyền hành đó để bảo vệ sự sống con người, đặc biệt là những con cái của Thiên Chúa chưa ra đời, những người tàn tật hoặc dễ bị tổn thương. ... Vì thế, chúng tôi kêu gọi đồng bào của chúng tôi hãy có một cái nhìn vượt trên chính trị đảng phái, để phân tích những lập luận trong cuộc tranh cử một cách có phán đoán và lựa chọn nhà lãnh đạo chính trị của mình theo nguyên tắc, chứ không phải theo đảng phái hoặc theo tư lợi"(# 34).

Theo LifesiteNews, Đức Hồng Y Raymond Burke đã cảnh báo người Công Giáo về việc không bỏ phiếu cho ai cả kể cả việc viết tên của một ứng cử viên khác mà mình thích trên lá phiếu, vì vô tình chúng ta có thể làm cho một ứng cử viên không tôn trọng sự sống, gia đình, và tự do đắc cử.

2. Những vấn đề quan trọng nhất trong cuộc bầu cử này là gì?

Một số người Công Giáo nghĩ rằng vấn đề di dân, môi trường và thương yêu người nghèo là những vấn đề quan trọng nhất bởi vì Đức Thánh Cha Phanxicô đã thường xuyên nói về chúng. Thực ra, những vấn đề này rất quan trọng, nhưng chúng không phải là vấn đề quan trọng nhất. Vấn đề quan trọng và cơ bản nhất luôn luôn là quyền sống, vì khi nó không được bảo vệ, tất cả các quyền khác trở nên không chính đáng và ảo tưởng như Thánh Gioan Phaolô II khẳng định trong Christifideles Laici số 38: "Trên hết, lời la ó phổ biến, là lời được kêu một cách công bình nhân danh nhân quyền – chẳng hạn, quyền về y tế, gia cư, việc làm, gia đình và văn hóa – đều là quyền không chính đáng và ảo tưởng nếu quyền sống, quyền căn bản và nền tảng nhất và là điều kiện cho tất cả các quyền cá nhân khác, không được bảo vệ với một quyết tâm tối đa." Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI coi nó như một trong những vấn đề không thể thương lượng được trong Sacramentum Caritatis # 83. Gần đây, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng gọi phá thai là “một tội ác" và "sự dữ tuyệt đối" trên chuyến bay trở về từ Mexico đầu năm nay.

Nói cách khác, khi một đảng chính trị không tôn trọng quyền sống cơ bản này, thì việc cổ võ các quyền khác của con người chỉ là những tấm bình phong để đánh lừa các cử tri nhẹ dạ. Điển hình là Đạo Luật Affordable Care (Obamacare), chỉ là tấm bình phong che giấu Sắc Lệnh Bảo Hiểm Ngừa Thai (Contraceptive Mandate) mà thôi. Nếu chúng ta để cho mình bị lừa dối bởi những tấm bình phong này, thì cuối cùng, họ sẽ buộc Hội Thánh của chúng ta phải đài thọ việc phá thai như họ đã làm ở California.

3. Làm sao việc bỏ phiếu của tôi có thể giúp phò sự sống và bảo vệ tự do tôn giáo?

Kể từ quyết định của Tối Cao Pháp Viện về Roe v. Wade năm 1973 đến nay, gần 59 triệu trẻ em chưa sinh ra đã bị tàn sát ở đất nước này. Đạo Luật Obamacare, với sự giúp đỡ của Tối Cao Pháp Viện, đã bắt buộc các tổ chức và cá nhân Công Giáo phải hỗ trợ việc ngừa thai và các thuốc phá thai với Sắc Lệnh Bảo Hiểm Ngừa Thai. Gần đây, Tối Cao Pháp Viện với chỉ 5-4 phiếu, đã buộc chúng ta phải chấp nhận một định nghĩa mới về hôn nhân bất chấp sự phản đối của đa số cử tri.

Trong cuộc bầu cử này, chúng ta không những chỉ bỏ phiếu cho một tổng thống, mà cho cả một chính phủ, đặc biệt là Tối Cao Pháp Viện và các Toà án Liên Bang. Tổng thống mới có thể sẽ chỉ định bốn đến năm thẩm phán Tối Cao Pháp Viện mới. Nếu ứng cử viên ủng hộ phá thai thắng cử, sẽ có bảy thẩm phán phò phá thai và hai thẩm phán phò sự sống. Thêm vào đó, tất cả 13 Tòa án Phúc Thẩm Lưu Động (Circuit Courts of Appeals) sẽ có đa số thẩm phán phò sự chết. Nếu ứng cử viên phò sự sống thắng, Tối Cao Pháp Viện sẽ thiên hữu với từ năm đến bảy thẩm phán phò sự sống. Như thế, những lời cầu nguyện của chúng ta về việc lật đổ Roe v. Wade, Sắc Lệnh Ngừa Thai và Hôn Nhân Đồng Tính có thể đã được Thiên Chúa nhận lời.

Chúng ta có thể bỏ phiếu để loại trừ một tổng thống xấu trong cuộc bầu cử tổng thống tới, nhưng chúng ta không thể loại trừ các thẩm phán xấu. Nhiệm kỳ của các thẩm phán này là suốt đời, trừ khi họ từ chức hoặc bị Hạ viện tố án và bị kết án bởi Thượng viện, một tiến trình hầu như không thể xảy ra được. Ảnh hưởng của Tối Cao Pháp Viện mới này sẽ kéo dài trong thời gian rất dài, từ 20 năm đến 40 hoặc thậm chí 80 năm sau khi cuộc bầu cử này.

Với quyết định của chúng ta, chúng ta có thể giúp lật đổ Roe v. Wade, Sắc Lệnh Ngừa Thai và Hôn Nhân Đồng Tính một lần cho xong, hoặc chúng ta sẽ giúp các kẻ thù của Hội Thánh thăng tiến nền văn hóa sự chết của họ. Điều quan trọng là chúng ta phải nhìn vào lập trường của mỗi ứng cử viên và đảng của họ về các vấn đề trên và bỏ phiếu dựa theo phán quyết của của lương tâm.

Kết luận

Tình trạng của chúng ta trong cuộc bầu cử này chẳng khác nào tình trạng của những người ở trên mái nhà, chờ đợi Thiên Chúa cứu trong một trận lụt, nhưng họ đã không chịu lên các tàu thuyền và trực thăng mà Thiên Chúa gửi đến. Chúng ta có thể bỏ lỡ cơ hội lật đổ Roe v. Wade, Sắc Lệnh Ngừa Thai và Hôn Nhân Đồng Tính với thái độ tương tự như những người trên mái nhà ấy. Giữa những điều xấu xa và bôi lọ lẫn nhau trong cuộc bầu cử này, Thiên Chúa vẫn yêu thương chúng ta và chăm sóc chúng ta bằng cách cho chúng ta một hy vọng có một Tối Cao Pháp Viện tốt hơn để ngăn chặn ngọn nước thủy triều đang tràn dâng của nền văn hóa sự chết.

Các chính sách của chính phủ hiện tại của chúng ta, không những chỉ trong việc phá thai và hạn chế quyền tự do tôn giáo, mà còn cả trong việc giáo dục và quan hệ ngoại giao, đã biến đất nước chúng ta và cả thế giới này thành một "cơ cấu tội lỗi" với tiền thuế của chính chúng ta. Đều này rất phương hại cho phần rỗi của nhiều linh hồn trong nhiều thế hệ tới, trừ khi chúng ta ngăn chặn chúng lại ngay từ bây giờ. Cuộc bầu cử này cho chúng ta một cơ hội hiếm có để làm điều đó nếu chúng ta chọn một chính phủ với một Tối Cao Pháp Viện phò sự sống.

Kinh Thánh cho chúng ta thấy rằng Thiên Chúa có một óc khôi hài khi chọn ông Giacob, một người chuyên lừa đảo, làm Cha của Dân Riêng của Ngài, Matthêu, một người thu thuế, làm tác giả Tin Mừng đầu tiên của Ngài và Phaolô, một người bắt đạo, làm Tông Đồ Dân Ngoại. Tôi tin rằng Thiên Chúa cũng đang làm như thế trong cuộc bầu cử này. Chúng ta hãy tin tưởng vào Thiên Chúa và hợp tác với Ngài. Không có gì mà Thiên Chúa không thể làm được! Amen

Một số tài liệu để tìm hiểu về lập trường của hai ứng cử viên (Bằng Anh ngữ):.

National Democratic Party Platform

National Republican Party Platform

Hillary Clinton and Donald Trump have very Different Visions for the Supreme Court

Forecasting the Circuit Courts: How the Presidential Election Will Affect the Federal Courts of Appeals

Presidential Candidates Positions: This one-page document offers Catholics a quick reference for the positions of major party candidates for president, including statements and voting records on 12 issues. This resource was collaboratively produced by the Florida Catholic Conference, the Virginia Catholic Conference, and the Pennsylvania Catholic Conference (this description is from ).

Kansas Bishops Reflect on Election Year Responsibilities.

Donald Trump’s full letter to the Catholic Leadership Conference